Tr ng M m Nonườ Vi t Ti n s 1 ế
Đ i:
M T S GI I PHÁP NH M NÂNG
CAO CH T L NG GO D C TH ƯỢ
CH T CHO TR 4 – 5 TU I
TR NG M M NONƯỜ
Diêm Th Xuân Thu
PH N M Đ U
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
V n đ v trí c a giáo d c M m non trong chiên l c “Phát tri n ngu n l c ượ
con ng i” đã đang đ c Đ ng nhà n c ta r t quân tâm. V y s pphátườ ượ ướ
tri n th l c c a tr em l a tu i M m non hi n nay nh th nào ? ư ế
Chúng ta đ u bi t t m vóc c a đ a tr l n lên hàng ngày b i vì c th tr em ế ơ
c th đang l n, đang phát tr n không ng ng theo t ng giai đo n. S phátơ
tri n th ch t c a tr đ c đánh giá d a vào m t s ch s thông th ng nh : ượ ườ ư
chi u cao, cân n ng, vòng ng c, vòng đ u, t l các ph n c a c th . ơ
Xu t phát t nh ng đ c đi m c th tr luôn phát tri n tuân theo nh ng quy ơ
lu t c b n c a sinh h c, trình t t c đ c s phát tri n ph thu c vào ơ
nh ng y u t v di truy n, môi tr ng s ng đ c bi t ph ng pháp nuôi ế ườ ươ
d ng và rèn luy n thân th m t cách có ý th c.ưỡ
Trong vài th p k và đ c bi t là trong nh ng năm g n đây , cùng v i s chuy n
bi n m i m t c a h i đ c bi t s phát tri n m nh m v kinh t ế ế
h i tr em đã đi u ki n đ c chăm sóc t t h n d n đ n tinh tr ng béo phì ượ ơ ế
r t nhi u . Trên th c t có nhi u y u t nh h ng không t t đ n s phát tri n ế ế ưở ế
th ch t c a tr nh : kinh t ,h i , ch t l ng môi tr ng s ng, song y u t ư ế ượ ườ ế
chính v n là hình th c t ch c giáo d c th ch t cho tr .
Nh v y vi c tìm hi u cách t ch c các hình th c giáo d c th ch t cho trư
đ t đó tìm ra m t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c th ch t ượ
cho tr m t vi c làm r t quân tr ng trong vi c chăm sóc , b o v s c kho
c a tr .
Diêm Th Xuân Thu Tr ng MN Vi t Ti n s ườ ế
1
2
giáo viên ngành h c m m non nh t l i giáo viên d y tr ng m m non ườ
nông thôn v n đ đ t ra hi n nay đ i v i tôi cách t ch c các hình th c giáo
d c th ch t cho tr 4 – 5 tu i tr ng ra sao? ườ
Xu t phát t nh ng v n đ trên , đ nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c ượ
tr trong ngành h c m m non nói chung và trong tr ng m m non Vi t Ti n s ườ ế
1 nói riêng tôi đã m nh d n ch n đ tài nghiên c u:
M t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c th ch t cho tr 4 5 ượ
tu i tr ng m m non” ườ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
- Tìm hi u, nghiên c u th c tr ng vi c t ch c các hình th c giáo d c th ch t
cho tr t đó ch n l c các hình th c giáo d c th ch t phù h p nh t
III. Đ I T NG NGHIÊN C U: ƯỢ
- Đ i t ng tr m u giáo 4 5 tu i t i Tr ng m m non Vi t Ti n s 1 ượ ườ ế
Vi t Yên – Băc Giang.
