BÀI 17: VỎ ĐỊA LÍ, QUY LUẬT THỐNG NHẤT VÀ HOÀN CHỈNH
CỦA VỎ ĐỊA LÍ (2 tiết)
I. MC TIÊU
1. V kiến thc
Sau bài hc này, HS s:
- Trình bày khái nim v địa lí phân biệt đưc v địa lí và v Trái Đất.
- Trình bày được khái nim, biu hiện ý nghĩa thực tin ca quy lut thng
nht và hoàn chnh ca v địa lí; liên h đưc thc tế địa phương.
- Giải thích được mt s hiện tượng ph biến trong môi trường t nhiên bng quy
lut thng nht và hoàn chnh ca v địa lí.
2. Năng lực
- ng lực chung: năng lực t hc, giao tiếp hp tác, gii quyết vấn đề
sáng to, s dng công ngh thông tin.
- Năng lực riêng: năng lc nhn thc khoa học Địa lí, tìm hiu và s dng công
c địa lí, vn dng kiến thức và kĩ năng địa lí đã học.
3. Phm cht
- Yêu đất nước, yêu thiên nhiên, chăm chỉ, sn sàng hc hỏi giúp đỡ mọi người.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Đối vi giáo viên
- SGK, SGV, SBT Địa lí, Giáo án.
- Sơ đồ v địa lí v Trái Đất.
2. Đối vi hc sinh
SGK, tài liu, dng c hc tp (nếu cn) theo yêu cu ca GV.
III. TIN TRÌNH DY HC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mc tiêu: HS quan sát tr lời được câu hi t mt tình hung hc tp do
GV đưa ra.
b. Ni dung: HS xem video hoc hình nh v nhng hu qu ca biến đổi khí
hu toàn cu và tr li câu hi.
c. Sn phm hc tp: Câu tr li ca HS.
d. T chc thc hin:
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
- GV cho HS xem một đoạn video hay nhng hình nh th hin s thay đổi ca
t nhiên: lượng CO, tăng => Trái Đất nóng lên => băng tan => nước bin dâng
=> ngp nhng ng thấp trũng ven biển. GV đặt câu hi: Ti sao s thay
đổi như vậy? https://www.youtube.com/watch?v=F2lNNev95B0&t=16s
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS đọc nhanh ni dung SGK, kết hp vi hiu biết cá nhân tr li câu hi.
- GV c vũ, khích lệ HS trong quá trình HS thc hin nhim v.
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- Kết thúc 3 phút, GV mi ngu nhiên mt HS trong lp thc hin nhim v.
- GV mi mt s HS khác b sung câu tr li.
ớc 4: Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
- GV nhn xét, chun kiến thc.
- GV dn dt HS vào bài hc: Các thành phn t nhiên như không khí, đất đá,
c, sinh vật,... và con người đều b chi phi bi nhiu quy luật địa lí. Chính vì
vy, vic hiu các quy lut này không ch giúp con người s dng hp lí ngun
tài nguyên thiên nhiên, bo v tốt môi trường sng ca mình còn góp phn
phát trin xã hi hôm nay, to nn tng cho s phát trin của tương lai. i 17:
V địa lí, quy lut thng nht và hoàn chnh ca v địa lí.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Hoạt động 1: Tìm hiu v v địa
a. Mc tiêu:
- Trình bày được khái nim v đa lí.
- Phân biệt được s khác nhau gia v địa lí và v Trái Đất.
- Biết s dụng sơ đồ để khai thác kiến thc v v địa lí và v Trái Đất.
b. Ni dung: HS đọc ni dung trong SGK, kết hợp quan sát hình 17 đ hoàn
thành phiếu hc tp s 1: Phân bit v địa lí và v Trái Đất.
c. Sn phm hc tp: Thông tin phn hi Phiếu hc tp s 1.
d. T chc hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CA GIÁO VIÊN - HC SINH
D KIN SN PHM
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
- GV chia lp thành các nhóm giao nhim v:
Phân bit v địa v Trái Đất để hoàn thành
Phiếu hc tp s 1.
