Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ẻ ữ em ­ nh ng ch em hôm nay, th  gi i ngày mai”. Đúng v y! Tr

ỉ ấ ướ

ộ “Tr ươ ượ

ẫ ệ ạ ớ ứ

ả ẻ ượ

ị ế ướ ạ ượ

ớ ạ ỏ ố ủ  ế ớ ậ ẻ ủ c, không ch  hôm qua mà hôm nay và mai sau luôn ng lai c a đ t n   ạ ả ụ   c xã h i quan tâm, chăm sóc, giáo d c và b o v . T i l p đào t o cán ẹ ạ ẻ   ồ Làm M u giáo t c là thay m  d y tr , ả   ấ ỏ c h t ph i yêu tr . Các cháu nh  hay qu y, ph i ạ ẻ ư ồ   c các cháu. D y tr  cũng nh  tr ng cây non, ẻ ớ ố   t thì sau t. D y tr  nh  t

i t

ể ừ t thì sau này cây l n lên m i t ườ ố         t ". ứ

ụ ừ ố ớ

ố ắ ọ ở t

ẻ ặ ậ ớ ố ẻ ạ

ụ ụ ế ề ế ậ ồ

ế ề

ớ ủ ượ ự ư ạ ậ

ự ặ ề ỏ

ấ  đ t ra r t nhi u câu h i và cu i cùng thì đ  tr  l ộ ố ả ể ả ờ ạ

ệ ủ ớ ớ

ẻ ạ ằ ằ ọ

nhân t luôn đ ộ ẫ b  m u giáo năm 1965 Bác H  đã nói: “ ế ố c th  thì tr mu n làm đ ớ ề b n bĩ, ch u khó m i nuôi d y đ ượ ố ồ tr ng cây non đ c t này các cháu thành ng ẹ   ộ        Đ  làm tròn “Thiên ch c” mà xã h i ban cho “V a làm cô, v a làm m ” ệ ậ   Tôi luôn c  g ng chăm sóc các cháu th t chu đáo. Đ i v i vi c giáo d c, vào ề   ấ ượ ế ầ ng tr . Nhìn chung các môn đ u đ u năm h c tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ế ố ượ   ậ ệ nh n bi ớ ỉ ạ t s  l đ t khá tr  lên duy ch  có môn Làm quen v i Toán đ c bi ng ắ ầ ừ  ấ và so sánh thêm b t, s  tr  đ t khá còn quá th p. V y nguyên nhân b t đ u t ả ở   ề đâu? Vì sao l i có k t qu  đó? Đi u này đã khi n tôi luôn băn khoăn, trăn tr . ả ứ ủ ẻ ư ồ   Ph i chăng là do nh n th c c a tr  ch a đ ng đ u? Hay đ  dùng ph c v  cho ẻ ọ ứ   ạ tr  h c Toán con nhi u h n ch  ? Hay là cách lên l p c a giáo viên còn c ng ạ   ạ ắ nh c, mang tính r p khuôn, máy móc mà ch a t o đ c s  linh ho t, sáng t o ẻ ể đ  thu hút tr  vào bài ?  Tôi đã t ư ấ ế ố ượ t s  l ẻ ả ự ạ

ứ ơ ẳ ẻ ợ

ế ổ ữ t h n đ i v i tr  3­ 4 tu i tách, g p ộ  s  l

ượ ố ớ ẻ ổ ướ ộ

ề ậ ố ượ ng, ẻ ể ọ ọ ầ

ắ   ố i đúng đ n ẻ nh nậ   ụ ụ ể ể   i pháp c  th  đ  áp d ng vào quá trình d y tr nh t là đ a ra m t s  gi ạ ề ợ ớ  so sánh thêm b t phù h p v i đi u ki n c a l p mình. D y toán   bi ng, ể ở  ữ cho tr  không nh m đào t o cho tr  nh ng nhà toán h c, mà nh m phát tri n  ổ   ẻ tr  kh  năng nhanh nh y, trí thông minh, s  phán đoán phân tích, so sánh t ng ợ ế   ố c nh ng ki n th c s  đ ng v  t p h p con s , phép đ m. h p. Giúp tr  có đ ộ   ớ ệ ơ ặ  so sánh thêm b t là m t Đ c bi ớ ộ   c vào l p m t và n i dung quan tr ng b  sung vào hành trang cho tr  khi b ệ ệ góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách cho   tr .ẻ

ọ ề

ư ầ ậ ọ 1.1. Lý do ch n đ  tài.  Nh  chúng ta đã bi

ọ ầ ủ ố ườ ể ớ

ở ậ ứ ề ể

ậ t B c h c M m non là b c h c đ u tiên trong h ườ ng M m non là “cái nôi” nuôi d ộ i m i xã h i ch  nghĩa. B i v y đ  ngay t ệ ộ ể ỏ ạ ở ệ ỉ ừ ẻ ầ ầ ệ  ế        ưỡ ụ ố ng, hình thành   th ng giáo d c qu c dân. Tr ẻ ượ   ừ ầ c  đ u tr  đ nhân cách con ng ỹ   hình thành và phát tri n m t cách toàn di n v  ‘‘Đ c, trí, th , m ”. Các cô giáo ơ ủ    mà không ch  d ng l vi c chăm sóc, th a mãn nhu c u vui ch i c a tr i

1

ế ứ ể ạ ế ố   t ng tích lũy ki n th c đ  t o tâm th  t

ể ườ ẻ ằ  giúp tr  b ng c  con đ ớ ậ

ố ớ ả ầ ư ph i đ u t ẻ ướ ấ nh t cho tr  b ọ ạ

ẻ ứ ượ ộ ố c th

ố ố ệ ề ố ượ ọ ầ ẻ i xung quanh, trong các m i quan h  v  s  l

ặ ẻ ể duy logic, t phát tri n v  m i m t, trí tu , t

ầ ề ọ ậ

ộ ầ ế

ẩ ứ ề ẻ t ườ ả ộ c vào l p m t nay mai. ọ   ậ ủ ứ i là khó. Vì v y đ  “h c” “Toán h c” theo nh n th c chung c a m i ng ọ ẻ ơ ượ    M m non “Toán h c” đúng vai trò i càng khó h n. Đ i v i tr c “nó” l đ ế  ậ ủ ọ  nh n th c đ quan tr ng trong cu c s ng hàng ngày c a tr , giúp tr ế ớ   ng, con s , phép đ m. “Toán gi ệ ư ự   ư ọ  duy tr c h c” còn giúp tr ạ ơ ở ẻ ế   ộ ố quan... và m t s   thói quen c n th n, chính xác, t o c  s  ban đ u cho tr  ti p ẻ ệ ể xúc, lĩnh h i các ki n th c v  toán, góp ph n phát tri n toàn di n cho tr . ậ ệ nh n bi ọ  làm quen v i “Toán h c” đ c bi

