Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ẻ ữ em nh ng ch em hôm nay, th gi i ngày mai”. Đúng v y! Tr
ỉ ấ ướ
ộ “Tr ươ ượ
ẫ ệ ạ ớ ứ
ả ẻ ượ
ị ế ướ ạ ượ
ớ ạ ỏ ố ủ ế ớ ậ ẻ ủ c, không ch hôm qua mà hôm nay và mai sau luôn ng lai c a đ t n ạ ả ụ c xã h i quan tâm, chăm sóc, giáo d c và b o v . T i l p đào t o cán ẹ ạ ẻ ồ Làm M u giáo t c là thay m d y tr , ả ấ ỏ c h t ph i yêu tr . Các cháu nh hay qu y, ph i ạ ẻ ư ồ c các cháu. D y tr cũng nh tr ng cây non, ẻ ớ ố t thì sau t. D y tr nh t
i t
ể ừ t thì sau này cây l n lên m i t ườ ố t ". ứ
ụ ừ ố ớ
ả
ố ắ ọ ở t
ẻ ặ ậ ớ ố ẻ ạ
ạ
ụ ụ ế ề ế ậ ồ
ế ề
ớ ủ ượ ự ư ạ ậ
ự ặ ề ỏ
ấ đ t ra r t nhi u câu h i và cu i cùng thì đ tr l ộ ố ả ể ả ờ ạ
ệ ủ ớ ớ
ẻ ạ ằ ằ ọ
nhân t luôn đ ộ ẫ b m u giáo năm 1965 Bác H đã nói: “ ế ố c th thì tr mu n làm đ ớ ề b n bĩ, ch u khó m i nuôi d y đ ượ ố ồ tr ng cây non đ c t này các cháu thành ng ẹ ộ Đ làm tròn “Thiên ch c” mà xã h i ban cho “V a làm cô, v a làm m ” ệ ậ Tôi luôn c g ng chăm sóc các cháu th t chu đáo. Đ i v i vi c giáo d c, vào ề ấ ượ ế ầ ng tr . Nhìn chung các môn đ u đ u năm h c tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ế ố ượ ậ ệ nh n bi ớ ỉ ạ t s l đ t khá tr lên duy ch có môn Làm quen v i Toán đ c bi ng ắ ầ ừ ấ và so sánh thêm b t, s tr đ t khá còn quá th p. V y nguyên nhân b t đ u t ả ở ề đâu? Vì sao l i có k t qu đó? Đi u này đã khi n tôi luôn băn khoăn, trăn tr . ả ứ ủ ẻ ư ồ Ph i chăng là do nh n th c c a tr ch a đ ng đ u? Hay đ dùng ph c v cho ẻ ọ ứ ạ tr h c Toán con nhi u h n ch ? Hay là cách lên l p c a giáo viên còn c ng ạ ạ ắ nh c, mang tính r p khuôn, máy móc mà ch a t o đ c s linh ho t, sáng t o ẻ ể đ thu hút tr vào bài ? Tôi đã t ư ấ ế ố ượ t s l ẻ ả ự ạ
ứ ơ ẳ ẻ ợ
ế ổ ữ t h n đ i v i tr 3 4 tu i tách, g p ộ s l
ượ ố ớ ẻ ổ ướ ộ
ề ậ ố ượ ng, ẻ ể ọ ọ ầ
ắ ố i đúng đ n ẻ nh nậ ụ ụ ể ể i pháp c th đ áp d ng vào quá trình d y tr nh t là đ a ra m t s gi ạ ề ợ ớ so sánh thêm b t phù h p v i đi u ki n c a l p mình. D y toán bi ng, ể ở ữ cho tr không nh m đào t o cho tr nh ng nhà toán h c, mà nh m phát tri n ổ ẻ tr kh năng nhanh nh y, trí thông minh, s phán đoán phân tích, so sánh t ng ợ ế ố c nh ng ki n th c s đ ng v t p h p con s , phép đ m. h p. Giúp tr có đ ộ ớ ệ ơ ặ so sánh thêm b t là m t Đ c bi ớ ộ c vào l p m t và n i dung quan tr ng b sung vào hành trang cho tr khi b ệ ệ góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách cho tr .ẻ
ọ ề
ư ầ ậ ọ 1.1. Lý do ch n đ tài. Nh chúng ta đã bi
ọ ầ ủ ố ườ ể ớ
ở ậ ứ ề ể
ậ t B c h c M m non là b c h c đ u tiên trong h ườ ng M m non là “cái nôi” nuôi d ộ i m i xã h i ch nghĩa. B i v y đ ngay t ệ ộ ể ỏ ạ ở ệ ỉ ừ ẻ ầ ầ ệ ế ưỡ ụ ố ng, hình thành th ng giáo d c qu c dân. Tr ẻ ượ ừ ầ c đ u tr đ nhân cách con ng ỹ hình thành và phát tri n m t cách toàn di n v ‘‘Đ c, trí, th , m ”. Các cô giáo ơ ủ mà không ch d ng l vi c chăm sóc, th a mãn nhu c u vui ch i c a tr i
1
ế ứ ể ạ ế ố t ng tích lũy ki n th c đ t o tâm th t
ể ườ ẻ ằ giúp tr b ng c con đ ớ ậ
ố ớ ả ầ ư ph i đ u t ẻ ướ ấ nh t cho tr b ọ ạ
ẻ ứ ượ ộ ố c th
ố ố ệ ề ố ượ ọ ầ ẻ i xung quanh, trong các m i quan h v s l
ặ ẻ ể duy logic, t phát tri n v m i m t, trí tu , t
ầ ề ọ ậ
ộ ầ ế
ẩ ứ ề ẻ t ườ ả ộ c vào l p m t nay mai. ọ ậ ủ ứ i là khó. Vì v y đ “h c” “Toán h c” theo nh n th c chung c a m i ng ọ ẻ ơ ượ M m non “Toán h c” đúng vai trò i càng khó h n. Đ i v i tr c “nó” l đ ế ậ ủ ọ nh n th c đ quan tr ng trong cu c s ng hàng ngày c a tr , giúp tr ế ớ ng, con s , phép đ m. “Toán gi ệ ư ự ư ọ duy tr c h c” còn giúp tr ạ ơ ở ẻ ế ộ ố quan... và m t s thói quen c n th n, chính xác, t o c s ban đ u cho tr ti p ẻ ệ ể xúc, lĩnh h i các ki n th c v toán, góp ph n phát tri n toàn di n cho tr . ậ ệ nh n bi ọ làm quen v i “Toán h c” đ c bi
ộ ặ ọ
ị ụ
ậ ẻ ổ ứ
ị ầ ẻ ề ế ớ ể ổ ầ ổ ủ ư i xung quanh khá n đ nh, t
ạ
ể ượ ệ ở ẻ ậ ượ ng, t ấ
ự ứ ượ ọ
ạ ộ ế
ạ ở ớ ự ậ ồ gi ng d y
ấ ề ộ
ẻ ệ ộ ế t b môn toán
ớ ậ nh n bi ọ ứ
ượ ứ ẻ
ề ệ ằ
ụ ả
ệ ế ặ ẻ t h c toán đ c bi ả ệ ặ ạ ng l p đi l p l ứ ề ậ ng th
ộ ứ ạ ườ ặ ề ố ượ ế ọ ộ
ố ế ẻ