Đặc điểm
V địa lí
V Trái Đất
Gii hn
Chiu dày
Thành phn
cu to
I. V địa lí
Đặc
đim
V địa lí
Gii
hn
T gii hn
i ca
tng ôzon
đến đáy vực
thẳm đại
dương lc
địa xung
hết lp v
phong hoá
Chiu
dày
khong 30-
35km
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- Các nhóm trao đổi, tho lun hoàn thành phiếu
bài tp.
- Các thành viên trong nhóm thng nht hình thc
th hin kiến thức dưới dạng sơ đ tư duy.
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động tho lun
- GV mời đại din nhóm trình bày kết qu tho
lun.
- GV mi HS c nhóm khác nhn xét, b sung.
ớc 4: Đánh giá kết qu, thc hin nhim v
hc tp
GV đánh giá, nhận xét sn phm hc tp ca HS
và chun kiến thc, chuyn sang ni dung mi.
Thành
phn
cu to
gm 5 b
phn: khí
quyn, thch
quyn, thu
quyn, th
nhưng
sinh quyn
Hoạt động 2: Tìm hiu quy lut thng nht và hoàn chnh ca v địa lí
a. Mc tiêu:
- Trình bày được khái nim, biu hiện ý nghĩa thc tin ca quy lut thng
nht và hoàn chnh ca v địa lí; liên h đưc thc tế địa phương.
- Giải thích được mt s hiện tượng ph biến trong môi trường t nhiên bng quy
lut thng nht và hoàn chnh ca v địa lí.
- Vn dụng được quy lut thng nht hoàn chnh ca v địa vào vic s dng,
bo v tài nguyên thiên nhiên và môi trường từng địa phương.
b. Ni dung:
GV s dụng kĩ thuật "Mảnh ghép”, phương pháp hc tp theo trm, yêu cu các
nhóm thc hin nhim v:
+ V sơ đồ tư duy thể hin khái nim, biu hiện và ý nghĩa thực tin ca quy lut
thng nht và hoàn chnh ca v địa lí.
+ Cho mt d v vic s dng tài nguyên thiên nhiên không hp địa phương
và phân tích hu qu ca vấn đề đó đối với đời sống và môi trường.
c. Sn phm hc tp: sơ đồ tư duy; ví dụ liên h thc tế tại địa phương
d. T chc hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CA GIÁO VIÊN - HC SINH
D KIN SN PHM
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
- GV chia lp thành 4 nhóm (nhóm chuyên sâu),
mi nhóm thc hin mt nhim v hc tp:
+ Nhóm 1: tìm hiu v khái nim ca quy lut.
+ Nhóm 2: tìm hiu v nguyên nhân ca quy lut.
+ Nhóm 3: tìm hiu v biu hin ca quy lut.
+ Nhóm 4: tìm hiu v ý nghĩa của quy lut.
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- GV chia li nhóm, mi HS t nhóm chuyên sâu
khác nhau hp li thành nhóm mới (giai đoạn này
gi là nhóm mnh ghép).
+ GV giao cho nhóm mnh ghép lp ghép các
mng kiến thức đã tìm hiểu nhóm chuyên sâu
thành một đồ tư duy th hiện đầy đủ c các ni
2. Quy lut thng nht hoàn
chnh ca v đa lí
a. Khái nim
- Quy lut thng nht hoàn chnh
ca v địa quy lut v mi quan
h quy định ln nhau gia các thành
phn ca toàn b cũng như của mi b
phn lãnh th trong v đa lí.
- Nguyên nhân to nên quy lut này là
do tt c nhng thành phn ca v địa
đều đồng thi chịu tác động trc tiếp
hoc gián tiếp ca ngoi lc và ni lc,
thế chúng không tn ti và phát trin
một cách độc lp. Nhng thành phn