
TR NG ĐI H C BÁCH KHOA HÀ N IƯỜ Ạ Ọ Ộ
VI N KINH T VÀ QU N LÝỆ Ế Ả
------------------------
BÁO CÁO BÀI T P L N MÔN H CẬ Ớ Ọ
VĂN HÓA KINH DOANH & TINH TH N KH IẦ Ở
NGHI PỆ
Đ tài: Xây d ng mô hình kinh doanh café take awayề ự
GV h ng d n: ướ ẫ ThS. Nguy n Quang Ch ngễ ươ
Sinh viên th c hi n:ự ệ
Nguy n Bá H i MSSV: 20196573ễ ả

Hà N i, 5-2021ộ
L I NÓI ĐUỜ Ầ
Kh i nghi p (hay còn đc g i v i cái tên start-up) ngày nay đã là m tở ệ ượ ọ ớ ộ
trào l u c a toàn xã h i. Ai cũng có th kh i nghi p, mi n là h có đư ủ ộ ể ở ệ ễ ọ ủ
v n và ki n th c.ố ế ứ
Tuy nhiên, ph n l n các start-up hi n nay đu đc th c hi n b i ầ ớ ệ ề ượ ự ệ ở
nh ng ng i tr tu i. Tr c kia, ng i tr ra tr ng ch t p trung ữ ườ ẻ ổ ướ ườ ẻ ườ ỉ ậ
mong mu n thi vào nh ng công ty l n, công ty nhà n c đ có s n ố ữ ớ ướ ể ự ổ
đnh lâu dài. Còn bây gi , h th ng mu n th s c mình v i nh ng ị ờ ọ ườ ố ử ứ ớ ữ
công ty nh , công ty kh i nghi p. Đó là n i mà theo h s đem đn ỏ ở ệ ơ ọ ẽ ế
nhi u s tr iề ự ả
nghi m công vi c và d dàng lên c p qu n lý, đng th i đây là môi ệ ệ ễ ấ ả ồ ờ
tr ng đc bi t t i v i s tho i mái trong công vi c và gi gi c.ườ ượ ế ớ ớ ự ả ệ ờ ấ
Là nh ng ng i tr tràn đy nhi t huy t, và cùng hòa chung v i xu ữ ườ ẻ ầ ệ ế ớ
h ng hi n t i, em quy t đnh th c hi n m t start-up v i n i dung ướ ệ ạ ế ị ự ệ ộ ớ ộ
“Kinh doanh café – take away”. Đây là m t đ tài đã đc em nghiênộ ề ượ
c u kĩ, và cũng nh n th y nó phù h p v i nhu c u c a th tr ng. ứ ậ ấ ợ ớ ầ ủ ị ườ
Trong ph n phía d i, em xin đc trình bày chi ti t v mô hình kinh ầ ướ ượ ế ề
doanh c a mình, v i nh ng phân tích và con s c th .ủ ớ ữ ố ụ ể
L i cu i cùng, em xin đc c m n Th.S. Nguy n Quang Ch ng đã ờ ố ượ ả ơ ễ ươ
h t long h ng d n em đ xây d ng đc mô hình kinh doanh này!ế ướ ẫ ể ự ượ

Hà N i, 5.2021ộ
M C L CỤ Ụ
L I NÓI ĐUỜ Ầ ......................................................................................................2
1. Ý t ng kinh doanhưở .........................................................................................4
1.1. Gi i thi u v ý t ngớ ệ ề ưở ....................................................................................4
1.2. M t s chú ý khi th c hi n ý t ng ộ ố ự ệ ưở ............................................................4
2. K ho ch Marketingế ạ .........................................................................................5
2.1. S n ph mả ẩ .......................................................................................................5
2.2. Giá cả.............................................................................................................6
2.3. Đa đi m ị ể ........................................................................................................6
3. Nhân sự...............................................................................................................7
3.1. Phân tích s l ng nhân s c n cóố ượ ự ầ ..............................................................7
3.2. K năng c n có c a nhân s ỹ ầ ủ ự ........................................................................8
4. Trách nhi m pháp lý và b o hi m ệ ả ể ...................................................................9
4.1. Các gi y t pháp lýấ ờ .........................................................................................9
4.2. B o hi mả ể ........................................................................................................10
5. Chi phí ...............................................................................................................10
6. K ho ch doanh thu và chi phíế ạ .........................................................................12

7. K ho ch l u chuy n ti n m tế ạ ư ể ề ặ ..........................................................................12
8. c tính v n kh i sƯớ ố ở ự.........................................................................................13
9. Ngu n v n kh i sồ ố ở ự.............................................................................................15
K T LU N Ế Ậ ...........................................................................................................17
1. Ý t ng kinh doanhưở
Ý t ng kinh doanh: Café Take awayưở
1.1. Gi i thi u v ý t ngớ ệ ề ưở
Cà phê là th c u ng có t lâu đi và đã g n li n v i nh p s ng hi n điứ ố ừ ờ ắ ề ớ ị ố ệ ạ
c a ng i dân kh p m i n i trên th gi i. Khi đi s ng ngày càng hi nủ ườ ở ắ ọ ơ ế ớ ờ ố ệ
đi và ngày càng phát tri n thì thói quen th ng th c cà phê c a con ạ ể ưở ứ ủ
ng iườ
cũng d n thay đi. Và d n đn s ra đi c a nhi u hình th c kinh doanhầ ổ ẫ ế ự ờ ủ ề ứ
m i trong đó có cà phê mang đi hay còn g i là take-away cafe. Đc bi tớ ọ ặ ệ
mô hình này liên t c m ra và thu hút s l ng đông đo khách hàng ụ ở ố ượ ả ở
các thành ph l n.ố ớ
Kinh doanh cà phê mang đi không ph i đu t chi phí t n kém, ch c n 1ả ầ ư ố ỉ ầ
qu y cà phê nho nh trên chi c xe đy là đã có th b t tay ngay vào kinhầ ỏ ế ẩ ể ắ
doanh.
1.2. M t s chú ý khi th hi n ý t ngộ ố ự ệ ưở
M t s đi u c n l u ý tr c khi kinh doanh:ộ ố ề ầ ư ướ
- Hi u rõ v cà phêể ề
- Kh o sát th tr ng, xác đnh khách hàng ti m năngả ị ườ ị ề
- Ngu n nguyên li u ngon, ch t l ng, đm b o và n đnhồ ệ ấ ượ ả ả ổ ị

- Thi t k menu, xác đnh s n ph m xây d ng th ng hi u cho quánế ế ị ả ẩ ự ươ ệ
- Lên k ho ch doanh thu và chi phíế ạ
M t s y u t quan tr ng trong kinh doanh cafe take-away:ộ ố ế ố ọ
- T c đ: Khách hàng th ng r t v i ho c ch ti n đng mua nên t cố ộ ườ ấ ộ ặ ỉ ệ ườ ố
đ là y u t quy t đnh s thành công c a ý t ng kinh doanh, làm thộ ế ố ế ị ự ủ ưở ế
nào đ giao ly cà phê đn tay khách hàng trong th i gian nhanh nh tể ế ờ ấ
có th .ể
- Ch t l ng: Luôn đm b o s d ng ngu n nguyên li u cà phê rang xayấ ượ ả ả ử ụ ồ ệ
có xu t x ngu n g c rõ ràng đ gi chân khách hàng.ấ ứ ồ ố ể ữ
- Upsell: Có th k t h p bán thêm m t s đ ăn nh có th mang đi nhể ế ợ ộ ố ồ ẹ ể ư
bánh sandwich, cupcake, …
- Khuy n mãi: Th nh tho ng sáng t o các đ u ng m i, ví d ngoài càế ỉ ả ạ ồ ố ớ ụ
phê truy n th ng nh cà phê đen, nâu, có th thêm cà phê s a t i, càề ố ư ể ữ ươ
phê v b c hà,… M i đ ăn, th c u ng m i có th áp d ng các ch ngị ạ ỗ ồ ứ ố ớ ể ụ ươ
trình khuy n mãi đ kích thích khách hàng dùng th .ế ể ử
2. K ho ch Marketingế ạ
2.1. S n ph mả ẩ
Đc tính s n ph m:ặ ả ẩ
- Cafe take-away nghĩa là “cafe mang đi”. Đc tr ng c a mô hình cafeặ ư ủ
take-away là di n tích nh , th ng có m t menu là m t t m b ng l nệ ỏ ườ ộ ộ ấ ả ớ
treo ngay tr c qu y pha ch , khách hàng s ch n, đt, thanh toán ti nướ ầ ế ẽ ọ ặ ề
và nh n đ u ng ngay t i qu y m t cách nhanh chóng và ti n l i nh t.ậ ồ ố ạ ầ ộ ệ ợ ấ
Vì v y, chi phí đu t cho mô hình này không l n nh các quán cafeậ ầ ư ớ ư
truy n th ng, mà v n đm b o ho t đng linh ho t, l ng khách hàngề ố ẫ ả ả ạ ộ ạ ượ
đông đo …ả