IV.NHI M V NGHIÊN C U:
- Nhi m v chính c a quá trình giáo d c th ch t cho tr tu i m u giáo là hoàn
thi n năng v n đ ng c b n nh : đi, bò, ch y, nh y, ném, tr n, leo trèo ơ ư ườ
phát tri n các t ch t v n đ ng nh : nhanh nh n, m nh d n, b n b khéo léo ư
nh m cho tr đ năng l c đ đ n tr ng ph thông. Chính v y nhi m v ế ườ
nghiên c u c a đ tài này tìm ra m t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c th ch t cho tr 4 – 5 tu i tr ng m m non ườ
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ
Trong đ tài này tôi đã ch n và s d ng nh ng ph ng pháp nghiên c u sau: ươ
1. Ph ng pháp nghiên c u s d ng tài li u.ươ
2. Ph ng pháp tuyên truy n v i các b c ph huynhươ
3. Ph ng pháp đàm tho i nêu g ngươ ươ
Diêm Th Xuân Thu Tr ng MN Vi t Ti n s ườ ế
1
3
4. Ph ng pháp dùng tình c m ươ
5. Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ế
PH N NÔI DUNG
I. C S LÝ LU N: Ơ
Giáo d c l giáo cho tr tu i m m non b c đ u hình thành tr nh ng ướ
c s đ u tiên v nhân cách c a con ng i m i xã h i ch nghĩaơ ườ
Giáo d c l giáo cho tr ý nghĩa r t quan tr ng trong quá trình giáo d c con
ng i m i. Giáo d c m m non b c h c đ u tiên trong h th ng giáo d cườ
qu c dân. Nhà giáo d c c n hình thành nh ng c s ban đ u c a nhân cách t o ơ
ti n đ cho s phát tri n nhân cách v sau cho tr . Đó là c 1 v n đ đáng đ c ượ
đ t ra cho nh ng ng i làm công tác giáo d c ph i làm sao đ đ i m i vi c ườ
giáo d c đ o đ c truy n th ng cho th h tr . Trong quá trình chăm sóc nuôi ế
d ng tr tr ng m m non c n đ c coi 1 nhi m v quan tr ng trongưỡ ườ ượ
vi c th c hi n ch ch ng gi i pháp c a giáo d c hi n nay đ tăng c ng giáo ươ ươ
d c truy n th ng c a dân t c.
Hi u đ c th c tr ng đó tôi đã m nh d n đ a ra m i s gi i pháp b ng chính ượ ư
kinh nghi m th c t gi ng d y c a mình, tôi đã suy nghĩ nghiên c u nh ng ế
kinh nghi m giáo d c l giáo cho tr m n non đ t k t qu cao. ế
II. TH C TR NG:
B n thân tôi luôn xác đ nh m c tiêu mu n cho tr phát tri n toàn di n v
m i m t: Đ c Trí Th m lao đ ng. Ph i d y đ u d y t t các b môn
hoc. Trong đó vi c t ch c rèn n n p thói quen hành vi văn minh l phép cho ế
tr là r t c n thi t. ế
Trong 1 năm nghiên c u đ tài tôi đã g p 1 s thuân l i và khó khăn sau.
1.Thu n l i:
Diêm Th Xuân Thu Tr ng MN Vi t Ti n s ườ ế
1
4
- Đ c s quan tâm c a phòng giáo d c Vi t Yên hàng năm đã t ch c chuyênượ
đ b i d ng chuyên môn nghi p v cho cán b giáo viên. ưỡ
- Th ng xuyên đ c than d các bu i sinh ho t c m chuyên môn gi a cácườ ượ
tr ng đ trao đ i kinh nghi m.ườ
- D gi đ ng nghi p đ trau r i ki n th c nâng cao ch t l ng rèn n n p, ế ượ ế
hành vi văn minh, thói quen cho tr l p mình.
- Đ c s giúp đ nhi t tình c a ban giám hi u nhà tr ng, UBND lãnhượ ườ
đ o thôn.
- Tr ng l p quy g n gàng s ch s phòng h c r ng rãi thoáng mát đ mườ
b o h p v sinh an toàn cho tr .
- L p có 24 cháu đ u cùng 1 đ tu i 5 tu i
2. Khó khăn:
- C s v t ch t còn nghèo nàn, đ dùng đ ch i ch a đ cho vi c h c t pơ ơ ư
- L p tôi 24 cháu thì 23/ 24 cháu con gia đình nông thôn nên vi c giao
ti p v i xã h i bên ngoài còn h n ch . M t s ph huynh h c sinh còn l c h u,ế ế
ch a nhân th c đ c t m quan tr ng c a vi c chăm sóc giáo d c tr m mư ượ
non. Nh t là vi c giáo d c l giáo cho tr h ít quan tâm đ n nên b c đ u ti p ế ướ ế
nh n tr vào l p cũng g p nhi u khó khăn.
- Tài liêu tham kh o còn h n ch ế
- S h ng thú h c tâp c a tr ch a cao. ư
III. NH NG GI I PHÁP:
Trong th c tr ng đó cũng nh nh n th c đ c tình hình th c t hi n nay tôi đã ư ượ ế
suy nghĩ tìm tòi nghiên c u tìm ra nh ng gi i pháp đ ch t l ng giáo d c l ượ
giáo cho tr ngày càng nâng cao.
1. Tích lu kinh nghi m và n m ch c ph ng pháp giáo d c đ d y tr : ươ
Cô d y tr cách chào h i yêu c u tr là:
- Khi đ n l p:ế
Diêm Th Xuân Thu Tr ng MN Vi t Ti n s ườ ế
1
5