Ở S GIÁO D C ĐÀO T O TUYÊN QUANG
û la ƯỜ Ụ TR Ạ NG THPT
CHUYÊN ĐỀ
Ộ Ố Ổ Ớ
Ư
M T S Đ I M I TRONG VI C Đ A VĂN HÓA DÂN GIAN VÀO CÁC HO T Đ NG T P TH VÀ
Ạ Ộ
HO T Đ NG NGOÀI GI
Ậ Ể Ớ Ạ LÊN L P T I Ỷ
ƯỜ
Ệ Ạ Ộ Ờ NG THPT
LA
TR
ị ệ ầ
ổ ệ Giáo viên: Mai Th Di u Thu n T : Lý – Công ngh
Tháng 03 / 2017
1
Tên chuyên đ :ề
Ệ
Ạ Ộ Ờ Ể Ộ Ố Ổ Ớ Ậ HO T Đ NG T P TH VÀ HO T Đ NG NGOÀI GI
ƯỜ Ỷ Ư M T S Đ I M I TRONG VI C Đ A VĂN HÓA DÂN GIAN VÀO CÁC Ớ Ạ Ạ Ộ LÊN L P T I NG THPT LA TR
́ ́ ̃ ̀ ̃ Ề Ọ I. LÍ DO CH N CHUYÊN Đ : ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉
̀ ̀ ̀ ̃ ự ̣
́ ́ ̀ ́ ́ ự ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣
̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣
́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉
́ ̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ơ ươ c trong th i ki qua đô bô ́ ́ ̀ ̀ ơ ươ c khăng đinh trong C ng linh xây d ng đât n ̀ ̀ ̀ ư ̣ ̉ ̣
́ ̀ ́ ́ ự ̣ ̣ ̣
́ ̀ ̃ ́ ́ ợ ̣ ̣ ̉ ̉
̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ư ́ ̣ ư ̣ ̉
̀ ̀ ́ ơ ̀ ự ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉
́ ̀ ́ ̣ ̉
́ ̃ ự ̃ ư ́ ̀ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ư ̣ ̉ ̣
́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ư ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ư ̣ ̉ ̣ ̉
̀ ́ ́ ơ ̣ ̣ ́ ươ c Nghi quyêt đai hôi Đang lân th XI đa chi ro nhiêm vu phat triên đât n ́ ́ 05 năm (20112015) vê linh v c văn hoa (VH) la: "Tiêp tuc xây d ng nên văn hoa ́ Viêt Nam tiên tiên, đâm đa ban săc dân tôc, bao tôn va phat huy cac gia tri văn hoa ́ tôt đep cua dân tôc, đông th i tiêp thu tinh hoa văn hoa nhân loai". Điêu nay cung ự ượ đ ̃ ư sung năm 2011 "Kê th a va phat huy nh ng truyên thông văn hoa tôt đep cua công ̃ ư đông cac dân tôc Viêt Nam, tiêp thu nh ng tinh hoa văn hoa nhân loai, xây d ng ̀ môt xa hôi dân chu, công băng, văn minh, vi l i ich chân chinh va phâm gia con ́ ̀ ̀ ̉ ự ươ i, v i trinh đô tri th c, đao đ c, thê l c va thâm my ngay cang cao"... Giao ng ́ ́ ̀ ̃ ươ ng duc va đao tao co s mênh nâng cao dân tri, phat triên nguôn nhân l c, bôi d ̀ ̀ ́ ́ ̀ ươ ươ c, xây d ng nên VH va con ng i nhân tai, gop phân quan trong phat triên đât n Viêt Nam". Nh vây, Đang ta vân xac đinh môt trong nh ng nhiêm vu chinh tri quan trong la duy tri, kê th a, phat huy ban săc VHTT Viêt Nam va văn hoa dân gian cua công đông cac dân tôc Viêt Nam trong môi quan hê giao l u va tiêp nhân ́ ̀ ươ th ng xuyên nh ng tinh hoa văn hoa tiên bô cua nhân loai va đê cao vai tro cua ̀ ́ giao duc đôi v i viêc duy tri nên VH nay.
