Ôn tập bài hát: Em yêu hòa bình

Bài tập cao độ và tiết tấu

I/ Mục tiêu:

HS biết hát theo giai điệu và đúng lời. Nhận biết các nốt Đô, Rê, Mi trên khuông nhạc.

Biết đọc nốt nhạc theo cao độ và tiết tấu. Trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc.

II/ Chuẩn bị của giáo viên:

Đệm đàn thuần thục bài Em yêu hòa bình.

Tập gõ đệm với 2 âm sắc. Tìm động tác phù hợp để hướng dẫn HS trình bày bài hát kết

hợp vận động theo nhạc.

Tập thể hiện tiết tấu có dấu lặng đen.

III/ Hoạt động dạy học:

Ổn định

Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 số HS hát lại bài hát

Bài mới.

TG HĐ của GV Nội dung HĐ của HS

15’ GV ghi nội Ôn tập bài hát: Em yêu hòa bình HS chuẩn bị

dung ĐDHT - GV đàn giai điệu đoạn b bài Em yêu hòa

GV đàn giai bình, từ Em yêu dòng sông đến hết. GV yêu Nghe đoán tên

điệu cầu HS cho biết tên bài hát, tác giả? bài hát, tên tác

giả - HS nghe lại bài Em yêu hòa bình qua băng

đĩa hoặc GV trình bày

- GV đệm đàn để HS trình bày theo trình tự GV điều khiển

+ Hát cả bài HS nghe bài hát

+ Hát nhắc lại từ câu 5 đến hết GV đệm đàn

+ Hát nhặc lại câu 8 lần nữa HS thực hiện

- GV chỉ định từng tổ trình bày, sửa cho HS

những chỗ chưa đúng.

- HS trình bày bài Em yêu hòa bình theo

cách hát lĩnh xướng, nối tiếp và hòa giọng

GV hướng dẫn

GV hướng dẫn HS Từng tổ trình

+ Đoạn a: Một HS nữ lĩnh xướng câu 1-2, bày GV điều khiển vừa hát vừa gõ đệm theo phách. Một HS

nam vừa hát vừa dõ đệm theo phách

HS thực hiện

+ Đoạn b: (từ câu 5-8) cả lớp hát hòa giọng,

vừa hát vừa gõ đệm với 2 âm sắc

- GV chỉ định nhóm 4-5 HS lên trình bày

Bài tập cao độ theo tiết tấu

a/ Vị trí các nốt Đô, Mi, Son, La trên

khuông

- Để phát huy tích cực của HS, GV tạo 17’

khuông nhạc lên bảng, yêu cầu 1 em lên GV chỉ định

bảng chỉ vào từng nốt nhạc, em khác đứng

tại chỗ nói tên nốt đó. HS trong lớp tự đánh

Nhóm trình bày giá.

GV hướng dẫn b/ Luyện tập tiết tấu :

- GV viết tiết tấu lên bảng

GV điều khiển HS thực hiện Bài tập này có hình nót và ký hiệu gì ?

- Cả lớp cùng nói tên hình nốt và dấu lặng.

GV hỏi 1 HS chỉ nốt c/ Luyện tập cao độ và tiết tấu

nhạc, em khác GV ghi bảng GV đàn giai điệu từng chuỗi âm thanh ngắn

nói tên (từ 3 đến 5 âm) GV quy ước

1-2 em trả lời HS nghe và đọc theo tiếng đàn

Cả lớp thực hiện HS vừ đọc cao độ vừa kết hợp gõ tiết tấu GV hỏi

GV đàn - GV chỉ định HS khá làm mẫu cho bạn HS trả lời

theo dõi

- GV chỉ định vài HS khác tập cao độ và tiết GV bắt nhịp HS nghe đàn

tấu GV hướng dẫn

* Kết thúc tiết học : Nghe và đọc

GV đệm đàn để HS trình bày bài hát đã ôn theo

- Đoạn a (từ câu 1 đến câu 4) : Một HS lĩnh HS thực hiện 3’ GV điều khiển

xướng, vừa hát vừa gõ đệm theo phách

- Đoạn b : (từ câu 5-8) : Cả lớp hát hòa

giọng vừa hát vừa gõ đệm với 2 âm sắc

Hát ôn bài hát Dặn dò Dặn HS chuẩn bị bài mới

Ghi nhớ

IV. Rút kinh nghiệm :