intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất hay nhất

Chia sẻ: Adad Vzvv | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

261
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố khái niệm hàm số bậc nhất, điều kiện để một hàm số là hàm số bậc nhất. Xác định được tính đồng biến, nghịch biến, hình dạng, cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Giáo án môn Toán đại số lớp 9 về hàm số bậc nhất hay nhất được chọn lọc rất kỹ càng nhằm giúp thầy cô giáo có thêm tài liệu để soạn giáo án tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất hay nhất

  1. Giáo án môn Toán 9 – Đại số Người dạy: Lê Thị Hiền TUẦN 10 CHƯƠNG II. HÀM SỐ BẬC NHẤT Tiết 19. NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ A. MỤC TIÊU - HS hiểu khái niệm hàm số cho bởi bảng và công thức. - HS biết kí hiệu hàm số, tính giá trị hàm số, hiểu được đồ thị hàm số. - HS hiểu được khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến trên R - HS biết kí hiệu hàm số,tính gía trị hàm số, vẽ đồ thị hàm số y=ax, biểu diễn các điểm lên mặt phẳng toạ độ. - Bước đầu biết vận dụng tính chất hàm số đồng biến, nghịch biến vào giải bài tập. - Tích cực vận dụng những kiến thức vào giải toán tính giá trị hàm số B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bảng phụTQ, ?3, VD1 2. Học sinh: Ôn lại khái niệm hàm số ở lớp 7 C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Tổ chức Sĩ số 9A : II/ Kiểm tra III/ Bài mới 1. Khái niệm hàm số ? Khi nào đại lượng y gọi là hàm số của HS: y là hàm số của x khi đại lượng x y phụ thuộc sự biến đổi x - Mỗi giá trị x chỉ có một giá trị của y tương ứng ? Hàm số cho bởi những cách nào HS: Cho bởi bảng và công thức - GV: Đưa ví dụ 1a) lên bảng phụ ? y có phải là hàm số của x không? vì sao? HS quan sát và trả lời y là hàm số của x vì y phụ thuộc vào x, mỗi giá trị của x chỉ một giá trị của y tương ứng GV đưa ra ví dụ 1b) hàm số cho bởi công HS quan sát: y phụ thuộc vào x thức ? Vì sao các công thức trên là hàm số HS: Mỗi giá trị của x chỉ một giá trị của y tương ứng GV đưa ra kí hiệu hàm số * Kí hiệu: y=f(x), y=g(x)… VD; y=f(x)=2x ? em hiểu như thế nào về kí hiệu f(0),f(1), HS: Là tính giá trị hàm số tại f(a) x = 0, x = 1, x = a Yêu cầuHS làm câu ?1 HĐ cá nhân ? Bài toán yêu cầu gì 1 ?1 Cho hàm số y=f(x)= x+5 GV yêu cầu HS lên bảng tính 2 1 HS: Tính f(0)= .0+5=5 2 1 1 11 f(1)= .1+5= +5= 2 2 2 TRƯỜNG THCS HỒNG PHÚC
  2. Giáo án môn Toán 9 – Đại số Người dạy: Lê Thị Hiền 1 f(2)= .2+5=1+5=7 2 1 3 13 f(3)= .3+5= +5= 2 2 2 1 f(-2)= .(-2)+5=-1+5=4 2 1 f(-10)= .(-10)+5=-5+5=0 2 ? Thế nào là hàm hằng * Khi x thay đổi mà y không đổi thì y gọi là hàm hằng - GV chốt lại kiến thức VD: y=3 là hàm hằng 2. Đồ thị hàm số HS nghe - Yêu cầu HS làm ?2 HS đọc ?2 - Treo bảng phụ có kẻ sẵn hệ trục toạ độ HS quan sát lên bảng làm oxy - HS lên bảng biểu diễn các điểm - Yêu cầuHS lên bảng biểu diễn các điểm 1 1 A( ;6),B( ;4),C(1;2), lên mặt phẳng toạ độ 3 2 2 1 D(2;1),E(3; ),F(4; ) 3 2 HS vẽ vào vở y ^ 6 A 4 B C 2 D 2 E 1 F 3 ? Nêu cách vẽ đồ thị y=2x 2 O 1 1 1 2 3 x > Vì đồ thị y=2x 4 -1 3 2 luôn qua O(0;0) Chọn x=1 thì y=2 nên A(1:2) Nối 0 với A ta được đồ thị hàm số y=2x - Yêu cầu HS lên bảng vẽ b, Vẽ đồ thị y=2x y C 2 A B > -1 1 2 x -1 -2 ? Em hiểu thế nào là đồ thị hàm số HS: Hàm số là tập hợp những điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng(x;f(x)) lên mp toạ độ ? Đồ thị y=2x là gì - Là tập hợp những điểm nằm trên đường TRƯỜNG THCS HỒNG PHÚC
  3. Giáo án môn Toán 9 – Đại số Người dạy: Lê Thị Hiền thẳng y=2x GV chốt lại kiến thức HS: Chú ý nghe 3. Hàm số đồng biến, nghịch biến HS quan sát và làm - Yêu cầu HS làm bài tập ở trên bảng phụ x -2 -1 0 1 2 3 y=2x+1 -3 -1 1 3 5 7 y=-2x+1 5 3 1 1 3 5 HS: Xác định với mọi x thuộc R ? y=2x+1 xác định với những gia trị nào x tăng thì y tăng của x - Hàm số y=2x+1 đồng biến trên R ? Khi x tăng thì giá trị y ntn - Xác định với mọi x thuộc R ? y=-2x+1 xác định với những gia trị nào x tăng thì y giảm của x - Hàm số y= - 2x+1 nghịch biến trên R ? Khi x tăng thì giá trị y ntn HS trả lời ? HS y=f(x) Đồng biến, nghịch biến khi * Tổng quát ( SGK) nào HS đọc Gv đưa nội dung TQ lên bảng phụ GV chốt lại kiến thức của bài dạy IV/Củng cố - Hàm sốy=f(x) đồng biến, nghịch biến khi nào? - Nêu định nghĩa hàm số y=f(x) V/ Hướng dẫn về nhà - Học bài làm bài 1,2,3 ( SGK. T44,45) - BT1 : làm tương tự ?1 - BT 2: làm tương tự ? 3; BT 3 làm tương tự ? 2b TUẦN 10 Ngày dạy:.../10/20... Tiết 20. LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU - HS được củng cố: +Các khái niệm hàm số, biến số, giá trị hàm số,đồ thị hàm số + Hàm số đồng biến, nghịch biến trên R - Rèn kĩ năng tính giá trị hàm số, vẽ đồ thị hàm số, kĩ năng đọc đồ thị - HS có thái độ học tập tích cực hoạt động giải toán, tính toán cẩn thận,chính xác B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Dạng bài tập + Cách giải+Bảng phụ bài tập 2 2. Học sinh: Ôn lại kiến thức hàm số C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Tổ chức Sĩ số 9A : II/ Kiểm tra - Nêu khái niệm hàm số, cho ví dụ? - Hàm sốy=f(x) đồng biến, nghịch biến khi nào? cho ví dụ III/ Bài mới TRƯỜNG THCS HỒNG PHÚC
  4. Giáo án môn Toán 9 – Đại số Người dạy: Lê Thị Hiền Dạng tính giá trị hàm số 1 HĐ cá nhân tính f(-2), f(-1), f(0), f( ) ? Bài toán yêu cầu gì 2 ? Nêu cách làm f(1), f(2),f(3) * Bài 1/44 - Yêu cầuHS lên bảng làm Cho hàm số y=f(x)= x 2 3 2 4 2 2 f(-2)= .(2)   ; f(-1)= .(1)   3 3 3 3 2 1 2 1 1 f(0)= .(0)  0 ; f( )= .  3 2 3 2 3 2 2 2 4 f(1)= .(1)  ; f(2)= .(2)  3 3 3 3 Dạng bài: Vẽ đồ thi HĐ cá nhân - Yêu cầu HS làm bài 3/45 HS đọc bài3/45 Vẽ đồ thị y=-2x và y=2x trên cùng một hệ ? Bái toán yêu cầu gì toạ độ - Vẽ sẵn hệ trục toạ độ lên bảng phụ - HS nêu các bước vẽ đồ thị và lên bảng vẽ ? Đồ thị của hai hàm số trên có dạng như đồ thị thế nào ? Xác định các điểm thuộc đồ thị a) Vẽ đồ thị y= - 2x và y =2x trên cùng - Gọi 1 HS lên bảng vẽ một hệ toạ độ +) y = - 2x A(1, -2) +) y = 2x B(1, 2) ^ y y = 2x 2 y = -2x > O 1 x -2 ? Trong 2 hàm số trên hàm số nào nghịch HS: Dựa vào phần tổng quát để trả lời biến, hs nào đồng biến b)- hàm số y = 2x đồng biến vì a =2 >0 - Hàm số y = - 2x nghịch biến vì a = -2 < 0 GV: Yêu cầu HS làm bài 5/46 HĐ cá nhân GV- Vẽ sẵn hệ trục toạ độ lên bảng phụ HS quan sát và vẽ vào vở * Bài 5/46 Yêu cầu HS lên bảng vẽ đồ thị y=2x, y=x +) y =2x E(1, 2) +) y = x M(1;1) ? vẽ đường thẳng song song với trục ox TRƯỜNG THCS HỒNG PHÚC
  5. Giáo án môn Toán 9 – Đại số Người dạy: Lê Thị Hiền y A B y = 2x y= x 2 ? Xác định toạ độ điểm A,B 1 > O 1 2 3 4 x -2 A(2:4),B(4;4) ? Để tính chu vi OAB ta làm ntn HS: PΔOAB =OA+AB+OB AB=2cm OB= 42 +42 =4 2 OA= 42 +22 =2 5 POAB  2  4 2  2 5 (cm) 1 ? Tính SOAB HS: SΔOAB = .2.4=4(cm 2 ) 2 HS cả lớp làm bài vào vở GV: chốt lại kiến thức HS chú ý nghe IV/Củng cố - Hàm sốy=f(x) đồng biến, nghịch biến khi nào? - Nêu định nghĩa hàm số y=f(x) V/ Hướng dẫn về nhà Học bài và làm bài tập 4,7/45,46 Hướng dẫn Bài 4. - Vẽ hình vuông cạnh 1 đơn vị Lấy C trên Ox Vẽ hình chữ nhật có một đỉnh là O Lấy E trên Oy Xác đinh điểm A Vẽ đường thẳng OA. TRƯỜNG THCS HỒNG PHÚC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2