ứ ạ ẽ ủ ấ ớ ế ố Qua quá trình cho tr t s ạ ộ ấ ằ ộ ượ và tách, g p so sánh đã cho tôi th y r ng: “Toán h c” là m t ho t đ ng l ng ấ ố ớ ự ế ọ chi m v trí và vai trò r t quan tr ng đ i v i s phát tri n trí t ê và nhân cách ọ ệ ố ớ ặ t đ i v i tr 34 tu i, l a tu i đ u tiên c a b c h c toàn di n tr . Đ c bi ự ứ ủ duy tr c M m non, nh n th c c a tr v th gi ớ ự ế ợ ể ồ ạ ư duy lôgic phát tri n m nh. V i s k t h p sáng t o, l ng quan hình t ẻ ả ạ ẻ ề ơ ẳ ng s đ ng cho tr v toán đã t o cho tr c m ghép và cung c p các bi u t ẻ xúc, h ng thú, tích c c tham gia vào ho t đ ng. Tr yêu thích đ c h c toán, ỏ ả ờ ả thích tìm tòi khám phá, thích tìm cách gi i quy t và tr l i các câu h i “Có bao nhiêu, ề ơ ỏ ề ơ nhóm nào nhi u h n? ”. R i các câu h i vì sao: Vì sao nhóm đó ít h n , vì sao nhi u h n?ơ B ng th c t ệ ễ ự ế ả ằ l p và th c ti n nói trên, tôi nh n th y vi c ạ ấ ượ ng cho tr làm quen v i toán, so sánh tách g p còn nhi u h n nâng cao ch t l ặ ấ ậ ớ ế ố ượ ng và so sánh thêm b t ch và b t c p. Đ c bi t s l ắ ư ườ ọ ố ằ i ai cũng cho r ng h c toán khô khan và c ng nh c. Nh ng mà v n dĩ m i ng ẻ ề ắ ấ ể ế c tr thích đ bi n cái khô khan, c ng nh c y thành cái m m d o, luôn đ ạ ả ơ ẻ ế thú và nh m truy n th cho tr ki n th c v toán m t cách hi u qu h n. T o ấ ể ự ứ s h ng thú cho tr , kh năng phát tri n nh n th c đ t hi u qu cao nh t. Các ề ầ ố ượ ế ọ t là phép đ m s l ti i nhi u l n, ỉ ng là 2,3,4,5... Cho nên các ti t h c có n i dung gi ng nhau, ch khác v s l ế i khi c, n u l p l n u ta ch t p trung vào ki n th c d y tr theo đúng các b ọ h c tr th ng r t nhanh chán s không thu hút đ
ỉ ậ ẻ ườ ể
ẻ ự ế ể
ộ ủ ộ ệ ể ượ
ề ẻ ầ ự ệ ộ ỉ
ầ ộ
ệ ọ ạ ộ ướ ế ặ ạ ẻ ượ ự c s chú ý c a tr . ể ệ ẹ ắ ộ ứ Đ giúp tr lĩnh h i m t cách h ng thú, sâu s c mà nh nhàng, th hi n ượ ạ t, thích khám phá, tìm tòi c tính tích c c, ch đ ng, sáng t o, ham hi u bi đ ệ ọ ơ ả ủ ủ c a mình v Toán. Hi u qu c a vi c hình thành các bi u t ụ ẳ đ ng cho tr m m non, không ch ph thu c vào vi c xây d ng h th ng các ươ ể ượ bi u t ng ả t h c toán pháp, gi ng toán h c s ệ ố ng toán h c c n hình thành cho tr , mà còn ph thu c vào ph ế ọ ặ i pháp t ọ ẻ ổ ứ ch c các ho t đ ng, đ c bi ụ t tr ng tâm là các ti
2
ấ ứ ế ế ộ
ng. Làm th nào đ cho tr ớ ợ
ể ứ ượ ầ ẻ ế ặ ậ ứ ọ ổ ọ ơ ể ề ố ượ ti p thu ki n th c m t cách t nh t là v s l ậ ị nhiên không b gò ép phù h p v i nh n th c và đ c đi m tâm sinh lý c a tr ơ ứ l a tu i này là “H c mà ch i, ch i mà h c". Nh n th c đ ự ẻ ở ủ ọ c t m quan tr ng
ứ ể ậ ả đó, tôi t p trung nghiên c u, tìm tòi đ tìm ra
ấ ượ ớ ẻ ch t l ng cho tr làm quen v i toán ậ nh n bi
ẻ ổ ườ ầ ộ ố i “M t s g ế ố ượ t s l ề ứ ng m m non” i pháp nâng cao ớ ng, so sánh thêm b t ọ làm đ tài nghiên c u cho năm h c
cho tr 34 tu i trong tr này.
ủ ề ụ ớ ế ể ạ ị 1.2. Đi m m i và ph m v áp d ng c a đ tài sáng ki n:
ể
ề ư ấ ượ c m t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l
ổ ẻ
ộ ố ệ ậ nh n bi ự ế ố ượ t s l ữ
t l n đ u tiên, d a trên nh ng cái khó khăn th c t ữ i pháp này mang l ề ng v môn đ ớ ở ộ ổ ằ ng cho cượ ớ đ ng và so sánh thêm b t ự ế ở ườ ng. tr ả ệ i hi u qu c nâng lên ổ ệ ạ ượ đ tu i 34 tu i. và so sánh thêm b t t là ng
ớ ủ ề * Đi m m i c a đ tài ượ Đ tài đã đ a ra đ ớ tr 34 tu i làm quen v i toán, ứ ầ nghiên c u và vi ả ả ả i pháp m ng tính kh thi cao. Nh ng gi Các gi ấ ượ ẻ ấ ở ớ ấ l p h c c a Tôi, tr r t thích thú, ch t l r t cao ế ố ượ ệ ặ t s l rõ r t đ c bi ủ ề ạ ế ầ ạ ọ ủ ậ nh n bi ụ ế
ầ ậ ộ ệ ế ề ữ * Ph m vi áp d ng c a đ tài sáng ki n: ợ N i dung đ tài vi
ậ ả ể ệ ữ ủ ế ượ ủ ả đ c c a b n thân, ch y u là nh ng gi
́ ̃ ́ ằ ́ ớ nh m nâng cao ho t đ ng giáo d c. ng và so sánh thêm b t ́ ơ ơ ằ ̉ ̣
ữ ế
ị ̣ ̣ ̉
̀ ́ ́ ụ ể ố ̉
ế t trên tinh th n t p h p nh ng kinh nghi m đúc k t ứ i pháp trong vi c phát tri n nh n th c ụ Vì ạ ộ ậ ế ố ượ nh n bi t s l ́ ̀ ̀ ́ ̉ nh m phát tri n ể ậ v y, đê tai này co thê ap dung đôi v i l p mâu giao 34 tuôi ụ ể ầ ở ườ ẻ tr ọ ng m m non và nh ng năm ti p theo, có th áp d ng toán h c cho tr ̀ ̀ ̀ ̃ ủ ươ ố ớ ng mâm non trên đ a bàn c a huyên, tinh nói riêng va có rông rai đ i v i các tr ̀ ́ ươ ng mâm non trên toàn qu c noi chung. th áp d ng cho tât ca cac tr 2. phÇn néi dung ầ ủ ộ ự ứ ạ
2.1 .Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u ả ả ế ẫ ọ
ạ ớ ặ ổ ớ ổ ự ữ ệ ề ự Năm h c 20182019 b n thân tôi tr c ti p gi ng d y l p m u giáo 34 ậ ợ i
ố tu i v i t ng s là 38 cháu. Khi th c hi n đ tài này Tôi g p nh ng thu n l và khó khăn sau:
ậ ợ i:
ủ ớ ẽ ủ ỉ ạ c s quan tâm ch đ o ch t ch c a Phòng GD
ộ ầ ư ượ ổ t khó khăn nh ng đ c đ u t
́ ́ ặ chuyên môn. ư ủ ̉ ầ ̉ ̣ ̣ ̣ xây ̀ t b kha đ y đ đam bao viêc hoc tâp va
̣ ̉ ̉ a. Thu n l ạ ộ ượ ự Ho t đ ng c a l p đ ườ ệ ệ ủ ng và t ĐT L Th y, ban giám hi u nhà tr ệ ặ ộ ườ ng thu c vùng đ c bi Là m t tr ế ị ấ ơ ở ậ ự d ng c s v t ch t kiên cô, trang thi sinh hoat cua tre.
