LP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN
I.Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Hiểu được chức năng của mạch điện bảng điện,
vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng
điện.
3.Tư tưởng: ý thức làm việc nghiêm túc, khoa học và cẩn
thận.
II.Thiết bị, đồ dùng dạy và học:
-GV: Tranh vẽ, bảng điện đã lắp đặt hoàn chỉnh, thước,
compa.
-HS: SGK, vchép bài, bút chì, thước, tẩy,….
III.Tiến trình tổ chức dạy và học:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
Nhắc lại qui trình nối dây dẫn diện dùng phụ kiện?
3.Giới thiệu bài mi:
Để dẫn điện điều khiển được một đdùng điện nào đó
được an toàn đòi hỏi phải các thiết bị điện như: thiết b
đóng cắt, lấy điện, bảo vệ,… Các thiết bị này được lắp đặt vào
mt bảng điện để tiện sử dụng và sửa chữa nên cần phải nắm
được các bước lắp đặt bảng điện, chúng ta lần ợc nghiên cứu
sau bài này sẽ rỏ.
T
G
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học
sinh Nội dung
Hoạt động 1: Chuẩn bị và
nêu mục tiêu bài thực
hành:
GV nêu mục tiêu bài
thcnh.
Chia lớp thành nhiu
nhóm, mỗi nhóm khoảng
4HS ch định nhóm
HS theo dõi và thực
hiện
trưởng, giao nhiệm vụ cho
từng nhóm.
Nhóm trưởng kiểm tra
sự chuẩn bị của nhóm .
Hoạt động 2:Thảo luận
để tìm hiểu chức năng
bảng điện:
Chia lớp thành 4 nhóm,
yêu cầu HS quan sát mạng
điện trong lớp để trả lời các
câu hỏi theo phiếu học tập
sau:
1.Hãy liệt kê c thiết bị
được lắp đặt trên bng
điện?
2.Có mấy loại bảng điện?
Làm sao phân biệt được
chúng?
HS quan sát mạng
điện trong lớp và tr
lời:
1.Bảng điện được lắp
c thiết b đóng cắt,
lấy điện và bảo vệ.
2.Có 2 loại:
-Bảng điện
chính:gồm cầu dao,
cầu chì hoặc áptômát
tổng dùng để cung cấp
1.Chức năng
của bảng điện:
-Bảng điện
chính gồm cầu
dao, cầu chì
hoặc áptômát
tổng dùng để
cung cấp điện
cho toàn b hệ
thống.
-Bảng điện
nhánh: Gồm
công tắc,
áptômát, cắm
3.Bảng điện trong lớp học
bảng điện chính hay
bảng điện nhánh của hệ
thống điện trường học?
4.Hãy t cấu tạo của
một bảng điện nhánh trong
nhà em?
Gọi đại diện nhóm trả
li, các nhóm khác chuẩn bị
nhận xét bổ sung.
điện cho toàn b hệ
thống.
-Bảng điện nhánh:
Gồm công tắc,
áptômát, cắm điện,
cầu chì, hộp squạt,…
dùng để cung cấp đin
đến các đồ dùng điện.
3.Là bng đin
nhánh của hệ thống
điện trường học.
4.Gồm: Cầu chì
,công tắc, cắm
điện,…
điện, cầu chì,
hộp số quạt,…
dùng đ cung
cấp điện đến
các đồ dùng
điện.
Hoạt động 3: Vấn đáp và
thực hành v sơ đồ lắp
đặt mạch điện:
Sơ đồ nguyên lý là gì?
Quan sát sơ đồ nguyên
hình 6.2 SGK nêu lên
các phn tử trong mạch
điện chúng được nối với
nhau như thế nào?
Sơ đồ lắp đặt là gì?
Trước khi lắp đt mạch
điện cần xác định nhng
yếu tố nào?
đồ nguyên lý
nêu lên mi liên hvề
điện.
Gồm 2 cầu chì, 1
cm điện, 1công tắc,1
bóng đèn. ng tắc và
cầu chì mắc nối tiếp;
cm bóng đèn mắc
song song với nguồn
điện.
Dùng để lắp đặt,
sắp xếp, dự trù vật liệu.
-Xác định mục
2.Vsơ đồ lắp
đặt:
a.Tìm hiểu
đồ nguyên
:
b.V sơ đồ
lắp đặt:
-Trước khi vẽ
cần chú ý: