i
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 3
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
DY HC CH ĐỀ ELIP TOÁN 10
THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DC STEM
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Tên tác giả: 1. Vũ Thị Nghĩa
2. Nguyễn Thị Ngân
Tổ bộ môn: Toán - Tin
Số điện thoại: 035 623 6406
NĂM HỌC: 2023 2024
ii
DANH MC CÁC CH VIT TT
STT
Ch viết tt
Ch viết đầy đủ
1
STEM
Science (khoa hc), Technology (công ngh),
Engineering (kĩ thuật), Mathematics (toán hc)
2
GDPT
Giáo dc ph thông
3
BGD&ĐT
B Giáo dục và Đào to
4
GV
Giáo viên
5
HS
Hc sinh
6
CNTT
Công ngh thông tin
7
THPT
Trung hc ph thông
8
THCS
Trung học cơ sở
9
SGK
Sách giáo khoa
10
PPDH
Phương pháp dạy hc
11
TNSP
Thc nghiệm sư phạm
12
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
iii
MC LC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ...................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3
5. D kiến những đóng góp của đề tài ................................................................... 3
6. Tính mi, tính sáng to của đềi ...................................................................... 3
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU ................................................................. 4
CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN ................................ 4
I. CƠ S LÝ LUN ................................................................................................. 4
1. Mt s vấn đ cơ bản v giáo dc STEM .......................................................... 4
1.1. Thut ng STEM .......................................................................................... 4
1.2. Giáo dc STEM ............................................................................................ 4
1.2.1. Khái nim giáo dc STEM ........................................................................ 4
1.2.2. Mc tiêu ca giáo dc STEM .................................................................... 5
1.2.3. Vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường ph thông .................. 5
1.3. Quy trình thiết kế kĩ thuật ............................................................................. 6
1.4. Dy hc các môn khoa hc theo bài hc STEM .......................................... 9
2. Xây dng và thc hin bài dy STEM ............................................................. 11
2.1. Quy trình xây dng bài dy STEM ............................................................ 11
2.1.1 La chn ni dung dy hc ...................................................................... 11
2.1.2 Xác định vấn đề cn gii quyết ................................................................ 11
2.1.3 Xây dng tiêu chí sn phm/gii pháp gii quyết vấn đề ........................ 11
2.1.4. Thiết kế tiến trình t chc hoạt động dy hc ......................................... 12
2.2. Thiết kế tiến trình dy hc .......................................................................... 12
2.2.1. Xác định vấn đề thiết kế, chế to............................................................. 12
2.2.2. Nghiên cu kiến thc nn và đề xut gii pháp thiết kế ......................... 13
2.2.3. La chn gii pháp thiết kế ..................................................................... 13
2.2.4. Chế to mu, th nghim và đánh giá ..................................................... 14
iv
2.2.5. Chia s, tho luận, điều chnh.................................................................. 14
2.3. Đánh giá bài dạy STEM ............................................................................. 15
2.3.1. Đánh giá kế hoch và tài liu dy hc bài dy STEM ............................ 15
2.3.2. T chc hoạt động hc cho HS trong bài dy STEM ............................. 15
2.3.3 Hoạt động hc ca HS trong bài dy STEM ............................................ 15
2.4. Đánh giá kết qu hc tp ............................................................................ 16
2.4.1 Định hướng v hình thức đánh giá ........................................................... 16
2.4.2. Định hướng v phương pháp và công cụ đánh giá .................................. 16
2.4.3 Mt s công c đánh giá ........................................................................... 18
3. Mã QR .............................................................................................................. 19
II. CƠ SỞ THC TIN .......................................................................................... 20
1. Các kiến thc v elip ........................................................................................ 20
1.1. Định nghĩa đưng elip ................................................................................ 20
1.2. Phương trình chính tắc ca elip .................................................................. 20
1.3. Tâm sai ca elip .......................................................................................... 20
1.4. Tính đối xng ca elip ................................................................................ 20
1.5. Hình ch nhật cơ sở .................................................................................... 20
1.6. Đường chun ca elip ................................................................................. 20
2. Kho sát phng vấn điều tra GV và HS ........................................................... 20
2.1. Phiếu kho sát ............................................................................................. 20
2.2. Kết qu kho sát ......................................................................................... 23
3. Thc trng dy và hc các ni dung ch đề elip Toán 10 theo định hướng
giáo dc STEM tại trường THPT Qu Hp 3 hin nay ....................................... 25
4. Đề xuất phương án ........................................................................................... 25
CHƯƠNG II: DY HC CH ĐỀ ELIP TOÁN 10 THEO ĐỊNH HƯỚNG
GIÁO DC STEM ................................................................................................ 26
1. Xây dng bài hc STEM .................................................................................. 26
1.1. Bước 1: La chn ni dung dy hc .......................................................... 26
1.2. Bước 2: Xác đnh vấn đề cn gii quyết..................................................... 26
1.4. Bước 4: Thiết kế tiến trình t chc hot động dy hc .............................. 28
2. Thc hin bài hc STEM ................................................................................. 29
2.1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề thiết kế, chế to.......................................... 29
v
2.2. Hoạt động 2: Nghiên cu kiến thc nền và đề xut gii pháp thiết kế ..... 31
2.3. Hoạt động 3: La chn gii pháp ............................................................... 35
2.4. Hoạt động 4: Chế to mu, th nghiệm và đánh giá .................................. 37
2.5. Hoạt động 5: Chia s, tho luận, điều chnh ............................................... 39
3. Đánh giá kết qu hc tp .................................................................................. 40
4. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp .................................... 40
4.1. Mục đích khảo sát ....................................................................................... 40
4.2. Ni dung kho sát ....................................................................................... 41
4.3. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ................................................... 41
4.4. Đối tượng kho sát ..................................................................................... 42
4.5. Kết qu kho sát ......................................................................................... 42
CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM SƯ PHM ..................................................... 45
1. Mục đích, nhiệm v TNSP ............................................................................... 45
1.1. Mục đích thực nghim ................................................................................ 45
1.2. Nhim v TNSP ......................................................................................... 45
2. Cách tiến hành .................................................................................................. 45
2.1. Chọn đối tượng TNSP ................................................................................ 45
2.2. Ni dung TNSP .......................................................................................... 45
3. Kết qu thc nghiệm sư phạm .......................................................................... 45
PHN III: KT LUN ......................................................................................... 47
1. Kh năng ứng dng của đềi .......................................................................... 47
2. Mt s đề xut .................................................................................................. 47
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 48
PH LC ............................................................................................................... 49
Ph lc 1: Rubic đánh giá bản v kĩ thuật ............................................................ 49
Ph lc 2: Rubic đánh giá sản phm mô hình sân vận động gn mã QR ............ 50
Ph lc 3: Rubic đánh giá bài báo cáo ................................................................ 51
Ph lc 4 : Rubic đánh giá quá trình làm vic nhóm .......................................... 52
Ph lc 5: Bài kiểm tra 15’ chủ đề elip ................................................................ 53
Ph lc 6: Phiếu kho sát s cp thiết và tính kh thi ......................................... 54
Ph lc 7: Mt s hình nh trong quá trình hc ch đề elip - Toán 10 theo định
ng giáo dc STEM ......................................................................................... 56