3
̀ ồ ậ ụ ậ ệ ̉ B n thân tôi luôn t n d ng nh ng ngu n nguyên v t li u phê thai rôi x
́ ữ ữ ́ ồ ơ ơ ụ ̣
ứ
̀ ọ ̣ ượ Đa s ph huynh nh n th c đ
ậ ườ ầ ̉ ả ử ụ ọ ậ ả ể ly sach đ có th bi n chúng thành nh ng d ng c h c t p và đ ch i đ n gi n ắ ế c khám phá và kh c sâu ki n th c. giúp tr đ ̀ ố ớ ậ c tâm quan trong đ i v i b c h c mâm ồ ấ ư ậ
ớ ng, l p v tinh th n cũng nh v t ch t đê làm đ ạ ộ ể ế ẻ ượ ọ c h c, đ ụ ố ự ỗ ợ ọ ứ ượ ề ạ ụ ụ ạ ọ non, tích c c h tr nhà tr dùng d y h c ph c v các ho t đ ng d y h c.
́ ̀ ́ ố ượ ơ b. Khó khăn: S l
ề ng cháu trong l p kha đông, nhi u cháu con nhút nhát, không ch ẻ ễ ữ ư ượ ạ ộ ể ạ ậ ủ ạ c m ch
ả ộ đ ng tham gia các ho t đ ng t p th . Tr di n đ t ngôn ng ch a đ ạ l c, trôi ch y
́ ́ ượ ̣ ̣ ̣ ̀ c đâu t
́ ́ ̃ Trang thiêt bi day hoc tuy đa đ ́ ̉ ̣ ̉ ̣
ả ́ ọ ̉
̀ ệ ự ẩ ̀ ồ ộ ề ồ
ồ ọ ệ ạ ử ụ ủ ế ươ ế làm, thi u các ph
ạ ầ ố
́ ̀ ̀ ư mua săm qua hang năm kha đây ́ ̀ ̀ ưở ̣ ng phân nao đên viêc chăm soc giao duc đu song con thiêu tinh đông bô, anh h ơ ấ ể ả ả ữ ậ ệ và b o qu n đ đ m tre. Vi c l a ch n ngu n nguyên v t li u, n i c t gi ́ ̀ ồ ơ ả ả b o s n ph m có đ b n cao, s d ng lâu ngày con kho khăn. Đ dùng đ ch i ệ ự ụ ụ ph c v cho vi c d y và h c ch y u là đ dùng t ng ti n ọ ơ ỗ ợ ọ h tr m i lúc m i n i ẻ Đ i đa s là tr ộ ổ c quan tâm đ y đ ẻ ẻ ặ
ớ ạ ự ứ ệ ậ
ộ ố ụ ạ ạ
ả ầ ấ ế ả Qua kh o sát
ậ ư Đ tạ ộ N i dung
Không đ tạ % SL
SL
%
ủ. ượ em nông dân nghèo nên ít cháu đ ầ ố M c dù có cùng đ tu i song tính tháng thì có tr sinh đ u năm, có tr sinh cu i ề ề i có s chênh l ch v nh n th c, có nhi u năm chính vì lí do đó trong l p l ộ cháu quá hi u đ ng trong khi m t s cháu còn ch m ch p, r t rè, e ng i… ế k t qu đ u năm cho th y nh sau: Số ngượ l
38
15/38
39,5
23
60,5
ng
38
16/38
42,1
22
57,9
ế ậ ố
38
15/38
39,5
23
60,5
tham gia vào
38
18/38
47,3
20
52,7
ố ế ỹ K năng đ m trên đ i ượ t ớ ỷ K năng so sánh, thêm b t ỹ K năng nh n bi t s ngượ l ẻ ứ Tr h ng thú ờ ọ h c gi
ủ ừ ự ế ệ
ả ể
ớ
ườ ụ ớ trên, là giáo viên ch nhi m l p tôi băn khoăn suy nghĩ, làm ấ ượ ng cho ấ ư t, đ a ch t ả ng đ t k t qu cao và ẻ ng giáo d c tr trong nhà tr
ử ụ T th c t ữ ế ể i pháp, nh ng cách làm hay đ nâng cao ch t l th nào đ tìm ra gi ẻ ượ ố ề ố ượ ớ ẻ ng so sánh, thêm b t cho tr đ c t tr làm quen v i toán v s l ạ ế ưỡ ượ ng chăm sóc nuôi d l ộ ố ệ tôi đã s d ng m t s bi n pháp và cách làm sau:
4
ả ấ ượ ớ ẻ ạ 2.2. Các gi i pháp nâng cao ch t l ng d y tr làm quen v i toán 3
4 tu i ổ
ế ứ ự ữ ươ ng pháp giao ti p tr c quan
ộ ộ
ể ể ẻ ự
ươ ề ộ ộ
ầ ạ ồ ắ 2.2.1: Nghiên c u n m v ng n i dung, ph ớ ch c cho tr làm quen v i toán m t cách h ng thú. ế ỹ ứ ặ
ặ ả ể ợ
ậ ố ế ế ng ban đ u
ắ ế ừ ẻ ữ ễ ể ế ọ ng ng n g n, d hi u, bi ớ c v b môn: Làm quen v i ng pháp, ẻ ể ưa ự ấ ủ ớ ng pháp lên l p cho phù h p. M t khác c ng c ki n th c, cung c p ấ ầ cho tr , cách đ m, cách so sánh ...Ki n th c cung c p ự ế ứ ủ ứ ứ ế ớ t liên k t v i th c t
ớ ộ ố ầ ươ ể ượ ẻ ph i ả chính xác, t ể ẻ ể
ế ứ ổ ứ t ộ ướ Đ có s chuy n bi n, nâng cao m t b ữ ắ ứ Toán tôi luôn nghiên c u k bài gi ng, n m v ng n i dung và ph ạ yêu c u c n đ t r i căn c đ c đi m và th c tr ng nh n th c c a tr đ đ ra ph các bi u t cho tr cu c s ng đ tr hi u và ghi nh sâu. ế ủ Ti p thu ý ki n c a BGH nhà tr
ằ ặ ồ ệ ẵ ồ ươ ư ầ ợ ệ ng, các đ ng nghi p, tôi s u t m gom ớ ộ ở ị ng mà còn phù h p v i n i đ a ph
ầ
ạ ộ ế ố ượ t s l ng
trong ph m vi 3, hay tách g p s ằ ứ ồ
ướ ỏ ị
ượ ấ ẫ ớ
ể ế ạ ạ ế ằ ừ ầ ẻ ề ồ t
ổ ể ử ụ ư ẻ ậ s ph m đ lôi cu n tr
ớ S d ng các th thu t ơ ạ ằ ứ ặ ườ nh t đ dùng b ng nguyên li u s n có ặ ạ dung yêu c u bài d y đ t ra. Ví dụ: D y bài “ ậ ạ ố Nh n bi ủ ề ạ ng trong ph m vi 3 ch đ gia đình ngoài đ dùng làm b ng bìa c ng, que... ẻ ỗ ẩ ng d n tôi còn chu n b cho tr m i cháu có 3 cái bát b ng v rau câu ẻ ẹ ắ c trang trí đ p m t, h p d n, v a g n gũi v i tr , ứ ố ế i v a thích h p c ng c ki n th c cho tr v đ dùng trong gia ế sử d ng các hình ụ t d y đ t k t qu cao, tôi luôn thay đ i và bi ế ọ ố t h c, vào ti ạ ộ ẻ vào ho t đ ng qua
ứ
ườ ượ ủ ị ượ l ẫ theo h ữ và 3 cái thìa s a chua đ ạ ừ ừ ễ ế ợ ủ v a d ki m, l ả đình. Đ ti ủ th c lên l p. ứ ử ụ ị đ c b êt là s d ng hình th c trò ch i nh m thu hút tr ẻ ế ắ đó kh c sâu ki n th c cho tr . ng đ Hàng tháng tôi th
ể ọ ậ
ạ ượ ớ
ớ thăm l p c a ch em trong tr . T đó giúp tôi bi ừ ệ c hi u qu t ố ẻ ạ ượ ậ ộ
ứ ạ ủ ử ư ả
ả ố ơ ể ạ ố ẻ ổ ứ ể ặ ườ ng ế ử ụ t s d ng ắ t h n, n m c các tình hu ng đ kích thích tính ố c cách x lý các tình hu ng s ph m x y ra trong ệ ỹ ch c cho tr h c. M t khác có th tích lu thêm v n kinh nghi m
ự ờ c d gi ệ ằ nh m đ h c t p và đúc rút kinh nghi m cho mình ạ ộ ươ ng pháp lên l p m t cách sáng t o và đ t đ ph ứ ủ ượ đ c m c đ nh n th c c a tr , t o đ ế ượ t đ sáng t o c a tr và bi ẻ ọ quá trình t cho mình.
