Trang i
-LI CẢM ƠN

Đầu tiên, em xin được phép gi lời tri ân đến Ban giám hiệu nhà trưng cùng
toàn th các thầy giáo trường Cao đẳng CNTT hu ngh Vit - Hàn, ngôi trường
thân yêu suốt 3 m gn bó. Xin nh đến các thy cô của khoa Thương mại điện t đã
cung cp, truyền đạt ch bo nhit tình nhng kiến thc, chuyên môn quý giá, rèn
luyn cho chúng em tinh thn hc tp làm vic khoa hc. Đó là nền tng vng chc
giúp em nhanh chóng hòa nhp với môi trường làm việc sau khi ra trường thành
công trong s nghiệp tương lai.
Đồ án tt nghip hội để em th áp dng, tng hp nhng kiến thc
mình đã học, đồng thi rút ra nhng kinh nghim thc tế quý giá trong sut quá trình
thc hiện đề tài. Em xin chân thành cm ơn s hướng dn tn tình ca cô Th.s Ngô Hi
Qunh - giáo viên hướng dn trc tiếp của em đã giúp em hoàn thành đ án mt cách
thun li. Trong sut quá trình thc hin luôn bên cch ch dy nhng thiếu sót,
khuyết điểm em mc phải đề ra ng gii quyết tt nhất, ng dn cho em hoàn
thành tt đ tài ngày hôm nay.
Xin cảm ơn thầy giáo ch nhim Ngô Quân các bn - tp th lp
CCTM04A đã cho em nhng li khuyên nhng kinh nghim thc tế giúp đỡ em
trong trong quá trình thc tp m nay hoàn thành tốt hơn đề tài tt nghip ca
mình.
Cui cùng em xin được gi li cảm ơn chân thành tới gia đình, ngưi thân, bn
bè đã chia sẻ, động viên, giúp đỡ và to mọi điều kiện để em hoàn thành khóa lun này.
Chúc qthy cô, gia đình bạn mnh khe, hnh phúc thành công trong cuc
sng.
Em xin chân thành cm ơn!
Sinh viên thc hin
Nguyn Th M An
Trang ii
MC LC
LI CM ƠN ................................................................................................................. i
MC LC ..................................................................................................................... ii
DANH MC CÁC T VIT TT ............................................................................. vi
DANH MC CÁC BNG, HÌNH V, ĐỒ TH ...................................................... vii
M ĐẦU ......................................................................................................................... 1
PHẦN I: CƠ SỞLUN V THƯƠNG MẠI ĐIN T VÀ HOT ĐNG
BÁN HÀNG BNG HÌNH THC ............................................................................... 3
THƯƠNG MẠI ĐIN T ............................................................................................ 3
1.1. Khái nim v thương mại đin t ...................................................................... 3
1.2. Động lực thúc đẩy thương mại đin t phát trin ............................................ 4
1.3. Đặc trưng của thương mại đin t .................................................................... 5
1.4. Các loi hình giao dch của thương mại điện t ............................................... 6
1.4.1. Mô hình Doanh nghip Doanh nghip (Business to Business B2B) ..... 7
1.4.2. Mô hình Doanh nghip Ngưi tiêu dùng (Business to Customer B2C) . 7
1.4.3. Mô hình Doanh nghip Chính ph (Business to Government B2G) ..... 8
1.4.4. Mô hình Ngưi tiêu dùng Ngưi tiêu dùng (Customer to Customer
C2C) .............................................................................................................. 8
1.5. Các hình thc ch yếu của thương mại điện t ............................................... 8
1.5.1. Thư điện t (Electronic Mail: Email) ..................................................... 8
1.5.2. Thanh toán điện t (Electronic Payment) ............................................... 9
1.5.3. Trao đổi d liệu điện t (EDI) .............................................................. 10
1.5.4. Truyn d liu ...................................................................................... 10
1.5.5. Mua bán hàng hóa hu hình ................................................................ 11
1.6. Nhng nhân tp phn vào s thành công của thương mại điện t ......... 11
1.6.1. Người bán ............................................................................................ 11
1.6.2. Người mua ........................................................................................... 12
1.6.3. Đối tác giao dch ................................................................................... 12
1.6.4. Chính ph ............................................................................................ 12
1.6.5. Internet ................................................................................................ 12
1.7. Các nhân t ảnh hưởng đến s phát trin của thương mại điện t ............. 13
Trang iii
1.7.1. H tầng cơ s công ngh ...................................................................... 13
1.7.2. H tng c s ngun nhân lc .............................................................. 13
1.7.3. Bo mt, an toàn thông tin ................................................................... 13
1.7.4. Thanh toán điện t ............................................................................... 13
1.7.5. Bo v quyn s hu trí tu .................................................................. 14
1.7.6. Bo v ngưi tiêu dùng ......................................................................... 14
1.8. Li ích của thương mại đin t ........................................................................ 15
1.8.1. Đối vi t chc ..................................................................................... 15
1.8.2. Đối vi khách hàng .............................................................................. 16
1.8.3. Đối vi xã hi ....................................................................................... 17
1.9. Hn chế của thương mại đin t ...................................................................... 18
1.9.1. Hn chế v k thut .............................................................................. 18
1.9.2. Hn chế v thương mi ........................................................................ 18
PHN II: THC TRNG NG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIN T VÀO HOT
ĐỘNG BÁN HÀNG TI CÔNG TY TNHH CÔNG NGH TIN HỌC PHƯƠNG
TÙNG ............................................................................................................................ 19
2.1. Tng quan v công ty TNHH Công ngh Tin học Phương ........................... 19
2.1.1. Quá trình hình thành và phát trin ca công ty ................................... 19
2.1.2. Cơ cu t chc và b máy qun lý ca công ty ..................................... 21
2.1.2.1. Sơ đồ by t chc ...................................................................... 21
2.1.2.2. Chức năng, nhiệm v tng phòng ban .............................................. 21
2.1.3. Chức năng, nhiệm v, chiến lưc phát triển và đầu tư của công ty ...... 23
2.1.3.1. Chc năng ca công ty .................................................................... 23
2.1.3.2. Nhim v ca công ty ...................................................................... 23
2.1.4. Lĩnh vc kinh doanh ca công ty ......................................................... 24
2.1.4.1. Sn xut .......................................................................................... 24
2.1.4.2. Kinh doanh ..................................................................................... 24
2.1.4.3. Dch v ........................................................................................... 25
2.1.4.4. Dch v lp trình phn mm ............................................................ 25
Trang iv
2.1.5. Tình hình hot đng sn xut kinh ca công ty TNHH Công ngh tin
học Phương Tùng t năm 2009 - 2012 ........................................................... 26
2.1.5.1. Cơ cấu tài sn ................................................................................. 26
2.1.5.2. Cơ cấu ngun vn ........................................................................... 29
2.1.5.3. Kết qu hot đng sn xut kinh doanh ............................................ 30
2.2. Thc trng phát trin hoạt động bán hàng bng hình thức thương mại đin
t ................................................................................................................................ 33
2.2.1. Cơ sở h tng công ngh cho s phát triển thương mi đin t ti Công
ty ............................................................................................................ 33
2.2.1.1. Trang thiết b phn cng ................................................................ 33
2.2.1.2. Các phn mm ng dng ............................................................... 34
2.2.1.3. Gii thiu website ca công ty ......................................................... 35
2.2.2. Mng ni b ti công ty ....................................................................... 37
2.2.3. Thư điện t ti công ty ........................................................................ 37
2.2.4. Ngun nhân lc ti công ty ................................................................. 38
2.2.4.1. S ợng, cơ cu, trình độ ngun nhân lc ca Công ty Công ngh tin
học Phương Tùng ........................................................................................ 38
2.2.4.2. Thc trng ngun nhân lực thương mi đin t ti công ty ............... 40
2.2.5. Tình hình an ninh, bo mt trong thương mi đin t ca công ty ...... 42
2.2.6. Thanh toán trong thương mi đin t ................................................... 43
2.2.7. Mô hình hot động TMĐT tại công ty CNTH Phương Tùng ................. 44
2.2.8. Quy trình thc hin giao dch bán hàng của công ty Phương Tùng ...... 45
2.2.9. Bo v quyn s hu trí tu ti công ty ................................................. 47
2.3. Đánh giá thực trng ng dụng thương mại đin t ti công ty .................... 48
2.3.1. Cơ hi ................................................................................................. 48
2.3.2. Thách thc .......................................................................................... 48
2.3.3. Đim mnh .......................................................................................... 50
2.3.4. Đim yếu ............................................................................................. 50
PHN III: GII PHÁP PHÁT TRIN HOT ĐNG N HÀNG BNG HÌNH
THỨC THƯƠNG MI ĐIN T TẠI CÔNG TY TNTH PHƯƠNG TÙNG ..... 52
3.1. Mục tiêu chung đnh hưng phát trin ca công ty ....................................... 52
Trang v
3.1.1. Mc tiêu chung .................................................................................... 52
3.1.2. Định hướng phát trin ca công ty ....................................................... 52
3.2. Mt s gii pháp phát trin hoạt động bán hàng bng hình thức Thương
mi đin t ti công ty TNHH Công ngh tin học Phương Tùng ........................ 53
3.2.1. Xây dng chính sách cho hot đng TMĐT .......................................... 53
3.2.2. Đào tạo ngun nhân lực TMĐT ........................................................... 54
3.2.3. Hoàn thin cơ sở h tầng Thương mại điện t ...................................... 57
3.2.3.1. Hoàn thin mt s tính năng để website có cht lưng và chuyên nghip
..................................................................................................... 57
3.2.3.2. Nâng cao an ninh bo mt cho công ty ............................................. 59
3.2.2.3. Hoàn thin h thng thanh toán ....................................................... 61
3.2.4. Nghiên cu th trường TMĐT .............................................................. 63
3.2.5. Gii pháp hot đng marketing ............................................................. 66
3.2.5.1. Hot đng qung cáo trc tuyến ...................................................... 66
3.2.5.2. Hot đng xúc tiến bán.................................................................... 66
3.2.5.3. Hot động Marketing điện t trc tiếp ............................................. 67
KT LUN .................................................................................................................. 68
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................... viii
NHN XÉT CA CÁN B NG DN ............................................................... ix