ộ ặ ọ

ị ụ

ậ ẻ ổ ứ

ị ầ ẻ ề ế ớ ể ổ ầ ổ ủ ư i xung quanh khá  n đ nh, t

ể ượ ệ ở ẻ ậ ượ ng, t ấ

ự ứ ượ ọ

ạ ộ ế

ạ ở ớ ự ậ ồ  gi ng d y

ấ ề ộ

ẻ ệ ộ ế t b  môn toán

ớ ậ nh n bi ọ ứ

ượ ứ ẻ

ề ệ ằ

ụ ả

ệ ế ặ ẻ t h c toán đ c bi ả ệ ặ ạ ng l p đi l p l ứ ề ậ ng th

ộ ứ ạ ườ ặ ề ố ượ ế ọ ộ

ố ế ẻ

ứ ạ ẽ ủ ấ ớ ế ố  Qua quá trình cho tr t s ạ ộ   ấ ằ ộ ượ và tách, g p so sánh đã cho tôi th y r ng: “Toán h c” là m t ho t đ ng l ng  ấ ố ớ ự ế ọ chi m v  trí và vai trò r t quan tr ng đ i v i s  phát tri n trí t ê và nhân cách   ọ   ệ ố ớ ặ t đ i v i tr  3­4 tu i, l a tu i đ u tiên c a b c h c toàn di n   tr . Đ c bi ự   ứ ủ  duy tr c M m non, nh n th c c a tr  v  th  gi ớ ự ế ợ ể ồ   ạ ư  duy lôgic phát tri n m nh. V i s  k t h p sáng t o, l ng quan hình t ẻ ả   ạ ẻ ề ơ ẳ ng s  đ ng cho tr  v  toán đã t o cho tr  c m ghép và cung c p các bi u t ẻ   xúc, h ng thú, tích c c tham gia vào ho t đ ng. Tr  yêu thích đ c h c toán, ỏ ả ờ ả thích tìm tòi khám phá, thích tìm cách gi   i quy t và tr  l i các câu h i “Có bao nhiêu, ề   ơ ỏ ề ơ nhóm nào nhi u h n? ”. R i các câu h i vì sao: Vì sao nhóm đó ít h n , vì sao nhi u h n?ơ B ng th c t ệ   ễ ự ế ả ằ  l p và th c ti n nói trên, tôi nh n th y vi c ạ   ấ ượ ng cho tr  làm quen v i toán, so sánh tách g p còn nhi u h n nâng cao ch t l ặ ấ ậ ớ   ế ố ượ ng và so sánh thêm b t ch  và b t c p. Đ c bi t s  l ắ ư   ườ ọ ố ằ i ai cũng cho r ng h c toán khô khan và c ng nh c. Nh ng mà v n dĩ m i ng ẻ ề ắ ấ ể ế c tr    thích đ  bi n cái khô khan, c ng nh c  y thành cái m m d o, luôn đ ạ   ả ơ ẻ ế thú và nh m truy n th  cho tr  ki n th c v  toán m t cách hi u qu  h n. T o ấ ể ự ứ   s  h ng thú cho tr , kh  năng phát tri n nh n th c đ t hi u qu  cao nh t. Các ề ầ   ố ượ ế ọ t là phép đ m s  l ti i nhi u l n, ỉ   ng là 2,3,4,5... Cho nên các ti t h c có n i dung gi ng nhau, ch  khác v  s  l ế   i khi c, n u l p l n u ta ch  t p trung vào ki n th c d y tr  theo đúng các b ọ h c tr  th ng r t nhanh chán s  không thu hút đ

ỉ ậ ẻ ườ ể

ẻ ự ế ể

ộ ủ ộ ệ ể ượ

ề ẻ ầ ự ệ ộ ỉ

ầ ộ

ệ ọ ạ ộ ướ ế ặ ạ ẻ ượ ự c s  chú ý c a tr . ể ệ   ẹ ắ ộ ứ Đ  giúp tr  lĩnh h i m t cách h ng thú, sâu s c mà nh  nhàng, th  hi n ượ ạ t, thích khám phá, tìm tòi   c tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o, ham hi u bi đ ệ ọ ơ  ả ủ ủ c a mình v  Toán. Hi u qu  c a vi c hình thành các bi u t ụ ẳ   đ ng cho tr  m m non, không ch  ph  thu c vào vi c xây d ng h  th ng các ươ   ể ượ bi u t ng ả   t h c toán pháp, gi ng toán h c s ệ ố ng toán h c c n hình thành cho tr , mà còn ph  thu c vào ph ế ọ ặ i pháp t ọ ẻ ổ ứ  ch c các ho t đ ng, đ c bi ụ t tr ng tâm là các ti

2

ấ ứ ế ế ộ

ng. Làm th  nào đ  cho tr ớ ợ

ể ứ ượ ầ ẻ ế ặ ậ ứ ọ ổ ọ ơ ể ề ố ượ  ti p thu ki n th c m t cách t nh t là v  s  l ậ ị nhiên không b  gò ép phù h p v i nh n th c và đ c đi m tâm sinh lý c a tr   ơ ứ l a tu i này là  “H c mà ch i, ch i mà h c". Nh n th c đ ự  ẻ ở  ủ ọ   c t m quan tr ng

ứ ể ậ ả đó, tôi t p trung nghiên c u, tìm tòi đ  tìm ra

ấ ượ ớ ẻ ch t l ng cho tr  làm quen v i toán ậ nh n bi

ẻ ổ ườ ầ ộ ố i “M t s  g ế ố ượ t s  l ề ứ ng m m non” i pháp nâng cao ớ   ng, so sánh thêm b t ọ    làm đ  tài nghiên c u cho năm h c

cho tr  3­4 tu i trong tr này.

ủ ề ụ ớ ế ể ạ ị            1.2. Đi m m i và ph m v  áp d ng c a đ  tài sáng ki n:

ề ư ấ ượ c m t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l

ổ ẻ

ộ ố ệ ậ nh n bi ự ế ố ượ t s  l ữ

t l n đ u tiên, d a trên nh ng cái khó khăn th c t ữ i pháp này mang l ề ng v  môn đ ớ ở ộ ổ ằ ng cho   cượ   ớ đ ng và so sánh thêm b t  ự ế ở ườ ng.    tr   ả  ệ i hi u qu c nâng lên   ổ ệ ạ ượ  đ  tu i 3­4 tu i. và so sánh thêm b t t là ng

ớ ủ ề           * Đi m m i c a đ  tài ượ Đ  tài đã đ a ra đ ớ tr  3­4 tu i làm quen v i toán,  ứ ầ nghiên c u và vi ả ả ả i pháp m ng tính kh  thi cao. Nh ng gi Các gi ấ ượ ẻ ấ ở ớ ấ  l p h c c a Tôi, tr  r t thích thú, ch t l r t cao  ế ố ượ ệ ặ t s  l rõ r t đ c bi ủ ề ạ ế ầ ạ ọ ủ ậ  nh n bi ụ ế

ầ ậ ộ ệ ế ề ữ * Ph m vi áp d ng c a đ  tài sáng ki n:  ợ N i dung đ  tài vi

ậ ả ể ệ ữ ủ ế ượ ủ ả đ c c a b n thân, ch  y u là nh ng gi

́ ̃ ́ ằ ́ ớ nh m nâng cao ho t đ ng giáo d c.  ng và so sánh thêm b t  ́ ơ ơ ằ ̉ ̣

ữ ế

ị ̣ ̣ ̉

̀ ́ ́ ụ ể ố ̉

ế   t trên tinh th n t p h p nh ng kinh nghi m đúc k t ứ   i pháp trong vi c phát tri n nh n th c ụ Vì  ạ ộ ậ ế ố ượ nh n bi t s  l ́ ̀ ̀ ́ ̉ nh m phát tri n ể   ậ v y, đê tai này co thê ap dung đôi v i l p mâu giao 3­4 tuôi   ụ   ể ầ ở ườ ẻ  tr ọ ng m m non và nh ng năm ti p theo, có th  áp d ng toán h c cho tr   ̀ ̀ ̀ ̃ ủ ươ ố ớ ng mâm non trên đ a bàn c a huyên, tinh nói riêng va có   rông rai đ i v i các tr ̀ ́ ươ ng mâm non trên toàn qu c noi chung.   th  áp d ng cho tât ca cac tr 2. phÇn néi dung ầ ủ ộ ự ứ ạ

2.1 .Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u  ả ả ế ẫ ọ

ạ ớ ặ ổ ớ ổ ự ữ ệ ề ự    Năm h c 2018­2019 b n thân tôi tr c ti p gi ng d y l p m u giáo 3­4   ậ ợ   i

ố tu i v i t ng s  là 38 cháu. Khi th c hi n đ  tài này Tôi g p nh ng thu n l và khó khăn sau:

ậ ợ i:

ủ ớ ẽ ủ ỉ ạ c s  quan tâm ch  đ o ch t ch  c a Phòng GD­

ộ ầ ư ượ ổ t khó khăn nh ng đ c đ u t

́ ́ ặ  chuyên môn. ư ủ ̉ ầ ̉ ̣ ̣ ̣ xây ̀   t b  kha đ y đ  đam bao viêc hoc tâp va

̣ ̉ ̉ a.  Thu n l ạ ộ ượ ự ­ Ho t đ ng c a l p đ ườ ệ ệ ủ ng và t ĐT L  Th y, ban giám hi u nhà tr ệ ặ ộ ườ ng thu c vùng đ c bi ­ Là m t tr ế ị ấ ơ ở ậ ự d ng c  s  v t ch t kiên cô, trang thi sinh hoat cua tre.