ườ
ể ạ ọ ậ ố ườ ẻ ớ ọ ng trong và ngoài l p h c ự ườ t, xây d ng môi tr ấ ng l y tr
ạ 2.2.2. T o môi tr ộ Đ t o m t môi tr ẻ ng h c t p t ờ
ề ổ ắ ọ i l p h c, t o môi tr
ệ ế ạ ớ ng xuyên thay đ i, b trí và s p x p l ứ ườ ộ ố ợ ạ ẻ ằ làm ớ trung tâm cho tr tôi dành nhi u th i gian cho vi c trang trí trong và ngoài l p ườ ọ h c, tôi th ng ọ h c toán m t cách phong phú và h p lý nh m gây h ng thú cho tr giúp cho làm
5
ớ ọ ơ ừ ứ ọ ớ ồ
ộ quen v i Toán m i lúc, m i n i. T các b c tranh trang trí l p, tôi đã l ng ghép ậ m t cách th t khéo léo.
ở ọ
ể ẻ ư ọ ở ạ d ng m có s ớ Ví d :ụ Nh góc bé h c toán: Tôi t o các nhóm đ dùng ẻ ả đang h c đ cho tr
ạ ệ ư ủ ề t«i cũng thi
ọ ừ ủ ượ ứ ớ
ộ ẻ ẹ ữ
ắ
ả ẻ ố ấ ẫ ướ ợ ả
ả ở ể ẩ ọ ỹ
ượ ạ
ẻ ọ ớ ể ộ ố ồ ở ẻ tr ng h c toán cho tr ngay
ệ ề
ắ ở ớ ể ả
ể ắ ộ
ư ế ế ứ ượ ớ ạ ẻ ắ ố ồ ượ tr i nghi m, khám phá, thêm b t theo ý thích l ng tr ẻ ế ế ủ t k sao c a tr ... hay trong các b c tranh khác, nh tranh ch đ ớ ẻ ừ c v i các môn h c khác, v a tranh th làm quen v i toán cho tr v a làm đ ư ế ư ự m t cách tích c c nh làm nh ng hình nh đ p cho tr tìm và đ m, nh trên tranh đó có bao nhiêu bông hoa, tìm th s m y g n vào bông hoa d i đó, hay ả ẻ ế . Tuy nhiên nó v n luôn đ m b o tính h p lý, tính đ m có bao nhiêu qu tr ớ ữ ư ở ồ th m m . R i nh góc h c toán tôi đ nh ng quy n v bé làm quen v i ữ ố ộ c thay Toán, các ch s , h t, h t, que tính và m t s đ dùng khác...Chúng đ ừ ự ủ ề ổ đ i theo t ng ch đ , tránh s nhàm chán ệ ỉ ở ạ ườ trong l p không ch Vi c trang trí t o môi tr ứ ẻ ứ ọ h ng thú trong vi c h c Toán mà còn là hình th c tuyên truy n cho giúp tr ọ ầ ụ ụ t tu n này con mình h c ph huynh. Qua bi u b ng g n l p ph huynh bi ở ỏ ố ấ toán s m y? Cách tách, g p nh th nào, …đ ph huynh v nh c nh h i ẻ tr , giúp tr nh l ế ụ ề c cô truy n th
ụ ụ ấ i, kh c sâu ki n th c đ ồ ơ ồ ề ề ụ ở ớ l p. ọ ẹ ẫ 2.2.3. Làm nhi u đ dùng đ ch i ph c v môn h c đ p, h p d n
tr .ẻ
ơ ọ ặ
ẻ ệ ế ụ
ầ ơ ọ ”. Nên đ dùng ồ ơ Đ c thù c a tr M m non là “H c mà ch i ch i mà h c ọ trong vi c giáo d c tr , nh t là v i b môn ớ ộ ấ ơ ừ ơ ẻ ng ti n cho tr ch i, v a là “món ăn ằ ớ ồ c thao tác v i đ ch i nh m
ầ
ồ ệ ẻ ượ đ ộ ư ắ ạ ế
ạ ằ ườ ờ ắ hình thành k năng nh so sánh, t o nhóm, x p, c t, ữ ng ngôn ng và làm giàu i nói, tăng c
ặ
ắ ể ế ệ ẵ ệ ơ
ộ ầ ẻ ế ạ ệ ớ ồ ồ ư ọ ầ ườ ng thu gom các nguyên li u, ph li u s n nh : L d u ố ượ ộ ng
ẻ ầ ủ ấ ị ồ đ ch i chi m v trí r t quan tr ng ơ ừ ồ ọ ồ ươ h c Toán. Đ dùng đ ch i v a là ph ơ ủ ơ tinh th n” c a các trò ch i, qua trò ch i tr ể ượ ớ ề giúp ghi nh các bi u t ng ban đ u v Toán m t cách sâu s c. ẻ ơ ỹ Đ ch i giúp tr ẻ ễ ồ ế dán, đ m, r i giúp tr di n đ t b ng l ẻ ố ừ v n t cho tr . ề Do đi u ki n l p còn g p khó khăn, kinh phí đ mua s m đ dùng đ ch i còn ít nên tôi th ầ ử r a bát, d u g i đ u, h p, h t, bát thìa, búp bê cho tr đ m và so sánh s l các nhóm
ạ ủ ề ề ạ
ủ ề ằ
ớ ạ ố ớ ữ
ẻ ượ ấ ẻ ế ớ ỏ ộ ồ ạ ộ ẻ ự ứ ẹ ẩ ị Ví d :ụ D y tr thêm b t t o nhóm trong ph m vi 5. Ch đ Ngh nghi p ệ ầ ẻ c r t nhi u cu c cào, x ng, bay, bê b ng v h p c a chai d u tôi đã làm đ ạ ắ ẻ ấ sun lai cho tr đ m và thêm b t, tr r t thích thú vì nh ng đ dùng đó l m t và đ p ... V i chu n b đó đã gây cho tr s h ng thú ho t đ ng, ngoài ra tôi
6
ộ ả ậ ấ ạ ố
ợ ừ
ệ ề ụ còn dùng gi y màu, các lo i x p làm thành các b lô tô con v t, hoa qu , ph c ủ ề ụ v phù h p cho t ng ch đ . ủ ề
ồ
ừ ố ị ụ ộ ố ầ ử
ằ ồ ầ ộ ộ ữ ầ
ữ ẩ ậ ồ ạ ặ ỏ nh ng lo i bìa c ng b đi
ứ ẻ
ọ
ữ ế ồ ế ẻ ấ Đ có đ
ỏ ả ố ả ự ạ ừ ầ
ẻ t thì tôi ph i s u t m, làm thêm đ
ườ ớ t d y, bi n nó thành công vi c th
ổ ướ ừ ớ
ả ư ầ ệ ừ ệ ơ ế ọ ồ ề ự ề tin nhi u h n khi truy n th
ứ ế Ví dụ: Gia đình và ch đ Ngh nghi p ề ượ c Tôi đã chu n b mô hình đ dùng gia đình và đ dùng m t s ngh đ ư ậ ệ ể ắ x p. T n d ng nguyên v t li u nh chai d u g i, d u r a bát đ làm c t ra t ượ ế ố c ca c c, soong n i. Tôi còn làm các chi c xe b ng h p s a hay áo qu n đ ỏ ®Ó cho trÎ tËp ®Õm, hay nh t v ngao r i ồ ắ ừ c t t ỏ phun màu trang trí cho tr so sánh nhóm ngao màu xanh và nhóm ngao màu đ , ầ h u h t tr r t thích thú khi h c ể ượ c nh ng đ dùng đó không ph i t nó đ n, đòi h i b n thân ẫ ự ả ự giác, c n m n và luôn luôn sáng t o không ng ng. Mu n cho tìm tòi, t ph i t ồ ẻ ộ ố ố ế ạ t d y lôi cu n tr và giúp tr lĩnh h i t ti ế ế ạ dùng m i, b sung cho t ng ti ng xuyên ư ộ ự ủ c khi lên l p, xem đó nh m t s đam mê. T vi c làm đ dùng, c a mình tr ồ ụ ẻ ơ đ ch i đã lôi cu n tr vào ti t h c, tôi cũng t ế ki n th c đ n v i tr .
