
1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
“Tr em hôm nay, th gi i ngày mai”. Đúng v y! Tr em - nh ng chẻ ế ớ ậ ẻ ữ ủ
nhân t ng lai c a đt n c, không ch hôm qua mà hôm nay và mai sau luônươ ủ ấ ướ ỉ
luôn đc xã h i quan tâm, chăm sóc, giáo d c và b o v . T i l p đào t o cánượ ộ ụ ả ệ ạ ớ ạ
b m u giáo năm 1965 Bác H đã nói: “ộ ẫ ồ Làm M u giáo t c là thay m d y tr ,ẫ ứ ẹ ạ ẻ
mu n làm đốc th thì tr c h t ph i yêu tr . Các cháu nh hay qu y, ph iượ ế ướ ế ả ẻ ỏ ấ ả
b n bĩ, ch u khó m i nuôi d y đc các cháu. D y tr cũng nhề ị ớ ạ ượ ạ ẻ tr ng cây non,ư ồ
tr ng cây non đồc t t thì sau này cây l n lên m i t t. D y tr nh t t thì sauượ ố ớ ớ ố ạ ẻ ỏ ố
này các cháu thành ng i t t ".ườ ố
Đ làm tròn “Thiên ch c” mà xã h i ban cho “V a làm cô, v a làm m ”ể ứ ộ ừ ừ ẹ
Tôi luôn c g ng chăm sóc các cháu th t chu đáo. Đi v i vi c giáo d c, vàoố ắ ậ ố ớ ệ ụ
đu năm h c tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ng tr . Nhìn chung các môn đuầ ọ ế ả ấ ượ ẻ ề
đt khá tr lên duy ch có môn Làm quen v i Toán đc bi t ạ ở ỉ ớ ặ ệ nh n bi t s l ngậ ế ố ượ
và so sánh thêm b t, s tr đt khá còn quá th p. V y nguyên nhân b t đu tớ ố ẻ ạ ấ ậ ắ ầ ừ
đâu? Vì sao l i có k t qu đó? Đi u này đã khi n tôi luôn băn khoăn, trăn tr .ạ ế ả ề ế ở
Ph i chăng là do nh n th c c a tr ch a đng đu? Hay đ dùng ph c v choả ậ ứ ủ ẻ ư ồ ề ồ ụ ụ
tr h c Toán con nhi u h n ch ? Hay là cách lên l p c a giáo viên còn c ngẻ ọ ề ạ ế ớ ủ ứ
nh c, mang tính r p khuôn, máy móc mà ch a t o đc s linh ho t, sáng t oắ ậ ư ạ ượ ự ạ ạ
đ thu hút tr vào bài ?ể ẻ
Tôi đã t đt ra r t nhi u câu h i và cu i cùng thì đ tr l i đúng đnự ặ ấ ề ỏ ố ể ả ờ ắ
nh t là đa ra m t s gi i pháp c th đ áp d ng vào quá trình d y tr ấ ư ộ ố ả ụ ể ể ụ ạ ẻ nh nậ
bi t s l ng,ế ố ượ so sánh thêm b t phù h p v i đi u ki n c a l p mình. D y toánớ ợ ớ ề ệ ủ ớ ạ
cho tr không nh m đào t o cho tr nh ng nhà toán h c, mà nh m phát tri n ẻ ằ ạ ẻ ữ ọ ằ ể ở
tr kh năng nhanh nh y, trí thông minh, s phán đoán phân tích, so sánh t ngẻ ả ạ ự ổ
h p. Giúp tr có đc nh ng ki n th c s đng v t p h p con s , phép đm.ợ ẻ ượ ữ ế ứ ơ ẳ ề ậ ợ ố ế
Đc bi t h n đi v i tr 3- 4 tu i tách, g pặ ệ ơ ố ớ ẻ ổ ộ s l ng,ố ượ so sánh thêm b t là m tớ ộ
