intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Kỹ thuật lập trình PLC

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc Hoàn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:60

168
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án biên soạn các bài học như: giới thiệu chung về PLC và bài toán điều khiển, đại cương về điều khiển lập trình, các phép toán nhị phân của PLC, các phép toán nhị phân của PLC, các phép toán số của PLC, xử lý tín hiệu analog, PLC của các hãng khác, lắp đặt mô hình điều khiển bằng PLC.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Kỹ thuật lập trình PLC

  1. GIÁO ÁN: 01   Thời gian thực hiện:     2     giờ  Tên bài học trước:     Thực hiện ngày ...... tháng ....... năm  2018 Đến  ngày ...... tháng ....... năm 2018 BÀI MỞ ĐẦU: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PLC VÀ BÀI TOÁN ĐIỀU KHIỂN MỤC TIÊU CỦA BÀI:                                                               Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  ­ Trình bày được khai niêm va đăc điêm cua PLC ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ược cac dang bài toán đi ­ Phân tich đ ́ ̣ ều khiển và giải bài toán điều khiển ­ Rèn luyện đức tính tich c ́ ực, chu đông va sang tao ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Bảng phấn, máy tính, bộ phần mềm PLC, projector, tài liệu giảng dạy,  phiếu thảo luận, phiếu học tập ­ Mô hình thực hành PLC S7­300, cáp MPI, thẻ nhớ ngoài ­ Nguồn điện xoay chiều 3 pha, động cơ 3 pha, bộ rắc cắm mô hình HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ỨC DAY HOC ̣ ̣ ­ Hướng dẫn kiến thức lý thuyết: hình thức lớp ­ bài. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Nhắc nhở sinh viên về sĩ số, trang phục       Thời  gian:1 phút                                                                           II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:   HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH A Dẫn nhập: ­ Chiếu Slide về một  ­ Quan sát 5 phút số hệ thống được  1
  2. điều khiển bằng PLC ­ Dẫn dắt vào bài mới.  ­ Trình bày ý kiến. B Giới thiệu chủ đề 5 phút ­ Tên bài học: ­ Nêu và viết tên bài  ­ Nghe, ghi chép ­ Mục   tiêu   bài  học lên bảng học: ­   Nêu   lần   lượt   mục  ­ Lắng nghe  tiêu dạy học ­ Nội   dung   bài  ­   Trình   bày   cấu   trúc  học: của bài học ­   Giới   thiệu   chung   về  PLC ­   Bài   toán   điều   khiển  và   giải   quyết   bài   toán  điều khiển C Giải quyết vấn đề 105   1. Giới thiệu chung về  ­ Thuyết trình phút PLC ­ Giảng giải        +  Phương   pháp   lập  ­ Trực   quan  ­   Lắng   nghe,   suy  trình bằng hình ảnh nghĩ trả lời câu hỏi       +  Các   lệnh  sử   dụng  ­ Quan sát lắng nghe trong chương trình 2.  Bài toán điều khiển  và  giải  quyết  bài  toán  điều khiển D Kết thúc vấn đề:  5 ­ Cũng cố kiến thức: ­ Tóm   tắt   kiến   thức  ­ Lắng   nghe   và   ghi  vừa học, nhấn mạnh  chép. ­ Nhận xét kết quả  học  các lưu ý cần nhớ tậ p ­  Nhắc lại các lưu ý  ­ Hướng   dẫn   chuẩn   bị  ở các bước thực hiện  cho bài học sau: đã nêu. + Kiến thức: ­   Dùng   lời   nói   để  ­ Lắng   nghe   và   ghi  đánh giá về ý thức và  chép. 2