́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉
̉ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ự S nghiêp công nghiêp hoa, hiên đai hoa đât n ̃ ̃ ̀ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ́ ̀ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ́ ̀ ơ ̃ ́ ́ ̃ ư ̃ ̣ ư ̣
̀ ́ ̀ ́ ̣
ự ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ̣ ̣
̀ ủ ̣ ̣ ̣ ́ c lam ngay t
̀ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉
̀ ư ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ́ ươ c trong bôi canh toan câu ́ ̀ ̀ ̀ ư truyên thông hoa đa lam thay đôi manh me điêu kiên kinh tê xa hôi Viêt Nam t ́ ́ ́ ̀ va khep kin sang hiên đai va hôi nhâp, đông th i tac đông đên hê thông cac gia tri ́ ̃ ơ VHTT cua dân tôc. Trong đ i sông xa hôi, đa xuât hiên nh ng quan niêm m i, ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ươ ơ ươ ơ i, vê cac môi quan hê gi a con ng i v i cach nhin m i vê VH xa hôi, con ng ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ư ươ ươ ơ i, con ng i v i thiên nhiên va cac gia tri đao đ c... Th c tiên nay đoi con ng ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ươ ơ ng phai quan tâm h n đên viêc giao duc thê hê tre biêt hoa nhâp, tiêp hoi nha tr ̀ ́ ̃ ́ ơ ở ư thu tinh hoa VH nhân loai trên c s gi gin va phat huy cac gia tri VHTT, văn ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ượ ươ ư trong nha tr hóa dân gian c a dân tôc. Hoat đông nay phai đ ng, ̀ ̀ ́ ́ thông qua nôi dung day hoc va cac hoat đông giao duc đê tao môi tr ng đao tao ̃ ̀ ́ ́ ư ̣ ư thê hê tre Viêt Nam v a băt kip cac tinh hoa văn hoa chung cua nhân loai v a gi ượ đ c ban săc văn hoa riêng đâm đa truyên thông dân tôc.
́ ̀ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ Trong nôi dung day hoc va hoat đông giao duc cua nha tr ̀ ng hiên nay,
2
ư ̣ ̣
ụ ̣ ̣ ̣ ̣ ng thanh môt nôi dung giao duc quan trong.
́ ̀ ́ ́ ườ ́ ́ ạ ộ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ở ượ ư ̣ ̣ c đ a vao nhiêu bai hoc
̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣
̀ ́ ́ ̣ ̣
́ ́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣
̃ ư ư ư ́ ơ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉
̣ ̉ ̣
ươ ̀ ́ ́ ơ ́ ự ́ ́ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉
̀ ̀ ̃ ̀ ươ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣
́ ́ ươ ng phat triên toan diên nhân cach: bao tôn cac gia tri cao đep ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣
̀ ́ ̣ ơ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ự ̣ ̣ ̣
̀ ̀ ̀ ̉
ệ ồ giao duc VHTT dân tôc , trong đó có vi c l ng ghép đ a văn hóa dân gian vào các ̀ ho t đ ng giáo d c trong nhà tr ́ Môt sô gia tri văn hoa truyên thông Viêt Nam, tinh hoa văn hoa dân gian cua công ́ ́ ̀ ̃ cac môn đông cac dân tôc Viêt Nam va quôc tê đa đ ̀ ́ ̀ ́ ươ ng phô thông cac câp tiêu hoc, THCS va hoc va hoat đông giao duc cua tr THPT. Tuy nhiên, do nhiêu nguyên nhân khac nhau, viêc giao duc VHTT, VHDG ̃ ̀ ̀ ở ươ ng phô thông trong th i gian qua vân con bôc lô môt sô bât câp nh ch a tr ́ ́ ́ ̣ ượ ơ câp nhât đ c v i nh ng thay đôi cua văn hoa trong giai đoan phat triên m i cua ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ́ ư ư ư ươ đât n ng phap, cach th c giao duc văn c, ch a băt kip nh ng đôi m i trong ph ̀ ́ ươ ng trinh, SGK hoa cua KHGD duc hiên đai. Vi thê d thao Đê an đôi m i Ch ̀ ́ ng trinh GDPT sau năm 2015 cua Bô Giao duc va Đao tao đa khăng đinh: "Ch ́ ́ ự GDPT phai đong vai tro quan trong trong viêc giao duc hê thông gia tri tich c c ̀ cho hoc sinh theo h ́ ̀ cua truyên thông, tiêp nhân, hâp thu, chuyên hoa cac gia tri m i môt cach thich ́ ́ ́ ư ợ h p; chu trong giao duc y th c trach nhiêm, long nhân ai, tinh trung th c va tinh ́ ́ ự ơ ̉ thân dung cam; hinh thanh cac năng l c c ban cân thiêt. ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣
̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̣
́ ̃ ̃ ư ự ̣ ̣
́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣
̃ ́ ̀ ề ̃ ư ứ ̀ ư ươ ư ̣
́ ớ ế ̣ ̣ ̣ ̣
́ ́ ́ ̃ ờ ̀ ́ ủ ế Ỷ ̣ ổ ướ ̀ ở ươ ng THPT tr
́ ̃ ̀ ́ ́ ệ ơ V i cac ly do trên, co thê khăng đinh răng măc du la vân đê kho, song vi c ̀ ̀ ươ ng phô thông la môt viêc lam cân thiêt va giao duc VHTT, VHDG trong các tr ́ ́ ̃ ̀ ̃ co y nghia th c tiên. Chuyên đ nay se xac đinh nh ng gia tri VHTT, VHDG côt ̀ ́ ồ loi cân giao duc cho HS va nh ng hu tuc, tâp quan lac hâu cân phê phan; Đ ng ́ ệ ộ ố th i đê xuât m t s ph ng th c đ i m i trong vi c đ a nh ng gia tri VHDG ̀ ́ c h t là môn HĐNGLL) va cac hoat đông vao trong nôi dung cac môn hoc (tr ố La , thành ph Tuyên Quang, giao duc (ch y u là các HĐTT) ỉ t nh Tuyên Quang.
