Ôn tập bài hát: THIẾU NHI THẾ GIỚI LIÊN HOAN

Tập đọc nhạc: TĐN số 8

I/ Mục tiêu:

HS ôn tập để hát đúng giai điệu, thuộc lời Thiếu nhi thế giới liên hoan. Trình bày bài hát

kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.

HS đọc đúng giai điệu và ghép lời bài TĐN số 8, trình bày bài TĐN kết hợp gõ 2 âm sắc.

Tập đọc diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu.

II/ Chuẩn bị của giáo viên:

Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng đĩa. Nghiên cứu tìm vài động tác phụ họa phù hợp

với giai điệu và nội dung bài hát, phân công vai trò lĩnh xướng và các nhóm hát đối đáp.

Đàn giai điệu, đệm bài TĐN8 – Bản nhạc TĐN số 8 phóng to.

III/ Hoạt động dạy và học:

Ổn định.

Kiểm tra.

Bài mới.

TG HĐ của GV Nội dung HĐ của HS

GV ghi nội Ôn bài: Thiếu nhi thế giới liên hoan HS chuẩn bị

dung - HS nghe lại giai điệu bài TNTGLH.

HS nghe

GV đàn giai - Nghe những tiết tấu, gõ lại và cho

điệu biết đó là tiết tấu nào? HS nhận biết qua

GV điều khiển - Ca vang lên… biển núi câu hát

- Vui liên… thế giới HS trả lời câu hát

GV gõ 2-3 lần - Biên giới… thân tình HS trả lời câu hát

- Vang khúc ca yêu đời HS trả lời câu hát

- HS trình bày bài TNTGLH theo cách HS trả lời câu hát

lĩnh xướng; nối tiếp và hòa giọng, yêu

cầu hát thuộc lời, rõ lời, diễn cảm. GV hướng dẫn HS thực hiện

và đệm đàn HS nữ lĩnh xướng: Ngân… tình, vừa

hát vừa gõ đệm theo phách.

Cả lớp hòa giọng: Vui… đời, vừa hát

vừa gõ 2 âm sắc.

- Trình bày lời 2 tương tự.

- Nhóm 5 HS trình bày trước lớp.

Tập đọc nhạc: Bầu trời xanh.

GV kiểm tra 1. GV giới thiệu bài TĐN HS trình bày

GV ghi nội - Bài TĐN 8 GV treo lên bảng

dung 2. Xác định tên nốt trong bài TĐN HS theo dõi

- Em nào có thể nói lên các nốt nhạc

có trong bài TĐN số 8?

GV chỉ vào nốt và HS đọc tên nốt 1-2 HS trả lời

GV hỏi 3. Tập tiết tấu:

Cả lớp đọc

GV chỉ nốt - HS đọc đơn… đen HS quan sát

nhạc

GV ghi tiết tấu - HS nghe GV gõ và thực hiện lại. Cả lớp nói tên

lên bảng - HS nhìn TĐN8 nói tên nốt và gõ tiết

GV chỉ vào tiết tấu HS thực hiện tấu 4. Đọc cao độ: HS thực hiện GV gõ tiết tấu - Em nào có thể nói tên các nốt từ thấp

GV hướng dẫn đến cao?

GV viết 5 nốt Đ, R, M, S, L lên HS đọc Đ R M S L

khuông.

- HS đọc cao độ 5 nốt. GV hỏi

- HS đọc cao độ từ cao xuống thấp. HS đọc cao độ

- Tiếp theo đọc cao độ theo cặp 2. GV viết cao độ

5. Tập đọc nhạc từng câu: GV yêu cầu

- GV đàn câu 1 – bắt nhịp (1-2) HS đọc từng câu

- HS đọc nhạc câu 1 một vài lần HS nghe và đọc

- Chỉ định một vài HS đọc lại GV hướng dẫn

- HS đọc câu 2 tương tự câu 1 GV đàn 1-2 em đọc

6. HS đọc nhạc cả bài: HS đọc câu 2

- GV đàn giai điệu, HS đọc hòa với GV chỉ định

tiếng đàn. GV hướng dẫn HS đọc sửa chỗ sai

- GV chỉ định 1-2 HS đọc cả bài.

7. HS ghép lời bài TĐN

- GV đàn giai điệu cả bài 2 lần.

- Các em tự ghép lời vừa hát vừa gõ

phách.

GV đàn Cả lớp ghép lời

- Chia lớp thành 2 nữa và quy định:

nữa đọc nữa hát lời và đổi lại.

- Một vài HS khá đọc nhạc, hát lời cả

bài làm mẫu cho các bạn nghe và GV điều khiển

nhẩm theo.

8. Đọc nhạc, hát lời và gõ đệm

GV chỉ định

- HS thực hiện.

HS đọc nhạc, hát

- GV chỉ định 1-2 HS thực hiện và gõ phách

9. Củng cố, kiểm tra

GV hướng dẫn

- Từng tổ, nhóm thực hiện đọc và hát

lời và vỗ theo 2 âm sắc.

HS thực hiện

GV yêu cầu

IV. Rút kinh nghiệm :