  3. kết quả học tập + Vật tư: ­ Nhắc học sinh xem  trước bài Đại cương  về   điều   khiển   lập  trình  E Hướng dẫn tự học ­   Giới   thiệu   các   tài  5 ­ Các tài liệu liên quan  liệu   như:   Giáo   trình  ­ Ghi chép đến bài học  PLC   cơ   bản   ­lưu  hành   nội   bộ   trường  CĐN   cơ   giới   Ninh  Bình,   Tự   động   hóa  với   Simatic   S7­300  của   Nguyễn   Doãn  Phước­Phan   Xuân  ­ Hướng dẫn tự rèn  Minh... ­ Nghe, ghi chép luyện ­   Trình   chiếu   slide  hướng   dẫn   tự   rèn  luyện III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... TRƯỞNG BỘ MÔN    Ngày .......tháng ....... năm 2018                               GIÁO VIÊN    3
  4. GIÁO ÁN: 02   Thời gian thực hiện:  6 giờ Tên bài học trước: Giới thiệu chung về PLC  và bài toán điều khiển          Thực hiện ngày ...... tháng ....... năm 2018 Đến  ngày ...... tháng ....... năm 2018 BÀI 1: ÐẠI CƯƠNG VỀ ĐIỀU KHIỂN LẬP TRÌNH. MỤC TIÊU CỦA BÀI:                                                               Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  ­ Trình bày được các  ưu điểm của điều khiển lập trình so với các loại điều   khiển khác và các ứng dụng của chúng trong thực tế. ­ Trình bày được cấu trúc và nhiệm vụ các khối Nhóm lệnh của PLC. ­ Thực hiện được sự kết nối giữa PLC và các thiết bị ngoại vi. ­ Lắp đặt được các thiết bị bảo vệ cho PLC theo yêu cầu kỹ thuật ­ Rèn luyện đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, tư duy sáng tạo và khoa học. ­ Rèn luyện đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, tư duy sáng tạo và khoa học.                      ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Bảng phấn, máy tính, bộ phần mềm PLC, projector, tài liệu giảng dạy,  phiếu thảo luận, phiếu học tập. ­ Bộ đồ nghề thợ điện: tua­vít, kìm cắt, kìm ép cốt, đồng hồ số. ­ Mô hình thực hành PLC S7­300, cáp MPI, thẻ nhớ ngoài. ­ Nguồn điện xoay chiều 3 pha, động cơ 3 pha, bộ rắc cắm mô hình. ­ Dây điện đơn 16/10, đầu cốt 3, 5, cáp 3 pha. HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ỨC DAY HOC ̣ ̣ 4
  5. ­ Hướng dẫn kiến thức lý thuyết : hình thức lớp ­ bài. ­ Thực hành luyện tập : theo nhóm – 2 sinh viên/nhóm I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Nhắc nhở sinh viên về sĩ số, trang phục    Thời gian: 1  phút                                                                                     ­ Chào hỏi           ­ Kiểm tra sỉ số lớp học           ­ Kiểm tra an toàn lao động, trang phục         II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH (phút) A Dẫn nhập: ­ Chiếu Slide về ­ Quan sát ­ Dẫn dắt vào bài  ­ Trình bày ý kiến. 