intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 8: LUYỆN TẬP CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ĐA THỨC

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

136
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU - HS nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử - Biết vận dụng các phương pháp đó để làm các dạng bài tập sau: dạng 1: Phân tích đa thức thành nhan tử; dạng 2: tìm x; dạng 3: tính nhanh; dạng 4: chứng minh II. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước thẳng HS: Thước thẳng III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ (5ph) GV: Phân tích các đa thức sau Hs 1: x2 -3x +2 thành nhân...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 8: LUYỆN TẬP CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ĐA THỨC

  1. LUYỆN TẬP CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ĐA THỨC I. MỤC TIÊU - HS nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử - Biết vận dụng các phương pháp đó để làm các dạng bài tập sau: dạng 1: Phân tích đa thức thành nhan tử; dạng 2: tìm x; dạng 3: tính nhanh; dạng 4: chứng minh II. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước thẳng HS: Thước thẳng III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ (5ph) GV: Phân tích các đa thức sau Hs 1: x2 -3x +2 thành nhân tử = x2 -x -2x +2 1. x2 -3x +2 =? = (x2 -x)-(2x -2) 2. x2 +x -6 =? = x(x-1) -2(x-1) Gv: gọi HS nhận xét, chữa và = (x-1) (x-2) chốt phương pháp HS 2: x2 +x -6 3.Giá trị của x thoả mãn biểu = x2 +x - 4 -2 thức(x+2)(x-3)=0 là: = x2- 4+x-2 A. x=2 ; x=3 ; B. x=-2 = (x-2) (x+3) ; C. x=-2 ; x=3 ; D. x=3 Hoạt động 2: Luyện tập (35ph) GV: phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử trên gọi là phương pháp tách hạng tử. HS : hoạt động nhóm Tương tự các nhóm làm bài tập HS đưa ra kết quả của nhóm 57b/25? + các nhóm trình bày kết quả
  2. Gọi HS nhận xét. Sau đó chữa và chốt phương pháp Chốt phương pháp : chú ý tách sao cho xuất hiện hằng đẳng thức hoặc nhân tử chung. GV: lên bảng giải bài tập 54 a,c Hs 1: /25 (2 HS lên bảng) a) x3 +2x2y+xy2 -9x = x(x2 +2xy +y2 -9) = x(x+y -3) (x+y-3) HS 2: c) x4- 2x2 Gọi HS nhận xét, sau đó chữa và HS nhận xét chốt phương pháp? GV: Muốn tìm x trong bài tập 55 HS : Phân tích vế trái thành nhân c (bảng phụ) ta làm ntn? tử. Sau đó áp dụng A.B =0 -> A=0 2 em lên bảng giải phần c? hoặc B =0 Gọi HS, sau đó chữa và chốt HS trình bày phần ghi bảng phương pháp GV: Nghiên cứu bài tập 58 /25 ở HS : Phân tích n3 - n thành nhâna bảng phụ cho biết phương pháp tử giải? n3 - n =n(n2 - 1) Tìm cách trình bày lời giải = n(n+1)(n-1): 3 Vì n, n+1, n-1 là 3 số tự nhiên liên Gọi HS nhận xét sau đó chữa và tiếp chốt phương pháp HS nhận xét Hoạt động 3: Củng cố (4 phút) GV: 1. Nhắc lại các phương pháp HS phương pháp: phân tích đa thức thànhnhân tử? 1. đặt nhân tử chung 2. dùng hằng đẳng thức 3. nhóm các hạng tử 4. tách các hạng tử. 2. Nêu phương pháp tìm x trong HS phân tích thành nhân tử đưa về biểu thức có dạng A.B = 0? dạng : A.B = 0 * Bài tập trắc nghiệm =>A=0 hoặc B=0 1)Giá trị của x thoả mãn biểu
  3. thức x2 - 1/4 = 0 là: 2) Kết qủa của phép tính 372-132 A. 1/2 ; B. x=-1/2 ; C. x=-1/2; là : x=1/2 ; D. x=1/4 A. 24 ; B. x= 48 ; C. x=-120 ; D. x=1200 IV.GIAO VIỆC VỀ NHÀ (1 PHÚT) - Học lại các hằng đẳng thức phương pháp phân tích các đa thức thành nhân tử - BTVN: 54 đến 57 (phần còn lại)/25 sgk. * Hướng dẫn bài 48/SGK: Phân tích n3 - n = n ( n2 - 1 ) = n. ( n - 1 ). ( n + 1 ). Đây là tích của ba số tự nhiên liên tiếp nên tích đó chia hết cho 6( Vì cùng chia hết cho 2 và cho 3 mà (2;3) = 1 ).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2