1
2
Mc Lc
Lời mở đầu .................................................................................................................................................. 3
I. Cơ sở lý thuyết: ...................................................................................................................................... 4
1. Khái niệm văn hóa doanh nhân: ....................................................................................................... 4
2. Các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nhân: .............................................................................. 4
2.1. Nhân tố văn hóa .......................................................................................................................... 4
2.2. Nhân tố kinh tế ........................................................................................................................... 4
2.3. Nhân tố chính trị - pháp luật ...................................................................................................... 4
3. Các bộ phận cấu thành văn hóa doanh nhân: .................................................................................. 4
3.1. Năng lực ca doanh nhân ........................................................................................................... 4
3.2. T chất của doanh nhân ............................................................................................................. 5
3.3. Đạo đức của doanh nhân ............................................................................................................ 5
4. Phong cách lãnh đạo của doanh nhân .............................................................................................. 5
4.1. Ki niệm phong cách lãnh đạo ................................................................................................. 5
4.2. Các phong cách lãnh đạo ............................................................................................................ 6
5. Hệ thng tiêu chuẩn đánh giá văn hóa doanh nhân: ........................................................................ 7
5.1. Tiêu chuẩn về sưc khỏe: ............................................................................................................. 7
5.2. Tiêu chuẩn về đạo đức:............................................................................................................... 8
5.3. Tiêu chuẩn về trình độ năng lực: ............................................................................................... 8
5.4. Tiêu chuẩn về phong cách: ......................................................................................................... 8
5.5. Tiểu chuẩn về thc hiện trách nhiệm hội:............................................................................. 8
II. Nội dung tìm hiểu ................................................................................................................................. 9
1. Giới thiệu đề tài ................................................................................................................................. 9
2. Tiểu sử của Steve Jobs ...................................................................................................................... 9
3. Phong cách lãnh đạo của Steve Jobs ...............................................................................................10
3.1. Tính cách steve jobs ...................................................................................................................10
3.2. Phong cách độc đoán .................................................................................................................12
4. Đánh giá về phong cách lãnh đạo ca steve jobs ...........................................................................14
III. Tổng kết: ..............................................................................................................................................15
Danh mục tài liệu tham khảo: .....................................................................................................................16
3
Lời mở đầu
Trong điều kin môi trường thay đổi nhanh hiện nay, Lãnh đạo trở thành một chủ
đề được quan tâm đặc biệt. Sự thànhng của tổ chức đòi hỏi những người đứng
đầu các tổ chức phi giỏi cả quản ln lãnh đạo. Đối tượng của lãnh đạo chính là
con người, do đó, một người lãnh đạo giỏi chính là người có hiểu biết sâu sắc v
con người, từ đó có thể thu t, dẫn dắt họ đi đến một mục tiêu chung. Người cán
bộ quản moi cấp đều cần xây dựng cho mình những kỹ năng nh đạo cần
thiết, hơn thế nữa, họ cần xây dựng cả một phong cách lãnh đạo phù hợp với tố
chất của bản thân và điều kin xung quanh, từ đó phát huy hiệu quả năng lực của
mình và đóng góp tích cực cho doanh nghiệp.
Có nhiều cách tiếp cận, hay nói chính xác hơn là phong cách trong lãnh đạo
quản lí. Những phong cách này được hình thành dựa trên hệ thống những giả
định và luận thuyết riêng. Mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một phong cách lãnh
đạo/quản riêng dựa trên kết hợp các yếu tố bao gồm nim tin, giá tr và những
tiêu chuẩn cá nhân liên quan , ở cấp độ lớn hơn đó là những yếu tố về văn hóa
doanh nghiệp và các chun mực chung mà trên một hệ thống tổng thể chung đó,
có thể cso mt phong cách thích hợp , được ủng hộ nhưng phong cách khác lại
khôngđiều kiện áp dụng.
Và trongi tho luận lần y, chúng em đã tìm hiểu về “Phong cách lãnh đạo
của Steve jobs tại tập đoàn Apple”. giới hn vmt kiến thức cũng như kinh
nghiệm thưc tế còn nhiều hn chế và thiếu xót, nên nhóm chúng em rất mong
được sự đóng góp của thầy để chúng em sẽ rút kinh nghim và thực hin tốt hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn !
4
I. Cơ sở lý thuyết:
1. Khái niệm văn a doanh nhân:
Văn hóa doanh nhân là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan nim
và hành vi của doanh nhân trong quá trình lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp;
là văn hóa của người làm nghề kinh doanh, văn hóa để làm người lãnh đạo
doanh nghiệp; là văn hóa của người đứng đầu doanh nhân, văn hóa của
thuyn trưởng” con thuyn doanh nhân; là chuẩn mực ca hệ thống giá trị hội
đủ bốn yếu tố Tâm, Tài, Trí, Đức.