1  mới. B Giới thiệu chủ đề 5 ­ Tên bài học: ­ Nêu và viết tên bài  ­ Nghe, ghi chép ­ Mục tiêu bài học: học lên bảng ­ Nội dung bài học: ­ Nêu lần lượt 3 mục  ­ Lắng nghe  + Cấu trúc của một PLC + Thiết bị  điều khiển lập  tiêu bài học trình S7­300 ­   Trình   bày   cấu   trúc  + Kết nối dây giữa PLC và  của bài học: 2 tiểu kĩ  các thiết bị ngoại vi +   Kiểm   tra   việc   kết   nối  năng dây  + Cài đặt và sử dụng phần  mềm   Simatic   manager  V5.4 C Giải quyết vấn đề 338 1.  Cấu   trúc   của   một  ­ trực quan bằng hình  ­   Quan   sát   lắng  PLC  ảnh nghe, ghi chép 2.  Thiết   bị   điều   khiển  ­ thuyết trình ­ giảng giải lập trình S7­300  2.1. Cấu trúc phần cứng 2.2. Các mode hoạt động 5
  6. 2.3. Các kiểu dữ liệu 2.4. Cấu trúc bộ  nhớ  của  S7­300 2.5.   Vòng   quét   chương  trình 2.6. Cấu trúc chương trình  của S7­300 2.7. Ngôn ngữ lập trình 3. Kết nối dây giữa PLC  và các thiết bị ngoại vi  ­ trực quan bằng hình  ­   Quan   sát,   lắng  ­ Lý thuyết liên quan: ảnh nghe, ghi chép   Giới   thiệu   CPU   313   và  ­ thuyết trình cách kết  nối  với thiết bị  ­ giảng giải ngoại vi 3.1. Kết nối với máy tính 3.2.   Kết   nối   với   cơ   cấu  ­ làm mẫu ­ Quan sát chấp hành ­Trình tự thực hiện: B1 : Đọc sơ đồ B2 :   chuẩn   bị   dụng   cụ  thiết bị vật tư B3 : lắp ráp mạch ­ Quan sát và hướng  ­   Thực   hành   theo  B4 : kết nối PLC với thiết  dẫn   thực   hiện   theo  nhóm bị ngoại vi từng bước ­Thực hành: ­   chú   ý   lắng   nghe,        Theo   trình   tự   4   bước  quan sát. trên    4. Nạp chạy chương  ­   Giảng   giải,   trực  ­   Chú   ý   lắng   nghe,  trình lập trình quan ghi chép ­ Lý thuyết liên quan: 6
  7. 4.1. Nạp chương trình từ  ­   Quan   sát   GV   làm  phần tử điều khiển vào  mẫ u PC 4.2. Nạp chương trình từ  ­   Giảng   giải,   trực  PC   vào   phần   tử   điều  quan khiển ­Trình tự thực hiện: ­ Làm mẫu  B1: Cài đặt giao tiếp PC­ PLC B2:   Download   chương  trình từ PLC xuống PC B3:   Download   chương  ­ Quan sát và hướng  ­   Thực   hiện   theo  trình từ PC xuống PLC dẫn   học   sinh   thực  nhóm lắp đặt mạch  ­Thực hành: hiện theo từng bước,  điều khiển       Theo   trình   tự   4   bước  nhắc nhở  một số  sai  trên hỏng   thường   gặp,  nguyên nhân và cách  khắc phục 5.  Cài   đặt   và   sử   dụng  ­   Giảng   giải,   trực  ­   Chú   ý   lắng   nghe,  phần   mềm   STEP   7   ­  quan ghi chép Simatic manager  ­ Lý thuyết liên quan: ­   Quan   sát   GV   làm     Cách cài đặt phần mềm  mẫ u Step 7 ­ simatic manager  ­   Giảng   giải,   trực  ­Trình tự thực hiện: quan    B1: cài từ CD hoặc USB      B2: Thực hiện trình tự  ­ Làm mẫu các bước ­Thực hành: ­ Quan sát và hướng  ­   Thực   hiện   theo        Theo   trình   tự   2   bước  dẫn   học   sinh   thực  nhóm lắp đặt mạch  trên hiện theo từng bước,  điều khiển nhắc nhở  một số  sai  hỏng   thường   gặp,  nguyên nhân và cách  7
