
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
HOÀNG MINH DUY
THÁI ĐỘ VÀ HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI
VỚI SẢN PHẨM GIẢ THƯƠNG HIỆU THỜI
TRANG – TRƯỜNG HỢP TẠI KHU VỰC
TP. HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
HOÀNG MINH DUY
THÁI ĐỘ VÀ HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI
VỚI SẢN PHẨM GIẢ THƯƠNG HIỆU THỜI
TRANG – TRƯỜNG HỢP TẠI KHU VỰC
TP. HỒ CHÍ MINH
CHUYÊN NGÀNH: KINH DOANH THƯƠNG MẠI
MÃ SỐ: 60340121
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. BÙI THANH TRÁNG
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2015

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “Thái độ và hành vi người tiêu dùng đối với sản
phẩm giả thương hiệu trong lĩnh vực thời trang – Trường hợp tại khu vực thành
phố Hồ Chí Minh” là kết quả của quá trình tự nghiên cứu của riêng tôi. Ngoại trừ
các nội dung tham khảo từ các công trình khác như đã nêu rõ trong luận văn, các số
liệu điều tra, kết quả nghiên cứu đưa ra trong luận văn là trung thực và chưa được
công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào đã có từ trước.
TP.HCM, ngày 29 tháng 05 năm 2015
Tác giả
Hoàng Minh Duy

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các ký hiệu, các chữ cái viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các hình vẽ
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC ...................................................................... 1
1.1. Vấn đề nghiên cứu ............................................................................................ 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 2
1.3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu .................................................. 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
1.5. Các nghiên cứu liên quan .................................................................................. 4
1.6. Ý nghĩa của đề tài .............................................................................................. 5
1.7. Kết cấu luận văn ................................................................................................ 5
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ..................................................................... 7
2.1. Hàng giả và Hàng giả thương hiệu ................................................................... 7
2.1.1. Khái niệm hàng giả ...................................................................................... 7
2.1.2. Khái niệm hàng giả thương hiệu ................................................................. 8
2.2. Thực trạng về hàng giả thương hiệu thời trang ................................................. 9
2.2.1. Thế giới ....................................................................................................... 9
2.2.2. Việt Nam và Hồ Chí Minh ......................................................................... 15
2.3. Thái độ và thái độ tiêu dùng với hàng giả thương hiệu ................................... 18
2.3.1. Khái niệm thái độ ....................................................................................... 18
2.3.2. Khái niệm thái độ người tiêu dùng đối với hàng giả .................................. 18
2.3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ .............................................................. 19
2.4. Hành vi người tiêu dùng ................................................................................... 20
2.4.1. Khái niệm ................................................................................................... 20
2.4.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng ............................ 21
2.5. Một số nghiên cứu về thái độ và hành vi của người tiêu dùng đến hàng giả ... 22

2.5.1. Nghiên cứu của Rahpeima và cộng sự (2014) tại thị trường Iran .............. 22
2.5.2. Nghiên cứu của Koklic (2011) tại thị trường Slovenia .............................. 23
2.5.3. Nghiên cứu của Boonghee Yoo và Seung-Hee Lee (2009) tại Hàn Quốc . 24
2.5.4. Nghiên cứu Matos và cộng sự (2007) tại thị trường Bra-xin ..................... 26
2.6. Tóm tắt nội dung của các nghiên cứu có liên quan .......................................... 32
2.7. Mô hình nghiên cứu để xuất ............................................................................. 33
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................ 36
3.1. Quy trình nghiên cứu ....................................................................................... 36
3.2. Nghiên cứu định tính ........................................................................................ 36
3.2.1. Thiết kế nghiên cứu định tính ..................................................................... 36
3.2.2. Kết quả nghiên cứu định tính ..................................................................... 38
3.2.3. Mô hình nghiên cứu điều chỉnh và các giả thuyết ...................................... 43
3.3. Nghiên cứu định lượng ..................................................................................... 44
3.3.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 44
3.3.2. Kích thước mẫu .......................................................................................... 45
3.3.3. Thang đo và thiết kế bảng câu hỏi .............................................................. 46
3.3.3.1. Thang đo ............................................................................................... 46
3.3.3.2. Thiết kế bảng câu hỏi ........................................................................... 47
3.3.4. Phương pháp thu thập thông tin ................................................................. 47
3.3.5. Phương pháp phân tích dữ liệu ................................................................... 48
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................... 52
4.1. Mô tả mẫu nghiên cứu ...................................................................................... 52
4.2. Phân tích hệ số tin cậy Cronbach’s alpha ........................................................ 53
4.2.1. Thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến thái độ đối với hàng giả ................. 53
4.2.2. Thang đo thái độ đối với hàng giả .............................................................. 55
4.2.3. Thang đo hành vi mua hàng giả ................................................................. 56
4.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) .................................................................. 57
4.3.1. Thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến thái độ đối với hàng giả ................. 57
4.3.2. Thang đo thái độ đối với hàng giả ............................................................... 59
4.3.3. Thang đo hành vi đối với hàng giả ............................................................. 60