3

̀ ồ ậ ụ ậ ệ ̉ ­ B n thân tôi luôn t n d ng nh ng ngu n nguyên v t li u phê thai rôi x

́ ữ ữ ́ ồ ơ ơ ụ ̣

̀ ọ ̣ ượ ­ Đa s  ph  huynh nh n th c đ

ậ ườ ầ ̉ ả ử  ụ ọ ậ ả   ể ly sach đ  có th  bi n chúng thành nh ng d ng c  h c t p và đ  ch i đ n gi n ắ ế c khám phá và kh c sâu ki n th c. giúp tr  đ ̀ ố ớ ậ   c tâm quan trong đ i v i b c h c mâm ồ  ấ ư ậ

ớ ng, l p v  tinh th n cũng nh  v t ch t đê làm đ ạ ộ ể ế ẻ ượ ọ c h c, đ ụ ố ự ỗ ợ ọ ứ ượ ề ạ ụ ụ ạ ọ non, tích c c h  tr  nhà tr dùng d y h c ph c v  các ho t đ ng d y h c.

́ ̀ ́ ố ượ ơ b. Khó khăn: S  l

ề ng cháu trong l p kha đông, nhi u cháu con nhút nhát, không ch ẻ ễ ữ ư ượ ạ ộ ể ạ ậ ủ  ạ   c m ch

ả ộ đ ng tham gia các ho t đ ng t p th . Tr  di n đ t ngôn ng  ch a đ ạ l c, trôi ch y

́ ́ ượ ̣ ̣ ̣ ̀ c đâu t

́ ́ ̃ Trang thiêt bi day hoc tuy đa đ ́ ̉ ̣ ̉ ̣

ả ́ ọ ̉

̀ ệ ự ẩ ̀ ồ ộ ề ồ

ồ ọ ệ ạ ử ụ ủ ế ươ ế  làm, thi u các ph

ạ ầ ố

́ ̀ ̀ ư    mua săm qua hang năm kha đây ́ ̀ ̀ ưở ̣   ng phân nao đên viêc chăm soc giao duc đu song con thiêu tinh đông bô, anh h ơ ấ ể ả   ả ữ ậ ệ  và b o qu n đ  đ m tre. Vi c l a ch n ngu n nguyên v t li u, n i c t gi ́ ̀ ồ ơ   ả ả b o s n ph m có đ  b n cao, s  d ng lâu ngày con kho khăn. Đ  dùng đ  ch i ệ   ự ụ ụ ph c v  cho vi c d y và h c ch  y u là đ  dùng t ng ti n ọ ơ ỗ ợ ọ h  tr  m i lúc m i n i ẻ Đ i đa s  là tr ộ ổ c quan tâm đ y đ ẻ ẻ ặ

ớ ạ ự ứ ệ ậ

ộ ố ụ ạ ạ

ả ầ ấ ế ả Qua kh o sát

ậ ư Đ tạ ộ N i dung

Không đ tạ % SL

SL

%

ủ. ượ  em nông dân nghèo nên ít cháu đ ầ ố   M c dù có cùng đ  tu i song tính tháng thì có tr  sinh đ u năm, có tr  sinh cu i ề   ề i có s  chênh l ch v  nh n th c, có nhi u năm chính vì lí do đó trong l p l ộ cháu quá hi u đ ng trong khi m t s  cháu còn ch m ch p, r t rè, e ng i… ế k t qu  đ u năm cho th y nh  sau: Số  ngượ l

38

15/38

39,5

23

60,5

ng

38

16/38

42,1

22

57,9

ế ậ ố

38

15/38

39,5

23

60,5

tham gia vào

38

18/38

47,3

20

52,7

ố   ế ỹ K   năng   đ m   trên   đ i ượ t ớ ỷ K  năng so sánh, thêm b t ỹ K   năng   nh n   bi t   s ngượ l ẻ ứ Tr  h ng thú ờ ọ  h c gi

ủ ừ ự ế ệ

ả ể

ườ ụ ớ  trên, là giáo viên ch  nhi m l p tôi băn khoăn suy nghĩ, làm   ấ ượ   ng cho ấ   ư t, đ a ch t ả   ng đ t k t qu  cao và ẻ ng giáo d c tr  trong nhà tr

ử ụ T  th c t ữ ế ể i pháp, nh ng cách làm hay đ  nâng cao ch t l th  nào đ  tìm ra gi ẻ ượ ố ề ố ượ ớ ẻ ng so sánh, thêm b t cho tr  đ c t tr  làm quen v i toán v  s  l ạ ế ưỡ ượ ng chăm sóc nuôi d l ộ ố ệ tôi đã s  d ng m t s  bi n pháp và cách làm sau:

4

ả ấ ượ ớ ẻ ạ 2.2. Các gi i pháp nâng cao ch t l ng d y tr  làm quen v i toán 3­

4 tu i  ổ

ế ứ ự ữ ươ ng pháp giao ti p tr c quan

ộ ộ

ể ể ẻ ự

ươ ề ộ ộ

ầ ạ ồ ắ 2.2.1: Nghiên c u n m v ng n i dung, ph ớ  ch c cho tr  làm quen v i toán m t cách h ng thú. ế ỹ ứ ặ

ặ ả ể ợ

ậ ố ế ế ng ban đ u

ắ ế ừ ẻ ữ ễ ể ế ọ  ng  ng n g n, d  hi u, bi ớ   c v  b  môn: Làm quen v i   ng pháp, ẻ ể ưa  ự ấ   ủ ớ ng pháp lên l p cho phù h p. M t khác c ng c  ki n th c, cung c p ấ   ầ  cho tr , cách đ m, cách so sánh ...Ki n th c cung c p ự ế ứ ủ ứ ứ ế ớ t liên k t v i th c t

ớ ộ ố ầ ươ ể ượ  ẻ ph i  ả chính xác, t ể ẻ ể

ế ứ ổ ứ t ộ ướ        Đ  có s  chuy n bi n, nâng cao m t b ữ ắ ứ Toán tôi luôn nghiên c u k  bài gi ng, n m v ng n i dung và ph ạ yêu c u c n đ t r i căn c  đ c đi m và th c tr ng nh n th c c a tr  đ  đ ra ph các bi u t cho tr cu c s ng đ  tr  hi u và ghi nh  sâu.  ế ủ Ti p thu ý ki n c a BGH nhà tr

ằ ặ ồ ệ ẵ ồ ươ ư ầ ợ ệ ng, các đ ng nghi p, tôi s u t m gom   ớ ộ   ở ị ng mà còn phù h p v i n i  đ a ph

ạ ộ ế ố ượ t s  l ng

trong ph m vi 3, hay tách g p s ằ ứ ồ

ướ ỏ ị

ượ ấ ẫ ớ

ể ế ạ ạ ế ằ ừ ầ ẻ ề ồ t

ổ ể ử ụ ư ẻ ậ s  ph m đ  lôi cu n tr

ớ S  d ng các th  thu t   ơ ạ ằ ứ ặ ườ nh t đ  dùng b ng nguyên li u s n có  ặ ạ dung yêu c u bài d y đ t ra.  Ví dụ: D y bài “ ậ ạ ố  Nh n bi ủ ề ạ   ng trong ph m vi 3 ch  đ  gia đình ngoài đ  dùng làm b ng bìa c ng, que... ẻ ỗ ẩ ng d n tôi còn chu n b  cho tr  m i cháu có 3 cái bát b ng v  rau câu   ẻ   ẹ ắ c trang trí đ p m t, h p d n, v a g n gũi v i tr , ứ ố ế   i v a thích h p c ng c  ki n th c cho tr  v  đ  dùng trong gia ế sử d ng các hình ụ t d y đ t k t qu  cao, tôi luôn thay đ i và bi   ế ọ   ố t h c,  vào ti ạ ộ ẻ    vào ho t đ ng qua

ườ ượ ủ ị ượ l ẫ theo h ữ và 3 cái thìa s a chua đ ạ ừ ừ ễ ế ợ ủ v a d  ki m, l ả đình. Đ  ti ủ th c lên l p.  ứ ử ụ ị đ c b êt là s  d ng hình th c trò ch i nh m thu hút tr ẻ ế ắ đó kh c sâu ki n th c cho tr .  ng đ Hàng tháng tôi th

ể ọ ậ

ạ ượ ớ

ớ  thăm l p c a ch  em trong tr . T  đó giúp tôi bi ừ ệ c hi u qu  t ố ẻ ạ ượ ậ ộ

ứ ạ ủ ử ư ả

ả ố ơ ể ạ ố ẻ ổ ứ ể ặ ườ   ng ế ử ụ   t s  d ng ắ   t h n, n m   c các tình hu ng đ  kích thích tính ố   c cách x  lý các tình hu ng s  ph m x y ra trong ệ   ỹ  ch c cho tr  h c. M t khác có th  tích lu  thêm v n kinh nghi m

ự ờ c d  gi ệ ằ nh m đ  h c t p và đúc rút kinh nghi m cho mình ạ ộ ươ ng pháp lên l p m t cách sáng t o và đ t đ ph ứ ủ ượ đ c m c đ  nh n th c c a tr , t o đ ế ượ t đ sáng t o c a tr  và bi ẻ ọ quá trình t cho mình.