  8. khắc phục D Kết thúc vấn đề: 10  ­ Cũng cố kiến thức: ­ Tóm   tắt   kiến   thức  ­ Lắng   nghe   và   ghi  ­ Cũng cố kỹ năng: vừa học, nhấn mạnh  chép. ­   Nhận   xét   kết   quả   học  các   lưu   ý   cần   nhớ:  tập: Sơ   đồ   nguyên   lý   và  ­   Quan   sát,   tự   điều  ­ Hướng   dẫn   chuẩn   bị  sơ   đồ   lắp   đặt.   Quy  chỉnh cho bài học sau: trình thực hiện của 6  + Kiến thức: tiểu kỹ năng  + Vật tư: ­  Nhắc lại các lưu ý  ở các bước thực hiện  đã nêu. E Hướng dẫn tự học 5  ­ Các tài liệu liên quan ­   Giới   thiệu   các   tài  ­ Ghi chép đến bài học  liệu   như:   Giáo   trình  PLC cơ bản­lưu hành  nội   bộ   trường   CĐN  cơ   giới   Ninh   Bình,  Tự   động   hóa   với  Simatic   S7­300   của  Nguyễn   Doãn  Phước­Phan   Xuân  ­ Hướng dẫn tự rèn luyện Minh... ­ Nghe, ghi chép ­   Trình   chiếu   slide  hướng   dẫn   tự   rèn  luyện III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... TRƯỞNG BỘ MÔN    Ngày .......tháng ....... năm 2018                               GIÁO VIÊN 8
  9. GIÁO ÁN: 03 Thời gian thực hiện:   8  giờ Tên bài học trước: Đại cương về điều khiển lập trình Thực hiện ngày ...... tháng ....... năm 2018 Đến ngày ...... tháng ....... năm 2018 TÊN BÀI 2: CÁC PHÉP TOÁN NHỊ PHÂN CỦA PLC MỤC TIÊU CỦA BÀI:   Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  ­ Trình bày được nhóm lệnh bit logic  ­ Trình bày được nhóm lệnh Timer; ­  Ứng dụng linh hoạt các lệnh bit logic, Timertrong các bài toán thực tế: lập  trình, kết nối, chạy thử... ­ Rèn luyện tính tỉ mỉ, sáng tạo trong công việc. ­ Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị                  ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Bảng phấn, máy tính, bộ  phần mềm PLC S7­300, projector, tài liệu giảng  dạy, phiếu thảo luận, phiếu học tập. 9
  10. ­ Bộ đồ nghề thợ điện: tuốc­vít, kìm cắt, kìm ép cốt, đồng hồ số. ­ Mô hình thực hành PLC S7­300, cáp MPI, thẻ nhớ ngoài. ­ Tủ điều khiển: đèn báo (xanh, vàng, đỏ), nút bấm xanh đỏ, rơ le trung gian   24VAC.... ­ Nguồn điện xoay chiều 1 pha 220 V, bộ rắc cắm mô hình. ­ Dây điện đơn, đầu cốt 3, 5. HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ỨC DAY HOC ̣ ̣ ­ Hướng dẫn kiến thức lý thuyết : hình thức lớp ­ bài. ­ Thực hành luyện tập : theo nhóm – 2 sinh viên/nhóm I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:  Thời gian: 1 phút                     ­ Chào hỏi           ­ Kiểm tra sỉ số lớp học           ­ Kiểm tra an toàn lao động, trang phục          II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ I  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH (phút) A Dẫn nhập: ­   Chiếu   Slide   tổng  ­ Quan sát và chú  quát   về   các   lệnh   sẽ  ý lắng nghe  5  học:  NO,   NC,   Coil,  N, P, S, R, S­ODT,S­ ­ Thảo luận nhóm  ODTS,   SOFFDT,   S­ ­ Trình bày ý kiến PULSE, S­PEXT ­   Gợi   ý   cách   thức  điều khiển ­   Dẫn   dắt   vào   bài  mớ i 10
  11. B Giới thiệu chủ đề 2  ­ Tên bài học: ­ Nêu và viết tên bài  ­ Nghe, ghi chép ­ Mục tiêu bài học: học lên bảng ­ Nội dung bài học: ­ Nêu lần lượt 4 mục  1. Nhóm lệnh bit logic tiêu bài học NO, NC, NOT, Coil, P, N,  ­   Trình   bày   cấu   trúc  S, R, SR, RS của bài học 2. Timer (Bộ định thời) 3. Couter (Bộ đếm) S_CU, S_CD, S_CUD C Giải quyết vấn đề 458 1. Nhóm lệnh Bit logic 158 Các liên kết logic  ­   Trực   quan   bằng  ­   Quan   sát   lắng  ­ Lý thuyết liên quan:  hình   ảnh   trên   phần  nghe, ghi chép       Nghiên   cứu   các   lệnh  mềm ­   Lắng   nghe,   suy  NO, NC, NOT, Coil, N, P ­   Giảng   giải,   phát  nghĩ   trả   lời   câu  ­   Trình   bày         Symbol,  vấn hỏi address, description Làm   cho   HS   hiểu  được nguyên tắc làm  việc   của   từng   lệnh  trong   nhóm   lệnh,     Bài toán áp dụng cách   ứng   dụng   của  ­ Trình tự thực hiện: từng lệnh vào trường      B1:  Phân tích bài toán,  hợp cụ thể. ­ Chú  ý quan sát,  các lệnh cần thiết để  lập  ­   Làm   mẫu,   và   kết  lắng nghe trình   cho   bài   toán   điều  hợp HS thực hành khiển ­   Lưu   ý   các   sai   sót      B2: Ứng dụng lệnh lập   thường gặp trình trên PC     B3:  Kiểm tra chạy thử  trên PC     ­Thực   hành:  Thực   hiện  11
  12. theo 3 bước trên. ­ Quan sát hướng dẫn  ­   Chia   nhóm   và  học   sinh   thực   hiện  làm việc nhóm (2  từng bước theo trình  học sinh/ nhóm) tự ­   Thực   hành   theo  ­   Nhận   xét   kết   quả  nhóm thực   hiện   của   các  nhóm  Các lệnh ghi/xóa giá trị  cho tiếp điểm  ­   Trực   quan   bằng  ­   Quan   sát,   lắng  ­ Lý thuyết liên quan:  hình   ảnh   trên   phần  nghe, ghi chép,    Các lệnh S, R, SR, RS mềm ­   Lắng   nghe,   ghi  ­   Trình   bày         Symbol,  ­   Giảng   giải,   phát  chép   và   trả   lời  address, description vấn câu hỏi    Bài toán áp dụng Làm   cho   HS   hiểu  được nguyên tắc làm  việc   của   từng   lệnh  trong   nhóm   lệnh,  cách   ứng   dụng   của  ­ Trình tự thực hiện: từng lệnh vào trường  ­ Chú ý  quan sát,      B1:  Phân tích bài toán,  hợp cụ thể. lắng nghe các lệnh cần thiết để  lập  ­   Làm   mẫu   và   kết  trình   cho   bài   toán   điều  hợp HS thực hành khiển ­   Lưu   ý   các   sai   sót      B2: Ứng dụng lệnh lập   thường gặp trình trên PC     B3:  Kiểm tra chạy thử  trên PC   ­   Thực   hành:  Thực   hiện  ­   Thực   hành   theo  theo 3 bước trên. nhóm ­ Quan sát hướng dẫn  học   sinh   thực   hiện  từng bước theo trình  12
  13. tự ­   Nhận   xét   kết   quả  thực   hiện   của   các  nhóm 2. Timer  150 ­ Lý thuyết liên quan:        Giới   thiệu   chung   về  ­   Trực   quan   bằng  ­   Quan   sát,   lắng  timer hình   ảnh   trên   phần  nghe, ghi chép,   Các   lệnh   S­ODT,S­ mềm ­   Lắng   nghe,   ghi  ODTS,   SOFFDT,   S­ ­   Giảng   giải,   phát  chép   và   trả   lời  PULSE, vấn câu hỏi S­PEXT Làm   cho   HS   hiểu  ­   Trình   bày         Symbol,  được