
SÁNG KIẾN
Đề tài:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG GIÁO
DỤC STEM, NHẰM PHÁT HUY NĂNG LỰC SÁNG
TẠO CHO HỌC SINH
LỚP 10 - TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4”
Lĩnh vực: Toán học

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4
SÁNG KIẾN
Đề tài:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG GIÁO DỤC STEM,
NHẰM PHÁT HUY NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH
LỚP 10 - TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4”
Lĩnh vực: Toán học
Tác giả : Trƣơng Xuân Sơn
Nguyễn Thị Hợi
Đơn vị: Trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4
Năm thực hiện: 2023-2024
Số điện thoại: 0964965256
Quỳnh lƣu: 04/2024

MỤC LỤC
MỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I: PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1
Lí do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Đối tượng, phạm vi và nhiệm vụ nghiên cứu nghiên
cứu
2
3.1
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
2
3.2
Nhiệm vụ nghiên cứu
2
4
Phương pháp nghiên cứu
2
4.1
Nghiên cứu lý luận
2
4.2
Quan sát trao đổi
3
4.3
Điều tra, phân tích
3
4.4
Các bước tiến hành nghiên cứu
3
5
Tính mới của đề tài
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
4
Chƣơng I. Cơ sở lý luận và thực tiễn
4
1
Cơ sở lý luận
4
1.1
Khái niệm STEM
4
1.2
Dạy học STEM
5
1.3
Sáng tạo và năng lực sáng tạo
6
1.4
Hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM ở
trường phổ thông
7
1.5
Ưu điểm trong dạy học STEM
8
1.6
Các bước trong dạy học STEM
9

1.7
Sự hình thành và phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh
qua dạy học theo định hướng giáo dục STEM
10
2
Cơ sở thực tiễn
11
2.1
Sự cần thiết tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho học sinh
11
2.1.1
Xuất phát nhu cầu định hướng và đổi mới phương pháp dạy
học ở trường THPT
12
2.1.2
Khó khăn và hạn chế trong việc tổ chức dạy học theo định
hướng STEM ở trường phổ thông
13
2.2
Những thuận lợi và khó khăn khi dạy học theo định hướng
giáo dục STEM cho học ính ở trường THPT Quỳnh lưu 4
15
2.2.1
Thuận lợi
15
2.2.2
Khó khăn
16
Chương 2. Thực trạng dạy học theo định hướng giáo dục STEM ở
trường phổ thông
17
1
Thực trạng khi tổ chức các hoạt động dạy học theo định
hướng giáo dục STEM cho học sinh lớp 10 ở trường phổ
thông
17
1.1
Nội dung khảo sát
17
1.2
Kết quả khảo sát
17
2
Thực trạng việc tổ chức dạy học hoạt động STEM cho học
sinh lớp 10 tại trường THPT Quỳnh lưu 4
19
2.1
Thực trạng việc tổ chức hoạt động theo định hướng giáo dục
STEM cho học sinh lớp 10 của giáo viên tại trường THPT
Quỳnh lưu 4
19
2.2
Thực trạng học tập của học sinh lớp 10 qua hoạt động giáo
dục STEM tại trường THPT Quỳnh lưu 4
19
Chương 3. Một số biện tổ chức hoạt đọng dạy học theo định hướng
giáo dục STEM nhằm phát huy năng lực sáng tạo cho học sinh lớp
10-Trường THPT Quỳnh lưu 4
22
2.1
Biện pháp 1. Đổi mới trong công tác chỉ đạo, tổ chức hoạt
động theo định hướng giáo dục STEM
22

2.2
Biện pháp 2. Phát triển cơ sở vật chất hỗ trợ việc tổ chức
hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM
24
2.3
Biện pháp 3. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học,
chuyển giao công nghệ, công nghệ số nâng cao hiệu quả dạy
học STEM
25
2. 4
Biện pháp 4. Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học
theo định hướng giáo dục STEM
31
2.5
Biện pháp 5. Thiết kế và tổ chức một số hoạt động dạy học
theo định hướng giáo dục STEM cho học sinh lớp 10 -
THPT
34
2.6
Biện pháp 6. Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu
quả trong dạy học theo định hướng giáo dục STEM
39
2.7
Biện pháp 7. Tổ chức các câu lạc bộ nhằm nâng cao hoạt
động giáo dục STEM
40
2.8
Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề
xuất
41
2.8.1
Mục đích khảo sát
41
2.8.2
Nội dung và phương pháp khảo sát
42
2.8.3
Đối tượng khảo sát
43
2.8.4
Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các biện
pháp đã đề xuất
43
2.8.5
Nhận xét
46
PHẦN III. KẾT LUẬN
48
1
Kết luận
48
2
Kiến nghị
49
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC