intTypePromotion=3

GIÁO ÁN HƯỚNG NGHIỆP KHỐI 11, CHỦ ĐỀ: TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC CÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI & ĐỊA CHẤT

Chia sẻ: Phạm Hoàng Hiếu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

0
334
lượt xem
28
download

GIÁO ÁN HƯỚNG NGHIỆP KHỐI 11, CHỦ ĐỀ: TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC CÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI & ĐỊA CHẤT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: - Biết được vị trí, tầm quan trọng, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo nghề, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của một số nghề thuộc ngành Giao thông vận tải và ngành Địa chất. Trình bày được cách tìm hiểu thông tin nghề. - Tìm hiểu được những thông tin cần thiết của một số nghề hoặc chuyên môn thuộc 2 ngành Giao thông vận tải và Địa chất trong giai đoạn hiện nay. - Có ý thức liên hệ với bản thân để chọn nghề và chủ động tìm hiểu thông tin...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN HƯỚNG NGHIỆP KHỐI 11, CHỦ ĐỀ: TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC CÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI & ĐỊA CHẤT

  1. 1* Tröôøng TrH Cấp 2,3 Hòa Bình Giaùo 2aùn Höôùng Nghieäp Khoái 11 1 Chủ đề hoạt động tháng 10: TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC CÁC NGÀNH 2 GIAO THÔNG VẬN TẢI & ĐỊA CHẤT(2 Tiết) 3 ***** 4 5I. MỤC TIÊU: - Biết được vị trí, tầm quan trọng, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo nghề, triển vọng 6 7phát triển và nhu cầu lao động của một số nghề thuộc ngành Giao thông vận tải và ngành 8Địa chất. Trình bày được cách tìm hiểu thông tin nghề. - Tìm hiểu được những thông tin cần thiết của một số nghề hoặc chuyên môn thuộc 9 102 ngành Giao thông vận tải và Địa chất trong giai đoạn hiện nay. - Có ý thức liên hệ với bản thân để chọn nghề và chủ động tìm hiểu thông tin nghề. 11 12II. CHUẨN BỊ: 13 1.Về giáo viên: - Nghiên cứu tài liệu, sách GV và các lĩnh vực có liên quan về Giao thông vận 14 15tải( GTVT)và địa chất. - Chuẩn bị một số bài hát về GTVT và địa chất (Bài ca xây dựng, bài ca về người 16 17thanh niên xứ mỏ. - Dặn dò trước cho HS tìm hiểu về đặc điểm chung của các nghề thuộc lĩnh vực 18 19GTVT& địa chất. - Tìm hiểu về một số trường đào tạo (nếu có) trong phạm vi địa phương. 20 212.Về học sinh: - Chuẩn bị một số thông tin về bảng “Cấu trúc nghề” do GV đưa cho. 22 - Tìm hiểu một số bài thơ, bài hát có liên quan. 23 - Chuẩn bị bài báo cáo về một số trường đào tạo ở địa phương (nếu có) và có s ự 24 25phân công của GV 26III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 271.Ổn định lớp: trật tự, kiểm tra sĩ số 282.Giới thiệu chủ đề 1: tìm hiểu một số ngành về GTVT& địa chất. 293.Hình thức hoạt động: thảo luận nhóm (4 nhóm). HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Văn nghệ: hát bài - Mỗi tổ tự giới thiệu thành viên& tên tổ. - - Tổ trưởng bốc thăm câu hỏi “Bài ca xây dựng”. - Các tổ giới thiệu về thành phần của tổ. Cho HS bắt thăm câu - hỏi thảo luận.(Mỗi tổ 2 câu thuộc 2 lĩnh vực GTVT& địa *Câu 1:Từ lâu đường thuỷ phát triển.Ngày nay đường chất). 1.Tìm hiểu các nghề thuộc thủy phát triển tuyệt đối,có các phương tiện thiết bị hiện đại,phù hợp từng địa hình,có những con tàu hàng ngành GTVT? chục tấn phục vụ cho xuất khẩu. -Đường bộ phát triển nối liền các tỉnh,liền huyện,xã,các con đường cũ đã được nâng cấp,phù hợp pháởpiển kinh tế. -Đường sắt:1880 Pháp bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên từ Sài Gòn-Mỹ Tho.Ngày nay các tuyến đường sắt nối liền các vùng miền Tổ quốc,thời gian chạy rút ngắn,nhà ga nâng cấp hiện đại. -Hàng không: 1956 cục hàng không chính thức 3* GV: Phạm Lê Hồng Lĩnh                            Trang 1
  2. 1* Tröôøng TrH Cấp 2,3 Hòa Bình Giaùo 2aùn Höôùng Nghieäp Khoái 11 thành lập,đổi mới phương tiện vận tải,nối liền vùng miền trong nước và trên thế giới. *Câu 2:Do vị trí địa lý nước ta có nhiều đồi núi và tiếp giáp với biển,sông ngòi chằng chịt nên giao thông đường thuỷ phát triển.Đường bộ,sắt,hàng không cũng 2.Em có ý kiến gì về điều phát triển đáp ứng sự phát triển của đất nươc. kiện tự nhiên của nước ta *Câu 3: Thực hiện việc đi lại,vận chuyển hàng hoá ảnh hưởng đến ngành phát triển kinh tế,giao lưu văn hoá giữa các vùng miền,giữa các quốc gia.Vai trò đặc biệt quan trọng GTVT? trong phát triển kinh tế.Chính vì tầm quan trọng như 3.Em hãy cho biết vai trò, vị trí vậy mà Đảng và Chính phủ đã coi trọng và đầu tư rất của các nghề thuộc ngành lớn vào lĩnh vực giao thông vận tải. GTVT trong xã hội? *Câu 4: Các ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải gồm:xây dựng cầu đường,xây dựng những công trình 4.Em hãy cho biết các nhóm cảng,xây dựng những công trình ngầm,cơ khí ô nghề cơ bản của ngành tô,quản trị doanh nghiệp giao thông vận tải. *Câu 5:Từ lâu ông cha ta đã biết khai thác sử dụng các GTVT? tài nguyên thiên nhiên mà chúng ta được biết qua các di 5.Em hãy nêu tóm tắt lịch sử chỉ khảo cổ học như trống đồng,…Đến cuối thế kỉ 19 pnát triển của ngành địa chất Pháp thành lập cơ quan điều tra khoáng sản và đến Việt Nam? giữa những năm 50 của thế kỉ 20 ngành địa chất VN mới bắt đầu phát triển,đến nay đã hoạt động trên khắp chiều dài đất nước và đến nay đã trở thành thành viên của Hiệp hội địa chất Đông Nam Á. *Câu 6:Thăm dò,bảo vệ,khai thác nguồn tài nguyên của đất nước góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển đất nước. 6.Hãy nêu vai trò của ngành *Câu 7: địa chất trong xã hội? +Dầu khí:khoan,khai thác dầu khí +Địa chất:công nghệ môi trường,địa chất thủy. 7.Em hãy cho biết các nhóm +Trắc địa:bản đồ,địa chính… nghề cơ bản của ngành địa +Mỏ:khai thác mỏ… chất? +Công nghệ thông tin:tin học địa chất,tin học mỏ… +Cơ khí:điện khí hoá xí nghiệp… *Câu 8: a.Các cơ sở đào tạo: 8.Em hãy nêu vấn đề tuyển +Hệ đại học: Trường đại học Mỏ Địa chất sinh vào các ngành địa chất? +Hệ cao đẳng: Cao đẳng kĩ thuật mỏ +Hệ trung cấp: Trung cấp đào tạo mỏ địa chất b.Điều kiện tuyển sinh:tuỳ từng trường,từng ngành. Văn nghệ kết thúc 1 2IV.Tổng kết, đánh giá: Nhận xét,đánh giá thái độ học tập của HS.Chuẩn bị nội dung cho chủ đề sau. 3 4 5 3* GV: Phạm Lê Hồng Lĩnh                            Trang 2
