BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH

N
NG
GU
UY
Y
N
N
A
AN
NH
H
Q
QU
U
C
C
ĐO LƯỜNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG
ĐẾN HÀNH VI TIẾP CẬN CỦA NGƯỜI TIÊU
DÙNG ĐẾN VỚI CỬA HÀNG BÁN LẺ QUẦN
ÁO THƯƠNG HIỆU ĐƠN TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ VŨNG TÀU
LUẬN VĂN THẠC KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ SỐ: 60.34.05
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. TRẦN HÀ MINH QUÂN
TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2013
i
Lời cam đoan
Tôi xin cam đoan luận văn “Đo lường các yếu t ảnh hưởng đến hành vi tiếp
cn của người tiêu dùng đến vi ca hàng bán l quần áo thương hiệu đơn trên đa
bàn Thành ph Vũng Tàu” là công trình nghiên cu ca riêng tôi.
Các s liệu trong đ tài y đƣợc thu thp s dng mt cách trung thc.
Kết qu nghiên cu đƣc trình y trong luận văn này không sao chép của bt c
luận văn nào cũng chƣa đƣợc trình bày hay công b bt c công trình nghiên
cứu nào khác trƣớc đây.
Tp.HCM, ngày tháng 12 năm 2012
Tác gi luận văn
Nguyn Anh Quc
ii
Lời cảm ơn
Tôi xin chân thành cm ơn Quý Thy trƣờng Đại hc Kinh tế Thành ph
H Chí Minh đã truyền đạt cho tôi nhiu kiến thc b ích trong sut quá trình tôi
hc tại trƣờng; đặc bit Tiến Trn Minh Quân Ging viên khoa Qun tr
Kinh doanh đã tận tình hƣớng dẫn tôi để hoàn thành luận văn cao học này.
Tôi xin gi li cảm ơn đến Thc sĩ Đặng Hu Phúc, ging viên khoa Qun tr
Kinh doanh đã cung cp mt s tài liu giúp tôi hoàn thin hơn luận văn của
mình.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn tất c bạn bè, đồng nghiệp, gia đình
những ngƣời đã động viên, giúp đỡ tôi hoàn thành khoá lun.
Trong quá trình thc hin luận văny, mặc dù đã nhiều c gắng, trao đổi
tiếp thu các ý kiến đóng góp, tham kho nhiu tài liệu nhƣng không th tránh
khi sai sót. Rt mong nhn đƣc s đóng góp từ Quý Thy các bạn để lun
văn đƣợc hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
iii
Tóm tắt luận văn
Đề tài s dng nh SOR (Stimulus - Organism Response) các
thang đo do Archana Kumar (2010) xây dựng nhm mục đích đo lƣờng nhng nh
hƣởng ca các yếu t kích thích môi trƣng (S - Stimulus) đến hành vi tiếp cn (R -
Response) thông qua nhng cảm xúc bên trong ngƣời tiêu dùng (O - Organism)
trong ng cnh ca hàng bán l quần áo thƣơng hiệu đơn.
D liu s dng trong nghiên cứu y đƣợc thu thp bằng phƣơng pháp đánh
chặn để điều tra 271 khách hàng ti ca hàng bán l quần áo thƣơng hiệu đơn.
Nghiên cu đã hiệu chnh kiểm định các thang đo ca các nhân t: tín hiu
hi, tín hiu thiết kế, môi trƣng xung quanh n hiệu hàng hoá, đánh giá nhn
thc hành vi tiếp cn của ngƣời tiêu dùng đối vi ca hàng bán l qun áo
thƣơng hiệu đơn. Sau khi hiu chỉnh, các thang đo đều đạt độ tin cy giá tr cho
phép.
hình hi quy tuyến tính cũng đƣc xây dng vi biến ph thuc đánh
giá nhn thc của ngƣời tiêu dùng hƣớng đến ca hàng bn biến độc lp là: tín
hiu hi, tín hiu thiết kế, môi trƣng xung quanh tín hiu ng hoá. Kết qu
cho thy, nhng tín hiu xung quanh ảnh hƣởng mnh nhất đến đánh giá nhận
thc của ngƣi tiêu dùng, tiếp đến nhng tín hiu thiết kế, nhng tín hiu ng
hoá có mc đ ảnh hƣởng quan trng th 3 và cui cùng là nhng tín hiu xã hi.
Kết qu nghiên cu cũng đã chỉ ra rằng, đánh giá nhận thức hƣớng đến ca
hàng đóng vai trò nhƣ một biến trung gian trong việc xác định hành vi tiếp cn ca
ngƣời tiêu dùng đến vi ca hàng bán l quần áo thƣơng hiệu đơn; khi ngƣời tiêu
dùng có những đánh giá nhận thc tích cc v ca hàng s dẫn đến hành vi tiếp cn.
iv
MỤC LỤC
Trang
Lời cam đoan .................................................................................................................... i
Li cảm ơn ...................................................................................................................... ii
Tóm tt luận văn ............................................................................................................. iii
MC LC ...................................................................................................................... iv
DANH MC CÁC KÝ HIU, CH VIT TT ......................................................... vii
DANH MC CÁC BNG, BIU ............................................................................... viii
DANH MC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ TH ........................................................................ ix
Chƣơng 1 PHẦN M ĐẦU ............................................................................................ 1
1.1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
1.2. Mc tiêu nghiên cu ........................................................................................... 2
1.3. Phạm vi và phƣơng pháp nghiên cu .................................................................. 3
1.4. Ý nghĩa thực tin ca đ tài ................................................................................ 3
1.5. Kết cu ca luận văn ........................................................................................... 5
Chƣơng 2 TỔNG QUAN CÁC THUYT LIÊN QUAN HÌNH
NGHIÊN CU ................................................................................................................. 6
2.1. Mô hình SOR ...................................................................................................... 6
2.1.1. Nhng kích thích .......................................................................................... 7
2.1.2. “Cơ thể” ....................................................................................................... 9
2.1.3. S phn ng ............................................................................................... 13
2.2. Các khái nim ................................................................................................... 14
2.3. Mô hình nghiên cu .......................................................................................... 16
2.3.1. Những kích thích tác động đến đánh giá nhận thc................................... 17
2.3.1.1. Nhng tín hiu xã hi tác động đến đánh giá nhận thc ......... 17
2.3.1.2. Nhng tín hiu thiết kế tác động đến đánh giá nhận thc ....... 18
2.3.1.3. Nhng tín hiệu xung quanh tác động đến đánh giá nhận thc 19
2.3.1.4. Nhng tín hiệu hàng hoá tác động đến đánh giá nhận thc .... 20
2.3.2. Đánh giá nhận thc tác động đến hành vi tiếp cn .................................... 20