
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
.........................
Hà Xuân Hương
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG
CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP.Hồ Chí Minh – Năm 2014

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
..................
Hà Xuân Hương
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG
CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU
Chuyên ngành : TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
Mã số : 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. TRẦN HOÀNG NGÂN
TP.Hồ Chí Minh – Năm 2014

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Những thông tin, số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc
rõ ràng.
Tác giả
Hà Xuân Hương

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu của đề tài .................................................................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài .......................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài ........................................................................ 3
5. Kết cấu của đề tài .................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................................................................................. 4
1.1. TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................. 4
1.1.1. Khái niệm tín dụng cá nhân .............................................................................. 4
1.1.2. Đặc điểm của tín dụng cá nhân ......................................................................... 5
1.1.2.1. Quy mô khoản vay nhỏ, số lượng các khoản vay lớn .................................... 5
1.1.2.2. Tín dụng cá nhân thường dẫn đến rủi ro ........................................................ 6
1.1.2.3. Tín dụng cá nhân gây tốn kém chi phí ........................................................... 7
1.1.3. Vai trò của tín dụng cá nhân trong nền kinh tế ................................................. 7
1.1.3.1. Đối với nền kinh tế xã hội ............................................................................. 7
1.1.3.2. Đối với ngân hàng ......................................................................................... 8
1.1.3.3. Đối với khách hàng cá nhân .......................................................................... 8
1.1.4. Các sản phẩm tín dụng cá nhân ......................................................................... 9
1.1.4.1. Cho vay cá nhân ............................................................................................. 9
1.1.4.2. Phát hành thanh toán thẻ tín dụng ............................................................... 10

1.2. PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NHTM ........................................ 11
1.2.1. Khái niệm phát triển tín dụng cá nhân ............................................................ 11
1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển tín dụng cá nhân .............................. 11
1.2.2.1. Dư nợ tín dụng cá nhân ................................................................................ 11
1.2.2.2. Sự phát triển thị phần ................................................................................... 12
1.2.2.3. Hệ thống kênh phân phối ............................................................................. 12
1.2.2.4. Tỷ lệ nợ quá hạn ........................................................................................... 13
1.2.2.5. Thu nhập từ tín dụng cá nhân ....................................................................... 14
1.2.2.6. Tính đa dạng của sản phẩm tín dụng............................................................ 14
1.2.2.7. Tính minh bạch, linh hoạt trong chính sách tín dụng .................................. 15
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển tín dụng cá nhân ............................ 16
1.2.3.1. Sự phát triển kinh tế xã hội .......................................................................... 16
1.2.3.2. Môi trường pháp luật.................................................................................... 17
1.2.3.3. Đối thủ cạnh tranh ........................................................................................ 17
1.2.3.4. Năng lực cạnh tranh của ngân hàng ............................................................. 18
1.2.3.5. Chính sách tài chính của nhà nước .............................................................. 20
1.3. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN CỦA MỘT SỐ
NGÂN HÀNG NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM VÀ BÀI HỌC CHO CÁC NGÂN
HÀNG THƯƠNG MAI VIỆT NAM ........................................................................ 20
1.3.1. Kinh nghiệm phát triển tín dụng cá nhân của các ngân hàng nước ngoài tại
Việt Nam ................................................................................................................... 21
1.3.2. Bài học kinh nghiệm về phát triển tín dụng cá nhân đối với các ngân hàng
thương mại Việt Nam ................................................................................................ 24
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.......................................................................................... 25
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN
HÀNG TMCP Á CHÂU .......................................................................................... 26
2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ACB ......................... 26
2.1.1. Tổng quan về ACB ......................................................................................... 26