  3. 1* Tröôøng TrH Cấp 2,3 Hòa Bình Giaùo 2aùn Höôùng Nghieäp Khoái 11 1 Chủ đề hoạt động tháng 11: TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC 2 KINH DOANH, DỊCH VỤ( 2 Tiết) 3 4 5I. MỤC TIÊU: - Hiểu được vị trí, vai trò và triển vọng phát triển của các nghề thuộc lĩnh vực kinh 6 7doanh, dịch vụ. - Biết đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, nhu cầu lao động của các nghề thuộc lĩnh 8 9vực kinh doanh, dịch vụ. - Có ý thức liên hệ với bản thân để chọn nghề sau khi tốt nghiệp THPT. 10 11II. CHUẨN BỊ: 1. Về giáo viên: 12 - Nghiên cứu tài liệu, sách GV về các lĩnh vực có liên quan về các nghề thuộc lĩnh 13 vực kinh doanh, dịch vụ. 14 - Tranh ảnh, tư liệu thông tin các doanh nhân thành đạt trong các nghề kinh doanh, 15 dịch vụ. 16 - Câu hỏi, đáp án, trò chơi văn nghệ. 17 2. Về học sinh: 18 - Chuẩn bị một số thông tin về các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. 19 - Tìm hiểu một số bài thơ, bài hát có liên quan. 20 - Chuẩn bị bài báo cáo về một số trường đào tạo các nghề kinh doanh, dịch vụ. 21 22III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Ổn định lớp: trật tự, kiểm tra sĩ số. 23 1. Giới thiệu chủ đề 10: tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch 24 2. vụ. 25 Hình thức hoạt động: thảo luận nhóm (4 nhóm). Giới thiệu nhóm . 26 3. Tiến trình lên lớp: 27 4. 3* GV: Phạm Lê Hồng Lĩnh                            Trang 3
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1* Tröôøng TrH Cấp 2,3 Hòa Bình Giaùo - Cử MC: Giới thiệu mục tiêu, chủ 2aùn Höôùng Nghieäp Khoái 11 đề, dẫn chương trình. 1 IV.TỔNGởi ẾTng: hát tập thể, mời - MC: kh K độ ĐÁNH GIÁ: các nhóm giới thiệu thành phần nhóm, tên nhóm. Thành phần ban giám khảo, đại biểu. - MC: Giới thiệu hoạt động 1. *Hoạt động 1 . Tìm hiểu khái niệm về kinh Thảo luận 10 phút 2 câu hỏi(mỗi doanh, dịch vụ.(Thảo luận nhóm, các nhóm trả câu trả lời đúng 20 điểm). Câu hỏi lời). thảo luận: . Là đầu tư nguồn lực cá nhân, tổ chức, tiền 1.Bạn hiểu kinh doanh, dịch vụ là vốn, tài sản, bí quyết, kinh nghiệm, nghề nghiệp, phát minh… nhằm trao đổi, gia công sản xuất đáp gì? ứng nhu cầu của thị trường để thu lợi nhuận. . Nghề gốm, du lịch miệt vườn… 2.Bạn cho một số ví dụ về lọai hình kinh doanh, dịch vụ ở địa *Hoạt động 2.Tìm hiểu vai trò các nghề thuộc phương? lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. -MC: mời đại diện các nhóm trình - Do nhu cầu sống và phát triển của xã hội cần bày, ưu tiên cho đội phát cờ dành tạo ra và trao đổi sản phẩm thông qua việc mua quyền trả lời trước. bán tức là thông qua hoạt động kinh doanh, dịch - Giám khảo cho nhận xét, điểm. vụ. Kinh doanh dịch vụ mang lại lợi nhuận, góp - MC: Giới thiệu hoạt động 2. phần làm cho nền kinh tế phát triển về mọi mặt Thảo luận 10 phút 2 câu hỏi(mỗi xã hội. câu trả lời đúng 20 điểm). Câu hỏi - Mời đại diện các nhóm kể tên các doanh nhân thảo luận: thành đạt. 1.Hãy cho biết vai trò vị trí các nghề thuộc ngành kinh doanh,dịch vụ? 2.Bạn hãy kể những doanh nhân thành đạt ở VL nhờ loại hình *Hoạt động 3:Tìm hiểu những đặc điểm và kinh doanh này? Giám khảo nhận xét cho điểm những chống chỉ định y học của các nghề hoạt động 2. trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. -MC:tổ chức chơi trò chơi - Du lịch:ngoại hình,trình độ ngoại ngữ,giọng -MC giới thiệu hoạt động 3.Thảo nói,… luận 10 phút. *Câu hỏi:Những chống chỉ định của các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh,dịch vụ mà em biết? -Giám khảo nhận xét cho điểm hoạt động3. -MC:thể lệ cuộc chơi: có 6 ô hàng ngang,mỗi ô hàng ngang 10 điểm,từ chìa khóa 40 điểm,mỗi đội chọn từ hàng ngang của mình theo lượt,trả lời ít nhất một lượt mới được có tín *Hoạt động 4: Các cơ sở đào tạo. hiệu trả lời từ chìa khóa,đội nào trả Giải ô chữ: Miệt vườn. lời từ chìa khóa sai không được tiếp tục tham dự,đội nào không trả lời được ít nhất một hàng ngang thì không được có tín hiệu trả lời từ 3* GV: Phạm Lê Hồng Lĩnh                            Trang 4 chìa khóa. -MC đọc câu hỏi:
  5. 1* Tröôøng TrH Cấp 2,3 Hòa Bình Giaùo 2aùn Höôùng Nghieäp Khoái 11 • Nhận xét đánh giá thái độ học tập của HS. 1 • Chuẩn bị nội dung cho chủ đề sau. 2 3 3* GV: Phạm Lê Hồng Lĩnh                            Trang 5
  6. 1* Tröôøng TrH Cấp 2,3 Hòa Bình Giaùo 2aùn Höôùng Nghieäp Khoái 11 1Chủ đề hoạt động tháng 2: TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC NGÀNH NĂNG LƯỢNG, 2 BƯU CHÍNH-VIỄN THÔNG, CÔNG NGHỆ THÔNG TIN(2 Tiết) 3 ***** 4 5I. MỤC TIÊU: - Biết được vị trí xã hội, tầm quan trọng,đặc điểm,yêu cầu,nơi đào tạo,triển vọng 6 7phát triển,nhu câu lao động của một số nghề thuộc ngành năng l ượng,bưu chính viễn 8thông,công nghệ thông tin. - Tìm hiểu được thông tin một số nhóm nghề hoặc chuyên môn thuộc các lĩnh v ực 9 10này. - Có ý thức liên hệ với bản thân để chọn nghề. 11 12II.CHUẨN BỊ: 13 1.Về giáo viên: - Nghiên cứu tài liệu,sách GV và các lĩnh vực liên quan các ngành. 14 - Chuẩn bị một số bài hát. 15 - Dặn dò trước cho HS tìm hiểu đặc điểm chung của các nghề thuộc lĩnh vực này. 16 17 2.Về học sinh: - Tìm hiểu một số bài hát,bài thơ có liên quan. 18 - Chuẩn bị một số thông tin về nhóm nghề thuộc lĩnh vực này. 19 20III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ôn định lớp ̉ 21 2. Giới thiệu chủ đề 3 22 3.Hình thức hoạt động:Thảo luận nhóm. 23 24 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ -Văn nghệ:“Bài ca người thợ lò''. -Mỗi tổ tự giới thiệu thành viên và tên tổ -Các tổ giới thiệu về thành phần của -Tổ trưởng bốc thăm câu hỏi tổ. -Cho HS bắt thăm câu hỏi thảo *Câu 1: Một số nghề của ngành năng lượng:khai luận(mỗi tổ 2 câu) thác mỏ;vận hành máy ủi;hoá dầu;hàn điện;thợ 1.Tìm hiểu các nghề thuộc ngành lặn;… năng lượng? *Câu 2:Một số nghề của ngành bưu chính-viễn 2.Tìm hiểu các nghề thuộc ngành thông:bưu tá,công nhan khai thác tem bưu chính, bưu chính-viễn thông? sửa chữa tổng đài,bảo dưỡng sửa chữa thuê bao.. 3.Tìm hiểu các nghề thuộc ngành *Câu 3:Một số nghề của ngành Công nhgệ công nghệ thông tin? thông tin:lắp ráp máy tính điện tử,thiết kế,đánh giá chất lượng phần mềm,nối mạng thông tin 4.Em hãy kể tên những công cụ lao điện tử… động của các nhóm nghề thuộc ngành *Câu 4:Ngành năng lượng:cuốc,xẻng,búa,máy năng lượng,bưu chính viễn thông,công đào,máy ủi,tàu hoả chuyên dụng,các phương nghệ thông tin? tiện an toàn lao động,các phương tiện phòng chống cháy nổ… -Ngành bưu chính viễn thông:máy phát thanh,ti vi,thông tin vệ tinh,... -Ngành công nghệ thông tin:các thiết bị 5.Hãy cho biêt vai trò,vị trí các phần cứng và phần mềm. nhóm nghề thuộc lĩnh vực này? *Câu 5:Năng lượng phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng đất nước.Bưu chính viễn thông 3* GV: Phạm Lê Hồng Lĩnh                            Trang 6
  7. 1* Tröôøng TrH Cấp 2,3 Hòa Bình Giaùo 2aùn Höôùng Nghieäp Khoái 11 đáp ứng được nhu cầu hiện đại hoá nền kinh tế,đánh dấu bước chuyển từ nền kinh tế công nghiệp lên nền kinh tế tri thức.Mạng lưới công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong các 6.Hãy cho biêt yêu cầu của các nhóm ngành kinh tế quốc dân và toàn XH. nghề thuộc các lĩnh vực này đối với *Câu 6: người lao động? -Ngành năng lượng:có thể lực tốt,tác phong nhanh nhẹn,ngăn nắp,phối hợp động tác tay chân thuần thục… -Ngành bưu chính viễn thông:có năng lực thuyết phục khách hàng,luôn niềm nở,lịch sự,… -Ngành công nghệ thông tin:tư duy kĩ thuật 7.Những chống chỉ định y học của phát triển,có năng lực quan sát,có bàn tay khéo các nhóm nghề thuộc lĩnh vực này mà léo… em biết? *Câu 7:Ngành năng lượng:người nhỏ bé,sức yếu hay chóng mặt,dị ứng xăng dầu,bị cận thị,viễn thị,… -Ngành bưu chính viễn thông;Công nghệ 8.Em hãy nêu vấn đề tuyển sinh vào thông tin:trí nhớ tư duy kém,hành động suy nghĩ các ngành kể trên? chậm chạp,không tìm tòi sáng tạo,… *Câu 8: -Ngành năng lượng:Trường ĐH Mỏ-Địa chất Văn nghệ kết thúc (Hà nội);Trường ĐH Bách Khoa TPHCM,… -Ngành bưu chính-viễn thông:Học Viện Công Nghệ Bưu Chính-Viễn Thông TPHCM,… -Ngành công nghệ thông tin:Trường ĐH Bách Khoa và ĐH Khoa Học Tự Nhiên TPHCM, … 1 2 IV.TỔNG KẾT TÌNH HÌNH: - Nhận xét,đánh giá tình hình học tập của HS 3 - Chuẩn bị nội dung cho chủ đề sau 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 3* GV: Phạm Lê Hồng Lĩnh                            Trang 7
  8. 1* Tröôøng TrH Cấp 2,3 Hòa Bình Giaùo 2aùn Höôùng Nghieäp Khoái 11 1 2 3Chủ đề hoạt động tháng 3: TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC 4 AN NINH QUỐC PHÒNG(3 Tiết) 5 ***** 6 7I. MỤC TIÊU: 8 Qua chủ đề này hoc sinh phải: - Hiểu được vị trí XH,tầm quan trọng,vai trò,đặc điểm,yêu cầu,quyền lợi,nghĩa vụ 9 của một số nghề thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng. 10 - Tìm hiểu được thông tin một nghề hoặc chuyên môn thuộc lĩnh vực ANQP. 11 - Nhận thức rõ tính chất lao động đặc biệt của nghề thuộc lĩnh vực ANQP.Có ý 12 thức trách nhiệm làm nghĩa vụ công dân đối với hai lĩnh vực này. 13 14II. CHUẨN BỊ: 15 1. Giáo viên: - Có thể làm quen trước với một đơn vị bộ đội đóng ở địa phương hoặc một đ ồn 16 Công an,một trường đào tạo Cảnh sát,...để có thêm thông tin về lĩnh vực an ninh 17 quốc phòng. 18 - Đọc trước một số báo như:quân đội nhân dân,an ninh thế giới,…để tìm thêm tư 19 liệu minh hoạ cho bài giảng. 20 21 2. Học sinh: Chuẩn bị trước một số bài hát,bài thơ hoặc một vài câu chuyện viết về bộ đội công an hoặc về các hoạt động của một số nghề trong lĩnh vực an ninh quốc 22 phòng. 23 24III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Ổn định lớp 25 2. Giới thiệu khái quát mục tiêu của chủ đề 26 - Chia nhóm: Chia lớp thành 4 nhóm 27 - Cử một HS dẫn chương trình. 28 3. Tiến trình lên lớp: 29 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Giới thiệu vài nét về sự phát *Hoạt động1:Tạo không khí thoải mái tự nhiên triển các nghề thuộc lĩnh vực an trước khi vào chủ đề mới . ninh quốc phòng. -HS đại diện của các nhóm hát các bài hát về - Giới thiệu cho HS biết bài hát ''Vì quân đội hoặc công an. nhân dân quên mình'' và yêu cầu HS hát. 1.Rất nhiều người vào bộ -HS cử đại diện lên trình bày. đội,tham gia công an hoặc làm -Các HS khác lắng nghe và phát biểu ý kiến.Đặt nhiều việc khác trong lĩnh vực ra câu hỏi,yêu cầu giải thích rõ khái niệm. quân sự và an ninh.Theo các em,những việc nào được coi là nghề của họ?Còn những việc nào không được coi là nghề của họ? *Gợi ý: +Những người tham gia lực lượng vũ trang theo nghĩa vụ công dân do pháp luật quy định. *Hoạt động 2:Giới thiệu nghề trong các lĩnh +Những người tham gia lực vực an ninh quốc phòng. 3* GV: Phạm Lê Hồng Lĩnh                            Trang 8
  9. 1* Tröôøng TrH Cấp 2,3 Hòa Bình Giaùo 2aùn Höôùng Nghieäp Khoái 11 lượng vũ trang,làm nhiệm vụ chiến đấu và gắn liền cuộc đời mình với nhiệm vụ này:các sĩ -HS nêu ý kiến để phân biệt. quan,cán bộ chỉ huy các đơn vị chiến đấu,hạ sĩ quan,… 2.Phân tích rõ những người trong các lực lượng vũ trang lấy nhiệm vụ thường trực chiến -Các nhóm thảo luận về đặc điểm của các nghề đấu làm nghề của mình,khác với thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng. những người vào bộ đội nghĩa vụ. -Người làm nghĩa vụ công dân sau khi hoàn thành nghĩa vụ họ được giải ngũ trở về địa phương *Hoạt động 3:Tìm hiểu đặc điểm lao động tham gia lao động sản xuất. trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. -Người được đào tạo thành các 1. Đối với những người coi công việc thường cán bộ quân đội,cán bộ an ninh trực trong lực lượng vũ trang là nghề nghiệp của chuyên nghiệp. mình: *Giới thiệu hệ thống nghề trong a. Đối tượng lao động:HS liệt kê các đối tượng lĩnh vực an ninh quốc phòng:Các của lĩnh vực an ninh quốc phòng. cơ quan phụ trách công tác giáo dục và đào tạo,khoa học và công nghệ,y tế và bảo vệ sức khoẻ,thể b. Nội dung lao động:các nhóm lên trình bày dục thể thao,văn hoá và nghệ nội dung lao động thuộc lĩnh vực an ninh quốc thuật,…nhưng phải tuân thủ theo phòng. những yêu cầu riêng của quân đội. Gợi ý cho HS trả lời c. Công cụ lao động:HS liệt kê các công cụ - Tội phạm,kẻ xâm phạm lãnh phục vụ an ninh quốc phòng. thổ,an ninh của đất nước. - Trong quan hệ phải thể hiện d. Những yêu cầu nghề đối với người lao tinh thần nhân văn nhân đạo được động:HS suy nghĩ trình bày. quy định trong các văn bản pháp quy. - Giữ vững an ninh trật tự XH. - Đề phòng các thế lực thù địch tấn công,chiến đấu và tiêu diệt e. Điều kiện lao động. chúng. - Phải nâng cao đạo đức Cách f. Những chống chỉ định y học. mạng. - Vũ khí,thiết bị máy móc,xe 2. Đối với những người làm công việc sản xuất tăng,thiết giáp,tàu chiến,máy bay kinh doanh,dich vụ trong lĩnh vực an ninh quốc chiến đấu,các phương tiện thông phòng. tin liên lạc,… a. Đối tượng lao động:HS liệt kê các đối tượng - Có sức khoẻ tốt,dũng cảm táo của lĩnh vực an ninh quốc phòng. bạo,có nhiều sáng kiến. b. Nội dung lao động:các nhóm lên trình bày nội - Không sợ hy sinh gian khổ,có dung lao động thuộc lĩnh vực an ninh quôc phòng. tinh thần cảnh giác cách mạng. - Trung thành tuyệt đối với cách mạng. c. Công cụ lao động:HS liệt kê các công cụ lao 3* GV: Phạm Lê Hồng Lĩnh                            Trang 9
  10. 1* Tröôøng TrH Cấp 2,3 Hòa Bình Giaùo 2aùn Höôùng Nghieäp Khoái 11 - Thương yêu đồng đội,chấp động phục vụ an ninh quôc phòng. hành nghiêm túc kỉ luật quân sự. d. Những yêu cầu nghề đối với người lao - Gian khổ,đòi hỏi sự hy sinh động:HS suy nghĩ trình bày. quên mình. - Mắc bệnh lao phổi,suy thận đau cột sống,viêm gan mãn tính,rối loạn tiền đình,… e. Điều kiện lao động. f.Những chống chỉ định y học. - May quần áo trong các xưởng *Hoạt động 4:Thi hát ngâm thơ hay kể chuyện may quân đội,chữa bệnh trong các về các chiến sĩ công an và quân đội. quân y viện,… *Hoạt động 5:Tìm hiểu vấn đề tuyển sinh vào - Cũng như mọi nghề trong XH nghề. song toàn bộ việc SX,dịch vụ kinh doanh đều hướng vào việc xây dựng các lực lượng vũ trang,hiện đại hoá quân đội và công an để đáp ứng nhu cầu bảo vệ đất nước. - Cũng như các công cụ sản xuất khác nhưng có tính chất chuyên dụng so với dân dụng. - Có sức khoẻ tốt,dũng cảm,có nhiều sáng kiến,không sợ hy sinh gian khổ,có tinh thần cảnh giác cách mạng,trung thành tuyệt đối với cách mạng,chấp hành nghiêm túc kỉ luật quân sự,có tinh thần trách nhiệm trong công viêc. - Đòi hỏi tính kỉ luật,ý thức cách mạng,kiên trì,dũng cảm. - Mắc bệnh lao phổi,suy thận,đau cột sống,viêm gan mãn tính,rối loạn tiền đình,… 1 IV.NHẬN XÉT-ĐÁNH GIÁ: - HS tự nhận xét đánh giá. 2 - GV đánh giá nhận xét chung, rút kinh nghiệm. 3 4 3* GV: Phạm Lê Hồng Lĩnh                            Trang 10
  11. 1* Tröôøng TrH Cấp 2,3 Hòa Bình Giaùo 2aùn Höôùng Nghieäp Khoái 11 1Chủ đề hoạt động tháng : NGHỀ NGHIỆP VỚI NHU CẦU 2 THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG 3 ***** 4 5I. MỤC TIÊU: 6Qua chủ đề này giúp học sinh: -Hiểu được việc chọn nghề phù hợp với yêu cầu của xã hội sẽ có cơ hội tìm được 7 8việc làm. -Biết cách tìm hiểu nhu cầu của thị trường lao động để có hướng chọn nghề phù 9 hợp 10 -Ý thức được sự đòi hỏi ngày càng cao đối với đào tạo ngh ề và đ ối với ng ười lao 11 động. 12 13II. CHUẨN BỊ: 1). Giáo viên: 14 Nghiên cứu kỹ chủ đề 6( sách giáo viên),các tài liệu liên quan… 15 2). Học sinh: 16 Tìm ảnh biển quảng cáo, tờ rơi về nhu cầu nhân lực của các ngành kinh tế trong 17 cả nước, những tấm gương về những người lao động giỏi trong các ngành kinh tế 18 khác nhau… 19 20III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1). Nhận lớp,ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 21 2). Giới thiệu chủ đề, mục tiêu của chủ đề. 22 3). Tiến trình lên lớp: 23 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ * Khởi động * Giới thiệu mục tiêu và nội dung của chủ đề,động Bốn học sinh đóng vai về vấn viên học sinh tự tin trình bày ước mơ nghề nghiệp đề xin việc làm(một em sinh của mình. viên sau khi tốt nghiệp đại học khi thấy tin đăng tuyển mộ người làm của 3 công ty nhưng * Gọi từng học sinh lên trình bày ,sau đó thầy (cô) đ ặt sau khi nộp hồ sơ đều bị từ thêm câu hỏi: chối). 