2. Các nhân t tác động đến văn hóa doanh nhân:
2.1. Nhân tố văn hóa
Nhân tố văn hóa là cái nôi nuôi dưỡng văn hóa doanh nhân; điều kin để
văn hoá doanh nhân tồn tại và phát triển đồng thi là động lực thúc đẩy
doanh nhân hoạt động kinh doanh. Nó có vai trò như một h điu tiết quan
trọng đối vi lối sống và hành vi ca mỗi doanh nhân; tạo ra đặc trưng
riêng biệt cho mỗi doanh nhân (do kết hợp văn hóa dân tộc, văn hóa tổ
chức, tính cách cá nhân).
2.2. Nhân tố kinh tế
Văn hoá của doanh nhân hình thành và phát trin phụ thuộc vào mức độ
phát triển ca nền kinh tế và mang đặc thù ca lĩnh vực mà doanh nhân
hoạt động kinh doanh.Hoạt động ca các hình thái đầu tư cũng là một
trong những yếu tố kinh tế quyết định đến văn hóa của đội ngũ doanh
nhân. Một nền kinh tế mở, thông thng từ bên trong và hội nhp với bên
ngoài là động lực cho doanh nhân hoạt động.
2.3. Nhân tố chính trị - pháp luật
Các th chế chính trị - pháp lut cho phép lực lượng doanh nhân phát trin
hay không, được khuyến khích hay hạn chế phát triển. Môi trường kinh
doanh lành mạnh được bảo vệ bởi một hệ thống pháp lý rõ ràng, công
bằng.
3. Các bộ phận cấu thành văn hóa doanh nhân:
3.1. Năng lực của doanh nhân
Về trình độ chuyên môn
Trình độ chuyên môn của doanh nhân bao gồm bằng cấp chuyên môn,
kiến thức xã hội, kiến thức kỹ thuật nghiệp vụ, kiến thức ngoại ngữ;
tổng hoà những hiểu biết, nhận thức, kỹ năng và khả năng giải quyết vn
đề của doanh nhân. Nó là yếu tố quan trọng giúp doanh nhân giải quyết
vấn đề trong điều hành công việc, thích ứng và luôn tìm gii pháp hợp lý
5
với những vướng mắc có thể xy ra. Các doanh nhân luôn phải ng cao
trình độ chuyên môn ca mình.
Năng lực lãnh đạo
Doanh nhân không chỉ đưa ra đường lối, mục tiêu mà còn biết cách chỉ
dẫn những người làm theo cách ca mình; là người đưa ra quyết định nên
tập trung nguồn lực của công ty ở đâu, đầu tư vào lĩnh vực nào thì đem lại
li nhun tối đa. Doanh nhân chính là người chèo lái con thuyn doanh
nghiệp của mình bằng cách tác động tới nhân viên và thay đổi suy nghĩ
của họ.
Trình độ quản
Trình độ quản kinh doanh giúp doanh nhân thực hin đúng vai trò, chức
năng, nhim vụ qun doanh nghiệp mình.
Hoạt động quản trị kinh doanh của doanh nhân bao gồm năm chức năng
chính:
- Chức năng lập kế hoạch.
-Chức năng ra quyết định.
- Chức năng tổ chức.
- Chức năng điều hành.
- Chức năng kiểm tra kiểm soát.
3.2. Tố chất ca doanh nhân
Doanh nhân phi có tầm nhìn chiến lược, khả năng tch ứng với môi
trường, nhy cảm, linh hoạt, sáng tạo; tính độc lp, quyết đoán, tự tin;
phải có năng lực quan hệ xã hội; có nhu cầu cao về sự thành đạt; say mê,
yêu thích kinh doanh, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm, có đầu óc kinh
doanh.
3.3. Đạo đức ca doanh nhân
Đạo đức ca một con người, xác định hệ thống giá trị đạo đức làm nền
tảng hoạt động; phải nlực sự nghiệp chung; kết quả công việc và mức
độ đóng góp cho xã hi.
4. Phong cách lãnh đạo của doanh nhân
4.1. Khái niệm phong cách lãnh đạo
Phong cách lãnh đạo là cách thức làm việc của nhà lãnh đạo. Một nhà
lãnh đạo giỏi là một nhà lãnh đạo có phong cách lãnh đạo hợp để vừa
đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của nhân viên, vừa phát huy được