
1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH
THẦN CHO HỌC SINH HÒA NHẬP VÀ HỌC SINH CÓ XU
HƯỚNG THUỘC CỘNG ĐỒNG LGBT Ở TRƯỜNG THPT
PHAN ĐĂNG LƯU, HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN.
MÔN/LĨNH VỰC: KĨ NĂNG SỐNG
NĂM HỌC: 2023 – 2024

2
2
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH
THẦN CHO HỌC SINH HÒA NHẬP VÀ HỌC SINH CÓ XU
HƯỚNG THUỘC CỘNG ĐỒNG LGBT Ở TRƯỜNG THPT
PHAN ĐĂNG LƯU, HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN”
MÔN/LĨNH VỰC: KĨ NĂNG SỐNG
Người thực hiện:
1. Ngô Thanh Hoàng
Tổ: Xã Hội
Số điện thoại: 0941 959 117
2. Bùi Thị Kim Dung
Tổ: Ngữ Văn
Số điện thoại: 0984 669 725
NĂM HỌC: 2023 – 2024

3
MỤC LỤC
TRANG
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I. Lí do chọn đề tài
1
II. Phạm vi áp dụng
1
III. Phương pháp tiến hành
2
IV. Đóng góp của đề tài
2
1. Tính mới
2
2. Tính khoa học
2
3. Tính hiệu quả
3
4. Tính ứng dụng thực tiễn
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ CƠ
SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI
3
I. Tổng quan vấn đề nghiên cứu
3
1. Tình hình nghiên cứu vấn đề chăm sóc sức khoẻ tinh thần HS
3
2. Tình hình nghiên cứu vấn đề chăm sóc sức khoẻ tinh thần
HS hoà nhập và HS có xu hướng thuộc cộng đồng LGBT
5
3. Kết luận
6
II. Cơ sở khoa học của đề tài
7
1. Cơ sở lí luận
7

4
1.1.Sức khoẻ tinh thần học sinh THPT.
7
1. 2. Học sinh hoà nhập
8
1.3. Cộng đồng LGBT
10
1.4. Các vấn đề chăm sóc sức khỏe tinh thần cho HS hoà nhập
và HS có xu hướng thuộc cộng đồng LGBT
11
2. Thực trạng về công tác chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho học
sinh nói chung, học sinh hoà nhập và học sinh có xu hướng
thuộc cộng đồng LGBT ở trường THPT Phan Đăng Lưu.
13
2.1. Công tác chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho học sinh nói
chung
13
2.2. Công tác chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho học sinh hoà
nhập và học sinh có xu hướng thuộc cộng đồng LGBT .
13
CHƯƠNG 2
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU
QUẢ TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH
THẦN CHO NHỮNG HỌC SINH HÒA NHẬP VÀ HỌC
SINH CÓ XU HƯỚNG THUỘC CỘNG ĐỒNG LGBT Ở
TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU – YÊN THÀNH –
NGHỆ AN.
15
I. Các giải pháp áp dụng.
15
1. Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho GV – HS –CBQL –
GĐ và XH
15
1.1.Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức
của cán bộ quản lí, giáo viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng
xã hội về công tác chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho những học
sinh hoà nhập và HS có xu hướng thuộc cộng đồng LBGT
16

5
1.2. GV, GVCN thông qua các tiết dạy, các buổi sinh hoạt lớp
nhằm nâng cao nhận thức cho các em HS trong lớp, trong
trường và giả định các tình huống có liên quan đến đời sống
tinh thần của HS hoà nhập và HS có xu hướng LBGT, cho HS
thảo luận và đưa ra biện pháp giải quyết
19
2. Giải pháp 2: Quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần cho học
sinh hoà nhập và học sinh có xu hướng thuộc cộng đồng LGBT
22
2.1. Thu thập, tìm hiểu đời sống tinh thần của các em bằng
cách làm bạn với các em.
22
2.2. Thành lập các nhóm riêng trên zalo, câu lạc bộ tâm lí học
đường
28
3. Giải pháp 3: Tổ chức các hoạt động phong trào, ngoại khoá
để học sinh có những kĩ năng sống và biết hoà hợp với môi
trường sống.
29
3.1. Phong trào văn nghệ
29
3.2. Phong trào thể dục, thể thao, văn hóa
31
3.3. Công trình thanh niên, phong trào thiện nguyện
33
II. Hiệu quả của giải pháp
34
1. Kết quả đạt được
2. Kết luận
CHƯƠNG 3
THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM VỀ CÔNG TÁC CHĂM SÓC
SỨC KHOẺ TINH THẦN CHO HS HOÀ NHẬP VÀ HS CÓ
XU HƯỚNG THUỘC CỘNG ĐỒNG LGBT Ở TRƯỜNG
THPT PHAN ĐĂNG LƯU, HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH
NGHỆ AN
36
I. Mục đích, yêu cầu thực nghiệm
36