1).Vì đâu các em có ước mơ như vậy? Hoạt động 1: Trình bày những 2). Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực mơ ước của mình. hiện ước mơ của mình? Từng em lên trình bày ước m3).Khi đưa ra những ước mơ của mình em có tính đến ơ của mình. Và trả lời các câu những yếu tố tác động tới việc quyết định nghề hỏi của thầy(cô) hoặc các bạn nghiệp của mình không? trong lớp. Câu hỏi: Em hãy cho biết mối quan hệ khăng khít giữa quyết định nghề nghiệp với thị trường lao động? Gợi ý: Hoạt động 2: Cả lớp tiến hành Thực chất tất cả chúng ta ngồi đây phấn đấu học tập một trò chơi thư giãn. cũng chính là để có một nghề để làm và nuôi bản thân.Nhưng tại sao hiện nay có nhiều sinh viên sau Hoạt động 3: khi ra trường lại bị thất nghiệp? Điều đó chứng tỏ có Tìm hiểu các yếu tố tác động mối quan hệ khăng khít giữa quyết định chọn nghề tới quyết định chọn nghề của với nhu cầu thị trường lao động. Có nghĩa là khi đào học sinh ( thảo luận nhóm trong tạo một nghề nào đó vượt quá nhu cầu của xã hội vòng 5 phút sau đó mỗi tổ cử 1 ( cung nhiều hơn cầu) thì khả năng kiếm được việc 3* GV: Phạm Lê Hồng Lĩnh                            Trang 11
  12. 1* Tröôøng TrH Cấp 2,3 Hòa Bình Giaùo 2aùn Höôùng Nghieäp Khoái 11 là rất ít( và ngược lại).Hiện nay đất nước ta đang em trình bày). trong thời kì hội nhập( thời kì đẩy mạnh công nghiệp hoá_ hiện đại hoá đất nước) thì nghề nghiệp sẽ trở nên phong phú hơn.Nhưng bên cạnh đó nó cũng đặt ra nhiều khó khăn và thử thách. Do đó đòi hỏi các em phải xác định cho đúng khi quyết định lựa chọn cho mình một nghề phù hợp với khả năng của mình và phải đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động thì mới không bị thất nghiệp sau khi ra trường… Hoạt động 4 Câu hỏi: Học sinh trả lời một số câu hỏi 1).Em hãy cho biết ý kiến của mình về thị trường lao động của nước ta hiện nay? sau: 2).Các em tìm kiếm thông tin nghề nghiệp và thị trường lao động như thế nào? 3).Hãy cho biết quan điểm của bố mẹ các em về việc định hướng nghề nghiệp cho các em như thế nào. 1 2IV. TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ: - Nhận xét đánh giá thái độ học tập của học sinh,nhấn mạnh những điểm trọng 3 tâm của chủ đề. 4 - Động viên các em hãy nuôi những ước mơ nghề nghiệp của mình từ bây giờ trên 5 cơ sở mắm bắt được đầy đủ thông tin về thị trường lao động của địa phương và 6 đất nước.Để biết cụ thể các em có thể liên hệ với Trung Tâm Thông Tin Tư Vấn 7 Lao Động Hướng Nghiệp hoặc Các Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm 8 - Dặn dò học sinh chuẩn bị nội dung tiếp theo với chủ đ ề”Tôi Muốn Đ ạt Đ ược 9 Ước Mơ” !... 10 3* GV: Phạm Lê Hồng Lĩnh                            Trang 12

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản