
Tr ng M m Nonườ ầ Vi t Ti n s 1ệ ế ố
Đ tài:ề
M T S GI I PHÁP NH M NÂNGỘ Ố Ả Ằ
CAO CH T L NG GIÁO D C THẤ ƯỢ Ụ Ể
CH T CHO TR 4 – 5 TU I Ấ Ẻ Ổ Ở
TR NG M M NONƯỜ Ầ

Diêm Th Xuân Thuị ỷ
PH N M Đ UẦ Ở Ầ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
V n đ v trí c a giáo d c M m non trong chiên l c “Phát tri n ngu n l cấ ề ị ủ ụ ầ ượ ể ồ ự
con ng i” đã và đang đ c Đ ng và nhà n c ta r t quân tâm. V y s pphátườ ượ ả ướ ấ ạ ự
tri n th l c c a tr em l a tu i M m non hi n nay nh th nào ? ể ể ự ủ ẻ ở ứ ổ ầ ệ ư ế
Chúng ta đ u bi t t m vóc c a đ a tr l n lên hàng ngày b i vì c th tr emề ế ầ ủ ứ ẻ ớ ở ơ ể ẻ
là c th đang l n, đang phát tr n không ng ng theo t ng giai đo n. S phátơ ể ớ ể ừ ừ ạ ự
tri n th ch t c a tr đ c đánh giá d a vào m t s ch s thông th ng nh :ể ể ấ ủ ẻ ượ ự ộ ố ỉ ố ườ ư
chi u cao, cân n ng, vòng ng c, vòng đ u, t l các ph n c a c th .ề ặ ự ầ ỉ ệ ầ ủ ơ ể
Xu t phát t nh ng đ c đi m c th tr luôn phát tri n tuân theo nh ng quyấ ừ ữ ặ ể ơ ể ẻ ể ữ
lu t c b n c a sinh h c, trình t và t c đ c s phát tri n ph thu c vàoậ ơ ả ủ ọ ự ố ộ ủ ự ể ụ ộ
nh ng y u t v di truy n, môi tr ng s ng và đ c bi t là ph ng pháp nuôiữ ế ố ề ề ườ ố ặ ệ ươ
d ng và rèn luy n thân th m t cách có ý th c.ưỡ ệ ể ộ ứ
Trong vài th p k và đ c bi t là trong nh ng năm g n đây , cùng v i s chuy nậ ỉ ặ ệ ữ ầ ớ ự ể
bi n m i m t c a xã h i và đ c bi t là s phát tri n m nh m v kinh t – xãế ọ ặ ủ ộ ặ ệ ự ể ạ ẽ ề ế
h i tr em đã có đi u ki n đ c chăm sóc t t h n d n đ n tinh tr ng béo phìộ ẻ ề ệ ượ ố ơ ẫ ế ạ
r t nhi u . Trên th c t có nhi u y u t nh h ng không t t đ n s phát tri nấ ề ự ế ề ế ố ả ưở ố ế ự ể
th ch t c a tr nh : kinh t , xã h i , ch t l ng môi tr ng s ng, song y u tể ấ ủ ẻ ư ế ộ ấ ượ ườ ố ế ố
chính v n là hình th c t ch c giáo d c th ch t cho tr .ẫ ứ ổ ứ ụ ể ấ ẻ
Nh v y vi c tìm hi u cách t ch c các hình th c giáo d c th ch t cho trư ậ ệ ể ổ ứ ứ ụ ể ấ ẻ
đ t đó tìm ra m t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c th ch tể ừ ộ ố ả ằ ấ ượ ụ ể ấ
cho tr là m t vi c làm r t quân tr ng trong vi c chăm sóc , b o v s c khoẻ ộ ệ ấ ọ ệ ả ệ ứ ẻ
c a tr .ủ ẻ
Diêm Th Xuân Thu Tr ng MN Vi t Ti n sị ỷ ườ ệ ế ố
1
2

Là giáo viên ngành h c m m non nh t l i là giáo viên d y tr ng m m nonọ ầ ấ ạ ạ ở ườ ầ
nông thôn v n đ đ t ra hi n nay đ i v i tôi là cách t ch c các hình th c giáoấ ề ặ ệ ố ớ ổ ứ ứ
d c th ch t cho tr 4 – 5 tu i tr ng ra sao? ụ ể ấ ẻ ổ ở ườ
Xu t phát t nh ng v n đ trên , đ nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d cấ ừ ữ ấ ề ễ ấ ượ ụ
tr trong ngành h c m m non nói chung và trong tr ng m m non Vi t Ti n sẻ ọ ầ ườ ầ ệ ế ố