ườ

ể ạ ọ ậ ố ườ ẻ ớ ọ ng trong và ngoài l p h c ự ườ t, xây d ng môi tr ấ ng l y tr

ạ 2.2.2. T o môi tr ộ Đ  t o m t môi tr ẻ ng h c t p t ờ

ề ổ ắ ọ i l p h c, t o môi tr

ệ ế ạ ớ ng xuyên thay đ i, b  trí và s p x p l ứ ườ ộ ố ợ ạ ẻ ằ làm   ớ   trung tâm cho tr  tôi dành nhi u th i gian cho vi c trang trí trong và ngoài l p ườ   ọ h c, tôi th ng ọ   h c toán m t cách phong phú và h p lý nh m gây h ng thú cho tr  giúp cho làm

5

ớ ọ ơ ừ ứ ọ ớ ồ

ộ quen v i Toán m i lúc, m i n i. T  các b c tranh trang trí l p, tôi đã l ng ghép ậ m t cách th t khéo léo.

ở ọ

ể ẻ ư ọ ở ạ  d ng m  có s ớ Ví d :ụ   Nh  góc bé h c toán: Tôi t o các nhóm đ  dùng  ẻ ả đang h c đ  cho tr

ạ ệ ư ủ ề t«i cũng thi

ọ ừ ủ ượ ứ ớ

ộ ẻ ẹ ữ

ả ẻ ố ấ ẫ ướ ợ ả

ả ở ể ẩ ọ ỹ

ượ ạ

ẻ ọ ớ ể ộ ố ồ ở ẻ  tr ng h c toán cho tr  ngay

ệ ề

ắ ở ớ ể ả

ể ắ ộ

ư ế ế ứ ượ ớ ạ ẻ ắ ố  ồ ượ    tr i nghi m, khám phá, thêm b t theo ý thích l ng tr ẻ ế ế ủ   t k  sao c a tr ... hay trong các b c tranh khác, nh  tranh ch  đ   ớ ẻ ừ   c v i các môn h c khác, v a tranh th  làm quen v i toán cho tr  v a làm đ ư ế ư ự   m t cách tích c c nh  làm nh ng hình  nh đ p cho tr  tìm và đ m, nh  trên tranh đó có bao nhiêu bông hoa, tìm th  s  m y g n vào bông hoa d   i đó, hay ả ẻ ế .  Tuy nhiên nó v n luôn đ m b o tính h p lý, tính    đ m có bao nhiêu qu  tr ớ   ữ ư ở ồ th m m . R i nh    góc h c toán tôi đ  nh ng quy n v  bé làm quen v i ữ ố ộ   c thay Toán, các ch  s , h t, h t, que tính và m t s  đ  dùng khác...Chúng đ ừ ự ủ ề ổ đ i theo t ng ch  đ , tránh s  nhàm chán  ệ ỉ  ở ạ ườ  trong l p không ch Vi c trang trí t o môi tr ứ ẻ ứ ọ    h ng thú trong vi c h c Toán mà còn là hình th c tuyên truy n cho giúp tr ọ   ầ ụ ụ t tu n này con mình h c ph  huynh. Qua bi u b ng g n   l p ph  huynh bi ở ỏ   ố ấ toán s  m y? Cách tách, g p nh  th  nào, …đ  ph  huynh v  nh c nh  h i ẻ tr , giúp tr  nh  l ế ụ ề c cô truy n th

ụ ụ ấ i, kh c sâu ki n th c đ ồ ơ ồ ề ề ụ ở ớ  l p.  ọ ẹ ẫ   2.2.3. Làm nhi u đ  dùng đ  ch i ph c v  môn h c đ p, h p d n

tr .ẻ

ơ ọ ặ

ẻ ệ ế ụ

ầ ơ ọ ”. Nên đ  dùng ồ ơ   Đ c thù c a tr  M m non là “H c mà ch i ­ ch i mà h c ọ trong vi c giáo d c tr , nh t là v i b  môn ớ ộ ấ ơ   ừ ơ ẻ ng ti n cho tr  ch i, v a là “món ăn   ằ   ớ ồ c thao tác v i đ  ch i nh m

ồ ệ ẻ ượ  đ ộ ư ắ ạ ế

ạ ằ ườ ờ ắ    hình thành k  năng nh  so sánh, t o nhóm, x p, c t, ữ   ng ngôn ng  và làm giàu i nói, tăng c

ắ ể ế ệ ẵ ệ ơ

ộ ầ ẻ ế ạ ệ ớ ồ  ồ ư ọ ầ   ườ ng thu gom các nguyên li u, ph  li u s n nh : L  d u ố ượ   ộ ng

ẻ ầ ủ ấ ị ồ đ  ch i chi m v  trí r t quan tr ng ơ ừ ồ ọ ồ ươ h c Toán. Đ  dùng đ  ch i v a là ph ơ ủ ơ tinh th n” c a các trò ch i, qua trò ch i tr ể ượ ớ ề giúp ghi nh  các bi u t ng ban đ u v  Toán m t cách sâu s c. ẻ ơ ỹ Đ  ch i giúp tr ẻ ễ ồ ế dán, đ m, r i giúp tr  di n đ t b ng l ẻ ố ừ v n t  cho tr .  ề        Do đi u ki n l p còn g p khó khăn, kinh phí đ  mua s m đ  dùng đ ch i còn ít nên tôi th ầ ử r a bát, d u g i đ u, h p, h t, bát thìa, búp bê cho tr  đ m và so sánh s  l các nhóm

ạ ủ ề ề ạ

ủ ề ằ

ớ ạ ố ớ ữ

ẻ ượ ấ ẻ ế ớ ỏ ộ ồ ạ ộ ẻ ự ứ ẹ ẩ ị Ví d :ụ  D y tr  thêm b t t o nhóm trong ph m vi 5. Ch  đ  Ngh  nghi p ệ   ầ   ẻ c r t nhi u cu c cào, x ng, bay, bê b ng v  h p c a chai d u tôi đã làm đ ạ ắ   ẻ ấ sun lai cho tr  đ m và thêm b t, tr  r t thích thú vì nh ng đ  dùng đó l  m t   và đ p ... V i chu n b  đó đã gây cho tr  s  h ng thú ho t đ ng, ngoài ra tôi

6

ộ ả ậ ấ ạ ố

ợ ừ

ệ ề ụ   còn dùng gi y màu, các lo i x p làm thành các b  lô tô con v t, hoa qu , ph c ủ ề ụ v  phù h p cho t ng ch   đ . ủ ề

ừ ố ị ụ ộ ố ầ ử

ằ ồ ầ ộ ộ ữ ầ

ữ ẩ ậ ồ ạ ặ ỏ nh ng lo i bìa c ng b  đi

ứ ẻ

ữ ế ồ ế ẻ ấ   Đ  có đ

ỏ ả ố ả ự ạ ừ ầ

ẻ t thì tôi ph i s u t m, làm thêm đ

ườ ớ t d y, bi n nó thành công vi c th

ổ ướ ừ ớ

ả ư ầ ệ ừ ệ ơ ế ọ ồ ề ự ề tin nhi u h n khi truy n th

ứ ế Ví dụ: Gia đình và ch  đ  Ngh  nghi p  ề ượ   c Tôi đã chu n b  mô hình đ  dùng gia đình và đ  dùng m t s  ngh  đ ư ậ ệ ể ắ  x p. T n d ng nguyên v t li u nh  chai d u g i, d u r a bát đ  làm   c t ra t ượ   ế ố c ca c c, soong n i. Tôi còn làm các chi c xe b ng h p s a hay áo qu n đ ỏ ®Ó cho trÎ tËp ®Õm, hay nh t v  ngao r i ồ   ắ ừ c t t ỏ   phun màu trang trí cho tr  so sánh nhóm ngao màu xanh và nhóm ngao màu đ , ầ h u h t tr  r t thích thú khi h c  ể ượ   c nh ng đ  dùng đó không ph i t  nó đ n, đòi h i b n thân ẫ ự ả ự    giác, c n m n và luôn luôn sáng t o không ng ng. Mu n cho  tìm tòi, t ph i t ồ  ẻ ộ ố ố ế ạ t d y lôi cu n tr  và giúp tr  lĩnh h i t ti ế ế ạ dùng m i, b  sung cho t ng ti   ng xuyên ư ộ ự ủ   c khi lên l p, xem đó nh  m t s  đam mê. T  vi c làm đ  dùng, c a mình tr ồ ụ  ẻ ơ đ  ch i đã lôi cu n tr  vào ti t h c, tôi cũng t ế ki n th c đ n v i tr  .

