intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 8: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

294
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU - HS nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học - Biết vận dụng các phương pháp đó để làm các dạng bài tập sau: dạng 1: Phân tích đa thức thành nhan tử; dạng 2: tìm x; dạng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 8: LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ

  1. LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ I. MỤC TIÊU - HS nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học - Biết vận dụng các phương pháp đó để làm các dạng bài tập sau: dạng 1: Phân tích đa thức thành nhan tử; dạng 2: tìm x; dạng 3: tính nhanh; dạng 4: chứng minh II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước thẳng - HS: Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học, làm các bài tập đã cho về nhà. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:
  2. kiểm tra bài cũ (10ph) GV:Nêu các phương pháp Phân HS1: Phát biểu... tích các đa thức sau thành nhân tử 1. = (2xy +6y)+(3z+xz) đã học. = 2y(x+3) +z(x+3) áp dụng : Phân tích các đa thức sau =(x+3)(2y+z) thành nhân tử .(Bảng phụ) HS2: 1. 2xy + 3z +6y +xz 2) = (1-2x)(1+2x+4x2) 2. 1-8x3 3) = (x-y)(3+5x) 3. 3(x-y) -5x(x-y) Gv: gọi 2 HS lên bảng, HS1 trả lời, làm bài 1,HS2 làm bài 2 và 3. Gv: gọi HS nhận xét, chữa và chốt phương pháp Hoạt động 2: Luyện tập (30ph) GV:Yêu cầu HS hoạt động nhóm HS hoạt động nhóm. làm Bài 1(Bảng phụ)
  3. Tìm x biết: a/ x2-x +1/4 =0 b/ x2-x = 0x(x-1) GV: Muốn tìm x ta làm như thế HS : Phân tích vế trái thành nhân tử. Sau đó áp dụng A.B =0 -> A= nào? 0 hoặc B = 0 Gọi nhóm đại diện trình bày HS trình bày phần ghi bảng Bài 1 a) x2-x +1/4 = 0 x2-2.1/2x +(1/2)2 = 0 (x-1/2)2 = 0 => x = 1/2 b/ x2-x = 0 x(x-1) = 0 => x=0 hoặc x-1 = 0 => x = 0 hoặc x = 1 Gọi HS nhận xét, sau đó chữa và chốt phương pháp
  4. GV: Nghiên cứu Bài tập 2 ở bảng HS : Phân tích n3 - n thành nhân phụ cho biết phương pháp giải? tử CMR: n3 – n chia hết cho 3 Tìm cách trình bày lời giải HS trình bày, 1em lên bảng Bài tập 2 Ta có : n3 - n = n(n2 - 1) = n(n+1)(n-1) Vì n, n+1, n-1 là 3 số tự nhiên liên tiếp nên chia hết cho3. Vậy : n3 – n chia hết cho 3 Gọi HS nhận xét sau đó chữa và HS nhận xét chốt phương pháp Hoạt động 3: Củng cố (4 phút) GV: 1. Nhắc lại các phương pháp HS phương pháp: phân tích đa thức thànhnhân tử? 1. đặt nhân tử chung 2. dùng hằng đẳng thức
  5. 3. nhóm các hạng tử 2. Hoàn thành bài tập sau : HS phân tích thành nhân tử đưa Phân tích đa thức thành nhân tử về dạng:A.B = 0 a) xy-x2y+x3y2 =x(.............) 3 HS lên bảng làm . b)(a-b)- (a-b)2 =......(1 -.......) c)x2+2x-x-2=( x2+2x).....(x+2)=....... IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1 PHÚT) - Học lại các hằng đẳng thức, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học. - Đọc trước bài "phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp".
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2