1 nói riêng tôi đã m nh d n ch n đ tài nghiên c u: ạ ạ ọ ề ứ
“ M t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c th ch t cho tr 4 – 5ộ ố ả ằ ấ ượ ụ ể ấ ẻ
tu i tr ng m m non” ổ ở ườ ầ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:Ụ Ứ
- Tìm hi u, nghiên c u th c tr ng vi c t ch c các hình th c giáo d c th ch tể ứ ự ạ ệ ổ ứ ứ ụ ể ấ
cho tr t đó ch n l c các hình th c giáo d c th ch t phù h p nh t ẻ ừ ọ ọ ứ ụ ể ấ ợ ấ
III. Đ I T NG NGHIÊN C U: Ố ƯỢ Ứ
- Đ i t ng là tr m u giáo 4 – 5 tu i t i Tr ng m m non Vi t Ti n s 1 –ố ượ ẻ ẫ ổ ạ ườ ầ ệ ế ố
Vi t Yên – Băc Giang.ệ
IV.NHI M V NGHIÊN C U: Ệ Ụ Ứ
- Nhi m v chính c a quá trình giáo d c th ch t cho tr tu i m u giáo là hoànệ ụ ủ ụ ể ấ ẻ ổ ẫ
thi n kĩ năng v n đ ng c b n nh : đi, bò, ch y, nh y, ném, tr n, leo trèo vàệ ậ ộ ơ ả ư ạ ả ườ
phát tri n các t ch t v n đ ng nh : nhanh nh n, m nh d n, b n b và khéo léoể ố ấ ậ ộ ư ẹ ạ ạ ề ỉ
nh m cho tr có đ năng l c đ đ n tr ng ph thông. Chính vì v y nhi m vằ ẻ ủ ự ể ế ườ ổ ậ ệ ụ
nghiên c u c a đ tài này là tìm ra m t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ngứ ủ ề ộ ố ả ằ ấ ượ
giáo d c th ch t cho tr 4 – 5 tu i tr ng m m nonụ ể ấ ẻ ổ ở ườ ầ
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ Ứ
Trong đ tài này tôi đã ch n và s d ng nh ng ph ng pháp nghiên c u sau:ề ọ ử ụ ữ ươ ứ
1. Ph ng pháp nghiên c u s d ng tài li u.ươ ứ ử ụ ệ
2. Ph ng pháp tuyên truy n v i các b c ph huynhươ ề ớ ậ ụ
3. Ph ng pháp đàm tho i nêu g ngươ ạ ươ
Diêm Th Xuân Thu Tr ng MN Vi t Ti n sị ỷ ườ ệ ế ố
1
3

4. Ph ng pháp dùng tình c m ươ ả
5. Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ổ ế ệ
PH N NÔI DUNGẦ
I. C S LÝ LU N: Ơ Ở Ậ
Giáo d c l giáo cho tr tu i m m non là b c đ u hình thành tr nh ngụ ễ ẻ ở ổ ầ ướ ầ ở ẻ ữ
c s đ u tiên v nhân cách c a con ng i m i xã h i ch nghĩaơ ở ầ ề ủ ườ ớ ộ ủ
Giáo d c l giáo cho tr có ý nghĩa r t quan tr ng trong quá trình giáo d c conụ ễ ẻ ấ ọ ụ
ng i m i. Giáo d c m m non là b c h c đ u tiên trong h th ng giáo d cườ ớ ụ ầ ậ ọ ầ ệ ố ụ
qu c dân. Nhà giáo d c c n hình thành nh ng c s ban đ u c a nhân cách t oố ụ ầ ữ ơ ở ầ ủ ạ
ti n đ cho s phát tri n nhân cách v sau cho tr . Đó là c 1 v n đ đáng đ cề ề ự ể ề ẻ ả ấ ề ượ
đ t ra cho nh ng ng i làm công tác giáo d c ph i làm sao đ đ i m i vi cặ ữ ườ ụ ả ể ổ ớ ệ
giáo d c đ o đ c truy n th ng cho th h tr . Trong quá trình chăm sóc nuôiụ ạ ứ ề ố ế ệ ẻ
d ng tr tr ng m m non và c n đ c coi là 1 nhi m v quan tr ng trongưỡ ẻ ở ườ ầ ầ ượ ệ ụ ọ
vi c th c hi n ch ch ng gi i pháp c a giáo d c hi n nay đ tăng c ng giáoệ ự ệ ủ ươ ả ủ ụ ệ ể ươ
d c truy n th ng c a dân t c. ụ ề ố ủ ộ
Hi u đ c th c tr ng đó tôi đã m nh d n đ a ra m i s gi i pháp b ng chínhể ượ ự ạ ạ ạ ư ộ ố ả ằ
kinh nghi m th c t gi ng d y c a mình, tôi đã suy nghĩ và nghiên c u nh ngệ ự ế ả ạ ủ ứ ữ
kinh nghi m giáo d c l giáo cho tr m n non đ t k t qu cao.ệ ụ ễ ẻ ầ ạ ế ả
II. TH C TR NG:Ự Ạ
B n thân tôi luôn xác đ nh rõ m c tiêu mu n cho tr phát tri n toàn di n vả ị ụ ố ẻ ể ệ ề
m i m t: Đ c – Trí – Th – m – lao đ ng. Ph i d y đ u d y t t các b mônọ ặ ứ ể ỹ ộ ả ạ ề ạ ố ộ
hoc. Trong đó vi c t ch c rèn n n p thói quen hành vi văn minh l phép choệ ổ ứ ề ế ễ
tr là r t c n thi t.ẻ ấ ầ ế
Trong 1 năm nghiên c u đ tài tôi đã g p 1 s thuân l i và khó khăn sau.ứ ề ặ ố ợ
1.Thu n l i:ậ ợ
Diêm Th Xuân Thu Tr ng MN Vi t Ti n sị ỷ ườ ệ ế ố
1
4

- Đ c s quan tâm c a phòng giáo d c Vi t Yên hàng năm đã t ch c chuyênượ ự ủ ụ ệ ổ ứ
đ b i d ng chuyên môn nghi p v cho cán b giáo viên.ề ồ ưỡ ệ ụ ộ
- Th ng xuyên đ c than d các bu i sinh ho t c m chuyên môn gi a cácườ ượ ự ổ ạ ụ ữ
tr ng đ trao đ i kinh nghi m.ườ ể ổ ệ
- D gi đ ng nghi p đ trau r i ki n th c nâng cao ch t l ng rèn n n p,ự ờ ồ ệ ể ồ ế ứ ấ ượ ề ế
hành vi văn minh, thói quen cho tr l p mình.ẻ ớ
- Đ c s giúp đ nhi t tình c a ban giám hi u nhà tr ng, UBND xã và lãnhượ ự ỡ ệ ủ ệ ườ
đ o thôn.ạ
- Tr ng l p có quy mô g n gàng s ch s phòng h c r ng rãi thoáng mát đ mườ ớ ọ ạ ẽ ọ ộ ả
b o h p v sinh an toàn cho tr .ả ợ ệ ẻ
- L p có 24 cháu đ u cùng 1 đ tu i 5 tu iớ ề ở ộ ổ ổ
2. Khó khăn:
- C s v t ch t còn nghèo nàn, đ dùng đ ch i ch a đ cho vi c h c t pơ ở ậ ấ ồ ồ ơ ư ủ ệ ọ ậ
- L p tôi có 24 cháu thì có 23/ 24 cháu là con gia đình nông thôn nên vi c giaoớ ệ
ti p v i xã h i bên ngoài còn h n ch . M t s ph huynh h c sinh còn l c h u,ế ớ ộ ạ ế ộ ố ụ ọ ạ ậ
ch a nhân th c đ c t m quan tr ng c a vi c chăm sóc giáo d c tr m mư ứ ượ ầ ọ ủ ệ ụ ẻ ở ầ
non. Nh t là vi c giáo d c l giáo cho tr h ít quan tâm đ n nên b c đ u ti pấ ệ ụ ễ ẻ ọ ế ướ ầ ế
nh n tr vào l p cũng g p nhi u khó khăn.ậ ẻ ớ ặ ề
- Tài liêu tham kh o còn h n chả ạ ế
- S h ng thú h c tâp c a tr ch a cao.ự ứ ọ ủ ẻ ư
III. NH NG GI I PHÁP:Ữ Ả
Trong th c tr ng đó cũng nh nh n th c đ c tình hình th c t hi n nay tôi đãự ạ ư ậ ứ ượ ự ế ệ
suy nghĩ tìm tòi nghiên c u tìm ra nh ng gi i pháp đ ch t l ng giáo d c lứ ữ ả ể ấ ượ ụ ễ
giáo cho tr ngày càng nâng cao.ẻ
1. Tích lu kinh nghi m và n m ch c ph ng pháp giáo d c đ d y tr :ỹ ệ ắ ắ ươ ụ ể ạ ẻ
Cô d y tr cách chào h i yêu c u tr là: ạ ẻ ỏ ầ ẻ
- Khi đ n l p:ế ớ
Diêm Th Xuân Thu Tr ng MN Vi t Ti n sị ỷ ườ ệ ế ố
1
5