YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Kỹ thuật lập trình PLC
168
lượt xem 39
download
lượt xem 39
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án biên soạn các bài học như: giới thiệu chung về PLC và bài toán điều khiển, đại cương về điều khiển lập trình, các phép toán nhị phân của PLC, các phép toán nhị phân của PLC, các phép toán số của PLC, xử lý tín hiệu analog, PLC của các hãng khác, lắp đặt mô hình điều khiển bằng PLC.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Kỹ thuật lập trình PLC
- GIÁO ÁN: 01 Thời gian thực hiện: 2 giờ Tên bài học trước: Thực hiện ngày ...... tháng ....... năm 2018 Đến ngày ...... tháng ....... năm 2018 BÀI MỞ ĐẦU: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PLC VÀ BÀI TOÁN ĐIỀU KHIỂN MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Trình bày được khai niêm va đăc điêm cua PLC ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ược cac dang bài toán đi Phân tich đ ́ ̣ ều khiển và giải bài toán điều khiển Rèn luyện đức tính tich c ́ ực, chu đông va sang tao ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Bảng phấn, máy tính, bộ phần mềm PLC, projector, tài liệu giảng dạy, phiếu thảo luận, phiếu học tập Mô hình thực hành PLC S7300, cáp MPI, thẻ nhớ ngoài Nguồn điện xoay chiều 3 pha, động cơ 3 pha, bộ rắc cắm mô hình HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ỨC DAY HOC ̣ ̣ Hướng dẫn kiến thức lý thuyết: hình thức lớp bài. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Nhắc nhở sinh viên về sĩ số, trang phục Thời gian:1 phút II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH A Dẫn nhập: Chiếu Slide về một Quan sát 5 phút số hệ thống được 1
- điều khiển bằng PLC Dẫn dắt vào bài mới. Trình bày ý kiến. B Giới thiệu chủ đề 5 phút Tên bài học: Nêu và viết tên bài Nghe, ghi chép Mục tiêu bài học lên bảng học: Nêu lần lượt mục Lắng nghe tiêu dạy học Nội dung bài Trình bày cấu trúc học: của bài học Giới thiệu chung về PLC Bài toán điều khiển và giải quyết bài toán điều khiển C Giải quyết vấn đề 105 1. Giới thiệu chung về Thuyết trình phút PLC Giảng giải + Phương pháp lập Trực quan Lắng nghe, suy trình bằng hình ảnh nghĩ trả lời câu hỏi + Các lệnh sử dụng Quan sát lắng nghe trong chương trình 2. Bài toán điều khiển và giải quyết bài toán điều khiển D Kết thúc vấn đề: 5 Cũng cố kiến thức: Tóm tắt kiến thức Lắng nghe và ghi vừa học, nhấn mạnh chép. Nhận xét kết quả học các lưu ý cần nhớ tậ p Nhắc lại các lưu ý Hướng dẫn chuẩn bị ở các bước thực hiện cho bài học sau: đã nêu. + Kiến thức: Dùng lời nói để Lắng nghe và ghi đánh giá về ý thức và chép. 2
- kết quả học tập + Vật tư: Nhắc học sinh xem trước bài Đại cương về điều khiển lập trình E Hướng dẫn tự học Giới thiệu các tài 5 Các tài liệu liên quan liệu như: Giáo trình Ghi chép đến bài học PLC cơ bản lưu hành nội bộ trường CĐN cơ giới Ninh Bình, Tự động hóa với Simatic S7300 của Nguyễn Doãn PhướcPhan Xuân Hướng dẫn tự rèn Minh... Nghe, ghi chép luyện Trình chiếu slide hướng dẫn tự rèn luyện III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... TRƯỞNG BỘ MÔN Ngày .......tháng ....... năm 2018 GIÁO VIÊN 3
