intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc lớp 4: Ôn bài hát: CHÚC MỪNG

Chia sẻ: Abcdef_17 Abcdef_17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

272
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập đọc nhạc số 5: HOA BÉ NGOAN MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh hát thuộc và truyền cảm bài Chúc mừng. - Kĩ năng: Học sinh biết biểu diễn bài hát. Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 5: Hoa bé ngoan. - Thái độ: Qua bài hát, giáo dục học sinh yêu quý dân ca và trân trọng lao động. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát: Chúc mừng - Nhạc cụ gõ đệm, máy hát, băng đĩa bài hát. - Bảng phụ có chép bài TĐN...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 4: Ôn bài hát: CHÚC MỪNG

  1. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 20 Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: BỐN Tiết 20: Ôn bài hát: CHÚC MỪNG Tập đọc nhạc số 5: HOA BÉ NGOAN MỤC TIÊU: I. - Kiến thức: Học sinh hát thuộc và truyền cảm bài Chúc mừng. - Kĩ năng: Học sinh biết biểu diễn bài hát. Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 5: Hoa bé ngoan. - Thái độ: Qua bài hát, giáo dục học sinh yêu quý dân ca và trân trọng lao động. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát: Chúc mừng - Nhạc cụ gõ đệm, máy hát, băng đĩa bài hát. - Bảng phụ có chép bài TĐN số 5. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Phần mở đầu (5’): - Gọi vài học sinh hát lại Chúc mừng, vỗ tay theo tiết tấu hoặc theo phách. Bài Chúc mừng là sáng tác của ai? (Là nhạc Nga, do nhạc sĩ - Hoàng Lân viết lời tiếng Việt) - Nhận xét, cho điểm học sinh. - Giới thiệu nội dung tiết học: Tiết học này chúng ta sẽ ôn lại bài hát “Chúc mừng”, học tiếp bài tập đọc nhạc số 5: Hoa bé ngoan. B. Phần hoạt động (25’): 1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “Hoa bé ngoan” (10’): - Mục tiêu: Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. Tập biểu diễn bài hát. - Phương pháp: Làm mẫu và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4, máy hát, thanh gõ đệm (nếu có).
  2. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 20 Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian a) Ôn bài hát Hoa bé ngoan: Giáo viên mở đĩa nhạc cho Lắng nghe. học sinh nghe lại bài hát “Hoa bé Làm theo hướng dẫn ngoan”. Cho học sinh hát đồng ca bài của giáo viên. hát 2 lần. 1-3 học sinh hát. Gọi vài học sinh hát lại bài hát Nhận xét và sửa lỗi. Các nhóm hát Chia lớp học thành 2 nhóm, nhóm 1 hát, nhóm 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại. Học sinh nghe tiết tấu b) Nghe tiết tấu đoán câu hát: và đoán câu hát. Giáo viên gõ cho học sinh nghe một vài câu hát bài Chúc mừng và đố các em đó là câu hát nào trong bài. Nhận xét khả năng nghe tiết Làm theo hướng dẫn tấu của học sinh. của giáo viên Giáo viên hướng dẫn học sinh vận động phụ học theo bài hát: hai học sinh ngồi gần nhau nắm tay nhau đứng lên, vừa hát vừa đưa tay lên kết hợp nhún chân nhịp nhàng theo giai điệu của bài hát. 2. Hoạt động 2: Học bài tập đọc nhạc số 5 (15’): - Mục tiêu: Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 5: Hoa bé ngoan. - Phương pháp: Đàm thoại, trực quan và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4, Nhạc cụ gõ đệm Bảng phụ viết bài tập đọc nhạc số 4.
  3. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 20 Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian a) Giới thiệu bài TĐN số 5: Tên bài tập đọc nhạc số 5: Hoa Lắng nghe. bé ngoan của tác giả Hoàng Văn Yến. Quan sát Giáo viên treo bài TĐN số 5 lên bảng. Bài TĐN số 5 được viết theo nhịp 2/4, mỗi ô nhịp có 2 phách, đây là 1 giai điệu ngắn của Pháp. 1-2 học sinh trả lời. b) Luyện tập cao độ bài TĐN: Yêu cầu học sinh quan sát và nói trong bài có những nốt nhạc Nốt cao nhất: La, nốt gì? Kết luận: Bài TĐN này có 5 thấp nhất: Đồ nốt: Đồ – Rê – Mi – Son – La. Nêu nốt cao nhất và thấp nhất Thực hiện theo hướng trong bài? Treo khuông nhạc với 5 nốt: dẫn của giáo viên. Đồ – Rê – Mi – Son – La. Hướng dẫn học sinh luyện đọc cao độ theo 3 bước sau : - Bước 1: Học sinh nói tên trên khuông theo tay chỉ của giáo viên. - Bước 2: Giáo viên đọc mẫu 5 âm. - Bước 3: Giáo viên chỉ nốt trên khuông cho học sinh 1-2 học sinh đọc. đọc đúng cao độ. Ví dụ: Cho học sinh đọc cao Có hình nốt đen, nốt độ đi từ cao xuống thấp và ngược trắng, nốt móc đơn lại, sau đó đọc cao độ theo cặp 2 âm Đô Rê, Rê Mi, Mi Son, Son Học sinh vừa đọc tên nốt vừa gõ theo tiết tấu La
  4. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 20 Lắng nghe và sửa sai cho học được nghe. sinh Yêu cầu học sinh nhìn vào bài TĐN và đọc tên hình nốt nhạc có trong bài TĐN. Lắng nghe Trong bài có những hình nốt nhạc nào? c) Tập tiết tấu bài TĐN: Thực hiện theo hướng Giáo viên cho học sinh thực dẫn của giáo viên. hành gõ thanh phách nhiều lần: Đen đen đen đen trắng Giáo viên giải thích về cách gõ và ghi 2 móc đơn: = Cho học sinh tập gõ theo tiết tấu sau: 1-2 học sinh đọc. Đen đen đen đơn đơn trắng Hướng dẫn học sinh làm quen với bài TĐN số 4 theo 4 bước sau: - Bước 1: Học sinh nói tên nốt. 1-2 học sinh hát lời. - Bước 2: Vỗ tay hoặc gõ tiết Cả lớp hát lời. tấu của bài - Bước 3: Đọc kết hợp cả cao độ và hình tiết tấu. - Bước 4: Học sinh tự ghép lời ca. Chú ý: Thực hiện các bước trên với từng khuông nhạc. Gọi vài học sinh đọc lại cả
  5. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 20 bài, các học sinh khác nhẩm theo. Chia lớp thành 2 nhóm và quy định: - Lần 1: Nhóm A đọc nhạc đồng thời nhóm B ghép lời. - Lần 2: Nhóm B đọc nhạc đồng thời nhóm A ghép lời. Chỉ định 1-2 học sinh hát lời bài TĐN. Bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài. Lắng nghe và sửa sai cho học sinh. C. Phần kết thúc: (5’) - Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát “Chúc mừng” và vỗ tay theo nhịp. - Yêu cầu cả lớp hát lại bài tập đọc nhạc số 5 và gõ đệm theo tiết tấu. - Dặn học sinh ôn lại bài hát “Chúc mừng” và ôn lại bài TĐN số 5.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2