1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Ninh Bình
Trường THPT Kim Sơn B
Chúng tôi, gồm:
Số
TT
Họ và tên
Năm
sinh
Nơi công tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ
(%)
đóng góp
1
Nguyến Thị Thúy
1984
Trường
THPT
Kim Sơn B
Tổ phó
Cử nhân
30%
2
Bùi Thị Thúy
1989
Trường
THPT
Kim Sơn B
Giáo
viên
Cử nhân
15%
3
Phạm Thị Hồng
1986
Trường
THPT
Kim Sơn B
Giáo
viên
Cử nhân
15%
4
Phạm Thị Lành
1988
Trường
THPT
Kim Sơn B
Giáo
viên
Cử nhân
20%
5
Đồng Thị Thanh Thảo
1985
Trường
THPT
Kim Sơn B
Giáo
viên
Cử nhân
20%
Là các đng tác gi đề nghị xét công nhận sáng kiến:
2
I. TÊN SÁNG KIẾN VÀ LĨNH VỰC ÁP DỤNG
1. Tên sáng kiến
“Dạy học chủ đề Bảng Tuần Hoàn các nguyên tố Hóa học cho học sinh lớp 10
Chương trình phổ thông 2018 theo định hướng giáo dục STEM”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến đuợc áp dụng vào nh vực giáo dục nói
chung và áp dụng trong dạy học hoá học 10 nói riêng
II. NỘI DUNG
1. Giải pháp cũ thường làm
a. Về phương pháp dạy học
Mỗi PPDH đều có những ưu thế và nhược điểm riêng. PPDH truyền thống là
cách thức dạy học quen thuộc, duy trì qua nhiều thế hệ. Trong đó, người GV đóng vai
trò trung tâm truyền tải thông tin từ đầu thầy sang đầu trò. Theo đó, giáo viên
người thuyết trình, diễn giảng còn học sinh người nghe, nhớ, ghi chép suy ng
theo. Với PPDH truyền thống, giáo viên là chủ thể, tâm điểm, học sinh là khách thể,
là quỹ đạo.
Ưu điểm của PPDH truyền thống là :
+ Chủ động trong tiến trình đào tạo: tập trung vào chủ điểm, kiểm soát được nội
dung và thứ tự thông tin truyền đạt trong thời gian định trước.
+Truyền đạt được khối lượng lớn kiến thức trong một thời gian giới hạn.
+ Phù hợp với số đông người học, thiếu trường lớp, thiếu phương tiện.
+ Người dạy trình bày giải thích nội dung mới cũng như chỉ đạo kiểm tra
các bước học tập
+ Chú trọng khả năng tái hiện chính xác tri thức
Nhược điểm
Theo quan t điều tra chúng tôi thấy hiện nay việc dạy học việc học
trong chương Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học cho học sinh thuờng diễn ra như
sau :
* Với GV
- Phương pháp dạy học của hầu hết các giáo viên vẫn mang nặng các phương
pháp truyền thụ, thuyết trình, thông báo, chủ yếu tập trung vào nội dung dạy học, ít
chú ý đến khả năng ứng dụng, liên hệ thực tế hoặc mở rộng kiến thức giữa các vấn đề
3
khác nhau cuả cùng một đơn vị kiến thức đó nên sản phẩm giáo dục những con
người mang tính thụ động, hạn chế khả năng sáng tạo và năng động.
- GV đã chú ý đến việc soạn thiết kế bài giảng theo hướng phát triển năng
lực của học sinh, nhưng chưa nhiều liên hệ thực tế, chưa vận dụng nhiều câu hỏi
thực tế. Trong giáo án của GV chủ yếu tóm tắt lại kiến thức sách giáo khoa, không
hoạch định hoặc hoạch định không ng các hoạt động của giáo viên học sinh
trong mỗi giờ dạy, cách tổ chức , định hướng của giáo viên chưa được thể hiện rõ.
- Trong giờ luyện tập GV thường nêu đưa ra phương pháp giải các bài tập
thường gặp, chỉ n năng vận dụng kiến thức đã học vào bài học cụ thể để học sinh
trả lời tốt các câu hỏi trong đề thi.
