
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
------------***------------
ĐỀ TÀI:
“CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ:
QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP, PHÂN GIẢI Ở VI SINH VẬT
VÀ ỨNG DỤNG - SINH HỌC 10 THPT”
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Năm học 2023 – 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
------------***------------
ĐỀ TÀI:
“CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ:
QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP, PHÂN GIẢI Ở VI SINH VẬT
VÀ ỨNG DỤNG - SINH HỌC 10 THPT”
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Tác giả: Tô Thị Bình
Số điện thoại: 0363038717
Email: tobinh1211@gmail.com
Năm học 2023 – 2024

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt
Đọc là
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
BGDĐT
Bộ Giáo Dục Đào Tạo
GDĐT
Giáo Dục Đào Tạo
THPT
Trung học Phổ thông
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
CNTT
Công nghệ thông tin
PPDH
Phƣơng pháp dạy học
NL
Năng lực
KHGD
Kế hoạch giáo dục
NXB
Nhà xuất bản
SGK
Sách giáo khoa
CĐS
Chuyển đổi số
NLGQVĐ
Năng lực giải quyết vấn đề
TBDHS
Thiết bị dạy học số
KHBD
Kế hoạch bài dạy
BT
Bài tập
VSV
Vi sinh vật
QL2
Quỳnh Lƣu 2
QL3
Quỳnh Lƣu 3
NĐM
Nguyễn Đức Mậu

MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài ......................................................................................... 1
1.2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 2
1.3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu .................................................................. 2
1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 2
1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................ 2
1.6. Kế hoạch nghiên cứu .................................................................................. 3
1.7. Tính mới của đề tài ..................................................................................... 4
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ...................................................................................... 5
2.1.1. Chuyển đổi số trong giáo dục .............................................................. 5
2.1.2. Thiết bị dạy học số trong dạy học ......................................................... 7
2.1.3. Khung năng lực số ................................................................................ 7
2.1.4. Kho học liệu số .................................................................................... 8
2.1.5. Giáo dục STEM trong dạy học ............................................................. 8
2.1.6. Dạy học theo triển năng lực của HS .................................................... 10
2.1.7. Mô hình lớp học đảo ngƣợc ............................................................... 11
2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ................................................................................ 13
2.2.1. Khảo sát ............................................................................................. 13
2.2.2. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài ................................ 17
2.3. GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG CĐS TRONG DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ:
QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP, PHÂN GIẢI Ở VI SINH VẬT VÀ ỨNG DỤNG -
SINH HỌC 10 THPT ..................................................................................... 19
2.3.1. Phân tích nội dung và cấu trúc của chủ đề: Quá trình tổng hợp, phân
giải ở vi sinh vật và ứng dụng ...................................................................... 19
2.3.2. Kế hoạch ứng dụng CĐS trong dạy học STEM chủ đề: Quá trình tổng
hợp, phân giải ở vi sinh vật và ứng dụng - Sinh học 10 THPT ..................... 19
2.3.3. Thiết kế bài giảng kiến thức quá trình tổng hợp, phân giải ở vi sinh vật
và ứng dụng có bài tập tƣơng tác ................................................................. 20
2.3.4. Thiết kế thiết bị dạy học số vận dụng dạy học STEM chủ đề: Quá trình
tổng hợp, phân giải ở vi sinh vật và ứng dụng - Sinh học 10 THPT ............. 22
2.3.5. Sử dụng phần mềm padlet để lƣu trữ sản phẩm dự án và đánh giá ..... 25

2.3.6. Sử dụng phần mềm Class123 vào dạy học STEM .............................. 25
2.3.7. Sử dụng mã Qr trong thiết kế phiếu học tập, giao bài tập. .................. 28
2.3.8. Tổ chức ứng dụng chuyển đổi số vào dạy học STEM chủ đề: Quá trình
tổng hợp, phân giải ở vi sinh vật và ứng dụng - Sinh học 10 THPT” ........... 28
2.3.9. Hƣớng phát triển dự án ...................................................................... 44
2.4. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .................................................................... 44
2.4.1. Mục đích thực nghiệm sƣ phạm ......................................................... 44
2.4.2. Phƣơng pháp thực nghiệm ................................................................. 45
2.4.3. Đối tƣợng thực nghiệm ..................................................................... 45
2.4.4. Kết quả thực nghiệm .......................................................................... 45
2.4.5. Hiệu quả của đề tài ............................................................................ 47
2.4.6. Hƣớng phát triển của đề tài ................................................................ 47
PHẦN 3: KẾT LUẬN ......................................................................................... 48
3.1. Kết luận .................................................................................................... 48
3.2. Kiến nghị .................................................................................................. 49