ạ ộ ố ớ ẻ ổ ứ ố t ho t đ ng cho tr ậ ẻ nh n bi ế ố ượ t s l ng và so sánh
2.2.4. T ch c t ớ ế ọ thêm b t trên các ti
ổ ứ t h c. ch c ho t đ ng chung v ậ ề nh n bi
ờ ệ
ỹ ầ
ộ ả ẻ
ậ ư ọ ố ế ọ ấ ơ ể ớ ế ố ượ ng và so sánh thêm b t, t s l ộ ượ ồ ạ ộ nguy n tham gia vào ho t đ ng đ ng th i lĩnh h i đ c ự ả ẹ ộ tin, nh nhàng, tho i mái, tránh s gò ẫ ừ ầ đ u ệ t h c: dùng các th thu t khác nhau nh đ c th , k chuy n,
ờ ế ố
ề ạ ộ Khi t ự ể ẻ ứ đ tr h ng thú và t ủ ự ứ các tri th c, k năng m t cách đ y đ , t ố ặ bó, áp đ t, khô khan thì ta ph i lôi cu n tr vào bài m t cách h p d n t ủ đ n cu i ti gi ơ câu đ , trò ch i… ớ
ườ ượ ệ ư ườ n sinh đ
ế ườ i làm v ườ i con , tr ậ n. Th
ườ ướ ở trong v ể ự ườ ệ ạ
ẽ ế ặ ớ ể ạ ự Ví d : ụ V i ch đ Ngh nghi p D y tr đ m đ n 4, thêm b t đ t o s ạ ố ả n” vào su t c ờ c lúc qua đ i ế ẻ i không có cu c và x ng đ th c hi n mong ọ
i làm v ố ấ ố ủ i con c a ông l . Hôm nay cô cháu mình s đ n thăm các anh và mang t ng h ố ẻ
ườ ự ậ ớ Ho c v i ch đ Th c v t: Tôi t o mô hình v
ủ ề ề ặ ạ ế ả ấ ố
ừ ế ả ạ
ả ữ ấ ả
ẻ ố ắ ớ ế ặ ớ
ẻ ế ủ ề ệ ạ ằ b ng nhau trong ph m vi 4. Tôi đ a câu chuy n “Ng bài d y: ạ X a có 1 ng ư c 2 ng ấ ố ặ ông b d n:" Lúc nào b m t 2 con hãy đào l y v t quý ườ ư nh ng 2 ng ố ủ mu n c a cha” ẻ ố cu c và x ng nhé! Chúng ta có bao nhiêu cái cu c? Có bao nhiêu cái x ng?... ạ ạ ạ n nhà bà ngo i, t o tình ề ậ ả ạ hu ng b n Th o v quê thăm bà ngo i. Đ n nhà bà Th o th y th t nhi u cây ộ ộ ạ i có thêm m t 1 4) ... l ăn qu , các con hãy đ m h b n có bao nhiêu cây ? (t ẻ ế ả ậ t c là bao nhiêu cây ăn qu ? Cho tr đ m và cây cam bên ph i n a. V y có t ạ t so sánh thêm b t tôi t o tình tìm th s g n lên (4 thêm 1 là 5). Ho c v i ti 7
ố ứ ồ
ượ ằ i thì thêm vào .. Cô g i ý b ng cách ví d : Cô không bi
ạ ọ
ẻ ế ấ ứ ổ ậ ọ
ề ự ồ ồ ể ứ ề ế ằ ấ
ờ ế ẻ ớ ộ ạ ấ đ n m n các con 1 th đ dùng, tr b t. hu ng có m t b n r t nghèo bây gi ế ạ ụ ợ ả ạ t b n Sau đó b n tr l ầ Minh Ng c có bao nhiêu cái bát. Con hãy giúp cô nào? Do ki n th c ban đ u ư ủ còn ch a đ ng đ u, vì v y tôi luôn chú tr ng cung c p b sung cho c a tr ữ ứ ề ế ế ẻ nh ng tr còn y u đ có s đ ng đ u v ki n th c nh m cung c p ki n th c ơ ớ ễ m i d dàng h n. ạ ượ ố Mu n đ t đ ậ ầ ủ ỏ ẻ ề ự ậ ả ượ ệ ượ ở ề c nh ng đi u trên thì đòi h i tr ph i đ ả ng, hình nh v s v t, hi n t ộ ấ c cung c p m t xung quanh ng
ữ ể ượ ắ ẻ ư ắ ế cách th t đ y đ các bi u t tr nh ng m nhìn, s mó, s p x p...
ờ ẻ ạ ơ ờ Ví dụ: Khi cho tr d o ch i ngoài tr i, quan sát cây hoa, tôi g i h i cho tr
ế ế ể ự ợ ỏ ậ
ơ ẻ Hay là khi cho tr xem tranh v gia đình bé: Các con
ấ
ồ ậ ươ
ạ ch i trò ch i tìm các đ v t t ạ ế ọ ể ặ ụ ẻ ậ ệ ơ các ti
ơ ạ ở i ạ ộ ộ ố
ứ ố ớ ủ ế
ẻ ể ượ ố ố ẻ ử ụ ớ
ể ẻ ự ẻ ệ
ườ ườ ữ ấ ớ ộ ố ố ớ ắ ờ ế ẻ ơ ơ
ẻ ấ th c hành đ m: Các con đ m xem có m y bông hoa?(4 bông). V y đ có 4 ạ ả bông hoa chúng ta ph i gieo bao nhiêu h t? ề i, các con cùng nhìn ạ ế ệ i? Sau xem gia đình b n Nam có m y th h ? Gia đình b n có bao nhiêu ng ứ ẻ i thân. đó tôi cho tr ng ng đ t ng ng ế ỉ ừ t h c mà vi c d y cho tr v n d ng nh ng ki n Không ch d ng l ọ ứ th c đã h c vào ho t đ ng trong cu c s ng hàng ngày có ý nghĩa r t l n, có tác ụ c ý nghĩa các ki n th c đ i v i cu c s ng xung d ng c ng c giúp tr hi u đ ạ ể t quy n bé làm quen v i toán. T o tình hu ng kích thích quanh tr . S d ng t ả ẻ ế ả rút ra k t qu , tr nh lâu. tr tìm tòi khám phá, tr i nghi m đ tr t ắ ể ả ớ ế ệ ẻ ả
ẻ ế ơ
ố ượ ế ấ ỳ ạ Ví d :ụ Ch i trò ch i “Chi c túi k l ” cho tr nh m m t s vào túi có ả duy cho tr qua trò ch i “dùng các que tính x p ngôi nhà và ng phù c x p bao nhiêu que tính” hay đánh d u vào s l
ớ ồ ậ bao nhiêu đ v t, tr nói lên k t qu , cô cùng c l p ki m tra. Rèn luy n kh ư năng quan sát, t ượ ế đ m ngôi nhà đ ợ h p v i hình nh
ọ ơ ả ổ ứ ạ ẻ ọ
ẻ ự ế ạ ộ ộ
ể ắ ụ ữ ệ ề ậ ỹ
ằ ờ ể ủ ề ạ ợ ố ỹ
2.2.5. T ch c d y tr m i lúc m i n i: ắ ứ Đ giúp tr lĩnh h i các ki n th c m t cách tích c c, sáng t o, sâu s c ọ nh m kh c sâu nh ng khái ni m, k năng v toán thì tôi luôn t n d ng m i ể th i đi m thích h p trong sinh ho t hàng ngày đ c ng c các k năng v toán cho tr . ẻ
ứ ẻ ho t đ ng ngoài tr i, tôi th ch c cho tr
ờ Ví dụ: Trong gi ụ ng t ượ ố ế ọ
ườ ẻ đã đ ơ ế ờ ứ ộ ọ
ườ ẹ
ơ ổ ch i ơ ơ c h c: ch i trò ch i ầ ổ ứ ch c cho 2 đ i ch i x p thành hai hàng d c, l n ả ứ ế ng h p, khi h t t t ng tr c m thìa đ t qu tr ng lên trên thìa đi theo đ ủ ộ ng c a hai đ i.
