
Trang i
-LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, em xin được phép gửi lời tri ân đến Ban giám hiệu nhà trường cùng
toàn thể các thầy cô giáo trường Cao đẳng CNTT hữu nghị Việt - Hàn, ngôi trường
thân yêu suốt 3 năm gắn bó. Xin nhớ đến các thầy cô của khoa Thương mại điện tử đã
cung cấp, truyền đạt và chỉ bảo nhiệt tình những kiến thức, chuyên môn quý giá, rèn
luyện cho chúng em tinh thần học tập và làm việc khoa học. Đó là nền tảng vững chắc
giúp em nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc sau khi ra trường và thành
công trong sự nghiệp tương lai.
Đồ án tốt nghiệp là cơ hội để em có thể áp dụng, tổng hợp những kiến thức mà
mình đã học, đồng thời rút ra những kinh nghiệm thực tế quý giá trong suốt quá trình
thực hiện đề tài. Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của cô Th.s Ngô Hải
Quỳnh - giáo viên hướng dẫn trực tiếp của em đã giúp em hoàn thành đồ án một cách
thuận lợi. Trong suốt quá trình thực hiện cô luôn bên cạch chỉ dạy những thiếu sót,
khuyết điểm em mắc phải và đề ra hướng giải quyết tốt nhất, hướng dẫn cho em hoàn
thành tốt đề tài ngày hôm nay.
Xin cảm ơn thầy giáo chủ nhiệm Ngô Lê Quân và các bạn - tập thể lớp
CCTM04A đã cho em những lời khuyên và những kinh nghiệm thực tế giúp đỡ em
trong trong quá trình thực tập và hôm nay hoàn thành tốt hơn đề tài tốt nghiệp của
mình.
Cuối cùng em xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới gia đình, người thân, bạn
bè đã chia sẻ, động viên, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện để em hoàn thành khóa luận này.
Chúc quý thầy cô, gia đình và bạn bè mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc
sống.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Mỹ An

Trang ii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. i
MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. vi
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ...................................................... vii
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ HOẠT ĐỘNG
BÁN HÀNG BẰNG HÌNH THỨC ............................................................................... 3
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ............................................................................................ 3
1.1. Khái niệm về thương mại điện tử ...................................................................... 3
1.2. Động lực thúc đẩy thương mại điện tử phát triển ............................................ 4
1.3. Đặc trưng của thương mại điện tử .................................................................... 5
1.4. Các loại hình giao dịch của thương mại điện tử ............................................... 6
1.4.1. Mô hình Doanh nghiệp – Doanh nghiệp (Business to Business B2B) ..... 7
1.4.2. Mô hình Doanh nghiệp – Người tiêu dùng (Business to Customer B2C) . 7
1.4.3. Mô hình Doanh nghiệp – Chính phủ (Business to Government B2G) ..... 8
1.4.4. Mô hình Người tiêu dùng – Người tiêu dùng (Customer to Customer
C2C) .............................................................................................................. 8
1.5. Các hình thức chủ yếu của thương mại điện tử ............................................... 8
1.5.1. Thư điện tử (Electronic Mail: Email) ..................................................... 8
1.5.2. Thanh toán điện tử (Electronic Payment) ............................................... 9
1.5.3. Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) .............................................................. 10
1.5.4. Truyền dữ liệu ...................................................................................... 10
1.5.5. Mua bán hàng hóa hữu hình ................................................................ 11
1.6. Những nhân tố góp phần vào sự thành công của thương mại điện tử ......... 11
1.6.1. Người bán ............................................................................................ 11
1.6.2. Người mua ........................................................................................... 12
1.6.3. Đối tác giao dịch ................................................................................... 12
1.6.4. Chính phủ ............................................................................................ 12
1.6.5. Internet ................................................................................................ 12
1.7. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thương mại điện tử ............. 13

Trang iii
1.7.1. Hạ tầng cơ sở công nghệ ...................................................................... 13
1.7.2. Hạ tầng cở sở nguồn nhân lực .............................................................. 13
1.7.3. Bảo mật, an toàn thông tin ................................................................... 13
1.7.4. Thanh toán điện tử ............................................................................... 13
1.7.5. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ .................................................................. 14
1.7.6. Bảo vệ người tiêu dùng ......................................................................... 14
1.8. Lợi ích của thương mại điện tử ........................................................................ 15
1.8.1. Đối với tổ chức ..................................................................................... 15
1.8.2. Đối với khách hàng .............................................................................. 16
1.8.3. Đối với xã hội ....................................................................................... 17
1.9. Hạn chế của thương mại điện tử ...................................................................... 18
1.9.1. Hạn chế về kỹ thuật .............................................................................. 18
1.9.2. Hạn chế về thương mại ........................................................................ 18
PHẦN II: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀO HOẠT
ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ TIN HỌC PHƯƠNG
TÙNG ............................................................................................................................ 19
2.1. Tổng quan về công ty TNHH Công nghệ Tin học Phương ........................... 19
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ................................... 19
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của công ty ..................................... 21
2.1.2.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức ...................................................................... 21
2.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ từng phòng ban .............................................. 21
2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ, chiến lược phát triển và đầu tư của công ty ...... 23
2.1.3.1. Chức năng của công ty .................................................................... 23
2.1.3.2. Nhiệm vụ của công ty ...................................................................... 23
2.1.4. Lĩnh vực kinh doanh của công ty ......................................................... 24
2.1.4.1. Sản xuất .......................................................................................... 24
2.1.4.2. Kinh doanh ..................................................................................... 24
2.1.4.3. Dịch vụ ........................................................................................... 25
2.1.4.4. Dịch vụ lập trình phần mềm ............................................................ 25

Trang iv
2.1.5. Tình hình hoạt động sản xuất kinh của công ty TNHH Công nghệ tin
học Phương Tùng từ năm 2009 - 2012 ........................................................... 26
2.1.5.1. Cơ cấu tài sản ................................................................................. 26
2.1.5.2. Cơ cấu nguồn vốn ........................................................................... 29
2.1.5.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ............................................ 30
2.2. Thực trạng phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện
tử ................................................................................................................................ 33
2.2.1. Cơ sở hạ tầng công nghệ cho sự phát triển thương mại điện tử tại Công
ty ............................................................................................................ 33
2.2.1.1. Trang thiết bị phần cứng ................................................................ 33
2.2.1.2. Các phần mềm ứng dụng ............................................................... 34
2.2.1.3. Giới thiệu website của công ty ......................................................... 35
2.2.2. Mạng nội bộ tại công ty ....................................................................... 37
2.2.3. Thư điện tử tại công ty ........................................................................ 37
2.2.4. Nguồn nhân lực tại công ty ................................................................. 38
2.2.4.1. Số lượng, cơ cấu, trình độ nguồn nhân lực của Công ty Công nghệ tin
học Phương Tùng ........................................................................................ 38
2.2.4.2. Thực trạng nguồn nhân lực thương mại điện tử tại công ty ............... 40
2.2.5. Tình hình an ninh, bảo mật trong thương mại điện tử của công ty ...... 42
2.2.6. Thanh toán trong thương mại điện tử ................................................... 43
2.2.7. Mô hình hoạt động TMĐT tại công ty CNTH Phương Tùng ................. 44
2.2.8. Quy trình thực hiện giao dịch bán hàng của công ty Phương Tùng ...... 45
2.2.9. Bảo vệ quyền sỡ hữu trí tuệ tại công ty ................................................. 47
2.3. Đánh giá thực trạng ứng dụng thương mại điện tử tại công ty .................... 48
2.3.1. Cơ hội ................................................................................................. 48
2.3.2. Thách thức .......................................................................................... 48
2.3.3. Điểm mạnh .......................................................................................... 50
2.3.4. Điểm yếu ............................................................................................. 50
PHẦN III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG BẰNG HÌNH
THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI CÔNG TY TNTH PHƯƠNG TÙNG ..... 52
3.1. Mục tiêu chung định hướng phát triển của công ty ....................................... 52

Trang v
3.1.1. Mục tiêu chung .................................................................................... 52
3.1.2. Định hướng phát triển của công ty ....................................................... 52
3.2. Một số giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức Thương
mại điện tử tại công ty TNHH Công nghệ tin học Phương Tùng ........................ 53
3.2.1. Xây dựng chính sách cho hoạt động TMĐT .......................................... 53
3.2.2. Đào tạo nguồn nhân lực TMĐT ........................................................... 54
3.2.3. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng Thương mại điện tử ...................................... 57
3.2.3.1. Hoàn thiện một số tính năng để website có chất lượng và chuyên nghiệp
..................................................................................................... 57
3.2.3.2. Nâng cao an ninh bảo mật cho công ty ............................................. 59
3.2.2.3. Hoàn thiện hệ thống thanh toán ....................................................... 61
3.2.4. Nghiên cứu thị trường TMĐT .............................................................. 63
3.2.5. Giải pháp hoạt động marketing ............................................................. 66
3.2.5.1. Hoạt động quảng cáo trực tuyến ...................................................... 66
3.2.5.2. Hoạt động xúc tiến bán.................................................................... 66
3.2.5.3. Hoạt động Marketing điện tử trực tiếp ............................................. 67
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 68
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... viii
NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN ............................................................... ix