ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH
BAN CHẤP HÀNH TP. HỒ CHÍ MINH
----------------------
CÔNG TRÌNH DỰ THI
GIẢI THƯỞNG SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC EURÉKA
LẦN THỨ XIX NĂM 2017
TÊN CÔNG TRÌNH: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DỊCH
VỤ BANQUET TẠI KHÁCH SẠN PULLMAN SAIGON CENTRE
LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU: LĨNH VỰC KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TR KINH DOANH DU LỊCH
Mã số công trình: …………………………….
(Phần này do BTC Giải thưởng ghi)
i
MC LC
MC LC BNG BIU ............................................................................................................ iv
MC LỤC SƠ ĐỒ, HÌNH NH ............................................................................................... v
NI DUNG ĐỀ CƢƠNG ........................................................................................................... 1
1.Tính cp thiết của đ tài: .......................................................................................... 1
2.Mục đích nghiên cu: ............................................................................................... 1
3.Kết cu ca bài khóa lun tt nghip ....................................................................... 1
CHƢƠNG 1: CƠ S LUẬN BẢN V CHẤT LƢỢNG PHC V BUNG
TRONG KINH DOANH KHÁCH SN ................................................................................ 2
1.1 KHÁI NIM .......................................................................................................... 2
1.1.1 Lch s hình thành và kinh doanh khách sn ..................................................... 2
1.1.2 Khái niệm về khách sạn ..................................................................................... 7
1.2 KINH DOANH KHÁCH SN ............................................................................. 9
1.2.1 Đặc điểm ca kinh doanh khách sn .................................................................. 9
1.2.2 Bn cht và ni dung hot đng kinh doanh trong khách sn ......................... 11
1.2.3 Ý nghĩa của hoạt động kinh doanh khách sn .................................................. 12
1.3 PHÂN LOI KHÁCH SN ............................................................................... 14
1.3.1Phân loi theo loi hình khách sn .................................................................... 14
1.3.2 Phân loại theo vị trí: ........................................................................................ 15
1.3.3 Phân loại theo mức độ cung cấp dịch vụ : ....................................................... 16
1.3.4 Phân loại theo hình thức sở hữu: ...................................................................... 16
1.3.5 Phân loại theo quy mô: .................................................................................... 17
1.4 TIÊU CHUẨN XẾP HẠNG KHÁCH SẠN ....................................................... 18
1.4.1 Khái niệm cơ cu t chc khách sn: ............................................................... 20
1.4.2 Ảnh hƣởng ca quy mô khách sạn đến cơ cấu t chc .................................... 20
1.5 TNG QUAN V CHT LƢNG PHC V BUNG .................................. 22
1.5.1 Khái niệm ......................................................................................................... 22
1.5.2 Phân loi bung trong khách sn ..................................................................... 23
1.5.3 Đặc điểm chất lƣợng phục vụ của bộ phận buồng ........................................... 24
1.5.4 Vị trí, vai trò của bộ phận buồng ..................................................................... 27
ii
1.5.5 Phƣơng pháp đánh giá chất lƣng phc v ...................................................... 29
1.5.6 Ch tiêu đo lƣờng s hài lòng ca khách hàng ................................................. 29
1.5.7 Ý nghĩa của vic hoàn thin cht lƣng phc v bung trong khách sn ........ 34
CHƢƠNG 2: THỰC TRNG NGHIP V BUNG TI KHÁCH SN REX
SAIGON ........................................................................................................................................ 35
2.1 GII THIU CHUNG V KHÁCH SN REX SAIGON ................................ 35
2.1.1 Gii thiệu sơ lƣợt v khách sn ........................................................................ 35
2.1.2 Sự hình thành và phát triển .............................................................................. 36
2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của khách sạn Rex ..................................................... 37
2.1.4 Cơ cấu tổ chức bộ máy ..................................................................................... 39
2.1.5 Tổng quan tình hình nhân sự ............................................................................ 42
2.1.6 Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị trong thời gian qua ...... 44
2.2 Gii thiệu sơ c v b phn bung ti khách sn Rex ..................................... 48
2.2.1 Vai trò, nhim v ca b phn bung ti khách sn Rex ................................ 48
2.2.2 Cơ cấu nhân s ................................................................................................. 49
2.2.3 Cơ cấu t chc .................................................................................................. 50
2.3 THC TRNG CHT LƢNG PHC V BUNG TI KHÁCH SN REX
SAIGON .................................................................................................................... 51
2.3.1 Tm ảnh hƣng ca b phân buồng đối vi khách sn .................................... 51
2.3.2 Vai trò ca b phn bung ............................................................................... 53
2.3.3 Mi quan h gia t bung vi các b phn khác ........................................... 53
2.3.4 Cơ cấu công vic hàng ngày ca nhân viên b phn bung ............................ 54
CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 56
3.1 Thiết kế nghiên cu ............................................................................................. 56
3.1.1 Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................. 56
3.1.2 Phƣơng pháp chn mu .................................................................................... 57