- GIÁO ÁN: 02 Thời gian thực hiện: 6 giờ Tên bài học trước: Giới thiệu chung về PLC và bài toán điều khiển Thực hiện ngày ...... tháng ....... năm 2018 Đến ngày ...... tháng ....... năm 2018 BÀI 1: ÐẠI CƯƠNG VỀ ĐIỀU KHIỂN LẬP TRÌNH. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Trình bày được các ưu điểm của điều khiển lập trình so với các loại điều khiển khác và các ứng dụng của chúng trong thực tế. Trình bày được cấu trúc và nhiệm vụ các khối Nhóm lệnh của PLC. Thực hiện được sự kết nối giữa PLC và các thiết bị ngoại vi. Lắp đặt được các thiết bị bảo vệ cho PLC theo yêu cầu kỹ thuật Rèn luyện đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, tư duy sáng tạo và khoa học. Rèn luyện đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, tư duy sáng tạo và khoa học. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Bảng phấn, máy tính, bộ phần mềm PLC, projector, tài liệu giảng dạy, phiếu thảo luận, phiếu học tập. Bộ đồ nghề thợ điện: tuavít, kìm cắt, kìm ép cốt, đồng hồ số. Mô hình thực hành PLC S7300, cáp MPI, thẻ nhớ ngoài. Nguồn điện xoay chiều 3 pha, động cơ 3 pha, bộ rắc cắm mô hình. Dây điện đơn 16/10, đầu cốt 3, 5, cáp 3 pha. HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ỨC DAY HOC ̣ ̣ 4
- Hướng dẫn kiến thức lý thuyết : hình thức lớp bài. Thực hành luyện tập : theo nhóm – 2 sinh viên/nhóm I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Nhắc nhở sinh viên về sĩ số, trang phục Thời gian: 1 phút Chào hỏi Kiểm tra sỉ số lớp học Kiểm tra an toàn lao động, trang phục II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH (phút) A Dẫn nhập: Chiếu Slide về Quan sát Dẫn dắt vào bài Trình bày ý kiến. 1 mới. B Giới thiệu chủ đề 5 Tên bài học: Nêu và viết tên bài Nghe, ghi chép Mục tiêu bài học: học lên bảng Nội dung bài học: Nêu lần lượt 3 mục Lắng nghe + Cấu trúc của một PLC + Thiết bị điều khiển lập tiêu bài học trình S7300 Trình bày cấu trúc + Kết nối dây giữa PLC và của bài học: 2 tiểu kĩ các thiết bị ngoại vi + Kiểm tra việc kết nối năng dây + Cài đặt và sử dụng phần mềm Simatic manager V5.4 C Giải quyết vấn đề 338 1. Cấu trúc của một trực quan bằng hình Quan sát lắng PLC ảnh nghe, ghi chép 2. Thiết bị điều khiển thuyết trình giảng giải lập trình S7300 2.1. Cấu trúc phần cứng 2.2. Các mode hoạt động 5
- 2.3. Các kiểu dữ liệu 2.4. Cấu trúc bộ nhớ của S7300 2.5. Vòng quét chương trình 2.6. Cấu trúc chương trình của S7300 2.7. Ngôn ngữ lập trình 3. Kết nối dây giữa PLC và các thiết bị ngoại vi trực quan bằng hình Quan sát, lắng Lý thuyết liên quan: ảnh nghe, ghi chép Giới thiệu CPU 313 và thuyết trình cách kết nối với thiết bị giảng giải ngoại vi 3.1. Kết nối với máy tính 3.2. Kết nối với cơ cấu làm mẫu Quan sát chấp hành Trình tự thực hiện: B1 : Đọc sơ đồ B2 : chuẩn bị dụng cụ thiết bị vật tư B3 : lắp ráp mạch Quan sát và hướng Thực hành theo B4 : kết nối PLC với thiết dẫn thực hiện theo nhóm bị ngoại vi từng bước Thực hành: chú ý lắng nghe, Theo trình tự 4 bước quan sát. trên 4. Nạp chạy chương Giảng giải, trực Chú ý lắng nghe, trình lập trình quan ghi chép Lý thuyết liên quan: 6