n i dung quan tr ng b sung vào hành trang cho tr khi b c vào l p m t vàộ ọ ổ ẻ ướ ớ ộ
góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách choầ ọ ệ ể ệ
tr .ẻ
1.1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Nh chúng ta đã bi t B c h c M m non là b c h c đu tiên trong hư ế ậ ọ ầ ậ ọ ầ ệ
th ng giáo d c qu c dân. Tr ng M m non là “cái nôi” nuôi d ng, hình thànhố ụ ố ườ ầ ưỡ
nhân cách con ng i m i xã h i ch nghĩa. B i v y đ ngay t đu tr đcườ ớ ộ ủ ở ậ ể ừ ầ ẻ ượ
hình thành và phát tri n m t cách toàn di n v ‘‘Đc, trí, th , m ”. Các cô giáoể ộ ệ ề ứ ể ỹ
không ch d ng l i vi c chăm sóc, th a mãn nhu c u vui ch i c a tr màỉ ừ ạ ở ệ ỏ ầ ơ ủ ẻ
1

ph i đu t giúp tr b ng c con đng tích lũy ki n th c đ t o tâm th t tả ầ ư ẻ ằ ả ườ ế ứ ể ạ ế ố
nh t cho tr b c vào l p m t nay mai.ấ ẻ ướ ớ ộ
“Toán h c” theo nh n th c chung c a m i ng i là khó. Vì v y đ “h c”ọ ậ ứ ủ ọ ườ ậ ể ọ
đc “nó” l i càng khó h n. Đi v i tr M m non “Toán h c” đúng vai tròượ ạ ơ ố ớ ẻ ầ ọ
quan tr ng trong cu c s ng hàng ngày c a tr , giúp tr nh n th c đc thọ ộ ố ủ ẻ ẻ ậ ứ ượ ế
gi i xung quanh, trong các m i quan h v s l ng, con s , phép đm. “Toánớ ố ệ ề ố ượ ố ế
h c” còn giúp tr phát tri n v m i m t, trí tu , t duy logic, t duy tr cọ ẻ ể ề ọ ặ ệ ư ư ự
quan... và m t s thói quen c n th n, chính xác, t o c s ban đu cho tr ti pộ ố ẩ ậ ạ ơ ở ầ ẻ ế
xúc, lĩnh h i các ki n th c v toán, góp ph n phát tri n toàn di n cho tr .ộ ế ứ ề ầ ể ệ ẻ
Qua quá trình cho tr làm quen v i “Toán h c” đc bi t ẻ ớ ọ ặ ệ nh n bi t sậ ế ố
l ng ượ và tách, g p so sánh đã cho tôi th y r ng: “Toán h c” là m t ho t đngộ ấ ằ ọ ộ ạ ộ
chi m v trí và vai trò r t quan tr ng đi v i s phát tri n trí t ê và nhân cáchế ị ấ ọ ố ớ ự ể ụ
toàn di n tr . Đc bi t đi v i tr 3-4 tu i, l a tu i đu tiên c a b c h cệ ở ẻ ặ ệ ố ớ ẻ ổ ứ ổ ầ ủ ậ ọ
M m non, nh n th c c a tr v th gi i xung quanh khá n đnh, t duy tr cầ ậ ứ ủ ẻ ề ế ớ ổ ị ư ự
quan hình t ng, t duy lôgic phát tri n m nh. V i s k t h p sáng t o, l ngượ ư ể ạ ớ ự ế ợ ạ ồ
ghép và cung c p các bi u t ng s đng cho tr v toán đã t o cho tr c mấ ể ượ ơ ẳ ẻ ề ạ ẻ ả
xúc, h ng thú, tích c c tham gia vào ho t đng. Tr yêu thích đc h c toán,ứ ự ạ ộ ẻ ượ ọ
thích tìm tòi khám phá, thích tìm cách gi i quy t và tr l i các câu h i “Có bao nhiêu,ả ế ả ờ ỏ
nhóm nào nhi u h n? ”. R i các câu h i vì sao: Vì sao nhóm đó ít h n , vì sao nhi uề ơ ồ ỏ ơ ề
h n?ơ B ng th c t gi ng d y l p và th c ti n nói trên, tôi nh n th y vi cằ ự ế ả ạ ở ớ ự ễ ậ ấ ệ
nâng cao ch t l ng cho tr làm quen v i toán, so sánh tách g p còn nhi u h nấ ượ ẻ ớ ộ ề ạ
ch và b t c p. Đc bi t b môn toán ế ấ ậ ặ ệ ộ nh n bi t s l ng và so sánh thêm b tậ ế ố ượ ớ
mà v n dĩ m i ng i ai cũng cho r ng h c toán khô khan và c ng nh c. Nh ngố ọ ườ ằ ọ ứ ắ ư
đ bi n cái khô khan, c ng nh c y thành cái m m d o, luôn đc tr thíchể ế ứ ắ ấ ề ẻ ượ ẻ
thú và nh m truy n th cho tr ki n th c v toán m t cách hi u qu h n. T oằ ề ụ ẻ ế ứ ề ộ ệ ả ơ ạ
s h ng thú cho tr , kh năng phát tri n nh n th c đt hi u qu cao nh t. Cácự ứ ẻ ả ể ậ ứ ạ ệ ả ấ
ti t h c toán đc bi t là phép đm s l ng th ng l p đi l p l i nhi u l n,ế ọ ặ ệ ế ố ượ ườ ặ ặ ạ ề ầ
các ti t h c có n i dung gi ng nhau, ch khác v s l ng là 2,3,4,5... Cho nênế ọ ộ ố ỉ ề ố ượ
n u ta ch t p trung vào ki n th c d y tr theo đúng các b c, n u l p l i khiế ỉ ậ ế ứ ạ ẻ ướ ế ặ ạ
h c tr th ng r t nhanh chán s không thu hút đc s chú ý c a tr .ọ ẻ ườ ấ ẽ ượ ự ủ ẻ
Đ giúp tr lĩnh h i m t cách h ng thú, sâu s c mà nh nhàng, th hi nể ẻ ộ ộ ứ ắ ẹ ể ệ
đc tính tích c c, ch đng, sáng t o, ham hi u bi t, thích khám phá, tìm tòiượ ự ủ ộ ạ ể ế
c a mình v Toán. Hi u qu c a vi c hình thành các bi u t ng toán h c sủ ề ệ ả ủ ệ ể ượ ọ ơ
đng cho tr m m non, không ch ph thu c vào vi c xây d ng h th ng cácẳ ẻ ầ ỉ ụ ộ ệ ự ệ ố
bi u t ng toán h c c n hình thành cho tr , mà còn ph thu c vào ph ngể ượ ọ ầ ẻ ụ ộ ươ
pháp, gi i pháp t ch c các ho t đng, đc bi t tr ng tâm là các ti t h c toánả ổ ứ ạ ộ ặ ệ ọ ế ọ
2

nh t là v s l ng. Làm th nào đ cho tr ti p thu ki n th c m t cách tấ ề ố ượ ế ể ẻ ế ế ứ ộ ự
nhiên không b gò ép phù h p v i nh n th c và đc đi m tâm sinh lý c a tr ị ợ ớ ậ ứ ặ ể ủ ẻ ở
l a tu i này là “H c mà ch i, ch i mà h c". Nh n th c đc t m quan tr ngứ ổ ọ ơ ơ ọ ậ ứ ượ ầ ọ
đó, tôi t p trung nghiên c u, tìm tòi đ tìm ra ậ ứ ể “M t s gộ ố i i pháp nâng caoả
ch t l ng cho tr làm quen v i toán ấ ượ ẻ ớ nh n bi t s l ng, so sánh thêm b tậ ế ố ượ ớ
cho tr 3-4 tu i trong tr ng m m non”ẻ ổ ườ ầ làm đ tài nghiên c u cho năm h cề ứ ọ
này.
