GHÉP CNH VÀ TO HIU NG VI
COMBUSTION 3.0
Trong phn 2 này s hướng dn bn thiết lp to mask và hiu chnh cho layer MOTO. T đó
bn mi có th to chuyn động và áp dng hiu ng cho Moto.
Độ khó 3/10
Bây gi, nhp vào biu tượng phía trước layer MOTO để cho khung hình ca layer này hin
lên trong màn hình quan sát.
Sau khi khung hình ca layer MOTO hin lên trên màn hình quan sát. Nhp phi vào layer
này trong khung Workspace, mt trình đơn ng cnh hin ra, nhp chn Operator > Mask >
Draw Mask…
Khi nhp chn Draw Mask thì mc Draw Mask hin ra trong khung Wotrkspace và nó tr
thành toán t hin hành. Lúc này, công c Polygon/Bezier Mask Tool đang được chn, đưa
vào màn hình quan sát và to đường mask xung quanh xe môtô.
Nhp chut xung quanh xe môtô, mt điu cn lưu ý là: càng chn ít đim vic hiu chnh
càng d.
Đim cui cùng ca đường mask s trùng vi đim đầu tiên. Khi đường mask khép kín thì
màn hình quan sát s hin thu đen.
Nhp chn tab Mask Controls và nhp nút Modes. Sau đó, nhp thông s vào các mc như
sau: Color: 246 và Opacity: 100%.
Sau khi hình ca layer MOTO hin lên trong vùng ca đường mask, hiu chnh các đim ca
đường mask để được mt đường mask chn hình môtô chính xác. Vic hiu chnh các đim
ca đường mask này ging như đường mask trong phn hiu chnh đường mask xe hơi
trên. Hình bên phi là hình mt đường mask đã hiu chnh xong.
Khi hiu chnh đường mask th 1 xong, to ra đường mask th 2 cho vic loi b phn nn
gia người lái môtô và môtô. Nhp chn tab Toolbar, sau đó nhp chn công c
Polygon/Bezier Mask Tool.
To đường mask xung quanh cn loi b.
Nhp chn tab Workspace, sau đó nhp chn mc Polygon Mask (+)(2) trong layer MOTO.
Trong tab Mask Controls, Modes s hin lên các mc hiu chnh ca mc Polygon Mask
(+)(2). Sau đó, nhp thông s vào các mc như sau: Color: 0 và Opacity: 100%.
Sau đây là hình khi chưa s dng đường mask th 2 và hình kết qu sau khi s dng đường
mask th 2.
Nhp đúp vào toán t Composite để nó tr thành toán t hin hành. Khi y chúng ta có th
kim tra hình kết qu trên nn ca layer KHAN DAI.
Hình dưới là hình ban đầu và hình kết qu khi đã áp dng hai đường mask.
Lúc này, chúng ta bước vào công đon chính là công đon to đường di chuyn và áp dng
hiu ng cho các layers. Trước khi phi bo đảm Composite đang chế độ 2D. Phn này
khi thiết đặt Composite chúng ta phi chn chế độ 2D. Nếu trong lúc thiết đặt Composite để
chế độ 3D thì chúng ta đưa v chế độ 2D như sau:
Nhp chn tab Composite Controls và nhp nút Output trong tab này. Sau đó nhp chn nút
2D trong mc Mode.
Bây gi, nhp chn tab Toolbar, sau đó nhp chn công c Rotate tool trong tab này.
Sau khi chn công c xong, đưa vào màn hình quan sát. Lúc đó, tr chut biến thành mũi
tên un cong. Nhp và kéo rê để xoay xe môtô. Hoc có th nhp thông s vào mc Scale.
Thc hin như sau: Nhp chn mc Transform trong tab Composite, sau đó nhp thông s
vào mc Rotation là 40.000, mc Position (-26.00,-149.00) và mc Scale là
(70.00,70.00).
Nhp nút Animate để bt đầu thiết đặt keyframe cho xe môtô.
Bây gi, đưa thi gian hin hành lên thi đim giây th 2. Bng cách, đưa tr chut vào con
chy trên thanh điu khin ca màn hình quan sát. Lúc này tr chut biến thành mũi tên hai
chiu nm ngang. Nhp và kéo sang phi cho đến giây th 2 thì th chut. Khi kéo con chy
thi gian cn quan sát thông s thi gian trong mc Current Frame để vic đưa thi gian
đến thi đim được chính xác hơn.
Vào thi đim giây th 2 này, nhp thông s vào các mc như sau: X Position: -48.00, Y
Position: 75.00.
Đưa thi gian hin hành lên thi đim giây th 3 bng cách di chuyn con chy trên thanh
điu khin ca màn hình quan sát.
Mun di chuyn thi gian hin hành còn có th làm theo cách sau: Đưa tr chut vào mc
Current Frame, lúc đó tr chut biến thành mũi tên hai chiu nm ngang, nhp đúp vào
mc này.
Sau khi nhp đúp vào mc Current Frame, bng tính Numerical Input hin ra. Các bn có
th nhp mt thông s thi gian vào mc này bng các phím s trong bng tính này như
mt máy tính cá nhân. Hoc có th nhp t bàn phím trong máy tính ca bn. Nhp thông