- Về hình thức kiểm tra thì giáo viên đang nặng về hình thức kiểm tra trí nhớ
chủ yếu theo hình thức truyền thống phát đề để các em làm trên giấy, chưa đề cao
việc kiểm tra đánh giá nhằm phát triển năng lực của học sinh, chưa định hướng vào
khả năng vận dụng tri thức để thực hành tạo ra sản phẩm.
* Với học sinh
- Học sinh khó nắm được hiệu quả của bài giảng, dễ bị “ù lỳ” khi nghe quá lâu.
- Đa s học sinh c trọng việc tiếp thu kiến thức nhưng kiến thức rất trừu
tượng học sinh khó ghi nhớ.
- Học sinh không được làm việc theo nhóm thảo luận với nhau về các kiến
thức nên không dám mạnh dạn trình bày ý kiến của mình trước đám đông.
- Nếu giáo viên không giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu trước nhà đến
giờ lên lớp chỉ sử dụng mỗi bài powerpoint thông thường để truyền đạt kiến thức theo
phương pháp dạy học truyền thống sẽ làm cho học sinh dễ nhàm chán, không chủ động
và tích cực tiếp thu kiến thức mới, và mau quên.
- Học sinh ít được giao nhiệm vụ vận dụng kiến thức đã học về bảng tuần hoàn
để chế tạo bảng tuần hoàn các nguyên tố phục vụ cho học tập.
b. Về hình thức tổ chức
- Tổ chức học trực tiếp tại trường
Ưu điểm:
- Học sinh được trao đổi thảo luận trực tiếp, tiết kiệm được thời gian kết nối
giữa giáo viên – học sinh, học sinh – học sinh.
Nhược điểm:
4
- Tổ chức dạy học theo phương pháp dạy học trực tiếp thông thường ít có cơ hội
trao đổi, hội thực hành hoặc ời biếng không trao đổi với bạn thầy để hiểu
hơn thậm chí dễ lười biếng, không ghi chép, tìm hiểu tiếp thu kiến thức bài mới
làm cho kiến thức phần đó bị hổng dần sẽ ảnh hưởng đến phần kiến thức liên quan
về sau dẫn đến tình trạng chán học.
c. Về kiến thức
Ưu điểm:
- Truyền thụ cho người học một hệ thống tri thức khoa học khách quan về nhiều
lĩnh vực khác nhau.
- Kiến thức chia nhỏ, trình bày theo thứ tự từng đơn vị kiến thức, phù hợp với
việc tiếp thu kiến thức vận dụng kiến thức để làm c bài tập đối với tất cả các
đối tượng học sinh.
Nhược điểm :
Theo quan sát điều tra tôi thấy hiện nay việc dạy học việc học trong
chuơng bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học thuờng diễn ra như sau :
- Tiến trình đó làm cho học sinh học một cách dàn trải và cảm thấy kiến thức
trở nên quá tải, khó nhớ, bị lặp lại dẫn đến tình trạng chán nản trong việc tiếp thu kiến
thức.
- Một số môn học khác nhau có liên quan đến một đơn vị kiến thức nhưng được
xây dựng nội dung dựa trên các khoa học chuyên ngành tương ứng khác nhau làm mất
nhiều thời gian để trình bày đồng thời làm cho học sinh không được sự hiểu biết
tổng quát cũng như khả năng ứng dụng của kiến thức tổng hợp vào thực tiễn xoay
quanh vị kiến thức đó.
- Với cách giảng dạy theo nội dung kiến thức từng bài , từng lĩnh vực khoa học
theo các bộ môn khác nhau được cung cấp cho học sinh sẽ được thực hiện theo trình
tự, sau quá trình học tập học sinh sẽ lĩnh hội được kiến thức theo trình tự bài học
thường dừng lại trình độ biết, hiểu vận dụng giải bài tập còn những vấn đề thực
hành vận dụng kiến thức để tạo ra các sản phẩm đa số học sinh thường không biết hoặc
biết rất ít vì vậy đã giảm hứng thú của học sinh với môn học.
2. Giải pháp mới của sáng kiến
Theo chiến ợc phát triển giáo dục 2011-2020, trong quá trình dạy học phải
hướng tới phát triển các năng lực chung mà học sinh cần có trong cuộc sống như: năng