Trang 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Tên đề tài: Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu
Đồn thực hiện tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
Giáo viên thực hiện: THỊ MHIỀN .
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Bàu Đồn.
Trang 2
BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI.
Tên đề tài: Kinh nghim giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học u Đồn
thực hiện tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
Giáo viên thực hiện: THỊ MHIỀN .
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Bàu Đồn.
1. Lí do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết hc sinh lp 4, 5 phi hc 9 n bt buc. Trong đó,
mi môn hc góp phn rèn luyn cho hc sinh nhng đức tính cn thiết, quan
trng ca con người Vit Nam. Nếu như môn Tiếng Vit n cho hc sinh 4 kĩ
năng: nghe, i, đọc, viết để hc tp giao tiếp tmôn Toán cũng có v trí hết
sc quan trng bi vì: rèn cho hc sinh kĩ năng tính toán, suy nghĩ độc lp và
kh năng gii quyết vn đề ny sinh trong hc tp cuc sng, nh đó hình
thành phát trin cho hc sinh các phm cht cn thiết và quan trng ca người
lao động mi.
bậc Tiểu học năng lực tư duy trình đcủa học sinh từng lớp luôn
skhác nhau. lớp 1.2.3 các em chỉ mới nhận thức được các sự vật hiện
tượng bằng tư duy trực quan hình nh. Nng tlớp 4, 5 các em đã bt đầu phát
triển duy trừu tượng. Muốn nhận thức được một sự vật hiện tượng thì c
em phi biết đánh giá, nhận xét và nghiên cu sự vật, hiện tượng đó. Môn Toán
Tiểu học là môn học thường nảy sinh ra nhiều tình huống vấn đề nhiều
nhất. Các em muốn giải quyết được tình hung đó thì bắt buộc các em phải có
một ng lực duy nhất định. Nhưng tng thường trình độ của các em phát
triển không đồng đều dù các em học chung một lớp, một giáo viên giảng dạy,
em nắm bắt kiến thức và xrất nhanh nhưng cũng nhiều em x lí rt chm
làm cho giáo viên vô cùng bi rối.
Trong nhng m qua không ít thầy giáo nổ lực giảng dạy và luôn tìm
kiếm những biện pháp hữu hiệu nhằm giúp học sinh kĩ năng thực hiện 4 phép
tính cng, trừ, nhân, chia số thập phân. Mặc dù học sinh được quan tâm đúng
mức nhưng vẫn còn nhiều học sinh chưa biết ch tính chưa thành thạo trong
việc làm tính, điều đó cho thấy việc hướng dẫn học sinh tính toán hướng dẫn
cách m toán đạt hiệu quả chưa cao. Nhưng với đề tài Kinh nghim giúp học
sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt 4 phép tính cng, trừ, nhân,
chia số thập phân sẽ giúp học sinh khắc phục nhng hạn chế vừa nêu giúp các
em biết cách tính toán và tính toán một cách chính xác.
Trang 3
Lớp 5B mà i đang giảng dạy, tuy có nhiều em học rất knhưng cũng có
nhiều em học rất yếu môn Toán. Nhiều em tỏ ra không yêu thích khi học Toán,
việc truyền đạt kiến thức cho các em trong những tiết Toán đã tr nên khó khăn.
Đứng trước thực trạng nêu trên một vấn đề đặt ra là phải làm thế nào để học sinh
yêu thích học Tn? Làm thế nào để chất lượng học Toán ở lớp 5B được nâng
lên? với đề tài “Kinh nghim giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn
thực hiện tốt các phép tính với sthập phân” mới làm cho các em tích cực học
tập tốt môn Tn và nâng cao được chất lượng của lớp.
Đề tài Kinh nghim giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học u Đồn thực
hiện tốt các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập pn” mong muốn mang lại
cho học sinh lớp 5B có được giờ học Toán nhẹ nhàng mà đạt chất lượng cao. Qua
việc tìm hiu nguyên nhân dn đến học sinh chưa học tốt môn Toán tđó bản
thân tôi những kinh nghiệm thích hợp nhằm ng cao chất lượng học toán
của học sinh trong nhà trường nói chung và trong lớp 5B nói riêng.