ạ ộ ơ ủ các trò ch i có tác d ng c ng c ki n th c tr ứ ể “Chuy n tr ng cho gà”. Tôi t ặ ượ ừ ẻ ầ l ố ượ ờ th i gian cho tr đ m s l ẻ ẻ ế ề ế ạ ặ Sinh ho t chi u tr tham gia nh t lá vàng và đ m lá vàng
8
ơ ờ ườ ướ ng cho tr ng i vào bàn: c gi ăn c m tôi th
ỏ ố ố ạ ế ằ ố ẻ ồ ậ ế
ể ể ướ ơ ạ ạ ữ ẻ Cô h i bàn con có bao nhiêu cái ngh ? V y mu n s b n b ng s gh ả Hay tr c khi ăn c m tr có th ki m tra đ
ố ượ ượ ố ượ ng bát và s l c bàn b n nào có bao nhiêu ủ ớ ố ượ ng ng thìa đ v i s l
ạ ẻ ế ợ ạ ộ ớ ồ Nói tóm l
ầ ẻ ớ ch c d y tr k t h p v i các ho t đ ng trong ệ t trong quá trình hình thành các ng cho tr làm quen v i toán
ư ứ ổ ứ ạ ế ầ ộ ấ ượ ng v toán và góp ph n nâng cao ch t l ệ Hay: Tr thì ph i làm gì ? (Thêm vào 1 b n n a ...) cái bát, và bao nhiêu cái thìa? và s l ạ b n ng i trong bàn mình ch a ? i hình th c t ộ ố cu c s ng hàng ngày là m t vi c làm c n thi ề ể ượ bi u t ấ ữ r t h u hi u.
ư ầ ợ ơ ơ ệ ố ợ Ph i h p
2.2.6. S u t m, sáng tác th , truy n, trò ch i phù h p và ụ ấ ượ ệ ố ề ể ẻ t nâng cao ch t l ng làm quen
ớ v i ph huynh đ giúp tr có đi u ki n t ớ v i toán.
ệ ố ớ ẻ ẫ ẫ ố
ơ ứ ơ ạ ộ
ợ ồ ẻ
ơ ng v s ờ ọ ạ ứ ấ Th , truy n, trò ch i luôn có s c h p d n, lôi cu n đ i v i tr m u giáo. ệ ư ầ ổ ơ ch c các ho t đ ng tôi đã s u t m, sáng tác th , truy n, trò ch i phù ề ố ể ượ ờ ạ ể d y tr hình thành bi u t ẻ ượ ự h c đã c s chú ý, thích thú cho tr , gi
Khi t ợ h p đ tích h p l ng ghép trong gi ượ l ng, con s và phép đ m, t o đ ạ ượ đ t đ
ố ệ c hi u qu t ụ ố ượ ng trong ph m vi 5 ‘ ế ả ố ơ t h n. ớ Ví d : V i bài d y
ế ườ
ậ ố ạ ơ V ng qua bài th " ứ
ẻ ườ đ m s hoa trong v ể ườ n và tr ng thêm hoa đ v
ồ ứ
ẻ ượ đ
ạ "Đ m trên đ i t ế ố ượ t các nhóm có 5 đ i t ẻ ố ươ ắ n xuân, g n th s t ủ ố ượ n xuân có đ s l ạ ạ ộ Ở bài d y này tôi còn t ứ ạ ộ ng là 5. Đ c bi
ặ ả ế
ủ ố ượ ổ ứ ẻ ả ớ
ế ố ố ượ ự ẻ ế tôi cho trẻ n xuân bé yêu " ớ ố ng ng v i s hoa trong ng là 5 cây. Qua đó tr đã ẻ ổ ứ ch c cho tr ủ ố ắ c g n hoa đ s ẻ ự ơ c ho t đ ng vui ch i trên máy Kisdmart, tr l a ả ng là 5 hình nh và tô màu cho ch c trên, tr đã tích c c tham gia ớ ủ ng con s và phép đ m, so sánh thêm b t c a tr ngày càng
ệ ậ luy n t p nh n bi ể ẻ ế đ tr ườ v ấ r t chú ý, h ng thú tham gia ho t đ ng. ơ ư tham gia các trò ch i nh : chung s c, bé vui xuân, tr ượ ẻ ượ ệ t, tr đ l ư ể ọ ch n các hình nh đ in b u thi p có đ s l ủ ư đ 5 hình nh trong b u thi p. V i cách t ạ ộ ho t đ ng, s l ụ ể c th , rõ ràng. ầ ư ệ
ờ ạ ủ ọ ớ ạ ấ
ờ làm quen v i toán đ t ch t l ỡ ấ
ệ ạ ẻ ở ề ấ
ể ố ạ ế ủ ự ế ố ụ ể ề ặ ọ ể M c d u còn b n r n v i nhi u công vi c nh ng đ các gi d y h c ờ ấ ượ ng cao, tôi luôn tranh th m i th i nh t là gi ụ ạ ặ gian g p g , trao đ i v i b n bè, ph huynh đ th ng nh t các bi n pháp d y ệ ế nhà, nh t là đ i v i tr m c ti p thu còn h n ch , và cũng t o đi u ki n tr cho ph huynh bi ậ ộ ớ ổ ớ ạ ố ớ ẻ ứ ế ượ t đ ế ẻ ề t c a tr v toán. v n hi u bi c th c t
9
ổ ứ ụ ườ
ủ ng t ấ
ồ ư ứ
ề
ẻ ớ ự ờ i d gi ủ ơ ề ả ẻ ự ẩ làm.
ặ ư ể
ụ ộ ề ả
ỡ ạ ộ ệ ụ ả
ố ợ ồ ủ ồ ẽ ộ ể ậ
ự ắ ộ ự ộ ụ ụ
ụ ớ ẻ ụ ở ề ậ
ạ ớ ậ ệ nh n bi ế ố ượ t s l ng và t
ừ ạ ệ ậ ự ẻ ụ , qua đó ph huynh cũng Tôi th ch c cho ph huynh t ạ ộ ế ọ ẻ ữ ắ ậ t h c, ngoài ra t n m t nhìn th y nh ng ho t đ ng c a cô và c a tr trong ti ả ư ồ ổ ch c tr ng bày các đ dùng đ ch i v toán và tr ng bày các s n tôi còn t ố ọ ề ẩ ph m v toán (tranh bé h c toán, tranh dán các s n ph m v toán, tranh ghi s ươ ứ ng ng ...) do tr t 15 tr dán 3,4,5 bông hoa t ế ụ ổ ớ ệ t Chính vi c g p g trao đ i v i ph huynh cũng nh đ ph huynh bi ủ ớ ượ c, quan sát các ho t đ ng làm quen v i toán, kh năng lĩnh h i v toán c a đ ạ ế ụ con mình s giúp cho vi c giáo d c đ t k t qu cao. S ph i h p c a ph ơ ẵ huynh là đ ng l c đ các b c ph huynh s n sàng mua s m đ dùng đ ch i ặ ph c v cho b môn làm quen v i toán. M t khác tôi đ ng viên ph huynh . KÕt qu¶: 100% phô huynh mua v bài t p toán v nhà cho tr làm quen thêm hëng øng. Khi d y tr Làm quen v i Toán đ c bi ặ ẻ so sánh thêm b tớ v a d y tr cách làm, v a ph i cho cháu đ
c th c hành, luy n t p ngay. ữ ượ ố ẻ ề ặ ả ừ ẻ ượ c làm quen s 5, cô d n tr v nhà tìm nh ng đ Ví dụ: Hôm nay tr đ ồ
ư ẹ ắ ậ v t có g n v i s 5 nh 5 cái thìa, 5 cái k o . v..v..
