B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. HCM
.........................
Hà Xuân Hương
GII PHÁP PHÁT TRIN TÍN DNG
CÁ NHÂN TI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP.Hồ Chí Minh m 2014
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. HCM
..................
Hà Xuân Hương
GII PHÁP PHÁT TRIN TÍN DNG
CÁ NHÂN TI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU
Chuyên ngành : TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
Mã s : 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. TRẦN HOÀNG NGÂN
TP.Hồ Chí Minh m 2014
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu ca riêng tôi.
Những thông tin, s liu, kết qu nêu trong luận văn là trung thực và có ngun gc
rõ ràng.
Tác giả
Hà Xuân Hương
MỤC LỤC
TRANG PH BÌA
LI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC BNG
DANH MC CÁC BIU Đ
PHN M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu của đề tài .................................................................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài .......................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài ........................................................................ 3
5. Kết cấu của đề tài .................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................................................................................. 4
1.1. TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................. 4
1.1.1. Khái niệm tín dụng cá nhân .............................................................................. 4
1.1.2. Đặc điểm của tín dụng cá nhân ......................................................................... 5
1.1.2.1. Quy mô khoản vay nhỏ, số lượng các khoản vay lớn .................................... 5
1.1.2.2. Tín dụng cá nhân thường dẫn đến rủi ro ........................................................ 6
1.1.2.3. Tín dụng cá nhân gây tốn kém chi phí ........................................................... 7
1.1.3. Vai trò của tín dụng cá nhân trong nền kinh tế ................................................. 7
1.1.3.1. Đối với nền kinh tế xã hội ............................................................................. 7
1.1.3.2. Đối với ngân hàng ......................................................................................... 8
1.1.3.3. Đối với khách hàng cá nhân .......................................................................... 8
1.1.4. Các sản phẩm tín dụng cá nhân ......................................................................... 9
1.1.4.1. Cho vay cá nhân ............................................................................................. 9
1.1.4.2. Phát hành thanh toán thẻ tín dụng ............................................................... 10
1.2. PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NHTM ........................................ 11
1.2.1. Khái niệm phát triển tín dụng cá nhân ............................................................ 11
1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển tín dụng cá nhân .............................. 11
1.2.2.1. Dư nợ tín dụng cá nhân ................................................................................ 11
1.2.2.2. Sự phát triển thị phần ................................................................................... 12
1.2.2.3. Hệ thống kênh phân phối ............................................................................. 12
1.2.2.4. Tỷ lệ nợ quá hạn ........................................................................................... 13
1.2.2.5. Thu nhập từ tín dụng cá nhân ....................................................................... 14
1.2.2.6. Tính đa dạng của sản phẩm tín dụng............................................................ 14
1.2.2.7. Tính minh bạch, linh hoạt trong chính sách tín dụng .................................. 15
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển tín dụng cá nhân ............................ 16
1.2.3.1. Sự phát triển kinh tế xã hội .......................................................................... 16
1.2.3.2. Môi trường pháp luật.................................................................................... 17
1.2.3.3. Đối thủ cạnh tranh ........................................................................................ 17
1.2.3.4. Năng lực cạnh tranh của ngân hàng ............................................................. 18
1.2.3.5. Chính sách tài chính của nhà nước .............................................................. 20
1.3. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG NHÂN CỦA MỘT SỐ
NGÂN HÀNG NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM BÀI HỌC CHO CÁC NGÂN
HÀNG THƯƠNG MAI VIỆT NAM ........................................................................ 20
1.3.1. Kinh nghiệm phát triển tín dụng nhân của các ngân ng nước ngoài tại
Việt Nam ................................................................................................................... 21
1.3.2. Bài học kinh nghiệm về phát triển tín dụng nhân đối với các ngân hàng
thương mại Việt Nam ................................................................................................ 24
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.......................................................................................... 25
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG NHÂN TẠI NGÂN
HÀNG TMCP Á CHÂU .......................................................................................... 26
2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ACB ......................... 26
2.1.1. Tổng quan về ACB ......................................................................................... 26