nguyên tắc làm  address, description việc   của   từng   lệnh  trong   nhóm   lệnh,    cách   ứng   dụng   của  từng lệnh vào trường    Bài toán áp dụng hợp cụ thể. ­   Thực   hiện   theo  ­ Trình tự thực hiện: yêu cầu của GV      B1:  Phân tích bài toán,  ­ Làm mẫu bước 2,3,  các lệnh cần thiết để  lập  và   kết   hợp   HS   thực  trình   cho   bài   toán   điều  hành khiển ­   Lưu   ý   các   sai   sót      B2: Ứng dụng lệnh lập   thường gặp trình trên PC     B3:  Kiểm tra chạy thử  trên PC   ­   Thực   hành   theo  ­   Thực   hành:  Thực   hiện  nhóm theo 3 bước trên. ­ Quan sát hướng dẫn  học   sinh   thực   hiện  từng bước theo trình  tự ­   Nhận   xét   kết   quả  13
  14. thực   hiện   của   các  nhóm 3. Couter  150 ­ Lý thuyết liên quan:  ­   Trực   quan   bằng  ­   Quan   sát,   lắng        Giới   thiệu   chung   về  hình   ảnh   trên   phần  nghe, ghi chép, counter mềm ­   Lắng   nghe,   ghi   Các lệnh S­CU, S­CD, S­ ­ Trình bày    Symbol,  chép   và   trả   lời  CUD address, description câu hỏi ­   Trình   bày         Symbol,  ­   Giảng   giải,   phát  ­   Thực   hiện   theo  address, description vấn yêu cầu của GV    Bài toán áp dụng Làm   cho   HS   hiểu  được nguyên tắc làm  việc   của   từng   lệnh  trong   nhóm   lệnh,  ­ Trình tự thực hiện: cách   ứng   dụng   của      B1:  Phân tích bài toán,  từng lệnh vào trường  ­ Chú ý  quan sát,  các lệnh cần thiết để  lập  hợp cụ thể. lắng nghe trình   cho   bài   toán   điều  ­ Làm mẫu bước 2,3,  khiển và   kết   hợp   HS   thực      B2: Ứng dụng lệnh lập   hành trình trên PC ­   Lưu   ý   các   sai   sót      B3:  Kiểm tra chạy thử  thường gặp trên PC   ­   Thực   hành:  Thực   hiện  theo 3 bước trên. ­   Thực   hành   theo  nhóm ­ Quan sát hướng dẫn  học   sinh   thực   hiện  từng bước theo trình  tự.   ­   Nhận   xét   kết   quả  thực   hiện   của   các  nhóm 14
  15. D Kết thúc vấn đề: 5 ­ Cũng cố kiến thức: ­ Tóm   tắt   kiến   thức  ­ Lắng   nghe   và  vừa học, nhấn mạnh  ghi chép. các   lưu   ý   cần   nhớ:  Sơ   đồ   nguyên   lý   và  ­   Quan   sát,   tự  sơ   đồ   lắp   đặt.   Quy  điều chỉnh trình thực hiện của 1  ­ Cũng cố kỹ năng: tiểu kỹ năng  ­  Nhắc lại các lưu ý  ­   Nhận   xét   kết   quả   học  ở các bước thực hiện  tập: đã nêu. ­ Hướng   dẫn   chuẩn   bị  ­   Dùng   lời   nói   để  cho bài học sau: đánh giá về ý thức và  + Kiến thức: kết quả học tập + Vật tư: ­ Nhắc học sinh xem  trước   bài   Các   phép  toán số của PLC. ­ Cho học sinh chuẩn  bị trước:  E Hướng dẫn tự học ­ Thực hiện bài tập ...  giáo trình PLC cơ  2 ­ Các tài liệu liên quan  bản    đến bài học  ­ Giới thiệu các tài liệu như: Giáo trình  PLC   cơ   bản   ­   lưu   hành   nội   bộ   trường  CĐN cơ giới Ninh Bình, Tự động hóa với  Simatic S7­300 của Nguyễn Doãn Phước­ ­ Yêu cầu tìm hiểu nội  Phan Xuân Minh... dung bài 3: Các toán số  ­   Trình   chiếu   slide   hướng   dẫn   tự   rèn  của PLC. luyện III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 15
