SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“T CHC DY HC STEM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
NGHIÊN CỨU KHOA HC CHO HC SINH LP 10
TẠI TRƯỜNG THPT THÁI HOÀ”
Lĩnh vực: LL&PPDH Môn Sinh học
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT THÁI HOÀ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“T CHC DY HC STEM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
NGHIÊN CỨU KHOA HC CHO HC SINH LP 10
TẠI TRƯỜNG THPT THÁI HOÀ”
Lĩnh vực: LL&PPDH Môn Sinh học
Tác giả : Phm Th Thanh Chung
T b môn : Khoa hc t nhiên
Đin thoi : 0945055804
Ngh An 2024
MC LC
NỘI DUNG
TRANG
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
1
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
2
1.1. Lý do chọn đề tài
2
1.2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
3
1.3. Đối tượng, phạm vi, thời gian nghiên cứu.
3
1.4. Phương pháp nghiên cứu
4
1.5. Giả thiết khoa học
4
1.6. Đóng góp mới của đề tài
4
PHN 2: NI DUNG
5
CHƯƠNG I: CỞ SỞ KHOA HỌC
5
1. Cơ sở lý luận
5
1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu giáo dục STEM
5
2. Cơ sở thực tiễn
5
2.1. Đặc điểm bài học STEM
5
2.2. Tiến trình bài học STEM
5
2.3. Thực trạng của việc tìm hiểu, khai thác, xây dựng và thực hiện
các chủ đề giáo dục STEM trong trường THPT
7
Chương 2: THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ STEM ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC NCKH CHO HỌC SINH LỚP 10 THPT THÁI HOÀ
TRONG DẠY HỌC PHẦN SINH HỌC TẾ BÀO
10
1. Phân tích cấu trúc, nội dung phần Sinh học tế bào, Sinh học 10
10
2. Nguyên tắc thiết kế chđề STEM dưới dạng một đề tài NCKH
11
3. Quy trình thiết kế chđề STEM dưới dạng một đề tài NCKH
11
4. Vận dụng chđề STEM để phát triển năng lực NCKH cho học sinh
lớp 10 trường THPT Thái Hoà trong dạy học phần Sinh học tế bào.
13
4.1.
STEM thiết kế mô hình cấu trúc tế bào nhân sơ
13
4.2. STEM quá trình tổng hợp - phân giải các chất ở vi sinh vật
một số ứng dụng trong thực tiễn (3 tiết)
21
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
35
3.1. Mục đích thực nghiệm
35
3.2. Nội dung thực nghiệm
35
3.3. Phương pháp thực nghiệm
35
3.4. Kết quả TN
35
PHẦN 3. KẾT LUẬN
39
1. Kết luận
39
2. Kiến nghị
39
TÀI LIỆU THAM KHẢO
40
PHỤ LỤC
41
1
DANH MỤC CÁC TỪ VIT TT
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
NCKH
Nghiên cứu khoa hc
NL
Năng lực
KN
ng
PPDH
Phương pháp dạy hc
THPT
Trung hc ph thông