2.Đối tượng- Phương pháp nghiên cứu :
a.Đối tượng nghiên cứu:
Kinh nghim giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học u Đồn thực hiện tốt 4
phép tính cng, trừ, nhân, chia số thập phân.
b.Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp tìm hiểu tư liệu(đọc tài liệu)
* Những tài liu tham khảo phục vụ đề tài :
+Thực hành phương pháp dạy học toán Tiểu học –Nhà xuất bản
Đà Nẵng. (Phó Giáo sư Tiến sĩ Đào Tam- Chủ biên.)
+SGV- SGK Toán 5. ( Đỗ Đình Hoan – Chủ biên.)
- Điều tra :
+ Dự giờ.
+ Đàm thoại.
+ Phương pháp điều tra và khảo sát thực tế.
+ Kim tra.
3.Đề tài đưa ra giải pháp mới:
3.1. Thiết lập tổ chức lớp học.
3.2. Tạo dựng niềm tin môn học.
3.3. Sdụng linh hoạt nhiều hình thứcphương pháp dạy học.
3.4. Nắm chắc đối tượng bồi dưỡng, phụ đạo.
3.5. Rèn tính cẩn thận trong tính toán.
3.6. Uốn nắn những sai sót, lệch lạc khi làm toán.
4.Hiệu quả áp dụng:
Trang 4
Qua việc áp dụng một số kinh nghiệm rèn cho học sinh lớp 5B trường
Tiểu học Bàu Đồn học tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia sthập phân, i
thấy chất lượng học tập của lớp tăng lên rõ rệt, chỉ còn một học sinh yếu. T đó
tôi tnhận thức được nội dung đề i y tháp dụng cho tất cả học sinh
khối 5 của trường Tiểu học u Đồn.
5. Phạm vi áp dụng:
Đề tài này có thể áp dụng cho toàn khối 5 trường Tiểu học Bàu Đồn.
Bàu Đồn, ngày 20 tháng 03 năm 2010.
Người thực hin.
Võ Th M Hin
Trang 5
NỘI DUNG:
1. SỞ LÍ LUẬN:
*Các chỉ đạo chung của ngành:
- Học xong Toán 5 nói chung nhất là học xong số thập phân và 4 phép tính
với số thập phân, học sinh phải đạt đượcc yêu cầu cơ bn sau:
- Nhận biết được sthập phân. Biết sthập phân phần nguyên phn
thập phân. Biết đọc, viết so sánh sthập phân. Biết sắp xếp một nhóm các s
thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại.
- Biết cộng, trừ c số thập phân đến 3 chữ số ở phần thập phân, nh
không quá hai lượt.
- Biết thực hiện phép nhân có tích là số tự nhiên, sthập phân có không q
ba ch số ở phần thập phân.
- Biết thực hiện phép chia, thương là số thập phân hoặc số tự nhiên có không
quá 3 chữ số ở phần thập pn.
(Trích: Tóm tắt chuẩn kiến thức và kĩ năng của môn Toán lớp 5. Sách giáo
khoa Toán 5 Nhà xuất bản Giáo dục)
- S thập phân và s tự nhiên chkhác nhau cách đọc và cách ghi s
nhưng chúng vẫn điểm chung là giúp học sinh nắm được cấu tạo, cách đọc và
ghi số. Chỉ cần học sinh nắm được ch thực hiện 4 phép tính với số tự nhiên thì
việc giúp học sinh nắm được 4 pp tính cộng, trừ, nhân, chia sthập phân một
cách d dàng. Trong qtrình giảng dạy trên lớp, làm thế nào để học sinh nm
được ki niệm về số thập pn, vì số thập phân là một loại số mi với hình thức
ghi tin lợi ca nó, học sinh nắm vững và thực hin tương đối thành thạo c
phép tính đối với số thập phân và dùng chúng để biểu diễn số đo đó là điều không
mấy dễ dàng.
- Giáo viên chnhiệm người trực tiếp tiếp xúc với các em, giúp c em
nắm được kiến thức cần thiết và cũng người chịu trách nhiệm về kết quả học
tập của các em. Vì thế, giáo viên chnhiệm lớp ngay từ đầu m phải tìm hiu
kĩ, nắm vững từng đối tượng học sinh của lớp mình để có biện pháp dẫn dắt, giúp
đỡ đối với từng em cụ thể. Dựa trên cơ sở hiểu biết sẵn của các em, giáo viên đưa
ra các tình hung thúc đẩy tng em học tập và trao di kiến thức, tạo điều kiện
cho các em thực hành luyn tập thường xuyên, để các em ti quen tính đúng,
cẩn thận, chính xác.
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
2.1. Vài nét vlớp :