ớ ố ệ ả
ặ ệ ụ
2.3. Hi u qu công tác Qua quá trình tìm tòi suy nghĩ và đ c bi ậ ệ ế ả ớ ẻ t là áp d ng các bi n pháp cho ả ế ố ượ t s l ng và so sánh thêm b t thì k t qu kh
ặ các m t:
ộ ớ ượ
ơ ả ắ ộ ợ c các b môn m t cách ạ ươ ng pháp, đã t o cho các cháu
ứ ợ ọ ề ắ ng h c toán phong phú và phù h p. ầ l p tôi h ng thú h c, bi
ớ ạ ự ạ t phát huy tính sáng t o, tích c c xung quanh ế thích khám phá, tìm tòi cái m i, cái l
ạ ộ ồ ơ
ắ ơ tr n m ch c h n, sâu h n. ượ ụ c nâng lên, ph huynh đ
ầ ề ộ ở ẻ ắ ụ ủ ấ ượ ệ
ọ
ầ
ớ ượ c ẻ ng cho tr làm quen . §©y không nh ng hình thành ữ ề ọ ạ ơ ở ổ ng ban đ u v toán đ i v i tr 34 tu i mà còn t o c s toán h c ộ ữ c vào l p m t v ng vàng h n.
ữ ẻ ế ắ ể ượ ẻ ướ 100% tr tham gia vào ho t đ ng, n m v ng ki n th c, 95% tr có k
ố ớ ẻ ơ ạ ộ ậ ạ ộ ẻ ẻ ế c. Tr bi
ệ ơ ệ ố
ề ừ ệ ộ
t so sánh, bi ữ ủ 15. Ngôn ng c a tr ờ ể ơ ệ ạ ạ
ớ tr làm quen v i Toán nh n bi ể ệ ở quan th hi n Trong quá trình lên l p b n thân đã tích h p đ ơ ộ sinh đ ng h n, giúp tôi n m ch c h n v ph ọ ườ môi tr ế ẻ ở ớ H u h t tr ẻ ủ ho t đ ng c a mình, tr ứ ề ế mình. R i các ki n th c v toán ứ ủ ậ T m nh n th c c a ph huynh cũng đ ể hi u rõ v n i dung và ý nghĩa c a vi c nâng cao ch t l ớ v i toán nói riêng và các môn h c khác nói chung các bi u t cho tr b ỹ ứ ư ướ ẻ ạ ế năng thành th o, không có tr ch m ch m¸ hi u đ ng nh tr t và ế ạ ế ể t t o m i quan h h n kém, thêm hi u các khái ni m v toán, bi ẻ ẻ ạ ớ b t trong ph m vi t phát tri n m t cách rõ r t. Tr ệ ạ i nói m ch l c h n khi đàm tho i, trí tu phát âm rõ ràng các khái ni m khó, l 10
ẻ ạ ơ
ể ế ẻ ứ ạ ử ơ
ẹ ớ ướ ấ ượ ẻ ướ ủ ả ả ả c. ng c a tr tr c và sau khi áp
ộ ố ẻ ế ệ ủ c a tr phát tri n rõ r t, tr ng x nhanh nh n ho t bát h n, m t s tr y u ạ còn nhút nhát đ n nay m nh d n h n so v i tr ế B ng so sánh k t qu kh o sát ch t l ề ụ d ng đ tài
ướ ụ ụ ề Tr c khi áp d ng đ ề Sau khi áp d ng đ tài
tài ộ
Số nượ l
N i dung
Đ tạ
Đ tạ
g
Không đ tạ %
Không đ tạ % SL %
ỹ
38
39,5
23
60,5
5,3
2/38
SL 15/3 8
SL % SL 94, 36/3 7 8
ỷ
38
42,1
22
57,9
3/38
6,9
16/3 8
35/3 8
93, 2
38
39,5
23
60,5
2/38
5,3
15/3 8
36/3 8
94, 7
ng
38
47,3
20
52,7
1/38
2,7
18/3 8
37/3 8
97, 3
ế K năng đ m ố ượ trên đ i t ng K năng so sánh, thêm b tớ ỹ ậ K năng nh n ế ố ượ t s l bi ứ ẻ Tr h ng thú tham gia vào giờ h cọ
ệ ọ
ạ ự ế ạ ộ
ụ ằ ự
ấ ượ ớ ổ làm quen v i toán nh n bi ớ trong qúa trình d y "Ho t đ ng làm quen v i ệ ự ng tôi đã th c hi n ng và so
ế ố ượ t s l ệ ộ ố
ắ ườ toán" có s giúp đ c a phòng giáo d c và BGH nhà tr ậ nâng cao ch t l sánh thêm b t ớ đ t k t qu khá cao. Tôi đã rút ra m t s kinh nghi m sau: ớ ạ c cái m i l
ượ ủ ộ ng pháp c a b môn, tìm ra đ ề ớ ươ ả ấ
ươ ề ệ ớ
ủ ẻ
ử ụ ả ồ ọ ơ ạ ế ượ i quy t đ
ứ ch c ti ộ ố ạ 2.4. Bài h c kinh nghi m ệ B ng kinh nghi m th c t ỡ ủ ẻ ng tr 34 tu i ả ạ ế ắ ượ c ph N m ch c đ , sáng ấ ậ ơ ạ t o h n. Tôi nh n th y b n thân tôi đã l n lên r t nhi u trong chuyên môn ả ư ụ nghi p v nh ph ng pháp lên l p, b n thân mình có nhi u cách vào bài sáng ệ ự ậ ạ t o thu hút s t p trung chú ý c a tr . Qua đó giúp tôi sáng t o h n trong vi c ộ ế ạ ổ t c tình t d y s d ng đ dùng m t cách khoa h c, gi hu ng m t cách nhanh nh y.
ề ế ẻ ả ệ Giáo viên ph i có lòng yêu ngh m n tr , có lòng nhi t tình và có lòng
ố ham mu n môn h c.
ườ ệ ạ ả i giàu kinh nghi m, ph i có tính linh ho t, tính
tích c c tìm tòi, h c h i.