Ề Ệ Ạ Ự Ố II. TH C TR NG VI C Đ A VĂN HÓA TRUY N TH NG, VĂN
Ọ ƯỜ
ườ Ệ ộ ậ NG H C HI N NAY: ể
ủ ổ ch c đó. Văn hóa là s
i trong m i ho t đ ng c a t ườ
ườ
ượ ườ
ế ạ
ư ch c nói chung cũng nh trong m t t p th Nhà tr ạ ộ ồ ạ i, làm cho con ng ộ ậ c các thành viên trong Nhà tr ứ ứ ấ ể
ầ ệ
ườ ư ề
ầ ộ
ố ớ ậ ộ
ầ ả ọ t, góp ph n gi
ố
ạ ệ ữ ữ ủ ư
ệ ọ
ỉ ươ ươ
ắ ng án hay giúp b o t n b n s c văn hóa dân t c mà còn là ph ệ ả ả ọ
ề ơ ự ệ ế ệ ả
Ư HÓA DÂN GIAN VÀO TRONG TR ộ ổ ứ ng nói Trong m t t ứ ự ọ riêng, văn hóa luôn t n t ộ ố ườ ồ i và cu c s ng con giáo hóa, vun tr ng nhân cách con ng ề ị ợ ố ẹ ơ ườ ở ng là m t t p h p các giá tr , ni m t đ p h n. Văn hóa nhà tr i tr nên t ng ự ơ ả ẩ ể ng cùng t, chu n m c c b n đ tin, hi u bi ệ ể ườ ả ắ ủ ẻ ng đó. Căn c theo hình th c bi u hi n chia s và t o nên b n s c c a Nhà tr ả ư ồ ổ ườ ng g m ph n n i có th nhìn th y nh : không gian c nh thì văn hóa nhà tr ầ ế ẩ quan nhà tr ng, lôgô, kh u hi u, hành vi giao ti p...và ph n chìm không quan ộ ả ượ c nh : ni m tin, c m xúc, thái đ ... sát đ ị ố ề ị ệ ủ Hi n nay, các giá tr văn hóa truy n th ng c a các dân t c đang d n b mai ươ ủ ị ệ ư ấ ớ ẻ i tr . Vì v y vi c đ a văn hóa dân gian c a đ a ph m t, nh t là đ i v i gi ng ế ế ấ ầ ườ ề i quy t hài hòa vào truy n d y trong tr ng h c là r t c n thi ạ ố ọ ệ ề m i quan h gi a truy n th ng và hi n đ i. Qua đó cũng giúp các em h c sinh ộ ữ ứ ự gìn cũng nh thêm yêu nh ng nét văn hóa dân gian c a dân t c t ý th c gi ộ ườ ư ng h c không ch là m t mình. Vi c đ a VHTT, văn hóa dân gian vào tr ả ồ ộ ng pháp ph ệ ự ủ ồ làm giàu có thêm tâm h n và c m xúc c a h c sinh. Tuy nhiên, vi c th c hi n ự ả ạ ả t th c, hi u qu và bài b n l i là chuy n không h đ n gi n. Th c sao cho thi 3
ạ ườ ồ ạ ệ ư
ổ ả ệ i trong vi c đ a VHTT, VHDG vào tr ụ
ng trình giáo d c ph thông hi n nay đang quá t ẫ
ố ạ ệ ờ ề
ớ ọ ạ ủ ế
ờ ữ
ệ ử c nh ng hi u qu trong quá trình lên l p đó.
Ạ Ủ Ự
ế ứ ẫ ặ ng h c v n là quá n ng.
