B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.H CHÍ MINH
HOÀNG MINH DUY
THÁI ĐỘ VÀ HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI
VI SN PHM GI THƯƠNG HIỆU THI
TRANG TRƯỜNG HP TI KHU VC
TP. H CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. H Chí Minh Năm 2015
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.H CHÍ MINH
HOÀNG MINH DUY
THÁI ĐỘ VÀ HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI
VI SN PHM GI THƯƠNG HIỆU THI
TRANG TRƯỜNG HP TI KHU VC
TP. H CHÍ MINH
CHUYÊN NGÀNH: KINH DOANH THƯƠNG MI
MÃ S: 60340121
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯI HƯNG DN KHOA HC:
PGS.TS. BÙI THANH TRÁNG
TP. H Chí Minh Năm 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “Thái độ và hành vi người tiêu dùng đối với sản
phẩm giả thương hiệu trong lĩnh vực thời trang Trường hợp tại khu vực thành
phố Hồ Chí Minh kết quả của quá trình tnghiên cứu của riêng tôi. Ngoại trừ
các nội dung tham khảo từ các công trình khác như đã nêu rõ trong luận văn, các số
liệu điều tra, kết quả nghiên cứu đưa ra trong luận văn trung thực chưa được
công bố trong bất k công trình nghiên cứu nào đã có từ trước.
TP.HCM, ngày 29 tháng 05 năm 2015
Tác giả
Hoàng Minh Duy
MC LC
Trang ph bìa
Lời cam đoan
Mc lc
Danh mc các ký hiu, các ch cái viết tt
Danh mc các bng
Danh mc các hình v
CHƯƠNG 1: CƠ S KHOA HC ...................................................................... 1
1.1. Vấn đề nghiên cu ............................................................................................ 1
1.2. Mc tiêu nghiên cu .......................................................................................... 2
1.3. Đối tưng nghiên cu và phm vi nghiên cu .................................................. 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
1.5. Các nghiên cu liên quan .................................................................................. 4
1.6. Ý nghĩa của đ tài .............................................................................................. 5
1.7. Kết cu luận văn ................................................................................................ 5
CHƯƠNG 2: CƠ S LÝ THUYT ..................................................................... 7
2.1. Hàng gi và Hàng gi thương hiệu ................................................................... 7
2.1.1. Khái nim hàng gi ...................................................................................... 7
2.1.2. Khái nim hàng gi thương hiệu ................................................................. 8
2.2. Thc trng v hàng gi thương hiệu thi trang ................................................. 9
2.2.1. Thế gii ....................................................................................................... 9
2.2.2. Vit Nam và H Chí Minh ......................................................................... 15
2.3. Thái độ và thái đ tiêu dùng vi hàng gi thương hiệu ................................... 18
2.3.1. Khái nim thái độ ....................................................................................... 18
2.3.2. Khái niệm thái đ người tiêu dùng đối vi hàng gi .................................. 18
2.3.3. Các yếu t ảnh hưởng đến thái độ .............................................................. 19
2.4. Hành vi người tiêu dùng ................................................................................... 20
2.4.1. Khái nim ................................................................................................... 20
2.4.2. Các yếu t ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng ............................ 21
2.5. Mt s nghiên cu v thái đ và hành vi ca người tiêu dùng đến hàng gi ... 22
2.5.1. Nghiên cu ca Rahpeima và cng s (2014) ti th trưng Iran .............. 22
2.5.2. Nghiên cu ca Koklic (2011) ti th trường Slovenia .............................. 23
2.5.3. Nghiên cu ca Boonghee Yoo và Seung-Hee Lee (2009) ti Hàn Quc . 24
2.5.4. Nghiên cu Matos và cng s (2007) ti th trưng Bra-xin ..................... 26
2.6. Tóm tt ni dung ca các nghiên cu có liên quan .......................................... 32
2.7. Mô hình nghiên cứu để xut ............................................................................. 33
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU ................................................ 36
3.1. Quy trình nghiên cu ....................................................................................... 36
3.2. Nghiên cứu định tính ........................................................................................ 36
3.2.1. Thiết kế nghiên cứu định tính ..................................................................... 36
3.2.2. Kết qu nghiên cứu định tính ..................................................................... 38
3.2.3. Mô hình nghiên cứu điu chnh và các gi thuyết ...................................... 43
3.3. Nghiên cứu định lượng ..................................................................................... 44
3.3.1. Đối tượng nghiên cu ................................................................................. 44
3.3.2. Kích thước mu .......................................................................................... 45
3.3.3. Thang đo và thiết kế bng câu hi .............................................................. 46
3.3.3.1. Thang đo ............................................................................................... 46
3.3.3.2. Thiết kế bng câu hi ........................................................................... 47
3.3.4. Phương pháp thu thập thông tin ................................................................. 47
3.3.5. Phương pháp phân tích dữ liu ................................................................... 48
CHƯƠNG 4: KẾT QU NGHIÊN CU ........................................................... 52
4.1. Mô t mu nghiên cu ...................................................................................... 52
4.2. Phân tích h s tin cậy Cronbach’s alpha ........................................................ 53
4.2.1. Thang đo các nhân t ảnh hưởng đến thái độ đối vi hàng gi ................. 53
4.2.2. Thang đo thái đ đối vi hàng gi .............................................................. 55
4.2.3. Thang đo nh vi mua hàng gi ................................................................. 56
4.3. Phân tích nhân t khám phá (EFA) .................................................................. 57
4.3.1. Thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến thái độ đối vi hàng gi ................. 57
4.3.2. Thang đo thái đ đối vi hàng gi ............................................................... 59
4.3.3. Thang đo nh vi đối vi hàng gi ............................................................. 60