  16. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TRƯỞNG BỘ MÔN    Ngày .......tháng ...... năm 2018                               GIÁO VIÊN GIÁO ÁN: 04  Thời gian thực hiện:  8  giờ Tên bài học trước: 2. Timer  Thực hiện ngày ...... tháng ....... năm 2018 Đến ngày ...... tháng ....... năm 2018 TÊN BÀI 2: CÁC PHÉP TOÁN NHỊ PHÂN CỦA PLC (Tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI:   Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  ­ Trình bày được các lệnh counter;  ­ Trình bày được các lệnh JMP, Call  ­ Ứng dụng linh hoạt các lệnh counter trong các bài toán thực tế: lập trình, kết  nối, chạy thử... ­ Rèn luyện tính tỉ mỉ, sáng tạo trong công việc. ­ Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị                                     ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Bảng phấn, máy tính, bộ  phần mềm PLC S7­300, projector, tài liệu giảng  dạy, phiếu thảo luận, phiếu học tập. ­ Bộ đồ nghề thợ điện: tuốc­vít, kìm cắt, kìm ép cốt, đồng hồ số. ­ Mô hình thực hành PLC S7­300, cáp MPI, thẻ nhớ ngoài. ­ Tủ điều khiển: đèn báo (xanh, vàng, đỏ), nút bấm xanh đỏ, rơ le trung gian   24VAC.... ­ Nguồn điện xoay chiều 1 pha 220 V, bộ rắc cắm mô hình. ­ Dây điện đơn, đầu cốt 3, 5. HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ỨC DAY HOC ̣ ̣ ­ Hướng dẫn kiến thức lý thuyết : hình thức lớp ­ bài. 16
  17. ­ Thực hành luyện tập : theo nhóm – 2 sinh viên/nhóm I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:  Thời gian: 1 phút                     ­ Chào hỏi           ­ Kiểm tra sỉ số lớp học           ­ Kiểm tra an toàn lao động, trang phục           II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ I  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH (phút) A Dẫn nhập: ­   Chiếu   Slide   tổng  ­ Quan sát và chú  quát   về   các   lệnh  ý lắng nghe  5  S_CU,   S_CD,  S_CUD,  JMP,   Call  ­ Thảo luận nhóm  sẽ học ­ Trình bày ý kiến ­   Gợi   ý   cách   thức  điều khiển ­   Dẫn   dắt   vào   bài  mới B Giới thiệu chủ đề 2  ­ Tên bài học: ­ Nêu và viết tên bài  ­ Nghe, ghi chép ­ Mục tiêu bài học: học lên bảng ­ Nội dung bài học: ­ Nêu lần lượt 4 mục  tiêu bài học ­   Trình   bày   cấu   trúc  của bài học: 1 tiểu kĩ  năng C Giải quyết vấn đề 218 4.   Lệnh   nhảy   và   lệnh  ­   Trực   quan   bằng  ­   Quan   sát,   lắng  17
  18. gọi chương trình con hình   ảnh   trên   phần  nghe, ghi chép, ­ Lý thuyết liên quan:  mềm ­   Lắng   nghe,   ghi        Giới   thiệu   chung   về  ­ Trình bày    Symbol,  chép   và   trả   lời  JMP, Call address, description câu hỏi ­   Trình   bày         Symbol,  ­   Giảng   giải,   phát  ­   Thực   hiện   theo  address, description vấn yêu cầu của GV    Bài toán áp dụng Làm   cho   HS   hiểu  được nguyên tắc làm  việc   của   từng   lệnh  trong   