3.1.3 Thiết kế bng câu hi ....................................................................................... 57
3.2 Xây dựng thang đo: ............................................................................................................. 58
3.3 Thc hin nghiên cứu định lƣợng: ...................................................................... 59
3.3.1 Cách thc thu thp và x lý d liu nghiên cu: ............................................. 59
3.3.2 Đặc điểm ca mu kho sát .............................................................................. 62
iii
CHƢƠNG 4: KẾT QU NGHIÊN CU ............................................................................ 69
4.1 Đánh giá thang đo ............................................................................................... 69
4.1.1 Cronbach’s Alpha của thang đo đ tin cy ...................................................... 69
4.1.2 Cronbach’s Alpha của thang đo phn hi (PH) ............................................... 69
4.1.3 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân t bảo đảm (BD) .................................. 70
4.1.4 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân t cm thông (CT) ............................... 70
4.1.5 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân t s hu hình (HH) ............................. 71
4.1.6 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân t tín nhim khi s dng dch v (TN) 71
4.2 Phân tích nhân t khám phá Exploratory Factor Analysis (EFA) tác động đến s
hài lòng của khách hàng đối vi b phn bung ti khách sn Rex. ........................ 72
4.2.1 Phân tích nhân t EFA ..................................................................................... 73
4.2.2 Kết lun nhân t khám phá mô hình đo lƣng ................................................. 74
4.3 Phân tích mô hình hi quy tuyến tính đa biến: ................................................... 75
4.3.1 Kim tra các gi định mô hình hi quy ............................................................ 75
4.3.2 Kim tra mô hình hi quy tuyến tính đa biến .................................................. 77
4.3.3 Phân tích mô hình ............................................................................................. 79
4.3.4 Đánh giá mức đ quan trng ca các nhân t ảnh hƣởng đến cht lƣng bung
ti khách sn Rex. ..................................................................................................... 80
4.4 Kiểm định độ phù hp ca mô hình ANOVA .................................................... 81
CHƢƠNG 5: MỘT S GII PHÁP HOÀN THIN NGHIP V BUNG
PHÒNG TI KHÁCH SN REX SAIGON ...................................................................... 83
5.1 Định hƣớng và mc tiêu phát trin ca khách sn trong thi gian ti ................ 83
5.2 Gii pháp và kiến ngh .................................................................................... 84
5.2.1 Gii pháp .......................................................................................................... 84
5.3 Kiến ngh ............................................................................................................ 86
TÓM TẮT CHƢƠNG 5 ............................................................................................ 87
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................... 89
iv
MC LC BNG BIU
Bảng 2.1 Cơ cấu nhân sự theo dộ tuổi ...................................................................... 43
Bảng 2.2. Cơ cấu nhân sự theo trình độ .................................................................... 43
Bảng 2.3 Cơ cấu nhân sự theo hợp đồng .................................................................. 44
Bảng 2.4. Kết quả hoạt động của khách sạn Rex Sài Gòn từ năm 2011-2013 ......... 46
Bảng 2.5. Kết quả kinh doanh năm 2016 .................................................................. 47
Bảng 3.1 Thang đo chính thức đƣc mã hóa ............................................................ 58
Bảng 3.2: Tình hình thu thập dliệu nghiên cứu định lƣợng ................................... 60
Bng 3.3: Bng mô t biến định tính- Gii tính ........................................................ 62
Bng 3.4: Bng mô t biến định tính - Đ tui ......................................................... 62
Bng 3.5 : Bng mô t biến định tính - Trình đ hc vn ......................................... 63
Bng 3.6 : Bng mô t biến định tính Thu nhp .................................................... 64
Bảng 3.7: Kết quả thống kê mô tả chất lƣợng dịch vụ .............................................. 65
Bảng 3.8: Kết quả thống kê mô tả sự tín nhiệm ........................................................ 66
Bảng 3.9: Kết quả thống kê mô tả sự hài lòng .......................................................... 67
Bảng 4.1: Cronbach’s Alpha của thang đo độ tin cy ............................................... 69
Bảng 4.2: Cronbach’s Alpha của thang đo phản hi................................................. 69
Bảng 4.3: Cronbach’s Alpha của thang đo bảo đảm ................................................. 70
Bng 4.4: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân cảm thông ..................................... 70
Bảng 4.5: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố hu hình ................................... 71
Bảng 4.6: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố tín nhim ca khách hàng ........ 71
Bng 4.7: Kết qu Cronbach’s Alpha đánh giá thang đo năm nhân tố độc lập và một
nhân tố phụ thuộc ...................................................................................................... 72
Bảng 4.8: Hệ số KMO và kiểm định Barlett’s các thành phần ................................. 73
Bng 4.9: Bng phân tích nhân t EFA .................................................................... 73
Bng 4.10: Ma trận tƣơng quan giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập ................ 76
Bảng 4.11: Đánh giá mức độ ph hợp ca mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ....... 78
Bng 4.12: Thông s thống kê trong mô hình hồi quy bằng phƣơng pháp Enter ..... 79
Bng 4.13 Bng kim định độ phù hp ca mô hình ANOVA ................................ 81