1.2. Đi m m i và ph m v áp d ng c a đ tài sáng ki n: ể ớ ạ ị ụ ủ ề ế
* Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
Đ tài đã đa ra đc m t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng choề ư ượ ộ ố ệ ằ ấ ượ
tr 3-4 tu i làm quen v i toán, ẻ ổ ớ nh n bi t s l ng và so sánh thêm b t ậ ế ố ượ ớ đcượ
nghiên c u và vi t l n đu tiên, d a trên nh ng cái khó khăn th c t tr ng.ứ ế ầ ầ ự ữ ự ế ở ườ
Các gi i pháp m ng tính kh thi cao. Nh ng gi i pháp này mang l i hi u quả ạ ả ữ ả ạ ệ ả
r t cao l p h c c a Tôi, tr r t thích thú, ch t l ng v môn đc nâng lênấ ở ớ ọ ủ ẻ ấ ấ ượ ề ượ
rõ r t đc bi t là ệ ặ ệ nh n bi t s l ng ậ ế ố ượ và so sánh thêm b t đ tu i 3-4 tu i.ớ ở ộ ổ ổ
* Ph m vi áp d ng c a đ tài sáng ki n: ạ ụ ủ ề ế
N i dung đ tài vi t trên tinh th n t p h p nh ng kinh nghi m đúc k tộ ề ế ầ ậ ợ ữ ệ ế
đc c a b n thân, ch y u là nh ng gi i pháp trong vi c phát tri n nh n th cượ ủ ả ủ ế ữ ả ệ ể ậ ứ
nh n bi t s l ng và so sánh thêm b t ậ ế ố ượ ớ nh m nâng cao ho t đng giáo d c. ằ ạ ộ ụ Vì
v y, đê tai này co thê ap dung đôi v i l p mâu giao 3-4 tuôi ậ * + ơ ơ * nh m phát tri nằ ể
toán h c cho tr ọ ẻ tr ng m m non và nh ng năm ti p theo, có th áp d ngở ườ ầ ữ ế ể ụ
rông rai đi v i các tr ng mâm non trên đa bàn c a huyên, tinh nói riêng va có + ố ớ ươ ị ủ + *
th áp d ng cho tât ca cac tr ng mâm non trên toàn qu c noi chung. ể ụ * ươ ố
2. phÇn néi dung
2.1 .Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u ự ạ ủ ộ ầ ứ
Năm h c 2018-2019 b n thân tôi tr c ti p gi ng d y l p m u giáo 3-4ọ ả ự ế ả ạ ớ ẫ
tu i v i t ng s là 38 cháu. Khi th c hi n đ tài này Tôi g p nh ng thu n l iổ ớ ổ ố ự ệ ề ặ ữ ậ ợ
và khó khăn sau:
a. Thu n l i:ậ ợ
- Ho t đng c a l p đc s quan tâm ch đo ch t ch c a Phòng GD-ạ ộ ủ ớ ượ ự ỉ ạ ặ ẽ ủ
ĐT L Th y, ban giám hi u nhà tr ng và t chuyên môn.ệ ủ ệ ườ ổ
- Là m t tr ng thu c vùng đc bi t khó khăn nh ng đc đu t xâyộ ườ ộ ặ ệ ư ượ ầ ư
d ng c s v t ch t kiên cô, trang thi t b kha đy đ đam bao viêc hoc tâp va ự ơ ở ậ ấ ế ị ầ ủ * * + + +
sinh hoat cua tre.+ * *
3

- B n thân tôi luôn t n d ng nh ng ngu n nguyên v t li u phê thai rôi x ả ậ ụ ữ ồ ậ ệ * ư*
ly sach đ có th bi n chúng thành nh ng d ng c h c t p và đ ch i đn gi n+ ể ể ế ữ ụ ụ ọ ậ ồ ơ ơ ả
giúp tr đc h c, đc khám phá và kh c sâu ki n th c.ẻ ượ ọ ượ ắ ế ứ
- Đa s ph huynh nh n th c đc tâm quan trong đi v i b c h c mâm ố ụ ậ ứ ươ+ + ố ớ ậ ọ
non, tích c c h tr nhà tr ng, l p v tinh th n cũng nh v t ch t đê làm đự ỗ ợ ườ ớ ề ầ ư ậ ấ * ồ
dùng d y h c ph c v các ho t đng d y h c.ạ ọ ụ ụ ạ ộ ạ ọ
b. Khó khăn:
S l ng cháu trong l p kha đông, nhi u cháu con nhút nhát, không ch ố ượ ơ ề ủ
đng tham gia các ho t đng t p th . Tr di n đt ngôn ng ch a đc m chộ ạ ộ ậ ể ẻ ễ ạ ữ ư ượ ạ
l c, trôi ch yạ ả
Trang thiêt bi day hoc tuy đa đc đâu t mua săm qua hang năm kha đây + + + ươ+ ư
đu song con thiêu tinh đông bô, anh h ng phân nao đên viêc chăm soc giao duc * + * ươ* + +
tre. Vi c l a ch n ngu n nguyên v t li u, n i c t gi và b o qu n đ đm* ệ ự ọ ồ ậ ệ ơ ấ ữ ả ả ể ả
b o s n ph m có đ b n cao, s d ng lâu ngày con kho khăn. Đ dùng đ ch i ả ả ẩ ộ ề ử ụ ồ ồ ơ
ph c v cho vi c d y và h c ch y u là đ dùng t làm, thi u các ph ng ti nụ ụ ệ ạ ọ ủ ế ồ ự ế ươ ệ
h tr m i lúc m i n iỗ ợ ọ ọ ơ
Đi đa s là tr em nông dân nghèo nên ít cháu đc quan tâm đy đạ ố ẻ ượ ầ ủ.
M c dù có cùng đ tu i song tính tháng thì có tr sinh đu năm, có tr sinh cu iặ ộ ổ ẻ ầ ẻ ố
năm chính vì lí do đó trong l p l i có s chênh l ch v nh n th c, có nhi uớ ạ ự ệ ề ậ ứ ề
cháu quá hi u đng trong khi m t s cháu còn ch m ch p, r t rè, e ng i…ế ộ ộ ố ậ ạ ụ ạ
Qua kh o sát ảk t qu đu năm cho th y nh sau:ế ả ầ ấ ư
N i dungộSố
l ngượ
ĐtạKhông đtạ
SL % SL %
K năng đm trên điỹ ế ố
t ng ượ 38 15/38 39,5 23 60,5
K năng so sánh, thêm b tỷ ớ 38 16/38 42,1 22 57,9
K năng nh n bi t sỹ ậ ế ố
l ngượ 38 15/38 39,5 23 60,5
Tr h ng thúẻ ứ tham gia vào
gi h cờ ọ 38 18/38 47,3 20 52,7
T th c t trên, là giáo viên ch nhi m l p tôi băn khoăn suy nghĩ, làmừ ự ế ủ ệ ớ
th nào đ tìm ra gi i pháp, nh ng cách làm hay đ nâng cao ch t l ng choế ể ả ữ ể ấ ượ
tr làm quen v i toán v s l ng so sánh, thêm b t cho tr đc t t, đa ch tẻ ớ ề ố ượ ớ ẻ ượ ố ư ấ
l ng chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr trong nhà tr ng đt k t qu cao vàượ ưỡ ụ ẻ ườ ạ ế ả
tôi đã s d ng m t s bi n pháp và cách làm sau:ử ụ ộ ố ệ
4

2.2. Các gi i pháp nâng cao ch t l ng d y tr làm quen v i toán 3-ả ấ ượ ạ ẻ ớ
4 tu i ổ
2.2.1: Nghiên c u n m v ng n i dung, ph ng pháp giao ti p tr c quanứ ắ ữ ộ ươ ế ự
t ch c cho tr làm quen v i toán m t cách h ng thú.ổ ứ ẻ ớ ộ ứ
Đ có s chuy n bi n, nâng cao m t b c v b môn: Làm quen v iể ự ể ế ộ ướ ề ộ ớ
Toán tôi luôn nghiên c u k bài gi ng, n m v ng n i dung và ph ng pháp,ứ ỹ ả ắ ữ ộ ươ