ạ ộ ố ớ ẻ ổ ứ ố t ho t đ ng cho tr ậ ẻ nh n bi ế ố ượ t s  l ng và so sánh

2.2.4. T  ch c t ớ ế ọ thêm b t trên các ti

ổ ứ t h c.  ch c ho t đ ng chung v ậ ề nh n bi

ờ ệ

ỹ ầ

ộ ả ẻ

ậ ư ọ ố ế ọ ấ ơ ể ớ   ế ố ượ ng và so sánh thêm b t, t s  l ộ ượ   ồ ạ ộ  nguy n tham gia vào ho t đ ng đ ng th i lĩnh h i đ c ự ả ẹ ộ    tin, nh  nhàng, tho i mái, tránh s  gò ẫ ừ ầ    đ u ệ   t h c: dùng các  th  thu t khác nhau nh  đ c th , k  chuy n,

ờ ế ố

ề ạ ộ Khi t ự ể ẻ ứ đ  tr  h ng thú và t ủ ự ứ các tri th c, k  năng m t cách đ y đ , t ố ặ bó, áp đ t, khô khan thì ta ph i lôi cu n tr  vào bài m t cách h p d n t ủ  đ n cu i ti gi ơ câu đ , trò ch i… ớ

ườ ượ ệ ư ườ n sinh đ

ế ườ i làm v ườ i con , tr ậ n. Th

ườ ướ ở  trong v ể ự ườ ệ ạ

ẽ ế ặ ớ ể ạ ự  Ví d : ụ  V i ch  đ  Ngh  nghi p ­ D y tr  đ m đ n 4, thêm b t đ  t o s ạ ố ả  n” vào su t c ờ   c lúc qua đ i ế   ẻ i không có cu c và x ng đ  th c hi n mong   ọ

i làm v ố ấ ố ủ i con c a ông l . Hôm nay cô cháu mình s  đ n thăm các anh và mang t ng h ố ẻ

ườ ự ậ ớ Ho c v i ch  đ  Th c v t: Tôi t o mô hình v

ủ ề ề ặ ạ ế ả ấ ố

ừ ế ả ạ

ả ữ ấ ả

ẻ ố ắ ớ ế ặ ớ

ẻ ế ủ ề ệ ạ ằ b ng nhau trong ph m vi 4. Tôi đ a câu chuy n “Ng bài d y: ạ X a có 1 ng ư c 2 ng ấ ố ặ ông b  d n:" Lúc nào b  m t 2 con hãy đào l y v t quý  ườ ư nh ng 2 ng ố ủ mu n c a cha” ẻ ố cu c và x ng nhé! Chúng ta có bao nhiêu cái cu c? Có bao nhiêu cái x ng?...  ạ ạ ạ   n nhà bà ngo i, t o tình ề ậ ả ạ   hu ng b n Th o v  quê thăm bà ngo i. Đ n nhà bà Th o th y th t nhi u cây ộ   ộ ạ i có thêm m t  1­ 4) ... l ăn qu , các con hãy đ m h  b n có bao nhiêu cây ? (t ẻ ế ả ậ   t c  là bao nhiêu cây ăn qu  ? Cho tr  đ m và cây cam bên ph i n a. V y có t ạ   t so sánh thêm b t tôi t o tình tìm th  s  g n lên (4 thêm 1 là 5). Ho c v i ti 7

ố ứ ồ

ượ ằ i thì thêm vào .. Cô g i ý b ng cách ví d : Cô không bi

ạ ọ

ẻ ế ấ ứ ổ ậ ọ

ề ự ồ ồ ể ứ ề ế ằ ấ

ờ ế ẻ ớ   ộ ạ ấ  đ n m n các con 1 th  đ  dùng, tr  b t. hu ng có m t b n r t nghèo bây gi ế ạ   ụ ợ ả ạ t b n Sau đó b n tr  l ầ   Minh Ng c có bao nhiêu cái bát. Con hãy giúp cô nào? Do ki n th c ban đ u ư ủ    còn ch a đ ng đ u, vì v y tôi luôn chú tr ng cung c p b  sung cho c a tr ữ ứ   ề ế ế ẻ nh ng tr  còn y u đ  có s  đ ng đ u v  ki n th c nh m cung c p ki n th c ơ ớ ễ m i d  dàng h n. ạ ượ ố Mu n đ t đ ậ ầ ủ ỏ ẻ ề ự ậ ả ượ ệ ượ ở ề c nh ng đi u trên thì đòi h i tr  ph i đ ả ng, hình  nh v  s  v t, hi n t ộ   ấ c cung c p m t    xung quanh ng

ữ ể ượ ắ ẻ ư ắ ế cách th t đ y đ  các bi u t tr  nh  ng m nhìn, s  mó, s p x p...

ờ ẻ ạ ơ ờ Ví dụ: Khi cho tr  d o ch i ngoài tr i, quan sát cây hoa, tôi g i h i cho tr

ế ế ể ự ợ ỏ ậ

ơ ẻ Hay là khi cho tr  xem tranh v  gia đình bé: Các con

ồ ậ ươ

ạ  ch i trò ch i tìm các đ  v t t ạ ế ọ ể ặ ụ ẻ ậ ệ ơ  các ti

ơ ạ ở i  ạ ộ ộ ố

ứ ố ớ ủ ế

ẻ ể ượ ố ố ẻ ử ụ ớ

ể ẻ ự ẻ ệ

ườ ườ ữ ấ ớ ộ ố ố ớ ắ ờ ế ẻ ơ ơ

ẻ  ấ   th c hành đ m: Các con đ m xem có m y bông hoa?(4 bông). V y đ  có 4 ạ ả bông hoa chúng ta ph i gieo bao nhiêu h t?  ề   i, các con cùng nhìn      ạ ế ệ   i? Sau xem gia đình b n Nam có m y th  h ? Gia đình b n có bao nhiêu ng ứ ẻ i thân. đó tôi cho tr   ng  ng đ  t ng ng ế   ỉ ừ t h c mà vi c d y cho tr  v n d ng nh ng ki n Không ch  d ng l ọ ứ   th c đã h c vào ho t đ ng trong cu c s ng hàng ngày có ý nghĩa r t l n, có tác ụ   c ý nghĩa các ki n th c đ i v i cu c s ng xung d ng c ng c  giúp tr  hi u đ ạ ể   t quy n bé làm quen v i toán. T o tình hu ng kích thích quanh tr . S  d ng t ả ẻ ế ả  rút ra k t qu , tr  nh  lâu.  tr  tìm tòi khám phá, tr i nghi m đ  tr  t ắ ể ả ớ ế ệ ẻ ả

ẻ ế ơ

ố ượ ế ấ ỳ ạ Ví d :ụ  Ch i trò ch i “Chi c túi k  l ” cho tr  nh m m t s  vào túi có   ả     duy cho tr  qua trò ch i “dùng các que tính x p ngôi nhà và   ng phù c x p bao nhiêu que tính” hay đánh d u vào s  l

ớ ồ ậ bao nhiêu đ  v t, tr  nói lên k t qu , cô cùng c  l p ki m tra. Rèn luy n kh ư năng quan sát, t ượ ế đ m ngôi nhà đ ợ h p v i hình  nh

ọ ơ ả ổ ứ ạ ẻ ọ

ẻ ự ế ạ ộ ộ

ể ắ ụ ữ ệ ề ậ ỹ

ằ ờ ể ủ ề ạ ợ ố ỹ

2.2.5. T  ch c d y tr  m i lúc m i n i: ắ   ứ Đ  giúp tr  lĩnh h i các ki n th c m t cách tích c c, sáng t o, sâu s c ọ   nh m kh c sâu nh ng khái ni m, k  năng v  toán thì tôi luôn t n d ng m i ể th i đi m thích h p trong sinh ho t hàng ngày đ  c ng c  các k  năng v  toán   cho tr . ẻ

ứ ẻ ho t đ ng ngoài tr i, tôi th ch c cho tr

ờ Ví dụ: Trong gi ụ ng t ượ ố ế ọ

ườ ẻ  đã đ ơ ế ờ ứ ộ ọ

ườ ẹ

ơ   ổ  ch i ơ   ơ c h c: ch i trò ch i ầ   ổ ứ  ch c cho 2 đ i ch i x p thành hai hàng d c, l n ả ứ ế   ng h p, khi h t t t ng tr  c m thìa đ t qu  tr ng lên trên thìa đi theo đ ủ ộ ng c a hai đ i.

