TR NG ĐI H C BÁCH KHOA HÀ N IƯỜ
VI N KINH T VÀ QU N LÝ
------------------------
BÁO CÁO BÀI T P L N MÔN H C
VĂN HÓA KINH DOANH & TINH TH N KH I
NGHI P
Đ tài: Xây d ng mô hình kinh doanh café take away
GV h ng d n: ướ ThS. Nguy n Quang Ch ng ươ
Sinh viên th c hi n:
Nguy n Bá H i MSSV: 20196573
Hà N i, 5-2021
L I NÓI ĐU
Kh i nghi p (hay còn đc g i v i cái tên start-up) ngày nay đã là m t ượ
trào l u c a toàn xã h i. Ai cũng có th kh i nghi p, mi n là h có đư
v n và ki n th c. ế
Tuy nhiên, ph n l n các start-up hi n nay đu đc th c hi n b i ượ
nh ng ng i tr tu i. Tr c kia, ng i tr ra tr ng ch t p trung ườ ướ ườ ườ
mong mu n thi vào nh ng công ty l n, công ty nhà n c đ có s n ướ
đnh lâu dài. Còn bây gi , h th ng mu n th s c mình v i nh ng ườ
công ty nh , công ty kh i nghi p. Đó là n i mà theo h s đem đn ơ ế
nhi u s tr i
nghi m công vi c và d dàng lên c p qu n lý, đng th i đây là môi
tr ng đc bi t t i v i s tho i mái trong công vi c và gi gi c.ườ ượ ế
Là nh ng ng i tr tràn đy nhi t huy t, và cùng hòa chung v i xu ườ ế
h ng hi n t i, em quy t đnh th c hi n m t start-up v i n i dung ướ ế
“Kinh doanh café – take away”. Đây là m t đ tài đã đc em nghiên ượ
c u kĩ, và cũng nh n th y nó phù h p v i nhu c u c a th tr ng. ườ
Trong ph n phía d i, em xin đc trình bày chi ti t v mô hình kinh ướ ượ ế
doanh c a mình, v i nh ng phân tích và con s c th .
L i cu i cùng, em xin đc c m n Th.S. Nguy n Quang Ch ng đã ượ ơ ươ
h t long h ng d n em đ xây d ng đc mô hình kinh doanh này!ế ướ ượ
Hà N i, 5.2021
M C L C
L I NÓI ĐU ......................................................................................................2
1. Ý t ng kinh doanhưở .........................................................................................4
1.1. Gi i thi u v ý t ng ưở ....................................................................................4
1.2. M t s chú ý khi th c hi n ý t ng ưở ............................................................4
2. K ho ch Marketingế .........................................................................................5
2.1. S n ph m .......................................................................................................5
2.2. Giá c.............................................................................................................6
2.3. Đa đi m ........................................................................................................6
3. Nhân s...............................................................................................................7
3.1. Phân tích s l ng nhân s c n có ượ ..............................................................7
3.2. K năng c n có c a nhân s ........................................................................8
4. Trách nhi m pháp lý và b o hi m ...................................................................9
4.1. Các gi y t pháp lý .........................................................................................9
4.2. B o hi m ........................................................................................................10
5. Chi phí ...............................................................................................................10
6. K ho ch doanh thu và chi phíế .........................................................................12
7. K ho ch l u chuy n ti n m tế ư ..........................................................................12
8. c tính v n kh i sƯớ .........................................................................................13
9. Ngu n v n kh i s .............................................................................................15
K T LU N ...........................................................................................................17
1. Ý t ng kinh doanhưở
Ý t ng kinh doanh: Café Take awayưở
1.1. Gi i thi u v ý t ng ưở
Cà phê là th c u ng có t lâu đi và đã g n li n v i nh p s ng hi n đi
c a ng i dân kh p m i n i trên th gi i. Khi đi s ng ngày càng hi n ườ ơ ế
đi và ngày càng phát tri n thì thói quen th ng th c cà phê c a con ưở
ng iườ
cũng d n thay đi. Và d n đn s ra đi c a nhi u hình th c kinh doanh ế
m i trong đó có cà phê mang đi hay còn g i là take-away cafe. Đc bi t
mô hình này liên t c m ra và thu hút s l ng đông đo khách hàng ượ
các thành ph l n.
Kinh doanh cà phê mang đi không ph i đu t chi phí t n kém, ch c n 1 ư
qu y cà phê nho nh trên chi c xe đy là đã có th b t tay ngay vào kinh ế
doanh.
1.2. M t s chú ý khi th hi n ý t ng ưở
M t s đi u c n l u ý tr c khi kinh doanh: ư ướ
- Hi u rõ v cà phê
- Kh o sát th tr ng, xác đnh khách hàng ti m năng ườ
- Ngu n nguyên li u ngon, ch t l ng, đm b o và n đnh ượ
- Thi t k menu, xác đnh s n ph m xây d ng th ng hi u cho quánế ế ươ
- Lên k ho ch doanh thu và chi phíế
M t s y u t quan tr ng trong kinh doanh cafe take-away: ế
- T c đ: Khách hàng th ng r t v i ho c ch ti n đng mua nên t c ườ ườ
đ là y u t quy t đnh s thành công c a ý t ng kinh doanh, làm th ế ế ưở ế
nào đ giao ly cà phê đn tay khách hàng trong th i gian nhanh nh t ế
có th .
- Ch t l ng: Luôn đm b o s d ng ngu n nguyên li u cà phê rang xay ượ
có xu t x ngu n g c rõ ràng đ gi chân khách hàng.
- Upsell: Có th k t h p bán thêm m t s đ ăn nh có th mang đi nh ế ư
bánh sandwich, cupcake, …
- Khuy n mãi: Th nh tho ng sáng t o các đ u ng m i, ví d ngoài càế
phê truy n th ng nh cà phê đen, nâu, có th thêm cà phê s a t i, cà ư ươ
phê v b c hà,… M i đ ăn, th c u ng m i có th áp d ng các ch ng ươ
trình khuy n mãi đ kích thích khách hàng dùng th .ế
2. K ho ch Marketingế
2.1. S n ph m
Đc tính s n ph m:
- Cafe take-away nghĩa là “cafe mang đi”. Đc tr ng c a mô hình cafe ư
take-away là di n tích nh , th ng có m t menu là m t t m b ng l n ườ
treo ngay tr c qu y pha ch , khách hàng s ch n, đt, thanh toán ti nướ ế
và nh n đ u ng ngay t i qu y m t cách nhanh chóng và ti n l i nh t.
Vì v y, chi phí đu t cho mô hình này không l n nh các quán cafe ư ư
truy n th ng, mà v n đm b o ho t đng linh ho t, l ng khách hàng ượ
đông đo …