ọ ườ ơ ọ ạ
ổ H c sinh không còn th i gian cho các ho t đ ng vui ch i, ngo i khoá; ạ ạ ồ ổ ạ ộ T ch c các ho t đ ng ngo i khoá, sinh ho t mang tính c ng đ ng l
ệ ọ ệ ng h c hi n tr ng hi n nay đang t n t ườ ươ ng i, trong nhà tr nay là: Ch ạ ế ề ấ có r t nhi u môn h c chính khóa, d n đ n không có th i gian dành cho các ho t ớ ố ế ơ ứ ộ đ ng vui ch i, ngo i khóa…Vi c GD đ o đ c, truy n th ng VH v i s ti t ỏ i, ch y u trên l p thông qua các môn HĐNGLL, môn GDCD hay chính khóa ít ư ị ớ ượ ể ả ợ đ c tích h p v i các môn L ch s , Ng Văn.. nh ng th i gian là quá ít đ đ m ạ ượ ớ ả ữ ả b o đ t đ III. NGUYÊN NHÂN C A TH C TR NG: ươ ng trình ph thông trong các tr Ki n th c ch ờ ạ ộ ề ấ ộ ể ụ ứ ề ế
ế ố ỹ ạ i ạ liên quan nhi u đ n v n đ kinh phí. Và ngay các môn nh Th d c, Âm nh c, ề ề M Thu t... cũng còn nhi u thi u th n v csvc, ph ư ệ ng ti n , thi
ậ ể ố Đ làm s ng l
ế ể
ừ ộ ầ c n thi ữ . Tuy nhiên, đ i ngũ giáo viên đ
ư ọ ộ
ọ
ọ ệ ạ ầ ớ
ỉ ượ ưở ọ ng thêm gì ngoài s c h
ế ệ ế ị ươ t b .. ế ệ ẻ ệ ư ạ i VHTT, văn hóa dân gian trong lòng th h tr , vi c đ a ế ể ọ ườ t, yêu văn t đ các em thêm hi u bi ng h c là văn hóa dân gian vào tr ạ ượ ứ c đào t o hóa dân gian t đó có ý th c gìn gi ệ ự ư ề chuyên sâu v môn h c này hi n nay ch a có, B GD ĐT ch a xây d ng thành ỉ ồ ữ ườ ộ ậ ng ch l ng ghép vào các môn h c khác. Nh ng môn h c đ c l p nên nhà tr ệ ơ ộ giáo viên tham gia ho t đ ng này đ n thu n ch là kiêm nhi m v i nhi m ự ọ vụ giáo d cụ toàn di n cho h c sinh, h không đ nhi ệ t tình, tâm huy t.
ố ạ ả ạ ệ ề
ả ả ệ ự ệ ồ ề ơ
ủ ươ ệ ớ ộ
ạ ứ
ớ ắ ế ữ ướ
ồ ọ ọ ấ ễ ọ
ị ụ ậ Vi c l ng ghép các lo i hình ngh thu t truy n th ng vào gi ng d y cũng ẫ ờ ạ d y chính khoá v n ph i tuân theo ng trình c a B GD ĐT. V i b môn Văn khi d y văn h c dân gian các ng trình thông qua các hình th c sân kh u hóa các tác ằ ề ng b ng ờ ch c cho h c sinh tham quan đ ng th i cho h c sinh làm bài ộ ử Và đi u này càng khó h n khi nó ph thu c ề
ỗ ở không h đ n gi n b i vi c th c hi n gi ộ ch ồ ươ giáo viên l ng vào ch ằ ọ ẩ ph m văn h c, hay b ng nh ng di tích g n v i truy n thuy t, di n x ứ ễ ộ ổ ữ h i, t nh ng l ơ ế văn thuy t minh v di tích l ch s .. ấ r t nhi u vào "phông" văn hóa và tâm huy t c a m i cá nhân.
Ộ Ố Ả ƯỜ Ỷ Ạ Ộ LA, TPTQ:
Ổ Ọ Ạ NG H C T I TR ư
ề ế ủ ề Ớ Ư IV. M T S GI I PHÁP Đ I M I TRONG HO T Đ NG Đ A ƯỜ NG THPT ạ ộ ệ ứ ả
ầ ọ
ỉ ư ầ ả
ấ ấ ự
ả ế
ể ậ ườ ầ ả ộ
ừ ạ ả
ứ
ướ
ụ ể ỉ
ư ọ ự ả ạ ộ ườ
VHDG VÀO TR ườ ề ặ ấ ng là V n đ đ t ra khi đ a VHDG vào các ho t đ ng GD trong nhà tr ơ ợ ự ứ ằ ườ ọ ầ các tr ng h c c n ph i nghiên c u, tìm tòi bi n pháp nh m kh i g i s h ng ụ ủ ụ ủ ọ ậ ệ thú h c t p cho h c sinh. Nhi m v c a các nhà giáo d c, c a các th y cô ế ổ ứ ơ ọ ch c sao cho các em không ch s u t m, mà quan tr ng h n là ph i bi t cách t ạ ế ự ưở ể ả ứ ậ ự ứ ng ng và đ t k t qu cao. Tuy nhiên, đ các th t s h ng thú và tích c c h ệ ế ủ ờ ề ượ ả i pháp đó đ gi c th c hi n thì ph i m t r t nhi u th i gian và tâm huy t c a ạ ộ ộ ụ ả ữ nh ng nhà qu n lý giáo d c, cho đ n giáo viên. Đ ho t đ ng này nhân r ng ợ ấ ự c n thi ế ả ướ ế ọ t và l c h t cán b qu n lý ph i nh n th y s i trong tr ng h c, tr ả ơ ở ạ ộ ườ i. Trên c s đó b n thân GV ph i là ng ho t đ ng đó mang l ích t i vào ả ấ ệ ạ ậ ồ ậ ụ ự ộ i hi u qu r t nh n th c và đ ng thu n thì mang l cu c tích c c, ph huynh ộ ữ ơ ụ ệ ị ữ ố t. H n n a, nên đ a nh ng n i dung mang tính đ nh h t ng vào nhi m v năm ữ ể ọ ộ ọ h c đ h ch n l a nh ng n i dung c th mà không ch chung chung. Nên ả ộ ề ng, ph i nhân tuyên truy n qu ng bá r ng rãi ho t đ ng đó trong các nhà tr 4
ộ ườ ự ủ Là 1 trong 5 n i dung c a phong trào xây d ng tr
ọ ự
ể ệ ạ ộ ườ ườ c nhân r ng t ng đã đ
ề i nhi u tr ạ ơ ở ệ ộ ạ ộ ố
ừ ự ễ ệ ư ớ ổ
ườ ố Ỷ ng THPT
ọ ộ r ng đi n hình đó. ng h c ư thân thi n, h c sinh tích c c, trong vài năm qua, vi c đ a văn hóa dân gian vào ọ ạ ượ ng h c trên các ho t đ ng trong các nhà tr ượ ư ị c đ a i c s , xin đ đ a bàn thành ph Tuyên Quang. T th c ti n ho t đ ng t ể ậ ạ ộ ộ ố ả i pháp đ i m i trong vi c đ a VHDG vào các ho t đ ng t p th và ra m t s gi ỉ ạ HĐNGLL t La, thành ph Tuyên Quang, t nh Tuyên Quang i tr ư nh sau:
ụ ế ở ầ ọ
ề ố ọ ph n h c chính khóa: 1. Giáo d c lý thuy t Tích h p GD truy n th ng VH, VHDG xen vào bài h c thông qua m t s ộ ố
ộ b môn. Ví d nh :
ọ ầ ệ ệ ậ ợ ụ ư ữ
ề ố ế ươ ầ ư ng thân t
Môn Ng Văn ( ph n Văn h c ngh thu t Vi ầ i, tinh th n đoàn k t, t ấ ươ ươ ng ái…trong m t s ti ọ
ồ ữ ướ ụ ứ ọ ổ ọ t Nam), Chú tr ng giáo ấ ướ c, ng đ t n ộ ố ế t ớ ổ ứ ch c ứ ch c các trò
ơ ị ụ d c các giá tr văn hóa tinh th n truy n th ng nh : tình yêu quê h ườ ạ đ o lý làm ng ẩ ổ ứ ọ ch c sân kh u hóa các tác ph m văn h c, l ng ghép v i t h c, GV nên t ễ các hình th c di n x ng dân gian, thi đ c ca dao t c ng hay t ch i dân gian…
ị
ị ử ướ ề ị Môn L ch s ( ph n L ch s Vi
ầ ộ ố ế ủ
ầ ổ ứ ứ ể ả
ị ị c, khí ể ổ ề , hay thi làm video, làm bài thuy tế ng
ươ ề ấ K ch “T m Cám” ử ệ t Nam), GD truy n th ng yêu n ỏ ọ phách anh hùng c a dân t c VN, h c h i các tinh th n đoàn k t... GV có th t ạ ch c cho HS đi dã ngo i, du kh o văn hóa, hay t ch c cho HS thi tìm hi u v các đ a danh di tích l ch s c a quê h ử ạ ị trình v các di tích ử ủ ị văn hóa l ch s t ươ i đ a ph ng
5
Ả ừ ư ị ị nh t ử trang fanpage “D đ a chí l ch s văn hóa tâm linh Thành Tuyên”
ệ ề Ả ồ
ể ổ ứ ể ạ ể ứ ữ ộ nh “Thi k chuy n v Bác H ” ậ ứ ầ Môn GDCD ( ph n GD đ o đ c, GD pháp lu t) , GV có th t ế i hình th c các cu c thi tìm hi u ki n th c, nh ng khuân phép VH ng x ứ ch c ử
ử ướ d ủ c a con ng ứ ườ i VN, VH ng x pháp lu t..
ể ầ ỏ
ế ặ ứ ứ ấ ệ ổ ậ ệ ứ ấ ầ Môn GD th ch t: Rèn luy n s c kh e và tinh th n đoàn k t, tinh th n ạ ơ ch c thi đ u các trò ch i dân gian, ho c các ho t ng võ thông qua vi c t
ậ ượ th ệ ộ đ ng rèn luy n võ thu t…
6
Ả nh “ Thi kéo co”
ở ự
ớ ổ ứ ổ ổ
ụ 2. Giáo d c th c hành Thay đ i hình th c t ứ ớ
ứ
ươ ụ
ể ủ ề ể ứ ấ ứ ổ
ổ ứ ễ ệ ộ ờ ứ ch c cho GV HĐNG: Thay vì t ế ườ ế ự t tr c ti p trên l p, Nhà tr ng đã ạ ậ t h c HĐNGLL theo hình th c sinh ho t t p th chung cho HS toàn ủ ng trình luôn bám sát m c tiêu và ch đ theo tháng c a ch c r t phong phú: có th thông qua các ậ ch c các cu c thi, hay trình di n ngh thu t, ỏ v n h i đáp, t
ạ ộ ể ễ ể ệ HĐ NGLL: ứ ch c lên l p gi ỗ ả ạ d y theo hình th c gi ng bài m i tháng 2 ti ế ọ ứ ổ ch c ti t ộ ườ ng. N i dung ch tr ư ộ b môn NGLL, nh ng hình th c t ư ư ấ ho t đ ng nh t hay bi u di n văn ngh , th thao....
ườ ng:
ụ ậ
3. Giáo d c thông qua các HĐTT trong nhà tr ạ ộ Thành l p các câu l c b VHDG trong nhà tr ộ ườ và th ng: CLB hát dân ca, CLB ạ ườ ng xuyên duy trì ho t
ọ ế hát then, CLB nói ti ng dân t c (Tày, Cao Lan)... ộ đ ng trong năm h c.
Ả ễ ủ ể nh bi u di n c a CLB Hát dân ca
7
ổ ứ ườ ạ ộ ng xuyên t ch c các ho t đ ng ngo i khóa d
Th ễ ạ ể ụ ể
ứ ẩ ứ ạ ị
ể ơ ắ ắ ị ố ế ệ ề
ễ ộ ể ệ ễ ọ
ể ạ ụ ư ể ậ ổ ố ộ
ễ ộ ễ ứ ướ i các hình th c ệ ổ ạ ộ ch c các trò bi u di n văn hóa văn ngh , các ho t đ ng th d c th thao, t ả ị ậ ạ ả ố ch i dân gian ( nh y bao b , nh y s p, thi kéo co, thi đi cà kheo, đ y g y, b t ấ ắ ắ ươ m t b t v t, b t m t b t l n, tung còn...), đa d ng hóa các hình th c sân kh u truy n th ng, trong đó luôn khuy n khích HS trong vi c trình di n hát dân ca ễ ( hát then, hát quan h , hát ca trù..), bi u di n các đi u múa dân t c, bi u di n ể ặ võ thu t ho c bi u di n các nh c c dân t c nh : th i sáo, đánh tr ng, bi u ạ di n các lo i đàn dân t c ...
Ả ố ả nh “Thi Nh y bao b ”
Ả ậ nh “ Thi đây g y”
8
Ả ễ ể nh bi u di n CLB hát then
Ả ắ ắ ị ị nh “ B t m t b t v t”
9
Ả ắ ắ ươ ị nh “ B t m t b t l n”
Ả ộ nh “ Tung còn h i Xuân”
ế ạ , các d p giao l u, hay ngo i khóa, ti n hành t
ị ề ề ư ẽ
ả ắ ụ ủ ộ ư ổ ứ ễ ch c Trong các ngày l ễ ộ ế ộ t, v , di n v đ tài, n i dung VHDG nh : thi hát dân ca, thi các cu c thi vi ề ế ễ trình di n, thuy t trình v trang ph c hay b n s c văn hóa c a các dân t c, thi
10
ủ ề Ẩ ự ề ấ
ủ ề ứ ẽ ể ắ v tranh, thi c m hoa, thi n u ăn theo ch đ m th c vùng mi n, thi tìm hi u ế ki n th c theo ch đ VHDG....
Ả ể ễ nh bi u di n CLB múa hát dân ca
Ả ể ễ nh bi u di n CLB múa hát dân ca
11
Ả ắ ộ nh H i thi c m hoa
Ả ụ ộ nh thi trang ph c dân t c
Ả ấ ộ nh H i thi n u ăn
ụ ủ i s ng c a HS:
ế ậ ạ ứ ề
ố ớ ượ ỉ ệ ụ ầ ộ c giáo d c trong m t môi tr vi. Khi đ
ố ố 4. Giáo d c VHDG ti p c n vào l ị ạ Đ i v i HS, văn hóa t o nên giá tr đ o đ c và có vai trò đi u ch nh hành ị ấ ườ ng văn hóa và th m nhu n h giá tr 12
ọ ẩ ự ữ ữ ượ
ộ ề
ố ừ ộ ố ứ ẩ t đ p, t
ườ ơ ề ố ẹ ng. Đ ng th i, Văn hóa Nhà tr
ườ ồ ộ
ứ ộ ị ạ i có văn hóa thì trong con ng ứ ườ ố ệ ả i đó luôn h i t đ , th
ệ ộ
ộ ụ ầ ươ ặ ư ừ ớ ả ữ ữ ả
ế ộ
ứ ả
ỉ ộ ố c nh ng hành vi chu n m c mà văn hóa, h c trò không nh ng hình thành đ ắ ề ứ ọ quan tr ng h n là n ch a trong ti m th c các em là ni m tin n i tâm sâu s c ướ ữ ng thi n và s ng có lý vào nh ng đi u t đó, khao khát cu c s ng h ưở ề ờ ng còn giúp các em v kh năng thích nghi t ủ ớ v i xã h i. M t con ng đ y đ ữ ễ ộ ả nh ng giá tr đ o đ c căn b n, đó là đ c tính khiêm t n, l ng yêu con ườ ố ậ i, s ng có trách nhi m v i b n thân và xã h i... Do v y, khi g p nh ng tình ng ộ ư ố ố hu ng xã h i phát sinh, dù là nh ng tình hu ng mà các em ch a t ng tr i nh ng ờ ậ ự ụ t hành vi m t cách hài hòa, các em có nh v n d ng năng l c văn hóa đ đi u ti ớ ử ợ ẽ ợ ể ự ề th t , h p v i lòng ườ ng
ả ượ ệ ồ ườ ể ề ớ ợ đi u ch nh mình phù h p v i hoàn c nh, ng x h p l i và cu c s ng xung quanh. Vi c l ng ghép đ a VHTT, VHDG vào nhà tr
ạ ộ ườ ườ ư ng xuyên thông qua các ho t đ ng th
ụ ạ ữ
ng ph i đ ớ ố ế ợ ộ ộ ị
ườ i nhà tr ồ ộ ệ ệ ệ ự c th c hi n ạ ộ ng ngày trên l p và các ho t đ ng th ườ ự ng – ng nói chung. Ngoài ra s ph i k t h p gi a nhà tr giáo d c t ấ ố ả ồ gia đình – c ng đ ng – xã h i cũng ph i đ ng b , nh p nhàng và th ng nh t ố ạ ứ trong vi c rèn luy n đ o đ c, kĩ năng s ng cho HS.
Ả ườ Ỷ ẽ ộ ướ nh HS tr ngTHPT La tham gia L h i r c Mãu
Ộ Ố Ế C:
Ả Ạ ƯỢ ượ ẫ ạ V. M T S K T QU Đ T Đ Văn hóa nhà tr
ả ườ ư ộ ườ ườ
ộ ổ
ườ ẹ ố t, cái đ p cho xã h i. VHNT s giúp cho Nhà tr
ngườ đ ị ng qu n lý n đ nh, giúp cho Nhà tr ạ ợ ẽ ộ ụ ượ c cái t ộ ng bên trong. M t t ộ ụ ơ ộ ụ ứ ạ
ả ầ ạ ọ
ệ ộ ứ ơ ả c coi nh m t m u th c c b n, t o ra m t môi ớ ổ ng thích nghi v i môi tr ng bên tr ề ứ ự ch c có n n văn hóa ngoài, t o ra s hoà h p môi tr ườ ẽ ạ ng đ m nh s h i t ự ự ở ủ s c m nh c a trí th c s tr thành m t trung tâm văn hóa giáo d c, là n i h i t ẩ ộ ệ tu và lòng nhân ái trong xã h i, góp ph n quan tr ng t o nên s n ph m giáo ụ d c toàn di n.
