intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án công nghệ lớp 7 - CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

358
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết được mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi. - Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi . - Rèn kĩ năng quan sát, nhận xét.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án công nghệ lớp 7 - CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI

  1. Tiết 37 : CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI I- MỤC TIÊU : - Biết được mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi. - Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi . - Rèn kĩ năng quan sát, nhận xét II- CHUẨN BỊ : - Tranh vẽ hình 66, 67 SGK III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1- Ổn định lớp : 2- KTBC : - Thức ăn vật nuôi được tiêu hóa và hấp thụ như thế nào ? - Vai trò của thức ăn đối với vật nuôi ? 3- Bài mới : Giới thiệu bài : Sản phẩm nông lâm thủy sản dùng làm thức ăn cho vật nuôi phải được qua chế biến, nhằm tăng hiệu quả sử dụng. Mặt khác cần dự trữđể chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi Hoạt động 1 : MỤC ĐÍCH CỦA CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN
  2. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV : ở vật nuôi thức ăn cũng phải 1- Chế biến thức ăn : được chế biến thì vật nuôi mới ăn - Chế biến thức ăn làm tăng mùi vị, ngon, ăn nhiều . Vậy chế biến thức tăng tính ngon miệng để vật nuôi ăn nhằm mục đích gì ? thích ăn, ăn được nhiều,dễ tiêu hóa, HS trả lời : làm giảm bớt khối lượng, làm giảm - Tăng tính ngon miệng : Ủ men đọ thô cứng và khử bỏ chất độc hại rượu, vẫy nước muối vào rơm rạ, cỏ cho trâu, bò ăn - Giảm độ thô cứng : Băm, thái, cắt 2- Dự trữ thức ăn : Dự trữ thức ăn để làm gì ? - Nhằm giữ thức ăn lâu hỏng và để luôn đủ nguồn thức ăn cho vật nuôi Hoạt động 2 : CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN GV : Yêu cầu HS quan sát hình 66 1- Các phương pháp chế biến thức SGK hoàn thiện các câu hỏi ở phiếu ăn : học tập - Phương pháp vật lí : Cắt ngắn, HS : Thảo luận nhóm làm bài tập nghiền nhỏ, xử lí nhiệt (rang, hấp, GV nhận xét bổ sung nấu chín )
  3. Vậy có những phương pháp nào chế - Phương pháp hóa học : Đường hóa, biến thức ăn kiềm hóa - Phương pháp cắt ngắn, nghiền nhỏ - Phương pháp vi sinh vật : Ủ lên dùng cho loại thức ăn nào ? men - Phương pháp xử lí nhiệt đối với - Phối hợp nhiều loại thức ăn để tạo loại thức ăn nào ? ra thức ăn hỗn hợp - Phương pháp đường hóa hoặc ủ lên men dùng cho loại thức ăn nào ? - Phương pháp kiềm hóa dùng cho loại thức ăn nào ? HS thảo luận nhóm đôi trả lời GV : Yêu cầu HS quan sát hình 67 2- Một số phương pháp dự trữ trả lời thức ăn : - Có những phương pháp nào dự trữ - Phương pháp làm khô : bằng nguồn thức ăn cho vật nuôi ? nhiệt từ mặt trời hoặc sấy bằng điện, GV : Yêu cầu HS làm bài tập điền từ bằng than.....Như : rơm, cỏ, các loại GV : Tóm lại hạt - Phương pháp ủ xanh như : Rau, cỏ tươi xanh....
  4. 4- Củng cố : - HS đọc ghi nhớ SGK - Tại sao phải chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi ? - Kể tên một số phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi ? - Cho biết một số phương pháp dùng để dự trữ thức ăn cho vật nuôi ? Cho ví dụ ? 5- Dặn dò : - Về nhà học bài và trả lừi các câu hỏi SGK - Chuẩn bị bài : “ Sản xuất thức ăn cho vật nuôi” + Thức ăn cho vật nuôi được phân loại như thế nào ? + Mô tả một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu protêin, giàu gluxit ? IV- RÚT KINH NGHIỆM : ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ..................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2