Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này giới thiệu tổng quan về các giải pháp nhằm giảm thiểu dao động và tiếng ồn trên ô tô, một vấn đề kỹ thuật quan trọng ảnh hưởng đến sự thoải mái của người dùng và tuân thủ các quy định môi trường.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến sinh viên, kỹ sư, nhà nghiên cứu và các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô, cơ khí động lực, đặc biệt là những người quan tâm đến vấn đề dao động, tiếng ồn và các giải pháp kiểm soát chúng trên phương tiện giao thông.
Nội dung tóm tắt
Chương này trình bày chi tiết các mức độ và tiêu chuẩn tiếng ồn áp dụng cho ô tô, bao gồm thang đo Decibel và áp suất âm thanh trong các môi trường khác nhau, cùng với các tiêu chuẩn quốc tế như EU, Úc (ADR) và Việt Nam (TCVN 5948-1999). Phần tiếp theo tập trung vào các giải pháp giảm tiếng ồn động cơ, phân tích cơ chế phát sinh tiếng ồn từ các lực đốt cháy và lực cơ học, quá trình truyền dao động qua cấu trúc và bức xạ âm thanh. Tài liệu cũng thảo luận về mối liên hệ phức tạp giữa việc giảm tiếng ồn với hiệu suất, khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của động cơ, đặc biệt nhấn mạnh sự đánh đổi cần thiết trong thiết kế. Cuối cùng, chương đi sâu vào các phương pháp giảm tiếng ồn phát sinh từ quá trình cháy, xem xét các yếu tố như thời điểm đánh lửa, vị trí và số lượng bugi, mức độ xoáy của hỗn hợp khí-nhiên liệu đối với động cơ xăng, và các yếu tố như thời điểm phun, tỷ số nén, nhiệt độ ống nạp, kỹ thuật phun nhiên liệu và chỉ số Xetan đối với động cơ diesel.