ườ ế ọ Giáo viên ph i là ng ự Giáo viên ph i là ng
ụ ề ứ ề ứ ể ạ ắ ả ọ ỏ ả th c giáo d c v toán. Có sáng t o trong l ữ ứ i có ki n th c chuyên môn v ng vàng v hình ờ ẫ ạ i d n d t bài d y đ gây h ng thú
11
ẻ ườ ệ ợ ơ ợ ơ ng xuyên sáng tác th , truy n, trò ch i phù h p tích h p vào gi ờ
cho tr , th d y.ạ
ộ ạ ế ế ắ
ả ợ ồ
ế ạ ộ ộ ọ ế ợ ế ử ụ ờ ho t đ ng ph i bi ợ ọ ẫ ợ
ứ ẻ ợ
ặ ả ậ ậ ả
ờ
Bi ợ ạ d y h p lý, gi ấ ẻ cho tr . Bi ươ ẻ ể ứ ủ ừ ữ ạ v ng đ c đi m nh n th c c a t ng tr đ có ph ấ ượ ả ẻ ề ứ ể và đ m b o ch t l tri n kh năng nh n th c v toán cho tr ứ ộ ồ đ ng b . K t h p trong gi ế ợ t ch n bài k t h p phù h p theo n i dung bài d y và s p x p bài t s d ng đ dùng phù h p, gây h ng thú ắ t ch n n i dung tích h p, trình bày, h p d n và phù h p tr . N m ể ng pháp d y phù h p. Phát ụ ng giáo d c ẻ khéo léo, sinh đ ng gây h ng thú cho tr . ế ẻ ể ứ ả ộ ế ợ Quá trình d y, giáo viên ph i quan tâm đ n ki n th c cá nhân tr đ có
ệ ồ ưỡ ạ ng phù h p. bi n pháp b i d
ớ ườ ụ ậ ộ ng và v n đ ng ph huynh
ả ụ ụ
ả ế ả ế ổ t cách c i ti n và c i ti n đ i
ữ ậ ụ ớ m i ph
ổ ạ ổ ồ ợ ự Giáo viên ph i có s tham m u v i nhà tr ủ ồ ể đ có đ đ dùng ph c v cho ho t đ ng v toán. ế ả ắ Cô giáo ph i n m v ng ph ậ ư ạ ươ ọ ậ Th ng h c t p, thay đ i đ dùng đ ồ
ừ ơ
ậ ể
ư ạ ộ ề ươ ng pháp bi ủ ạ ườ ng xuyên thay đ i, t o môi tr ủ ể ạ ộ ch i theo n i dung t ng ho t đ ng, ch đi m. ườ ụ ấ ượ ng pháp và v n d ng sáng t o th thu t s ph m. ườ ộ ố ợ ớ ể ẻ
ổ ế ấ
Ph i h p v i nhà tr Đ nâng cao ch t l ả ả ạ ớ ỉ ẻ ở ọ
ạ ẻ ớ ế ứ ọ ơ ế ượ ọ ụ ẻ ng, các b c ph huynh đ có bi n pháp giáo d c tr . ạ ế ng cho tr 34 tu i có ki n th c v ng vàng và đ t ạ ộ trong ho t đ ng ạ ề m i lúc, m i n i, k t h p v i nhi u ho t ộ ứ ề c ki n th c v toán h c m t cách
ắ ế
ệ ứ ữ ẻ ở ế k t qu cao, giáo viên không ch cung c p ki n th c cho tr ế ợ ệ ề mà ph i t o đi u ki n d y tr ư ậ ộ đ ng khác, có nh v y tr m i ti p thu đ ẻ ễ d dàng và kh c sâu ki n th c cho tr . Ế Ậ Ầ
ủ ả
ươ ứ 3. PH N K T LU N 3.1. Ý nghĩa c a gi Ch ng trình toán h c
i pháp ọ ở ườ tr ữ ế ọ trang b cho tr ọ ng toán h c cho tr ,
ỹ ằ ẻ ề ầ ị ướ ị c đ u th c hành đ nh h
ọ ệ ự ệ ả ợ
ẻ ợ
ọ ậ ủ ầ ể ầ ng m m non góp ph n hình thành các bi u ứ ẻ là nh ng ki n th c ti n khoa h c, ẻ ướ ng trong ớ ng pháp, bi n pháp ph i phù h p v i ệ ng pháp, bi n pháp ươ ệ ng pháp
ả
ủ
ứ ậ ạ ầ ớ ế ứ
ứ ễ ầ
ế ự ầ ư ộ ấ ả ẻ ơ ệ ượ t ụ ể ữ nh ng k năng c th nh m giúp tr có b ố ươ ộ các m i quan h toán h c. N i dung, ph ể ươ ầ ử ụ ủ ặ đ c đi m sinh lý c a tr .ta c n s d ng h p lý các ph ẻ ặ ứ ế ạ ẽ t là ph t d y s làm tăng h ng thú h c t p c a tr đ c bi trong ti ơ ẹ ẻ ở ệ ọ ủ ơ trò ch i, làm cho vi c h c c a tr tr lên tho i mái nh nhàng h n. ọ ẻ ẻ ế Giáo viên c n chú tr ng quan tâm đ n h ng thú c a tr , tr có h ng thú ứ ộ ế ọ ậ h c t p thì m i ti p thu ki n th c m t cách d dàng. Chính vì v y t o h ng ọ ả ề ề ấ t, đi u này không ph i là thú cho tr là m t v n đ r t quan tr ng và c n thi ầ ụ ầ suy nghĩ tìm tòi, c n vi c làm đ n gi n mà các nhà giáo d c c n có s đ u t
12
ờ ự
ộ ề ả ệ ẻ ữ ầ ạ ố ẹ ệ ữ ề
ệ ạ
ế ụ ậ ủ ứ i quy t nhi m v nh n th c.
ề ấ ạ ầ t đ p nh t trong đi u ph i dành th i gian và s sáng t o c n cho tr nh ng gì t ể ể ẻ ể ệ ọ th hi n ki n có th . M t đi u quan tr ng n a là c n t o đi u ki n đ tr ộ ọ ậ ệ ữ trình đ h c t p, sáng t o, sáng ki n c a mình trong vi c tìm ra nh ng bi n ả ằ pháp nh m gi ế ệ ế ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ố ớ
ệ
ộ * Đ i v i giáo viên: ứ Nh n th c đúng vai trò trách nhi m c a mình và luôn có ý th c t ể ạ
ầ
ị ạ ẻ ệ
ậ ứ ự ọ ủ h c, ệ ự ư ự ồ ưỡ ng đ nâng cao trình đ chuyên môn, năng l c s ph m, rèn luy n t b i d ứ ườ ứ ủ ấ ẩ i giáo viên, đáp ng yêu c u nâng cao ph m ch t chính tr đ o đ c c a ng ạ ụ ấ ượ ng giáo d c tr trong giai đo n hi n nay. ch t l ố ớ ụ
ậ ệ ồ ồ
ớ dùng đ ch i cùng v i giáo viên.
ấ ượ ụ ủ ẻ ệ ng chăm sóc giáo d c tr
* Đ i v i ph huynh: ể Đóng góp các nguyên v t li u đ làm đ dùng. Tham gia cùng làm đ ồ ơ ấ Th y rõ vai trò c a vi c nâng cao ch t l ố ớ ấ
ề ấ ươ ổ ứ ạ ổ ậ ch c các bu i t p hu n v ph ng pháp t ọ ch c d y h c
ế ị ồ ụ ụ ả * Đ i v i c p trên: ế ụ ổ ứ Ti p t c t ụ ấ ẻ Giáo d c l y tr làm trung tâm. ấ Trang c p thêm các trang thi ạ t b , đ dùng ph c v công tác gi ng d y
ả ụ
ỡ ệ ấ ể
ị ề ẻ
ữ ấ ượ ẻ
ụ ượ
ữ ế ng cho tr làm quen v i toán v ằ ấ ậ ồ ể ụ
ự ổ ẻ ụ ụ ứ ầ ớ
ộ ố ế ề ấ
ỏ ủ ượ ự ệ ơ
ệ c hoàn thi n h n, có hi u qu h n r t mong đ ồ ả ơ ấ ổ ệ ế
ệ cho tr .ẻ ặ ớ ừ ự ế ớ T th c t l p tôi ph trách v i nh ng khó khăn mà b n thân tôi g p ư ữ ộ ả ph i tôi đ a ra m t bi n pháp, nh ng ki n ngh , đ xu t đ tháo g nh ng ề nh nậ ướ ệ ắ ớ ng m c trong vi c nâng cao ch t l v ệ ữ ổ . Mong r ng nh ng bi n pháp ớ ế ố ượ tr 34 tu i ng, so sánh thêm b t cho t s l bi ệ ả ệ ộ ẽ ượ này s đ c các c p, các đ ng nghi p c áp d ng m t cách có hi u qu khi đ ớ ổ góp ý, b sung thêm và tích c c đ i m i trong công tác v n d ng đ nâng cao ấ ượ ng chăm sóc giáo d c tr , đáp ng v i nhu c u giáo d c trong giai ch t l ệ ạ đo n hi n nay. ế ể ả Trên đây là m t s sáng ki n và đ xu t nh c a tôi, đ b n sáng ki n ế ủ ượ đ c s đóng góp ý ki n c a ệ ộ ồ h i đ ng khoa h c và các đ ng nghi p b sung cho sáng ki n kinh nghi m này ượ đ
ọ ầ ủ ơ c hoàn thi n và đ y đ h n. ả ơ Tôi xin chân thành c m n./.
13