55
BIÊN SON T HỢP CÁC ĐỘNG TÁC DỰA TRÊN 7 BƯỚC
BN TH DC AEROBIC NÂNG CAO KH NĂNG PHỐI HP
VẬN ĐỘNG CHO N SINH VIÊN CHUYÊN SÂU NĂM THỨ NHT
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHM TDTT HÀ NI
ThS. Phạm Mai Vương - Trưởng Bộ môn Thể dục
ThS. Nguyễn Th Mai Thoan và ThS. Ngô Th Thu
Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội
1. ĐT VN Đ
Trong q trình hc tp và hot đng TDTT
(TDTT), cùng vi s cng c và phát trin các
t cht th lc (TCTL), nhng phẩm cht ý trí,
lòng dũng cm, tính kiên trì t tin quyết đoán
.cũng đưc hình thành và hoàn thin.
Theo Tiến sĩ D. Harre cho rng: Trong các
t cht th lc cn thiết nói chung thì năng lc
phi hp vn đng cn phi đưc xếp lên hàng
đu. Tác gi cho rng, năng lc phi hp vn
đng bao gm, kh năng liên kết, kh năng
đnh hưng, kh năng phân bit, kh năng
thăng bng, kh năng phn ng, kh năng thay
đi hot đng và kh năng nhp điu. Năng lc
phi hp vn đng là năng lc rt cn thiết cho
vic hc k thut đng tác. Nó không nhng
biu hin trong vic làm cho s phi hp đng
tác ca các bộ phn cơ thể được thích hợp mà
còn th hin năng lc ci to, hoàn thin
đng tác đã nm vng. Chính vì vy năng lc
vn đng này cn phi đưc phát trin thưng
xuyên và liên tc.
Đ hun luyn các kh năng phi hợp có
nhiu hình thc khác nhau, trong đó phương
pháp chính là tp luyn, phương tin chính là
các bài tp th cht. Gn đây, vic đưa các
dng bài tp Aerobic vào giảng dy trong các
trưng đi hc, cao đng và trung hc chuyên
nghip là mt xu thế mới nhằm nâng cao sc
kho và phát trin th cht toàn din cho sinh
viên. Tuy nhiên, vic s dng bài tp Aerobic
như mt phương tiện chuyên môn nhm phát
trin năng lc phi hợp vn đng cho n sinh
viên trong trưng và các tnh vn còn hết sc
mi m và cn đưc nghn cu sao cho phù
hp vi tng la tui và đi tưng c th.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
- Phương pháp đc phân tích và tng hp
tài liu.
- Phương pháp phng vn to đàm.
- Phương pháp quan sát sư phm.
- Phương pháp kim tra sư phm.
- Phương pháp thc nghim sư phạm.
- Phương pháp toán hc thng kê.
3. NI DUNG NGHIÊN CU
Biên soạn t hp các đng tác da trên 7
bưc cơ bn th dc Aerobic nhm nâng cao
kh năng phi hp vn đng cho n sinh viên
chuyên sâu năm th nht Trưng Đại hc Sư
phm TDTT Hà Ni, t đó giúp ging viên xác
đnh mt cách chính xác hiu qu ca các tổ
hp đng tác th dc Aerobic đã đưc bn
son đến vic phát trin kh năng phi hp vn
đng cho n sinh viên chuyên sâu năm th
Tóm tt: Biên soạn thợp các động tác thể dc Aerobic phù hợp snâng cao khng phối hp vận đng
cho nsinh viên chun sâu m thnhất Trường Đại học Sư pham TDTT Hà Ni.
T khóa: Biên soạn, Thể dc Aerobic, kh năng phi hợp vn động, nsinh viên chuyên sâu Thdục năm
th nhất.
Abstract: Compilation of appropriate aerobic gymnastic exercises will enhance coordination skills for
female students in the first year of Hanoi University of Physical Education and Sports.
Keywords: Compilation, Aerobic Exercise, Mobility coordination, female student fitness first year.
THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
56
nht Trưng Đi hc Sư phm TDTT Hà Ni.
T đó, sinh viên có tư liu trong tp luyn ni
khóa, ngoi ka to tin đ tt cho s phát
trin kh năng phi hp vận đng giai đon
đu khi vào hc chun sâu, t đó góp phn
nâng cao thành tích th thao ca sinh viên cũng như
thành tích các môn th thao khác khi hc trưng.
Thông qua tng hp các tài liu có liên quan
đến vic nâng cao kh năng phi hp vn
đng, đng thi tham kho ni dung kim tra
kh năng phi hợp vn đng. Trong quá trình
nghiên cu đ tài đã thu thp đưc 7 test đánh
giá kh năng phi hp vn đng. T 7 test
đánh giá đã đưc la chn sơ b trên đ i
đã tiến hành phỏng vn các nhà khoa hc, các
ging vn, hun luyn viên có kinh nghim
ging dy b môn Th dc Trưng Đi hc
Sư phm TDTT Hà Ni, Trưng Đại hc
TDTT Bc Ninh. Đ tài la chn đưc 4 Test
có t l % ý kiến la chn cao và đt đ tin cy
đó là các Test:
1. Test phi hp vn đng 8 c đng (đim)
2.Test phi hp dùng sc (Bt xa ti ch) (m)
3. Test phân bit dùng sc (kg)
4.Test thăng bng.(s)
Q trình thu thp các tài liu tham kho,
quan sát sư phm và ta đàm vi go viên và
chuyên gia th dc đ tài đã biên son đưc kết
cu các t hp và cách thc tiến hành các t
hp nhm nâng cao kh năng phi hp vn
đng cho n sinh viên chuyên sâu TD năm I
Trường Đi hc Sư phm TDTT Hà Ni gm
các thp và cách thc sau:
1. T hợp các đng c diu hành, chy b
khi đng
2. T hợp các đng tác hot đng có phm
vi hp
3. T hp các bưc cơ bn s 1-7 thc hiện
4 ln x 8 nhp mt bưc vi vũ đo, tay, thân,
mình.
