BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐOÀN THỊ HIỀN
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN
NAM VIỆT – SỞ GIAO DỊCH
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. HỒ CHÍ MINH NĂM 2014
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐOÀN THỊ HIỀN
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN
NAM VIỆT – SỞ GIAO DỊCH
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã số: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
TS. NGUYỄN THANH PHONG
TP. HỒ CHÍ MINH NĂM 2014
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng đây công trình nghiên cu ca tôi. Các ni dung
nghiên cu kết qu trong luận n y trung thực chưa từng được công b
trong bt c công trình nào.
Ngoài ra trong luận văn sử dng mt s nhn xét ca các tác gi khác cũng được
chú thích ngun gốc rõ ràng để d tra cu, kim chng.
Nếu phát hin bt k s gian ln nào, tôi xin hoàn toàn chu trách nhim trưc
Hi đồng nhà trường.
TP.HCM, ngày….. tháng…..năm 2014
Người cam đoan
Đoàn Th Hin
MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MC CÁC BIỂU ĐỒ
M ĐẦU ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: TNG QUAN V PHÁT TRIN TÍN DNG NHÂN TI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................. 4
1.1. Tín dng cá nhân tại Ngân hàng thương mại ................................................... 4
1.1.1. Khái nim v tín dng cá nhân .................................................................. 4
1.1.2. Đặc đim ca tín dng cá nhân ................................................................. 5
1.1.2.1. Quy mô mi khon vay nh, s ng các khon vay ln ................. 5
1.1.2.2. Tín dụng cá nhân thường dẫn đến các ri ro ..................................... 6
1.1.2.3. Tín dng cá nhân gây tn kém nhiu chi phí..................................... 7
1.1.3. Vai trò ca tín dng cá nhân ..................................................................... 7
1.1.3.1. Đối vi nn kinh tế xã hi ................................................................ 7
1.1.3.2. Đối vi ngân hàng ............................................................................ 8
1.1.3.3. Đối vi khách hàng cá nhân ............................................................. 9
1.1.4. Các sn phm tín dng cá nhân ................................................................. 9
1.1.4.1. Theo mục đích tài tr ..................................................................... 10
1.1.4.2. Theo loi hình cp tín dng ............................................................ 10
1.2. Phát trin tín dng cá nhân tại Ngân hàng thương mại................................... 12
1.2.1. Khái nim v phát trin tín dng cá nhân ................................................ 12
1.2.2. S cn thiết phát trin tín dng cá nhân .................................................. 13
1.2.2.1. Đối vi nn kinh tế ......................................................................... 13
1.2.2.2. Đối vi cá nhân .............................................................................. 14
1.2.2.3. Đối vi ngân hàng thương mại ....................................................... 14
1.2.3. Các yếu t ảnh hưởng đến s phát trin tín dng cá nhân ........................ 14
1.2.4. Các ch tiêu đánh giá phát triển tín dng cá nhân .................................... 19
1.2.4.1. Các ch tiêu phn nh kết qu đạt được........................................... 19
1.2.4.2. Các ch tiêu phn nh chất lượng tín dng cá nhân ......................... 20
1.2.4.3. Các ch tiêu phn nh mức độ phát trin tín dngnhân .............. 21
1.3. Các nghiên cu liên quan ti phát trin tín dng cá nhân............................... 23
1.4. Kinh nghim phát trin tín dng nhân tại các ngân hàng thương mại và bài
hc kinh nghim cho NH TMCP Nam Vit S Giao Dch Thành ph H Chí
Minh ............................................................................................................. 25
1.4.1. Kinh nghim phát trin tín dng cá nhân của các ngân hàng nước ngoài ti
Vit Nam ................................................................................................ 25
1.4.2. Bài hc kinh nghim cho NHTM Nam Vit S Giao Dch Thành ph H
Chí Minh ............................................................................................... 27
KT LUẬN CHƯƠNG 1 ...................................................................................... 28
CHƯƠNG 2: THỰC TRNG PHÁT TRIN TÍN DNG NHÂN TI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MI C PHN NAM VIT S GIAO DCH
THÀNH PH H CHÍ MINH ........................................................................... 30
2.1. Tng quan v Ngân hàng TMCP Nam Vit S Giao Dch Thành ph H Chí
Minh ............................................................................................................. 30
2.1.1. Tng quan v Ngân hàng TMCP Nam Vit ........................................... 30
2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát trin .................................................. 30
2.1.1.2. Kết qu hoạt động kinh doanh ca NH TMCP Nam Vit................ 31
2.1.2. Tng quan v Ngân hàng TMCP Nam Vit S Giao Dch Thành ph H
Chí Minh ................................................................................................ 34
2.2. Thc trng hoạt động tín dng nhân ti NH TMCP Nam Vit S Giao
Dch Thành ph H Chí Minh ....................................................................... 35
2.2.1. Chính sách tín dng nhân ti NH TMCP Nam Vit S Giao Dch
Thành ph H Chí Minh ......................................................................... 35
2.2.1.1. Theo đối tượng khách hàng ........................................................... 35