- 4.1. Nạp chương trình từ Quan sát GV làm phần tử điều khiển vào mẫ u PC 4.2. Nạp chương trình từ Giảng giải, trực PC vào phần tử điều quan khiển Trình tự thực hiện: Làm mẫu B1: Cài đặt giao tiếp PC PLC B2: Download chương trình từ PLC xuống PC B3: Download chương Quan sát và hướng Thực hiện theo trình từ PC xuống PLC dẫn học sinh thực nhóm lắp đặt mạch Thực hành: hiện theo từng bước, điều khiển Theo trình tự 4 bước nhắc nhở một số sai trên hỏng thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục 5. Cài đặt và sử dụng Giảng giải, trực Chú ý lắng nghe, phần mềm STEP 7 quan ghi chép Simatic manager Lý thuyết liên quan: Quan sát GV làm Cách cài đặt phần mềm mẫ u Step 7 simatic manager Giảng giải, trực Trình tự thực hiện: quan B1: cài từ CD hoặc USB B2: Thực hiện trình tự Làm mẫu các bước Thực hành: Quan sát và hướng Thực hiện theo Theo trình tự 2 bước dẫn học sinh thực nhóm lắp đặt mạch trên hiện theo từng bước, điều khiển nhắc nhở một số sai hỏng thường gặp, nguyên nhân và cách 7
- khắc phục D Kết thúc vấn đề: 10 Cũng cố kiến thức: Tóm tắt kiến thức Lắng nghe và ghi Cũng cố kỹ năng: vừa học, nhấn mạnh chép. Nhận xét kết quả học các lưu ý cần nhớ: tập: Sơ đồ nguyên lý và Quan sát, tự điều Hướng dẫn chuẩn bị sơ đồ lắp đặt. Quy chỉnh cho bài học sau: trình thực hiện của 6 + Kiến thức: tiểu kỹ năng + Vật tư: Nhắc lại các lưu ý ở các bước thực hiện đã nêu. E Hướng dẫn tự học 5 Các tài liệu liên quan Giới thiệu các tài Ghi chép đến bài học liệu như: Giáo trình PLC cơ bảnlưu hành nội bộ trường CĐN cơ giới Ninh Bình, Tự động hóa với Simatic S7300 của Nguyễn Doãn PhướcPhan Xuân Hướng dẫn tự rèn luyện Minh... Nghe, ghi chép Trình chiếu slide hướng dẫn tự rèn luyện III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... TRƯỞNG BỘ MÔN Ngày .......tháng ....... năm 2018 GIÁO VIÊN 8
- GIÁO ÁN: 03 Thời gian thực hiện: 8 giờ Tên bài học trước: Đại cương về điều khiển lập trình Thực hiện ngày ...... tháng ....... năm 2018 Đến ngày ...... tháng ....... năm 2018 TÊN BÀI 2: CÁC PHÉP TOÁN NHỊ PHÂN CỦA PLC MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Trình bày được nhóm lệnh bit logic Trình bày được nhóm lệnh Timer; Ứng dụng linh hoạt các lệnh bit logic, Timertrong các bài toán thực tế: lập trình, kết nối, chạy thử... Rèn luyện tính tỉ mỉ, sáng tạo trong công việc. Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Bảng phấn, máy tính, bộ phần mềm PLC S7300, projector, tài liệu giảng dạy, phiếu thảo luận, phiếu học tập. 9
- Bộ đồ nghề thợ điện: tuốcvít, kìm cắt, kìm ép cốt, đồng hồ số. Mô hình thực hành PLC S7300, cáp MPI, thẻ nhớ ngoài. Tủ điều khiển: đèn báo (xanh, vàng, đỏ), nút bấm xanh đỏ, rơ le trung gian 24VAC.... Nguồn điện xoay chiều 1 pha 220 V, bộ rắc cắm mô hình. Dây điện đơn, đầu cốt 3, 5. HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ỨC DAY HOC ̣ ̣ Hướng dẫn kiến thức lý thuyết : hình thức lớp bài. Thực hành luyện tập : theo nhóm – 2 sinh viên/nhóm I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1 phút Chào hỏi Kiểm tra sỉ số lớp học Kiểm tra an toàn lao động, trang phục II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ I TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH (phút) A Dẫn nhập: Chiếu Slide tổng Quan sát và chú quát về các lệnh sẽ ý lắng nghe 5 học: NO, NC, Coil, N, P, S, R, SODT,S Thảo luận nhóm ODTS, SOFFDT, S Trình bày ý kiến PULSE, SPEXT Gợi ý cách thức điều khiển Dẫn dắt vào bài mớ i 10
