Chuyên đ t t nghi p 1
M ĐU
I. Đt v n đ:
Trong xu h ng phát tri n không ng ng c a khoa h c công ngh và s c nh tranhướ
kh c li t c a n n kinh t th tr ng bu c t t c các công ty ph i không ng ng c i ti n ế ườ ế
công ngh , t n d ng c h i và h n ch các m t y u kém đ t n t i và phát tri n. ơ ế ế
Và trong xu th c nh tranh đó thì ch t l ng n i lên nh là m t y u t hàng đu choế ượ ư ế
các công ty h ng đn đ c nh tranh và t n t i trên th tr ng. Đc bi t là đi v i cácướ ế ườ
công ty ho t đng s n xu t kinh doanh lĩnh v c đi n t tiêu dùng thì v n đ ch t
l ng càng đc coi tr ng h n vì nó không ch tác đng đn ch t l ng s n ph m màượ ượ ơ ế ượ
còn ph i th a mãn nhu c u khách hàng.
N m b t đc xu th đó, công ty Đi n T Samsung Vina, m t công ty chuyên v s n ượ ế
xu t các m t hàng đi n t gia d ng thì v n đ ch t l ng luôn là m i quan tâm hàng ượ
đu. Chính vì v y qu n lí ch t l ng theo h th ng đã đc công ty xây d ng ngay t ượ ượ
nh ng ngày đu ho t đng và không ng ng c i ti n h th ng qu n lí. Và trong các ế
ho t đng c i ti n đó là ng d ng h th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n ISO ế ượ
9001:2008 vào trong h th ng qu n lí ch t l ng t i công ty. Đây là phiên b n m i ượ
nh t, góp ph n giúp doanh nghi p ch ng t v i khách hàng v s cam đoan ch t l ng ượ
c a mình. Khi áp d ng thành công b tiêu chu n này, doanh nghi p s c i ti n ch t ế
l ng, tăng s c c nh tranh th a mãn khách hàng, nâng cao hi u qu s n xu t kinhượ
doanh và qu n lý ti t ki m đc chi phí, nhân s ,…đc bi t h n giúp công ty đt ế ư ơ
đc s phát tri n b n v ng.ượ
II. Lý do ch n đ tài:
Nh m tìm hi u nh ng nguyên nhân làm cho h th ng qu n lý ch t l ng ch a phát ượ ư
huy h t hi u qu t đó đa ra nh ng gi i pháp nâng cao hi u qu khi áp d ng hế ư
SVTH: Cao Đăng Hùng L p: QT05_VB2 - K13
Chuyên đ t t nghi p 2
th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n ISO 9001:2008, tôi ch n đ tài “M t s gi i ượ
pháp hoàn thi n h th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n ISO 9001:2008 t i công ượ
ty Đi n T Samsung Vina” nh m hoàn thi n h n h th ng qu n lý ch t l ng gi a ơ ượ
các b ph n, tăng tính c nh tranh cũng nh uy tín cho công ty. ư
III. M c tiêu đ tài:
M c tiêu c a đ tài là xác đnh nh ng nguyên nhân làm cho h th ng qu n lý ch t
l ng c a công ty Đi n T Samsung Vina ch a phát huy h t hi u qu , t đó đa raượ ư ế ư
nh ng gi i pháp nâng cao hi u qu khi áp d ng h th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu ượ
chu n ISO 9001:2008 nh m giúp cho công ty nâng cao năng su t và kh năng c nh
tranh, qu n lý ngày càng t t h n. ơ
IV. Ph m vi, đi t ng và ph ng pháp nghiên c u: ượ ươ
Ph m vi nghiên c u: Các h s , tài li u, bi u m u và các v n đ th c t liên quan ơ ế
đn ho t đng qu n lý h th ng theo tiêu chu n ISO 9001:2008.ế
Đi t ng nghiên c u: ượ H th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n ISO 9001:2008 ượ
t i Công ty Đi n T Samsung Vina.
Ph ng pháp nghiên c u:ươ thu th p thông tin và x lý d li u.
Đ ph c v cho vi c phân tích th c tr ng h th ng qu n lý ch t l ng c a công ty ượ
Đi n T Samsung Vina cũng nh xác đnh các nguyên nhân làm cho h th ng qu n lý ư
ch t l ng ch a hi u qu , t đó đa ra các gi i pháp đ hoàn thi n và nâng cao hi u ư ư ư
qu cho h th ng qu n lý ch t l ng, lu n văn s d ng các thông tin thu th p t h s ượ ơ
qu n lý ch t l ng, qua các l n đánh giá n i b ư , các hành đng phòng ng a, các
c i ti n và các báo cáo, s li u th ng kê c a công ty. ế
V. K t c u đ tài:ế
Đ tài ngoài hai ph n m đu và k t lu n có k t c u g m b n ch ng nh sau: ế ế ươ ư
Ch ng 1: C s lý lu nươ ơ
Ch ng 2: Gi i thi u s l c v công ty Đi n T Samsung Vinaươ ơ ượ
SVTH: Cao Đăng Hùng L p: QT05_VB2 - K13
Chuyên đ t t nghi p 3
Ch ng 3: Th c tr ng v h th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n ISOươ ượ
9001:2008 công ty Đi n T Samsung Vina
Ch ng 4: M t s gi i pháp hoàn thi n và nâng cao hi u qu h th ng qu n lýươ
ch t l ng theo tiêu chu n ISO 9001:2008 công ty Đi n T Samsung Vina ượ
CH NG 1: C S LÝ LU NƯƠ Ơ
1.1 Khái ni m v ch t l ng và h th ng qu n lý ch t l ng ượ ượ
1.1.1 Khái ni m v ch t l ng và t m quan tr ng c a ch t l ng ượ ượ
Trong th i k n n kinh t phát tri n, v n đ ch t l ng đang đc các qu c gia và các ế ượ ượ
t ch c trên th gi i quan tâm nhi u h n. Ch t l ng là m t ph m trù r t r ng và ế ơ ượ
ph c t p, ph n ánh t ng h p các n i dung kinh t , k thu t, xã h i. M t khác, ch t ế
l ng còn có nhi u t m quan tr ng trong s phát tri n kinh t hi n nay.ượ ế
1.1.1.1 Khái ni m v ch t l ng ượ
Chúng ta đã làm quen v i khái ni m ch t l ng t r t lâu. Nh ng giai đo n n n kinh ượ ư
t ch a phát tri n, m i ng i ch a quan tâm nhi u t i ch t l ng. Khi n n kinh tế ư ườ ư ượ ế
phát tri n nh hi n nay, v n đ ch t l ng ngày càng đc đông đo s quan tâm. ư ượ ượ
M t khác cũng gây không ít s tranh c i v khái ni m ch t l ng. M i g c đ khác ượ
nhau s có nh ng quan đi m hay khái ni m v ch t l ng khác nhau: ượ
- g c đ ng i tiêu dùng: “Ch t l ng là s phù h p v i mong mu n c a h ”. ườ ượ
Ch t l ng s n ph m hay d ch v ph i th hi n các khía c nh sau: ượ
oTh hi n tính năng k thu t hay tính h u d ng c a nó.
oTh hi n cùng chi phí.
oG n li n v i đi u ki n tiêu dùng c th .
- g c đ nhà s n xu t: “Ch t l ng là s n ph m hay d ch v ph i đáp ng ượ
nh ng tiêu chu n k thu t đ ra”
SVTH: Cao Đăng Hùng L p: QT05_VB2 - K13
Chuyên đ t t nghi p 4
- g c đ chuyên gia K.Ishikawa: “Ch t l ng là kh năng th a mãn nhu c u th ượ
tr ng v i chi phí th p nh t”ườ
- g c đ tiêu chu n ISO 9001:2008: “Ch t l ng là m c đ c a m t t p h p ượ
các đc tính v n có đáp ng các yêu c u”
oĐc tính v n có : là nh ng đc tr ng t n t i trong cái gì đó đc bi t, b n ư
v ng theo th i gian.
Ví d : Đc tính v n có c a bàn phím dùng đ s d ng nh p d li u và làm
vi c v i máy tính.
oYêu c u: là nhu c u hay mong đi đã đc công b , ng m hi u chung hay ượ
b t bu c.
Ví d : S n xu t board m ch đi n t :
+ Yêu c u khách hàng công b : Board dùng trong m ch nào? Máy nào?...
+ Yêu c u không công b : Board ph i không ng n m ch, truy n d n,…
+ B t bu c: Board phù h p tính pháp lu t và s d ng vào m c đích rõ ràng
M c dù có nhi u đnh nghĩa khác nhau v ch t l ng, nh ng trong nh ng năm g n đây ượ ư
khái ni m ch t l ng đc th ng nh t s d ng r ng rãi là đnh nghĩa trong b tiêu ượ ượ
chu n qu c t ISO. Có th nói ch t l ng là s th a mãn yêu c u trên t t c m i m t: ế ượ
tính năng k thu t, tính kinh t , th i gian giao hàng, các d ch v liên quan và tính an ế
toàn. Hi u đc ch t l ng chúng ta d dàng th y đc t m quan tr ng c a ch t ượ ượ ượ
l ng.ượ
1.1.1.2 T m quan tr ng c a ch t l ng ượ
M n l i Ti n Sĩ J.M. Juran, m t chuyên gia n i ti ng c a M đã kh ng đnh “ch tượ ế ế
l ng và c nh tranh là nh ng v n đ ph i đc bi t chú ý trong th k 21- th k ch tượ ế ế
l ng”, đ nói lên nh ng t m quan tr ng c a ch t l ng trong n n kinh t hi n nay:ượ ượ ế
- Ch t l ng là s s ng còn c a doanh nghi p: hàng rào thu quan d n d n đc ượ ế ượ
tháo g , các doanh nghi p trong và ngoài n c t do c nh tranh, khách hàng có ư
quy n l a ch n s n ph m ch t l ng, giá c phù h p t m i n i trên th gi i. ượ ơ ế
SVTH: Cao Đăng Hùng L p: QT05_VB2 - K13
Chuyên đ t t nghi p 5
Chúng ta có th th y đc ch t l ng tr thành chi n l c lâu dài và quan ượ ượ ế ượ
tr ng c a doanh nghi p.
- Ch t l ng là y u t quan tr ng quy t đnh kh năng sinh l i c a ho t đng ượ ế ế
s n xu t kinh doanh, vì doanh nghi p nào cung c p đc s n ph m, d ch v đt ượ
ch t l ng s đt m c l i nhu n cao, m i ng i tin dùng và ng c l i. ượ ườ ượ
- Nâng cao uy tín và t o đc th ng hi u nh kh ng đnh v th c a mình trên ượ ươ ế
th tr ng thông qua ch t l ng. ườ ượ
1.1.2 Khái ni m v h th ng qu n lý ch t l ng và t m quan tr ng c a h ượ
th ng qu n lý ch t l ng ượ
Ch t l ng không ch là thu c tính c a s n ph m, ho t đng, quá trình h th ng, m t ượ
t ch c hay m t con ng i. Ch t l ng s n ph m, d ch v do ch t l ng c a h ườ ượ ượ
th ng, c a quá trình t o ra s n ph m d ch v làm nên.Vì v y, quan ni m v ch t
l ng bao g m ch t l ng c h th ng qu n lý, ch t l ng quá trình liên quan t i s nượ ượ ượ
ph m. V y th nào là h th ng qu n lý ch t l ng và t m quan tr ng c a th ng qu n ế ượ
lý ch t l ng. ượ
1.1.2.1 Khái ni m v h th ng qu n lý ch t l ng ượ
Đ c nh tranh trong đi u ki n hi n nay, các t ch c ph i đt và duy trì đc ch t ượ
l ng. Ki m soát t t các ho t đng c a t ch c t đu vào đn đu ra theo m c tiêuượ ế
chung c a t ch c, doanh nghi p, hay nói cách khác h th ng qu n lý ch t l ng này ượ
giúp cho vi c qu n lý doanh nghi p, t ch c đc th ng nh t, đng b . ượ
- Khi h th ng qu n lý ch t l ng đc ki m soát và ho t đng t t s t o ra s n ượ ượ
ph m, d ch v có ch t l ng v i chi phí th p nh t, an toàn. ượ
- M t khác, h th ng qu n lý ch t l ng giúp doanh nghi p, t ch c liên t c c i ượ
ti n làm cho s n ph m, d ch v có kh năng c nh tranh cao và th a mãn nhuế
c u khách hàng.
- H th ng qu n lý ch t l ng d a trên m c tiêu chung và s phòng ng a, ki m ượ
soát các công c , giúp doanh nghi p d báo và h n ch nh ng bi n đng trong ế ế
SVTH: Cao Đăng Hùng L p: QT05_VB2 - K13