yêu c u c n đt r i căn c đc đi m và th c tr ng nh n th c c a tr đ đầ ầ ạ ồ ứ ặ ể ự ạ ậ ứ ủ ẻ ể ưa
ra ph ng pháp lên l p cho phù h p. M t khác c ng c ki n th c, cung c pươ ớ ợ ặ ủ ố ế ứ ấ
các bi u t ng ban đuể ượ ầ cho tr , cách đm, cách so sánh ...Ki n th c cung c pẻ ế ế ứ ấ
cho tr ẻph i ảchính xác, t ng ng n g n, d hi u, bi t liên k t v i th c từ ữ ắ ọ ễ ể ế ế ớ ự ế
cu c s ng đ tr hi u và ghi nh sâu. ộ ố ể ẻ ể ớ
Ti p thu ý ki n c a BGH nhà tr ng, các đng nghi p, tôi s u t m gomế ế ủ ườ ồ ệ ư ầ
nh t đ dùng b ng nguyên li u s n có đa ph ng mà còn phù h p v i n iặ ồ ằ ệ ẵ ở ị ươ ợ ớ ộ
dung yêu c u bài d y đt ra. ầ ạ ặ
Ví dụ: D y bài “ạNh n bi t s l ng ậ ế ố ượ trong ph m vi 3, hay tách g p sạ ộ ố
l ng trong ph m vi 3 ch đ gia đình ngoài đ dùng làm b ng bìa c ng, que...ượ ạ ủ ề ồ ằ ứ
theo h ng d n tôi còn chu n b cho tr m i cháu có 3 cái bát b ng v rau câuướ ẫ ẩ ị ẻ ỗ ằ ỏ
và 3 cái thìa s a chua đc trang trí đp m t, h p d n, v a g n gũi v i tr ,ữ ượ ẹ ắ ấ ẫ ừ ầ ớ ẻ
v a d ki m, l i v a thích h p c ng c ki n th c cho tr v đ dùng trong giaừ ễ ế ạ ừ ợ ủ ố ế ứ ẻ ề ồ
đình. Đ ti t d y đt k t qu cao, tôi luôn thay đi và bi t ể ế ạ ạ ế ả ổ ế sử d ng các hìnhụ
th c lên l p. ứ ớ S d ng các th thu t ử ụ ủ ậ s ph m đ lôi cu n tr vào ti t h c,ư ạ ể ố ẻ ế ọ
đc b êt là s d ng hình th c trò ch i nh m thu hút tr vào ho t đng quaặ ị ử ụ ứ ơ ằ ẻ ạ ộ
đó kh c sâu ki n th c cho tr . ắ ế ứ ẻ
Hàng tháng tôi th ng đc d gi thăm l p c a ch em trong tr ngườ ượ ự ờ ớ ủ ị ườ
nh m đ h c t p và đúc rút kinh nghi m cho mìnhằ ể ọ ậ ệ . T đó giúp tôi bi t s d ngừ ế ử ụ
ph ng pháp lên l p m t cách sáng t o và đt đc hi u qu t t h n, n mươ ớ ộ ạ ạ ượ ệ ả ố ơ ắ
đc m c đ nh n th c c a tr , t o đc các tình hu ng đ kích thích tínhượ ứ ộ ậ ứ ủ ẻ ạ ượ ố ể
sáng t o c a tr và bi t đc cách x lý các tình hu ng s ph m x y ra trongạ ủ ẻ ế ượ ử ố ư ạ ả
quá trình t ch c cho tr h c. M t khác có th tích lu thêm v n kinh nghi mổ ứ ẻ ọ ặ ể ỹ ố ệ
cho mình.
2.2.2. T o môi tr ng trong và ngoài l p h cạ ườ ớ ọ
Đ t o m t môi tr ng h c t p t t, xây d ng môi tr ng l y tr làmể ạ ộ ườ ọ ậ ố ự ườ ấ ẻ
trung tâm cho tr tôi dành nhi u th i gian cho vi c trang trí trong và ngoài l pẻ ề ờ ệ ớ
h c, tôi th ng xuyên thay đi, b trí và s p x p l i l p h c, t o môi tr ngọ ườ ổ ố ắ ế ạ ớ ọ ạ ườ
h c toán m t cách phong phú và h p lý nh m gây h ng thú cho tr giúp cho làmọ ộ ợ ằ ứ ẻ
5