intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 8: BIẾN ĐỔI ĐỒNG NHẤT BIỂU THỨC HỮU TỈ

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

353
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU - HS hiểu thế nào là biểu thức hữu tỉ - nắm được phương pháp biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành 1 phân thức - HS hiểu giá trị của phân thức - Rèn kĩ năng biến đổi biểu thức hữu tỉ. II. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước HS : Thước kẻ , Ôn lại quy tắc cộng, trừ, nhân chia phân thức. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 8: BIẾN ĐỔI ĐỒNG NHẤT BIỂU THỨC HỮU TỈ

  1. BIẾN ĐỔI ĐỒNG NHẤT BIỂU THỨC HỮU TỈ I. MỤC TIÊU - HS hiểu thế nào là biểu thức hữu tỉ - nắm được phương pháp biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành 1 phân thức - HS hiểu giá trị của phân thức - Rèn kĩ năng biến đổi biểu thức hữu tỉ. II. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước HS : Thước kẻ , Ôn lại quy tắc cộng, trừ, nhân chia phân thức. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5 phút) GV: 1. Giải BT 42b/54 sgk HS 1:
  2. 2. GiảiBT 44/54 sgk HS2: 4 x  12 3( x  3) : ( x  4)2 x  4 4( x  3) x  4  4 . ( x  4)2 3( x  3) x2  4 x 1 Q 2 . 2 x  x x  2x (x  2)(x  2)(x 1)  x(x 1).x(x  2) x2 2 x GV gọi nhận xét và cho điểm? Hoạt động 2: Bài mới (30 phút) 1. Biểu thức hữu tỉ GV: Các biểu thức sau: -3 ; HS : Là một phân thức biểu thị 1 2x  1 x2 5; 2 x 2  5 x  ; x 1 2 dãy phép toán: Cộng, trừ, nhân, Là các biểu thức hữu tỉ chia trên phân thức Vậy biểu thức hữu tỉ là gì? Lấy HS theo dõi và ghi bài . VD.
  3. 2x 3 x 1 là biểu thức hữu tỉ. 2. Biến đổi biểu thức hữu tỉ thành VD: 3x  2 . phân thức GV: Nêu quy tắc của các phép toán trên phân thức ta có thể biến VD1: Biến đổi A thành phân thức 1 đổi biểu thức hữu tỉ thành phân 1 x  (1  1 ) : ( x  1 ) A 1 x x x thức x x  1 x2  1 x  1 x   : . x x2 1 x x 1  x 1 + Xét ví dụ 1 trên bảng phụ Cả lớp biến đổi phân thức trên HS : ....... thành biểu thức hữu tỉ? Trình bày lời giải? ?1: Biến đổi biểu thức B thành phân thức 2 1 x  1  (1  2 ) : (1  2 x ) B x2  1 2x x 1 1 2 x 1 x  1 x2  1 x2  1  2 .2 x 1 x  2x  1 x  1
  4. Qua ví dụ trên rút ra các bước biến HS chấm chéo đổi biểu thức hữu tỉ thành phân HS theo dõi và ghi phần 3 thức? A xác định MT ≠0 HS: B + Các nhóm làm ?1? HS hoạt động nhóm HS đa ra kết quả nhóm Ví dụ 2: cho phân thức Cho biết kết quả của nhóm? 3x  9 3 A  x( x  3) x 3 A Thay x = 2004 vào A: 2004 HSchấm chéo bài Đa ra đáp án để nhóm chấm chéo lẫn nhau Chốt phương pháp thông qua ?1
  5. GV: Khi làm những bài tập liên quan đến giá trị phân thức thì trước hết phải tìm điều kiện để mẫu thức khác 0. tức là điều kiện để phân thức xác định. 3. Giá trị của phân thức + Xét ví dụ: Cho phân thức 3x  9 A x( x  3) a) Tìm điều kiện để A xác định b) Tính giá trị của A tại x= 2004 cho HS hoạt động theo nhóm sau đó yêu cầu các nhóm chấm chéo GV yêu cầu HS làm ?2: sgk /57 Hoạt động 3: Củng cố (8 ph) GV: Giải bài tập 46; 47/57 sgk HS thực hiện các y/c trên.
  6. ? Nêu phương pháp tìm biến để biểu thức xác định . 2) Điều kiện xác định của biểu 5x  1 x  3 A  4x  2 2  x thức 1 1 1 D.x  2 C.x  2; x   A.x  B.x  2; x  2 2 2 IV. GIAO VIỆC VỀ NHÀ (2 PHÚT) - Xem lại các bài tập đã chữa . - BTVN: 48, 49/58 sgk .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2