ạ ộ ơ ủ các trò ch i có tác d ng c ng c  ki n th c tr ứ ể “Chuy n tr ng cho gà”. Tôi t ặ ượ ừ ẻ ầ l ố ượ ờ th i gian cho tr  đ m s  l ẻ ẻ ế ề ế ạ ặ Sinh ho t chi u tr  tham gia nh t lá vàng và đ m lá vàng

8

ơ ờ ườ ướ ng cho tr  ng i vào bàn: c gi ăn c m tôi th

ỏ ố ố ạ ế ằ ố ẻ ồ ậ ế

ể ể ướ ơ ạ ạ ữ ẻ Cô h i bàn con có bao nhiêu cái ngh  ? V y mu n s  b n b ng s  gh ả Hay tr c khi ăn c m tr  có th  ki m tra đ

ố ượ ượ ố ượ ng bát và s  l c bàn b n nào có bao nhiêu ủ ớ ố ượ   ng ng thìa đ  v i s  l

ạ ẻ ế ợ ạ ộ ớ ồ  Nói tóm l

ầ ẻ ớ ch c d y tr  k t h p v i các ho t đ ng trong ệ t trong quá trình hình thành các ng cho tr  làm quen v i toán

ư ứ ổ ứ ạ ế ầ ộ ấ ượ ng v  toán và góp ph n nâng cao ch t l ệ Hay: Tr   thì ph i làm gì ? (Thêm vào 1 b n n a ...)      cái bát, và bao nhiêu cái thìa? và s  l ạ b n ng i trong bàn mình ch a ?        i hình th c t ộ ố cu c s ng hàng ngày là m t vi c làm c n thi ề ể ượ bi u t ấ ữ r t h u hi u.

ư ầ ợ ơ ơ ệ ố ợ   Ph i h p

2.2.6. S u t m, sáng tác th , truy n, trò ch i phù h p và   ụ ấ ượ ệ ố ề ể ẻ t nâng cao ch t l ng làm quen

ớ v i ph  huynh đ  giúp tr  có đi u ki n t ớ v i toán.

ệ ố ớ ẻ ẫ ẫ ố

ơ ứ ơ ạ ộ

ợ ồ ẻ

ơ ng v  s ờ ọ ạ ứ ấ   Th , truy n, trò ch i luôn có s c h p d n, lôi cu n đ i v i tr  m u giáo. ệ ư ầ ổ ơ  ch c các ho t đ ng tôi đã s u t m, sáng tác th , truy n, trò ch i phù   ề ố  ể ượ ờ ạ ể  d y tr  hình thành bi u t ẻ ượ ự    h c đã c s  chú ý, thích thú cho tr , gi

Khi t ợ h p đ  tích h p l ng ghép trong gi ượ l ng, con s  và phép đ m, t o đ ạ ượ đ t đ

ố ệ c hi u qu  t ụ ố ượ ng trong ph m vi 5 ‘ ế ả ố ơ t h n. ớ Ví d : V i bài d y

ế ườ

ậ ố ạ ơ V ng qua bài th  " ứ

ẻ ườ  đ m s  hoa trong v ể ườ n và tr ng thêm hoa đ  v

ồ ứ

ẻ ượ  đ

ạ "Đ m trên đ i t ế ố ượ t các nhóm có 5 đ i t ẻ ố ươ ắ n xuân, g n th  s  t ủ ố ượ n xuân có đ  s  l ạ ạ ộ Ở  bài d y này tôi còn t ứ ạ ộ ng là 5. Đ c bi

ặ ả ế

ủ ố ượ ổ ứ ẻ ả ớ

ế ố ố ượ ự ẻ ế tôi cho trẻ  n xuân bé yêu "  ớ ố   ng  ng v i s  hoa trong ng là 5 cây. Qua đó tr  đã   ẻ  ổ ứ  ch c cho tr ủ ố  ắ c g n hoa đ  s ẻ ự   ơ c ho t đ ng vui ch i trên máy Kisdmart, tr  l a ả   ng là 5 hình  nh và tô màu cho    ch c trên, tr  đã tích c c tham gia ớ ủ   ng con s  và phép đ m, so sánh thêm b t c a tr  ngày càng

ệ ậ luy n t p nh n bi ể ẻ ế đ  tr ườ v ấ r t chú ý, h ng thú tham gia ho t đ ng.  ơ ư tham gia các trò ch i nh : chung s c, bé vui xuân, tr ượ ẻ ượ ệ t, tr  đ l ư ể ọ ch n các hình  nh đ  in b u thi p có đ  s  l ủ ư đ  5 hình  nh trong b u thi p. V i cách t ạ ộ ho t đ ng, s  l ụ ể c  th , rõ ràng. ầ ư ệ

ờ ạ ủ ọ ớ ạ ấ

ờ  làm quen v i toán đ t ch t l ỡ ấ

ệ ạ ẻ ở ề ấ

ể ố ạ ế ủ ự ế ố ụ ể ề ặ ọ   ể M c d u còn b n r n v i nhi u công vi c nh ng đ  các gi  d y h c ờ   ấ ượ ng cao, tôi luôn tranh th  m i th i nh t là gi ụ ạ   ặ gian g p g , trao đ i v i b n bè, ph  huynh đ  th ng nh t các bi n pháp d y ệ   ế  nhà, nh t là đ i v i tr  m c ti p thu còn h n ch , và cũng t o đi u ki n tr   cho ph  huynh bi ậ ộ ớ ổ ớ ạ ố ớ ẻ ứ ế ượ t đ ế ẻ ề t c a tr  v  toán. v n hi u bi c th c t

9

ổ ứ ụ ườ

ủ ng t ấ

ồ ư ứ

ẻ ớ ự ờ i d  gi ủ ơ ề ả ẻ ự ẩ  làm.

ặ ư ể

ụ ộ ề ả

ỡ ạ ộ ệ ụ ả

ố ợ ồ ủ ồ ẽ ộ ể ậ

ự ắ ộ ự ộ ụ ụ

ụ ớ ẻ ụ ở ề ậ

ạ ớ ậ ệ nh n bi ế ố ượ t s  l ng và t

ừ ạ ệ ậ ự ẻ ụ   , qua đó ph  huynh cũng Tôi th  ch c cho ph  huynh t ạ ộ ế ọ ẻ ữ ắ ậ t h c, ngoài ra t n m t nhìn th y nh ng ho t đ ng c a cô và c a tr  trong ti   ả   ư ồ ổ  ch c tr ng bày các đ  dùng đ  ch i v  toán và tr ng bày các s n tôi còn t ố  ọ ề ẩ ph m v  toán (tranh bé h c toán, tranh dán các s n ph m v  toán, tranh ghi s ươ ứ ng  ng ...) do tr  t 1­5 tr  dán 3,4,5  bông hoa t ế   ụ ổ ớ ệ t        Chính vi c g p g  trao đ i v i ph  huynh cũng nh  đ  ph  huynh bi ủ   ớ ượ c, quan sát các ho t đ ng làm quen v i toán, kh  năng lĩnh h i v  toán c a đ ạ ế ụ  con mình s  giúp cho vi c giáo d c đ t k t qu  cao. S  ph i h p c a ph ơ   ẵ huynh là đ ng l c đ  các b c ph  huynh s n sàng mua s m đ  dùng đ  ch i ặ ph c v  cho b  môn làm quen v i toán. M t khác tôi đ ng viên ph    huynh   . KÕt qu¶: 100% phô huynh mua v  bài t p toán v  nhà cho tr  làm quen thêm hëng øng.      Khi d y tr  Làm quen v i Toán  đ c bi ặ ẻ so sánh thêm b tớ    v a d y tr  cách làm, v a ph i cho cháu đ

c th c hành, luy n t p ngay.  ữ ượ ố ẻ ề ặ ả ừ ẻ ượ c làm quen s  5, cô d n tr  v  nhà tìm nh ng đ Ví dụ: Hôm nay tr  đ ồ

ư ẹ ắ ậ v t có g n v i s  5 nh  5 cái thìa, 5 cái k o . v..v..

