
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CÁT NGẠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
KHƠI DẬY NIỀM ĐAM MÊ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC,
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THPT
THÔNG QUA DẠY HỌC STEM: QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP, PHÂN GIẢI
Ở VI SINH VẬT VÀ ỨNG DỤNG – SINH HỌC 10
BỘ MÔN: SINH HỌC
TÁC GIẢ : NGUYỄN THỊ TRÀ GIANG
TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN
NĂM THỰC HIỆN: 2023- 2024
ĐIỆN THOẠI: 0326869569

LỜI CAM ĐOÀN
Tôi xin cam đoan, đề tài sáng kiến : “Khơi dậy niềm đam mê nghiên
cứu khoa học, phát triên năng lực sáng tạo cho học sinh THPT thông
qua dạy học STEM: Quá trình tổng hợp, phân giải ở vi sinh vật và ứng
dụng- Sinh học 10” là công trình nghiên cứu của tôi, được rút ra từ kinh
nghiệm quá trình dạy học của bản thân tôi, trong đề tài này có tham khảo
thông tin từ sách giáo khoa, sách giáo viên, một số thông tin và tư liệu
trên mạng internet. Các tài liệu trích dẫn trong đề tài có nguồn gốc, xuất
xứ rõ ràng. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung sáng kiến của
mình.

DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
KÝ HIỆU VIẾT TẮT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
THPT
Trung học phổ thông
GD &ĐT
Giáo dục và đào tạo
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
CM
Chuyên môn
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
VSV
Vi sinh vật
CĐ
Chủ đề
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
TN
Thực nghiệm
ĐC
Đối chứng
SGK
Sách giáo khoa
PPDH
Phương pháp dạy học

MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
1
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
1
4. Phương pháp nghiên cứu
2
5. Kế hoạch nghiên cứu
2
6. Điểm mới của đề tài
3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
4
I. Cơ sở lí luận
4
1.1. Nghiên cứu khoa học
4
1.2. Dạy học Sinh học ở trường phổ thông theo định hướng phát
triển năng lực sáng tạo
4
1.2.1.Năng lực sáng tạo là gì?
4
1.2.2.Các phương pháp phát triển năng lực sáng tạo.
4
1.3. Dạy học STEM trong dạy học Sinh học ở trường Trung học
phổ thông
5
1.3.1. Khái niệm dạy học STEM.
5
1.3.2. Đặc trưng cơ bản của dạy học STEM.
6
1.3.3. Mục tiêu dạy học STEM.
7
1.3.4. Các giai đoạn của dạy học STEM.
7
1.3.5. Đánh giá dạy học STEM
7
1.4. Thực trạng dạy học STEM phát triển năng lực sáng tạo HS
tại các trường THPT huyện Thanh Chương – Nghệ An.
8
1.4.1. Đối với giáo viên
8
1.4.2. Đối với học sinh
8
1.5. Điểm thuận lợi, khó khăn ảnh hưởng đến dạy học STEM và
vận dụng dạy học STEM theo hướng phát triển năng lực sáng
tạo sinh trong dạy học Sinh học
10
1.5.1. Thuận lợi
10
1.5.2. Khó khăn
10
II. Nội dung chính
11

2.1. Vận dụng dạy học STEM theo định hướng phát triển năng
lực sáng tạo trong bài “Quá trình tổng hợp, phân giải ở vi sinh vật
và ứng dụng” Sinh học 10 THPT
11
2.1.1. Vị trí đặc điểm của bài: “Quá trình tổng hợp, phân giải ở vi sinh
vật và ứng dụng” trong chương trình sinh học 10
11
2.1.2. Chuẩn kiến thức, kỹ năng của bài: “Quá trình tổng hợp, phân
giải ở vi sinh vật và ứng dụng”
11
2.2. Thiết kế tiến trình vận dụng dạy học STEM theo định hướng
phát triển năng lực sáng tạo trong dạy học bài: “Quá trình tổng
hợp, phân giải ở vi sinh vật và ứng dụng”
12
2.2.1. Hình thành ý tưởng
12
2.2.2. Lập kế hoạch dạy học STEM
12
2. 3. Nội dung thực nghiệm sư phạm
13
2.3.1. Chọn lớp đối chứng và lớp thực nghiệm
13
2.3.2. Triển khai dạy học STEM
13
2.3.3. Đánh giá kết quả
26
2.4. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của đề tài
31
2.4.1. Mục đích khảo sát
31
2.4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
31
2.4.2.1. Nội dung khảo sát
31
2.4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá
32
2.4.3. Đối tượng khảo sát
32
2.4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp
đã đề xuất
32
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
35
TÀI LIỆU THAM KHẢO
36
PHỤ LỤC
37
CÁC MINH CHỨNG CHO QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN
47