BÀI THỰC HÀNH SỐ 4
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Học sinh biết cách điều chế và thu khí oxi trong PTN
2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng làm thí nghim: Điều chế oxi, thu khí oxi, oxi
tác dụng với một số đơn chất.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu môn học.Tính cẩn thận trong thực hành thí
nghiệm.
II. Chuẩn bị: GV chuẩn bị 5 bbộ thí nghiệm gồm:
-
Dụng cụ: Đèn cồn, ống nghiệm, lọ nút nhám 2 cái, muỗm sắt,
chậu thủy tinh to để đựng nước.
-
Hóa chất: KMnO4, bột lưu huỳnh, nước.
III. Định hướng phương pháp:
- Hot động nhóm, quan sát, hoạt động cá nhân, thực hành hóa học.
IV. Tiến trình dạy học:
A.Kiểm tra bài cũ:
1
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức liên quan đến bài thực hành:
GV: Kiểm tra lại tình hình dụng cụ hóa chất.
1.
Nêu phương pháp điều chế và thu khí oxi?
2.
Tính chất hóa học của oxi?
Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm :
GV: Hướng dẫn lắp dụng cụ thí
nghiệm như hình vẽ 46 SGK
GV: Hướng dẫn c nhóm HS
thu khí oxi bằng cách đẩy nước
và đẩy không khí
Lưu ý học sinh các điểm sau:
- ống nghiệm phải lắp làm sao
cho miệng hơi thấp hơn đáy.
- Nhánh dài của ống dẫn khí
sâu gần sát đáy ống nghiệm ( l
1. Tnghiệm 1: Điều chế và thu
khí oxi:
Nguyên liệu : KMnO4
-
Thu khí oxi: Bằng cách đẩy
nươc hoặc đẩy không khí.
-
PTHH:
2KMnO4 t K2MnO4 +
MnO2 + O2
thu).
- Dùng đèn cồn đun đều cả ống
nghiệm
Sau đó tập trung ngọn lửa
phần có KMnO4
- Cách nhận biết xem ống
nghiệm đã đầy oxi chưa bằng
cách dùng tàn đóm đỏ đưa vào
miệng ống nghiệm.
- Sau khi làm xong thí nghiệm
phải đưa ống dẫn khí ra khỏi
chậu nước rồi mới tắt đèn cồn,
tránh cho nước không tràn vào
làm v ống nghiệm
Thí nghiệm 2:
- Cho muỗng sắt một lượng nhỏ
(bằng hạt đậu xanh) bột lưu
huỳnh.
2.Thí nghiệm 2: Đốt cháy lưu
huỳnh trong không khí và trong
oxi.
- Đốt lưu huỳnh trong không
khí.
- Đưa nhanh muỗng sắt chứa
lưu huỳnh vào lọ đựng oxi
? Nhận xét hiện tượng và viết
PTHH?
C. Công việc cuối buổi thực hành:
- Thu dọn phòng thực hành, lau chùi dụng cụ
- Viết bản tường trình theo mẫu:
STT
Tên thí
nghiệm
Hiện tượng quan sát
được
Kết luận PTHH
1
2