ớ ố ệ ả

ặ ệ ụ

2.3. Hi u qu  công tác Qua quá trình tìm tòi suy nghĩ và đ c bi ậ ệ ế ả ớ ẻ t là áp d ng các bi n pháp cho   ả ế ố ượ t s  l ng và so sánh thêm b t thì k t qu  kh

ặ các m t:

ộ ớ ượ

ơ ả ắ ộ ợ c các b  môn m t cách ạ ươ ng pháp, đã t o cho các cháu

ứ ợ ọ ề ắ ng h c toán phong phú và phù h p. ầ l p tôi h ng thú h c, bi

ớ ạ ự   ạ t phát huy tính sáng t o, tích c c    xung quanh ế  thích khám phá, tìm tòi cái m i, cái l

ạ ộ ồ ơ

ắ ơ  tr  n m ch c h n, sâu h n.    ượ ụ c nâng lên, ph  huynh đ

ầ ề ộ ở ẻ ắ ụ ủ ấ ượ ệ

ớ ượ   c ẻ   ng cho tr  làm quen . §©y không nh ng hình thành ữ   ề ọ   ạ ơ ở ổ ng ban đ u v  toán đ i v i tr  3­4 tu i mà còn t o c  s  toán h c ộ ữ c vào l p m t v ng vàng h n.

ữ ẻ ế ắ ể ượ ẻ ướ ­ 100% tr  tham gia vào ho t đ ng, n m v ng ki n th c, 95% tr  có k

ố ớ ẻ ơ ạ ộ ậ ạ ộ ẻ ẻ ế c. Tr  bi

ệ ơ ệ ố

ề ừ ệ ộ

t so sánh, bi ữ ủ  1­5. Ngôn ng  c a tr ờ ể ơ ệ ạ ạ

ớ tr  làm quen v i Toán nh n bi ể ệ ở quan th  hi n  ­ Trong quá trình lên l p b n thân đã tích h p đ        ơ ộ sinh đ ng h n, giúp tôi n m ch c h n v  ph ọ ườ môi tr ế ẻ ở ớ ­ H u h t tr          ẻ ủ ho t đ ng c a mình, tr ứ ề ế mình. R i các ki n th c v  toán  ứ ủ ậ           ­ T m nh n th c c a ph  huynh cũng đ ể hi u rõ v  n i dung và ý nghĩa c a vi c nâng cao ch t l ớ v i toán nói riêng và các môn h c khác nói chung các bi u t cho tr  b ỹ  ứ   ư ướ ẻ ạ ế   năng thành th o, không có tr  ch m ch m¸ hi u đ ng nh  tr t và ế ạ ế ể t t o m i quan h  h n kém, thêm hi u các khái ni m v  toán, bi   ẻ  ẻ ạ ớ b t   trong ph m vi t  phát tri n m t cách rõ r t. Tr ệ  ạ i nói m ch l c h n khi đàm tho i, trí tu phát âm rõ ràng các khái ni m khó, l 10

ẻ ạ ơ

ể ế ẻ ứ ạ ử ơ

ẹ ớ ướ ấ ượ ẻ ướ ủ ả ả ả c. ng c a tr  tr c và sau khi áp

ộ ố ẻ ế   ệ ủ c a tr  phát tri n rõ r t, tr   ng x  nhanh nh n ho t bát h n, m t s  tr  y u ạ còn nhút nhát đ n nay m nh d n h n so v i tr ế  B ng so sánh k t qu  kh o sát ch t l ề ụ d ng đ  tài

ướ ụ ụ ề Tr c khi áp d ng đ ề Sau khi áp d ng đ  tài

tài ộ

Số  nượ l

N i dung

Đ tạ

Đ tạ

g

Không đ tạ %

Không đ tạ % SL %

38

39,5

23

60,5

5,3

2/38

SL 15/3 8

SL % SL 94, 36/3 7 8

38

42,1

22

57,9

3/38

6,9

16/3 8

35/3 8

93, 2

38

39,5

23

60,5

2/38

5,3

15/3 8

36/3 8

94, 7

ng

38

47,3

20

52,7

1/38

2,7

18/3 8

37/3 8

97, 3

ế   K   năng   đ m ố ượ trên đ i t ng  K   năng   so sánh, thêm b tớ ỹ ậ   K   năng   nh n ế ố ượ t s  l bi ứ ẻ Tr     h ng   thú tham gia vào giờ  h cọ

ệ ọ

ạ ự ế ạ ộ

ụ ằ ự

ấ ượ ớ ổ làm quen v i toán nh n bi ớ    trong qúa trình d y "Ho t đ ng làm quen v i ệ   ự ng tôi đã th c hi n   ng và so

ế ố ượ t s  l ệ ộ ố

ắ ườ toán" có s  giúp đ  c a phòng giáo d c và BGH nhà tr ậ nâng cao ch t l sánh thêm b t ớ đ t k t qu  khá cao. Tôi đã rút ra m t s  kinh nghi m sau: ớ ạ c cái m i l

ượ ủ ộ ng pháp c a b  môn, tìm ra đ ề ớ ươ ả ấ

ươ ề ệ ớ

ủ ẻ

ử ụ ả ồ ọ ơ ạ ế ượ i quy t đ

ứ  ch c ti ộ ố ạ 2.4. Bài h c kinh nghi m ệ B ng kinh nghi m th c t ỡ ủ ẻ ng tr  3­4 tu i  ả ạ ế ắ ượ   c ph N m ch c đ , sáng ấ ậ ơ ạ   t o h n. Tôi nh n th y b n thân tôi đã l n lên r t nhi u trong chuyên môn ả ư ụ nghi p v  nh  ph   ng pháp lên l p, b n thân mình có nhi u cách vào bài sáng ệ   ự ậ ạ t o thu hút s  t p trung chú ý c a tr . Qua đó giúp tôi sáng t o h n trong vi c ộ ế ạ ổ t   c tình t d y s  d ng đ  dùng m t cách khoa h c, gi hu ng m t cách nhanh nh y.

ề ế ẻ ả ệ ­ Giáo viên ph i có lòng yêu ngh  m n tr , có lòng nhi t tình và có lòng

ố ham mu n môn h c.

ườ ệ ạ ả i giàu kinh nghi m, ph i có tính linh ho t, tính

tích c c tìm tòi, h c h i.

ườ ế ọ ­ Giáo viên ph i là ng ự ­ Giáo viên ph i là ng

ụ ề ứ ề ứ ể ạ ắ ả ọ ỏ ả th c giáo d c v  toán. Có sáng t o trong l ữ ứ i có ki n th c chuyên môn v ng vàng v  hình ờ ẫ ạ i d n d t bài d y đ  gây h ng thú

11

ẻ ườ ệ ợ ơ ợ ơ ng xuyên sáng tác th , truy n, trò ch i phù h p tích h p vào gi ờ

cho tr , th d y.ạ

ộ ạ ế ế ắ

ả ợ ồ

ế ạ ộ ộ ọ ế ợ ế ử ụ ờ  ho t đ ng ph i bi ợ ọ ẫ ợ

ứ ẻ ợ

ặ ả ậ ậ ả

­ Bi ợ ạ d y h p lý, gi ấ ẻ cho tr . Bi ươ ẻ ể ứ ủ ừ ữ ạ v ng đ c đi m nh n th c c a t ng tr  đ  có ph ấ ượ ả ẻ ề ứ ể  và đ m b o ch t l tri n kh  năng nh n th c v  toán cho tr ứ ộ ồ đ ng b . K t h p trong gi ế ợ   t ch n bài k t h p phù h p theo n i dung bài d y và s p x p bài   t s  d ng đ  dùng phù h p, gây h ng thú ắ   t ch n n i dung tích h p, trình bày, h p d n và phù h p tr . N m ể   ng pháp d y phù h p. Phát ụ   ng giáo d c ẻ  khéo léo, sinh đ ng gây h ng thú cho tr . ế ẻ ể ứ ả ộ ế ợ ­ Quá trình d y, giáo viên ph i quan tâm đ n ki n th c cá nhân tr  đ  có