nhóm   lệnh,  cách   ứng   dụng   của  từng lệnh vào trường  ­ Trình tự thực hiện: hợp cụ thể. ­ Chú ý  quan sát,      B1:  Phân tích bài toán,  lắng nghe các lệnh cần thiết để  lập  ­ Làm mẫu bước 2,3,  trình   cho   bài   toán   điều  và   kết   hợp   HS   thực  khiển hành     B2: Ứng dụng lệnh lập   ­   Lưu   ý   các   sai   sót  trình trên PC thường gặp     B3:  Kiểm tra chạy thử  trên PC   ­   Thực   hành   theo  ­   Thực   hành:  Thực   hiện  nhóm theo 3 bước trên. ­ Quan sát hướng dẫn  học   sinh   thực   hiện  từng bước theo trình  tự.   ­   Nhận   xét   kết   quả  thực   hiện   của   các  nhóm 5. bài tập ứng dụng ­ Lý thuyết liên quan:   + Yêu cầu công nghệ của  ­   Trực   quan   bằng  ­   Quan   sát,   lắng  18
  19. bài toán hình   ảnh   trên   phần  nghe, ghi chép, + Phân tích yêu cầu công  mềm ­   Lắng   nghe,   ghi  nghê ­   Giảng   giải,   phát  chép   và   trả   lời  +   Các   lệnh   sử   dụng   để  vấn câu hỏi viết chương trình Làm   cho   HS   hiểu  được   yêu   cầu   công  ­   Thực   hiện   theo  nghệ yêu cầu của GV ­ Yêu cầu hs lập giản  ­ Trình tự thực hiện: đồ thời gian ­ Chú  ý quan sát,      B1:  Phân tích bài toán,  lắng nghe các lệnh cần thiết để  lập  ­ Làm mẫu bước 2,3,  trình   cho   bài   toán   điều  và   kết   hợp   HS   thực  khiển hành     B2: Ứng dụng lệnh lập   ­   Lưu   ý   các   sai   sót  trình trên PC thường gặp     B3:  Kiểm tra chạy thử  trên PC   ­   Thực   hành:  Thực   hiện  ­   Thực   hành   theo  theo 3 bước trên. nhóm ­ Quan sát hướng dẫn  học   sinh   thực   hiện  từng bước theo trình  tự.   ­   Nhận   xét   kết   quả  thực   hiện   của   các  nhóm D Kết thúc vấn đề: 5 ­ Cũng cố kiến thức: ­ Tóm   tắt   kiến   thức  ­ Lắng   nghe   và  vừa học, nhấn mạnh  ghi chép. các   lưu   ý   cần   nhớ:  Sơ   đồ   nguyên   lý   và  ­   Quan   sát,   tự  sơ   đồ   lắp   đặt.   Quy  điều chỉnh 19
  20. trình thực hiện của 1  ­ Cũng cố kỹ năng: tiểu kỹ năng  ­  Nhắc lại các lưu ý  ­   Nhận   xét   kết   quả   học  ở các bước thực hiện  tập: đã nêu. ­ Hướng   dẫn   chuẩn   bị  ­   Dùng   lời   nói   để  cho bài học sau: đánh giá về ý thức và  + Kiến thức: kết quả học tập + Vật tư: ­ Nhắc học sinh xem  trước   bài   Các   phép  toán số của PLC. ­ Cho học sinh chuẩn  bị trước:  E Hướng dẫn tự học ­ Thực hiện bài tập ... giáo trình PLC cơ  2 ­ Các tài liệu liên quan  bản    đến bài học  ­ Giới thiệu các tài liệu như: Giáo trình  PLC   cơ   bản   ­   lưu   hành   nội   bộ   trường  CĐN cơ giới Ninh Bình, Tự động hóa với  Simatic S7­300 của Nguyễn Doãn Phước­ ­ Yêu cầu tìm hiểu nội  Phan Xuân Minh... dung bài 3: Các toán số  ­   Trình   chiếu   slide   hướng   dẫn   tự   rèn  của PLC. luyện III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TRƯỞNG BỘ MÔN    Ngày .......tháng ...... năm 2018                                   GIÁO VIÊN 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2