4. T hp các bưc cơ bn s 1-7 thc hin
2 ln x 8 nhp một bưc cơ bn vi vũ đo, tay,
thân, mình.
5. T hp các bưc cơ bn s 1-7 thực hin
1 ln x 8 nhp một bưc cơ bn với đo, tay,
thân, mình.
6. T hp các đng tác phi hợp 2 bưc cơ
bn (1 ln x 8 nhp) chân kết hp với tay, thân
mình.
7. Liên hoàn các t hp đng tác đưc biên
son
8. T hp các đng tác 1-3 th lng hi tĩnh
Cách thc: - Phi hp đng b các c đng
ca tay, chân, thân mình
- Đa dng v không gian, mt phng thc
hin đng tác
- Có s biến đổi v nhp điu, tc đ thc
hin bài tp
- Nên t chc tp luyn Aerobic vào gi
ngoi khóa t chn.
- Thi gian ti đa ca mt t hp đng tác t
2 - 3 phút.
- S bui tp trong mt tun là: 2 bui/tun
- Mt s bài hát đưc s dng làm nhạc nn
khi tp là. Tui hng, vui đến trưng, mùa hè
xanh
- Thi gian toàn bui tp t 45 - 50 phút.
Kết qu vic áp dng các tổ hp đng tác
đưc đ tài biên son da trên 7 bưc cơ bn
th dc Aerobic nhm nâng cao kh năng phi
hp vn đng cho n sinh viên chuyên sâu
năm thứ nht Trưng Đi hc Sư phm TDTT
Hà Ni thu đưc kết qu trình bày ti bảng 1.2:
THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
57
Bảng 1. So sánh kết quả kiểm tra 4 test đánh giá khả năng phối hợp vận động của 2
nhóm thực nghiệm và nhóm đối chiếu (trước thực nghiệm)
TT
Các test
Nhóm thực
nghiệm (n=13)
So sánh
t
P
1
Phân biệt dùng sức (lực kế bóp tay) (kg)
3.1
0.76
1.05
>0.05
2
Phối hợp dùng sức (m)
2.04
0.3
1.25
>0.05
3
Thăng bằng (Rômbergơ) (s)
40
9
1.20
>0.05
4
Phối hợp vn động 8 động tác (điểm)
6.3
1.1
1.33
>0.05
Bảng 2: So sánh kết quả kiểm tra khả năng phối hợp vận động của 2 nhóm thực nghiệm
và đối chiếu sau thực nghiệm (ntn = n đc = 13)
TT
Nội dung kiểm tra (Test)
Nhóm TN
(n = 13)
Nhóm ĐC
(n =13)
So sánh
T
P
1
Phân biệt dùng sức (lực kế bóp tay) (kg)
1.1
0.76
2.0
0.33
3.05
<0.01
2
Phối hợp dùng sức (m)
2.20
0.3
2.08
0.3
3.25
<0.01
3
Thăng bằng (Rômbergơ) (s)
60
8
50
12.3
3.20
<0.01
4
Phối hợp vn động 8 động tác (điểm)
8.5
1.10
6.5
1.25
3.33
<0.01
T kết qu bng 1.2 có th thy: C 4 ni
dung ca nhóm thc nghim hơn hn nhóm
đi chng và đt s khác biệt vi đ tin cy
ngưng xác sut p < 0,01. Điu y, chng t
bài tp Aerobic gm 8 t hp đng tác do đ
tài biên son đã có tác dng phát trin kh năng
phi hp vn đng hơn hn so với các bài tp
phát triển kh năng phi hp vn đng tng
thưng khác đang áp dng như bài tp phát
trin chung.
4. KT LUN
T nhng kết qu nghiên cu trên ca đ tài,
cho phép rút ra mt s kết lun sau: Da trên
cơ s khoa hc, các nguyên tc biên son và
phng vn các giáo viên và chun gia th dục
đ tài đã bn son đưc mt bài tp Aerobic
gm 8 t hp đng tác phù hp vi mc đích
phát trin kh năng phối hp vn đng cho n
sinh viên chuyên sâu th dc năm th nhất
(K50) Trường Đi hc Sư phm TDTT Hà
Nội. Thc nghim sư phm đã chng minh,
bài tp Aerobic do đ tài biên soạn hoàn toàn
có kh năng nâng cao kh năng phi hp vn
đng cho n sinh viên chuyên sâu th dc năm
th nht (K50) Trường Đi học Sư phm
TDTT Hà Ni. S khác bit hai số trung bình
có ý nghĩa ngưng xác sut P < 0,01.
THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. John Atkinson (2001), tiêu chuẩn chấm điểm Sport Aerobic.
2.D.hare (1996), học thuyết huấn luyện, NXBTDTT, Nội dịch Trương Anh Tuấn, Bùi Thế
Hiển.
3. Nguyễn Thu Hạnh (1995), luận văn tốt nghiệp trường đại học TDTT Bắc Ninh, “Nghiên
cứu một số biện pháp phát triển khả năng phối hợp vận động của nữ VĐV thể dục dụng cụ
trẻ từ 6 - 8 tuổi”
4. Trịnh Trung Hiếu (1999) phương pháp giảng dạy TDTT trong trường THPT, NXBTDTT.
5. Nguyễn Kim Xuân, Nguyễn Thanh Mai (2003), bai giảng thể dục nhịp điệu Aerobic.