ệ ồ ưỡ ạ ng phù h p. bi n pháp b i d

ớ ườ ụ ậ ộ ng và v n đ ng ph  huynh

ả ụ ụ

ả ế ả ế ổ   t cách c i ti n và c i ti n đ i

ữ ậ ụ ớ m i ph

ổ ạ ổ ồ ợ ự ­ Giáo viên ph i có s  tham m u v i nhà tr ủ ồ ể đ  có đ  đ  dùng ph c v  cho ho t đ ng v  toán. ế ả ắ ­ Cô giáo ph i n m v ng ph ậ ư ạ ươ ọ ậ ­ Th ng h c t p, thay đ i đ  dùng đ ồ

ừ ơ

ậ ể

ư ạ ộ ề ươ ng pháp bi ủ ạ ườ ng xuyên thay đ i, t o môi tr ủ ể ạ ộ ch i theo n i dung t ng ho t đ ng, ch  đi m. ườ ụ ấ ượ ng pháp và v n d ng sáng t o th  thu t s  ph m. ườ ộ ố ợ ớ ể ẻ

ổ ế ấ

­ Ph i h p v i nhà tr ­ Đ  nâng cao ch t l ả ả ạ ớ ỉ ẻ ở ọ

ạ ẻ ớ ế ứ ọ ơ ế ượ ọ ụ ẻ ng, các b c ph  huynh đ  có bi n pháp giáo d c tr .  ạ   ế ng cho tr  3­4 tu i có ki n th c v ng vàng và đ t ạ ộ    trong ho t đ ng ạ   ề  m i lúc, m i n i, k t h p v i nhi u ho t ộ ứ ề   c ki n th c v  toán h c m t cách

ắ ế

ệ ứ ữ ẻ ở ế k t qu  cao, giáo viên không ch  cung c p ki n th c cho tr   ế ợ ệ ề mà ph i t o đi u ki n d y tr ư ậ ộ đ ng khác, có nh  v y tr  m i ti p thu đ ẻ ễ d  dàng và kh c sâu ki n th c cho tr .  Ế Ậ Ầ

ủ ả

ươ ứ 3. PH N K T LU N 3.1. Ý nghĩa c a gi Ch ng trình toán h c

i pháp ọ ở ườ  tr ữ ế ọ   trang b  cho tr ọ ng toán h c cho tr ,

ỹ ằ ẻ ề ầ ị ướ ị c đ u th c hành đ nh h

ọ ệ ự ệ ả ợ

ẻ ợ

ọ ậ ủ ầ ể   ầ ng m m non góp ph n hình thành các bi u ứ ẻ   là nh ng ki n th c ti n khoa h c, ẻ  ướ ng trong   ớ   ng pháp, bi n pháp ph i phù h p v i ệ   ng pháp, bi n pháp ươ ệ   ng pháp

ứ ậ ạ ầ ớ ế ứ

ứ ễ ầ

ế ự ầ ư ộ ấ ả ẻ ơ ệ ượ t ụ ể ữ nh ng k  năng c  th  nh m giúp tr  có b ố ươ ộ các m i quan h  toán h c. N i dung, ph ể ươ ầ ử ụ ủ ặ đ c đi m sinh lý c a tr .ta c n s  d ng h p lý các ph ẻ ặ ứ ế ạ ẽ t là ph t d y s  làm tăng h ng thú h c t p c a tr  đ c bi trong ti ơ ẹ ẻ ở ệ ọ ủ ơ trò ch i, làm cho vi c h c c a tr  tr  lên tho i mái nh  nhàng h n. ọ ẻ ẻ ế Giáo viên c n chú tr ng quan tâm đ n h ng thú c a tr , tr  có h ng thú   ứ   ộ ế ọ ậ h c t p thì m i ti p thu ki n th c m t cách d  dàng. Chính vì v y t o h ng ọ ả ề ề ấ t, đi u này không ph i là thú cho tr  là m t v n đ  r t quan tr ng và c n thi   ầ   ụ ầ  suy nghĩ tìm tòi, c n vi c làm đ n gi n mà các nhà giáo d c c n có s  đ u t

12

ờ ự

ộ ề ả ệ ẻ ữ ầ ạ ố ẹ ệ ữ ề

ệ ạ

ế ụ ậ ủ ứ i quy t nhi m v  nh n th c.

ề   ấ ạ ầ t đ p nh t trong đi u ph i dành th i gian và s  sáng t o c n cho tr  nh ng gì t ể ể ẻ ể ệ   ọ  th  hi n ki n có th . M t đi u quan tr ng n a là c n t o đi u ki n đ  tr ộ ọ ậ ệ   ữ trình đ  h c t p, sáng t o, sáng ki n c a mình trong vi c tìm ra nh ng bi n ả ằ pháp nh m gi ế ệ ế ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ố ớ

ộ * Đ i v i giáo viên: ứ ­ Nh n th c đúng vai trò trách nhi m c a mình và luôn có ý th c t ể ạ

ị ạ ẻ ệ

ậ ứ ự ọ   ủ  h c,    ệ   ự ư ự ồ ưỡ ng đ  nâng cao trình đ  chuyên môn, năng l c s  ph m, rèn luy n t  b i d ứ ườ ứ ủ ấ ẩ   i giáo viên, đáp  ng yêu c u nâng cao ph m ch t chính tr  đ o đ c c a ng ạ ụ ấ ượ ng giáo d c tr  trong giai đo n hi n nay. ch t l ố ớ ụ

ậ ệ ồ ồ

ớ dùng đ  ch i cùng v i giáo viên.

ấ ượ ụ ủ ẻ ệ ng chăm sóc giáo d c tr

* Đ i v i ph  huynh: ể ­ Đóng góp các nguyên v t li u đ  làm đ  dùng. Tham gia cùng làm đ ồ ơ ấ ­ Th y rõ vai trò c a vi c nâng cao ch t l ố ớ ấ

ề ấ ươ ổ ứ ạ ổ ậ  ch c các bu i t p hu n v  ph ng pháp t ọ    ch c d y h c

ế ị ồ ụ ụ ả * Đ i v i c p trên: ế ụ ổ ứ ­ Ti p t c t ụ ấ ẻ Giáo d c l y tr  làm trung tâm. ấ ­ Trang c p thêm các trang thi ạ   t b , đ  dùng ph c v  công tác gi ng d y

ả ụ

ỡ ệ ấ ể

ị ề ẻ

ữ ấ ượ ẻ

ụ ượ

ữ ế ng cho tr  làm quen v i toán v   ằ ấ ậ ồ ể ụ

ự ổ ẻ ụ ụ ứ ầ ớ

ộ ố ế ề ấ

ỏ ủ ượ ự ệ ơ

ệ c hoàn thi n h n, có hi u qu  h n r t mong đ ồ ả ơ ấ ổ ệ ế

ệ cho tr .ẻ ặ   ớ ừ ự ế ớ T  th c t  l p tôi ph  trách v i nh ng khó khăn mà b n thân tôi g p    ư ữ   ộ ả ph i tôi đ a ra m t bi n pháp, nh ng ki n ngh , đ  xu t đ  tháo g  nh ng ề nh nậ   ướ ệ ắ ớ ng m c trong vi c nâng cao ch t l v ệ ữ ổ . Mong r ng nh ng bi n pháp ớ ế ố ượ   tr  3­4 tu i ng, so sánh thêm b t cho  t s  l bi ệ   ả ệ ộ ẽ ượ này s  đ c các c p, các đ ng nghi p c áp d ng m t cách có hi u qu  khi đ ớ ổ   góp ý, b  sung thêm và tích c c đ i m i trong công tác v n d ng đ  nâng cao ấ ượ   ng chăm sóc giáo d c tr , đáp  ng v i nhu c u giáo d c trong giai ch t l ệ ạ đo n hi n nay.  ế   ể ả              Trên đây là m t s  sáng ki n và đ  xu t nh  c a tôi, đ  b n sáng ki n ế ủ   ượ đ c s  đóng góp ý ki n c a ệ ộ ồ h i đ ng khoa h c và các đ ng nghi p b  sung cho sáng ki n kinh nghi m này   ượ đ

ọ ầ ủ ơ c hoàn thi n và đ y đ  h n. ả ơ Tôi xin chân thành c m  n./.

13