ể ủ ế ạ ố Ỷ ng THPT
ớ ặ ậ V i đ c đi m HS t ự ạ ườ i tr ố
ỉ ậ ố ứ ổ ề ố ơ La ch y u là HS sinh s ng t i các ệ xã lân c n khu v c thành ph Tuyên Quang và m t s xã trên đ a bàn huy n Yên t, ngoan ngoãn. S n, nói chung đa s các em đ u có ý th c t ộ ố ị ứ ch c k lu t t
13
ầ ừ ể ả ự ố ắ
ấ ớ ự ằ ườ
ả
ạ ượ ọ ậ ạ ng THPT ạ nh : Nhà tr
ạ ệ ứ ỉ ậ
ứ ủ ọ ủ ậ ề ệ ủ Ỷ ặ La đã g t hái đ ườ ộ ứ ổ ừ
ả ề ạ ủ
ệ ắ
ư ươ ươ ầ ng, đ t n ng thân t
ư
ứ ộ ứ
ng) trong các c x xã h i, tính thích ng và hài hòa trong ng x v i t ế ậ ở ộ
ễ ạ ạ ả ố các nhân t
ự
ợ ư ử ở ọ ngo i lai. Năm h c 2016 2017, Đ t gi ư ị ọ ử ả ủ ố ổ ị ế ả
ự ế ợ ọ ọ ế ủ ườ
ng, là s k t h p có ch n l c các ph ủ ệ
ụ ệ ả ắ ể ế ề ố
ườ ề ố B ng s c g ng không ng ng c a t p th , c các th y cô giáo và trò nhà ữ ng cùng v i s quan tâm – t o đi u ki n c a lãnh đ o các c p, trong nh ng tr ườ ế ề ầ c nhi u k t qu đáng năm qua, th y và trò tr ệ ự ệ ườ ư ng h c t p thân thi n, tích c c; ng luôn t o m t môi tr khích l ế ả ề ặ ế ứ ề ch c k lu t, k t qu v m t N n n p, ý th c rèn luy n đ o đ c, ý th c t ể ố ề ấ ượ ạ h nh ki m c a h c sinh qua các năm không ng ng tăng lên v ch t l ng và s ọ ấ ượ ượ ướ ơ c, ng; Ch t l ng gi ng d y c a các môn h c năm sau đ u cao h n năm tr l ạ ộ ố ỗ ố ỉ ệ HS đ t t nghi p, CĐ, ĐH tăng…M t s các s c thái phong phú và đa d ng t l ư ượ ố ề ệ ả ắ ủ c đ a vào GD HS nh là: truy n th ng c a b n s c văn hóa Vi t Nam, đã đ ầ ươ ồ ộ ấ ướ yêu quê h ng ái, tinh th n c, tinh th n c ng đ ng t ở ễ ở c i m , d hòa h p, thích ng trong giao l u văn hóa...,tính duy tình (tình ử ớ ự ứ ươ th b nả ậ đ t ể ừ đó nhiên...Hay là tính c i m , năng đ ng, ti p nh n và d hòa nh p ấ ỉ ị i Ba KHKT c p t nh đ a hóa ề ớ v i đ án : “Xây d ng fanpage D đ a chí l ch s văn hóa Tâm linh thành ạ ữ Tuyên”. Nh ng k t qu đáng trân tr ng đó là k t qu c a m i t ng hòa các ho t ươ ụ ộ ng pháp, đ ng giáo d c c a nhà tr ườ ụ ụ ụ ươ ng ti n giáo d c ph c v m c tiêu chung c a nhà tr ph ng, trong đó không ữ ụ ể th không k đ n vi c giáo d c truy n th ng văn hóa, gi gìn b n s c văn hóa ng. truy n th ng trong nhà tr
Ộ Ố Ế
ữ ố ẹ ủ ộ ề ố ị Ị VI. M T S KI N NGH : Đ gìn gi t đ p c a dân t c, chúng
ể ề và phát huy các giá tr truy n th ng t ị ư ộ ấ
ị ọ ề ữ ố
ệ ố ư tôi xin đ xu t m t vài ki n ngh nh sau: ệ ự ả ợ ở ộ 1. Nên có th ng nh t trong vi c l a ch n nh ng giá tr truy n th ng văn ạ các môn và b môn
ườ ự ấ ổ
ứ ch c th ử ố ớ
ế ấ ộ hóa trong vi c đ a vào n i dung gi ng d y tích h p HĐNGLL. ầ ộ ư ổ ề ạ ộ ủ ể ươ ứ ệ ậ
ng xuyên ị ị các ho t đ ng văn hóa g n li n v i truy n th ng l ch s , văn hóa c a đ a h i, các ho t đ ng văn hóa, ngh thu t, th thao, ph các ho t đ ng tham v n c ng đ ng t ọ ng h c…
ạ ườ i tr ỗ ợ ề ặ
ụ ệ
ữ ố ợ 2. C n có s ph i h p gi a các nghành, các c p, t ắ ề ạ ễ ộ ch c các l ấ ộ ồ ườ ầ ự c h tr v m t tài chính, chuyên môn, nhân l c; ng c n đ ạ ộ ồ ưỡ c b i d ng v m t chuyên môn nghi p v trong các ho t đ ng ế ườ ị ng nh : t ạ ộ ượ 3. Nhà tr ề ặ ượ ầ GV c n đ ụ ụ giáo d c liên quan đ n giáo d c các giá tr văn hóa trong Nhà tr ng