
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại
Cổ phần Kỹ thương Việt Nam
Sinh viên: Bùi Thị Hà – Lớp QT1103N
PHẦN I
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HUY ĐỘNG VỐN VÀ HIỆU QUẢ
HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI.
1.1.Tổng quan về Ngân hàng thƣơng mại.
1.1.1.Khái niệm.
Ngân hàng thƣơng mại (NHTM) là loại hình Ngân hàng giao dịch trực tiếp
với các công ty, xí nghiệp, tổ chức kinh tế và cá nhân, bằng cách tiếp nhận tiền
gửi, tiền tiết kiệm, rồi sử dụng số vốn đó để cho vay, chiết khấu, cung cấp các
phƣơng tiện thanh toán và cung ứng dịch vụ Ngân hàng cho các đối tƣợng nói
trên.
Ngân hàng thƣơng mại có số lƣợng lớn và rất phổ biến trong nền kinh tế. Sự
có mặt của Ngân hàng thƣơng mại trong hầu hết các mặt hoạt động của nền kinh
tế xã hội đã chứng minh rằng: Ở đâu có một hệ thống Ngân hàng thƣơng mại
phát triển, thì ở đó sẽ có sự phát triển với tốc độ cao của nền kinh tế - xã hội.
Theo điều 20 Luật các Tổ chức Tín dụng của Việt Nam ban hành số
02/1997/QH10 ghi rõ: “ Ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng đƣợc thực hiện
toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan”.
Trong đó hoạt động Ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ Ngân
hàng( huy động vốn dƣới mọi hình thức, cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn,
chiết khấu chứng từ có giá, bao thanh toán, cho thuê tài chính, thấu chi, cho vay
trả góp, cho vay tiêu dùng và cung cấp mọi dịch vụ ngân hàng khác.
1.1.2.Chức năng.
Nghiệp vụ kinh doanh của Ngân hàng thƣơng mại rất đa dạng và phong
phú. Bên cạnh những nghiệp vụ truyền thống nhƣ huy động tiền gửi dƣới nhiều
hình thức để cho vay thì gần đây các Ngân hàng thƣơng mại còn cho ra đời
nhiều loại hình kinh doanh mới nhƣ: phát hành thẻ tín dụng, cung cấp dịch vụ
kiểm toán đối với các công ty, tín dụng thuê mua, dịch vụ trả tiền tự động, môi