- B Giới thiệu chủ đề 2 Tên bài học: Nêu và viết tên bài Nghe, ghi chép Mục tiêu bài học: học lên bảng Nội dung bài học: Nêu lần lượt 4 mục 1. Nhóm lệnh bit logic tiêu bài học NO, NC, NOT, Coil, P, N, Trình bày cấu trúc S, R, SR, RS của bài học 2. Timer (Bộ định thời) 3. Couter (Bộ đếm) S_CU, S_CD, S_CUD C Giải quyết vấn đề 458 1. Nhóm lệnh Bit logic 158 Các liên kết logic Trực quan bằng Quan sát lắng Lý thuyết liên quan: hình ảnh trên phần nghe, ghi chép Nghiên cứu các lệnh mềm Lắng nghe, suy NO, NC, NOT, Coil, N, P Giảng giải, phát nghĩ trả lời câu Trình bày Symbol, vấn hỏi address, description Làm cho HS hiểu được nguyên tắc làm việc của từng lệnh trong nhóm lệnh, Bài toán áp dụng cách ứng dụng của Trình tự thực hiện: từng lệnh vào trường B1: Phân tích bài toán, hợp cụ thể. Chú ý quan sát, các lệnh cần thiết để lập Làm mẫu, và kết lắng nghe trình cho bài toán điều hợp HS thực hành khiển Lưu ý các sai sót B2: Ứng dụng lệnh lập thường gặp trình trên PC B3: Kiểm tra chạy thử trên PC Thực hành: Thực hiện 11
- theo 3 bước trên. Quan sát hướng dẫn Chia nhóm và học sinh thực hiện làm việc nhóm (2 từng bước theo trình học sinh/ nhóm) tự Thực hành theo Nhận xét kết quả nhóm thực hiện của các nhóm Các lệnh ghi/xóa giá trị cho tiếp điểm Trực quan bằng Quan sát, lắng Lý thuyết liên quan: hình ảnh trên phần nghe, ghi chép, Các lệnh S, R, SR, RS mềm Lắng nghe, ghi Trình bày Symbol, Giảng giải, phát chép và trả lời address, description vấn câu hỏi Bài toán áp dụng Làm cho HS hiểu được nguyên tắc làm việc của từng lệnh trong nhóm lệnh, cách ứng dụng của Trình tự thực hiện: từng lệnh vào trường Chú ý quan sát, B1: Phân tích bài toán, hợp cụ thể. lắng nghe các lệnh cần thiết để lập Làm mẫu và kết trình cho bài toán điều hợp HS thực hành khiển Lưu ý các sai sót B2: Ứng dụng lệnh lập thường gặp trình trên PC B3: Kiểm tra chạy thử trên PC Thực hành: Thực hiện Thực hành theo theo 3 bước trên. nhóm Quan sát hướng dẫn học sinh thực hiện từng bước theo trình 12
- tự Nhận xét kết quả thực hiện của các nhóm 2. Timer 150 Lý thuyết liên quan: Giới thiệu chung về Trực quan bằng Quan sát, lắng timer hình ảnh trên phần nghe, ghi chép, Các lệnh SODT,S mềm Lắng nghe, ghi ODTS, SOFFDT, S Giảng giải, phát chép và trả lời PULSE, vấn câu hỏi SPEXT Làm cho HS hiểu Trình bày Symbol, được nguyên tắc làm address, description việc của từng lệnh trong nhóm lệnh, cách ứng dụng của từng lệnh vào trường Bài toán áp dụng hợp cụ thể. Thực hiện theo Trình tự thực hiện: yêu cầu của GV B1: Phân tích bài toán, Làm mẫu bước 2,3, các lệnh cần thiết để lập và kết hợp HS thực trình cho bài toán điều hành khiển Lưu ý các sai sót B2: Ứng dụng lệnh lập thường gặp trình trên PC B3: Kiểm tra chạy thử trên PC Thực hành theo Thực hành: Thực hiện nhóm theo 3 bước trên. Quan sát hướng dẫn học sinh thực hiện từng bước theo trình tự Nhận xét kết quả 13
- thực hiện của các nhóm 3. Couter 150 Lý thuyết liên quan: Trực quan bằng Quan sát, lắng Giới thiệu chung về hình ảnh trên phần nghe, ghi chép, counter mềm Lắng nghe, ghi Các lệnh SCU, SCD, S Trình bày Symbol, chép và trả lời CUD address, description câu hỏi Trình bày Symbol, Giảng giải, phát Thực hiện theo address, description vấn yêu cầu của GV Bài toán áp dụng Làm cho HS hiểu được nguyên tắc làm việc của từng lệnh trong nhóm lệnh, Trình tự thực hiện: cách ứng dụng của B1: Phân tích bài toán, từng lệnh vào trường Chú ý quan sát, các lệnh cần thiết để lập hợp cụ thể. lắng nghe trình cho bài toán điều Làm mẫu bước 2,3, khiển và kết hợp HS thực B2: Ứng dụng lệnh lập hành trình trên PC Lưu ý các sai sót B3: Kiểm tra chạy thử thường gặp trên PC Thực hành: Thực hiện theo 3 bước trên. Thực hành theo nhóm Quan sát hướng dẫn học sinh thực hiện từng bước theo trình tự. Nhận xét kết quả thực hiện của các nhóm 14
- D Kết thúc vấn đề: 5 Cũng cố kiến thức: Tóm tắt kiến thức Lắng nghe và vừa học, nhấn mạnh ghi chép. các lưu ý cần nhớ: Sơ đồ nguyên lý và Quan sát, tự sơ đồ lắp đặt. Quy điều chỉnh trình thực hiện của 1 Cũng cố kỹ năng: tiểu kỹ năng Nhắc lại các lưu ý Nhận xét kết quả học ở các bước thực hiện tập: đã nêu. Hướng dẫn chuẩn bị Dùng lời nói để cho bài học sau: đánh giá về ý thức và + Kiến thức: kết quả học tập + Vật tư: Nhắc học sinh xem trước bài Các phép toán số của PLC. Cho học sinh chuẩn bị trước: E Hướng dẫn tự học Thực hiện bài tập ... giáo trình PLC cơ 2 Các tài liệu liên quan bản đến bài học Giới thiệu các tài liệu như: Giáo trình PLC cơ bản lưu hành nội bộ trường CĐN cơ giới Ninh Bình, Tự động hóa với Simatic S7300 của Nguyễn Doãn Phước Yêu cầu tìm hiểu nội Phan Xuân Minh... dung bài 3: Các toán số Trình chiếu slide hướng dẫn tự rèn của PLC. luyện III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 15
- ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TRƯỞNG BỘ MÔN Ngày .......tháng ...... năm 2018 GIÁO VIÊN GIÁO ÁN: 04 Thời gian thực hiện: 8 giờ Tên bài học trước: 2. Timer Thực hiện ngày ...... tháng ....... năm 2018 Đến ngày ...... tháng ....... năm 2018 TÊN BÀI 2: CÁC PHÉP TOÁN NHỊ PHÂN CỦA PLC (Tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Trình bày được các lệnh counter; Trình bày được các lệnh JMP, Call Ứng dụng linh hoạt các lệnh counter trong các bài toán thực tế: lập trình, kết nối, chạy thử... Rèn luyện tính tỉ mỉ, sáng tạo trong công việc. Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Bảng phấn, máy tính, bộ phần mềm PLC S7300, projector, tài liệu giảng dạy, phiếu thảo luận, phiếu học tập. Bộ đồ nghề thợ điện: tuốcvít, kìm cắt, kìm ép cốt, đồng hồ số. Mô hình thực hành PLC S7300, cáp MPI, thẻ nhớ ngoài. Tủ điều khiển: đèn báo (xanh, vàng, đỏ), nút bấm xanh đỏ, rơ le trung gian 24VAC.... Nguồn điện xoay chiều 1 pha 220 V, bộ rắc cắm mô hình. Dây điện đơn, đầu cốt 3, 5. HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ỨC DAY HOC ̣ ̣ Hướng dẫn kiến thức lý thuyết : hình thức lớp bài. 16
- Thực hành luyện tập : theo nhóm – 2 sinh viên/nhóm I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1 phút Chào hỏi Kiểm tra sỉ số lớp học Kiểm tra an toàn lao động, trang phục II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ I TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH (phút) A Dẫn nhập: Chiếu Slide tổng Quan sát và chú quát về các lệnh ý lắng nghe 5 S_CU, S_CD, S_CUD, JMP, Call Thảo luận nhóm sẽ học Trình bày ý kiến Gợi ý cách thức điều khiển Dẫn dắt vào bài mới B Giới thiệu chủ đề 2 Tên bài học: Nêu và viết tên bài Nghe, ghi chép Mục tiêu bài học: học lên bảng Nội dung bài học: Nêu lần lượt 4 mục tiêu bài học Trình bày cấu trúc của bài học: 1 tiểu kĩ năng C Giải quyết vấn đề 218 4. Lệnh nhảy và lệnh Trực quan bằng Quan sát, lắng 17
- gọi chương trình con hình ảnh trên phần nghe, ghi chép, Lý thuyết liên quan: mềm Lắng nghe, ghi Giới thiệu chung về Trình bày Symbol, chép và trả lời JMP, Call address, description câu hỏi Trình bày Symbol, Giảng giải, phát Thực hiện theo address, description vấn yêu cầu của GV Bài toán áp dụng Làm cho HS hiểu được nguyên tắc làm việc của từng lệnh trong nhóm lệnh, cách ứng dụng của từng lệnh vào trường Trình tự thực hiện: hợp cụ thể. Chú ý quan sát, B1: Phân tích bài toán, lắng nghe các lệnh cần thiết để lập Làm mẫu bước 2,3, trình cho bài toán điều và kết hợp HS thực khiển hành B2: Ứng dụng lệnh lập Lưu ý các sai sót trình trên PC thường gặp B3: Kiểm tra chạy thử trên PC Thực hành theo Thực hành: Thực hiện nhóm theo 3 bước trên. Quan sát hướng dẫn học sinh thực hiện từng bước theo trình tự. Nhận xét kết quả thực hiện của các nhóm 5. bài tập ứng dụng Lý thuyết liên quan: + Yêu cầu công nghệ của Trực quan bằng Quan sát, lắng 18
- bài toán hình ảnh trên phần nghe, ghi chép, + Phân tích yêu cầu công mềm Lắng nghe, ghi nghê Giảng giải, phát chép và trả lời + Các lệnh sử dụng để vấn câu hỏi viết chương trình Làm cho HS hiểu được yêu cầu công Thực hiện theo nghệ yêu cầu của GV Yêu cầu hs lập giản Trình tự thực hiện: đồ thời gian Chú ý quan sát, B1: Phân tích bài toán, lắng nghe các lệnh cần thiết để lập Làm mẫu bước 2,3, trình cho bài toán điều và kết hợp HS thực khiển hành B2: Ứng dụng lệnh lập Lưu ý các sai sót trình trên PC thường gặp B3: Kiểm tra chạy thử trên PC Thực hành: Thực hiện Thực hành theo theo 3 bước trên. nhóm Quan sát hướng dẫn học sinh thực hiện từng bước theo trình tự. Nhận xét kết quả thực hiện của các nhóm D Kết thúc vấn đề: 5 Cũng cố kiến thức: Tóm tắt kiến thức Lắng nghe và vừa học, nhấn mạnh ghi chép. các lưu ý cần nhớ: Sơ đồ nguyên lý và Quan sát, tự sơ đồ lắp đặt. Quy điều chỉnh 19
- trình thực hiện của 1 Cũng cố kỹ năng: tiểu kỹ năng Nhắc lại các lưu ý Nhận xét kết quả học ở các bước thực hiện tập: đã nêu. Hướng dẫn chuẩn bị Dùng lời nói để cho bài học sau: đánh giá về ý thức và + Kiến thức: kết quả học tập + Vật tư: Nhắc học sinh xem trước bài Các phép toán số của PLC. Cho học sinh chuẩn bị trước: E Hướng dẫn tự học Thực hiện bài tập ... giáo trình PLC cơ 2 Các tài liệu liên quan bản đến bài học Giới thiệu các tài liệu như: Giáo trình PLC cơ bản lưu hành nội bộ trường CĐN cơ giới Ninh Bình, Tự động hóa với Simatic S7300 của Nguyễn Doãn Phước Yêu cầu tìm hiểu nội Phan Xuân Minh... dung bài 3: Các toán số Trình chiếu slide hướng dẫn tự rèn của PLC. luyện III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TRƯỞNG BỘ MÔN Ngày .......tháng ...... năm 2018 GIÁO VIÊN 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn