intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 8_TIẾT 1

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

109
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Kiến thức: giúp HS nắm được: - Nguyên nhân, diễn biến, tính chất, ý nghĩa LS của c/m Hà Lan giữa TK 16, c/m Anh giữa TK 17, chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ và việc thành lập Hợp chủng Quốc Châu Mỹ .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 8_TIẾT 1

  1. TIẾT 1 NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN. I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Kiến thức: giúp HS nắm được: - Nguyên nhân, diễn biến, tính chất, ý nghĩa LS của c/m Hà Lan giữa TK 16, c/m Anh giữa TK 17, chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ và việc thành lập Hợp chủng Quốc Châu Mỹ (Hoa Kỳ) - Các khái niệm cơ bản trong bài, chủ yếu là khái niệm “cách mạng tư sản”. 2/ Tư tưởng: - Thông qua các sự kiện cụ thể, bồi dưỡng cho HS:
  2. + Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng. + Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, song vẫn là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ PK. 3/ Kĩ năng: rèn luyện cho HS kĩ năng: - Sử dụng bản đồ, tranh ảnh. - Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề được đặt ra trong quá trình học tập, trước hết là các câu hỏi, bài tập trong SGK. II/ THIẾT BỊ, TÀI LIỆU: - Bản đồ thế giới (xác định vị trí các nước) - Vẽ phóng to các lược đồ SGK. - Tìm hiểu các thuật ngữ, khái niệm lịc h sử trong bài, sưu tầm một vài tài liệu tham khảo cần thiết, liên quan đến những nội dung cơ bản trong bài. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
  3. 1/ On định: 2/ KT bài cũ: giới thiệu sơ nét về lịch sử lớp Cách Mạng Tháng Tám 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài mới: GV nhắc lại những kiến thức đã học ở lớp 7 để chuyển sang bài mới: “Trong lòng chế độ PK suy yếu đã nảy sinh và bước đầu phát triển nền sản xuất TBCN; dẫn tới mâu thuẫn ngày càng tăng giữa PK với TS và các tầng lớp nhân dân lao động. Một cuộc c/m sẽ nổ ra”. b/ Dạy và học bài mới: Tiết 1: I/ SỰ BIẾN ĐỔI VỀ KINH TẾ XÃ HỘI TÂY ÂU TRONG CÁC THẾ KỈ XV – XVII. CÁCH MẠNG HÀ LAN TK XVI.
  4.  Hoạt 1: động  Nền sản xuất mới ra đời như thế nào?  Diễn biến và kết quả của cách mạng Hà Lan. ________________________________________________ ______  Nền sx mới ra đời trong điều 1/ Một nền sản xuất mới ra kiện lịch sử ntn? (trong lòng đời: XHPK đã suy yếu; bị chính quyền PK kềm hãm; song không ngăn được sự phát triển của nó).  Vì sao nó không bị ngăn chặn?  Những sự kiện nào chứng tỏ - Trên cơ sở nền sx công nền sx mới TBCN phát triển? trường thủ công, ở Tây Âu
  5. (chú ý sự ra đời các xưởng, nhân xuất hiện các xưởng dệt vải, công; trung tâm sx, buôn bán, luyện kim, nấu đường… có thuê mướn nhân công. Nhiều ngân hàng…) thành thị trở thành trung tâm sản xuất và buôn bán. Các ngân hàng được thành lập và ngày càng có vai trò lớn.  đó là nền sx TBCN  Cùng với sự phát triển sx, sự - Xã hội hình thành 2 giai cấp chuyển biến của XH ra sao? mới: tư sản và vô sản.  Trình bày vai trò của các giai cấp này trong XH (SGK đoạn chữ nhỏ /4)  Mâu thuẫn mới nào nảy sinh? ==> mâu thuẫn giữa chế độ (nhắc lại mâu thuẫn cơ bản của PK với giai cấp tư sản và các
  6. tầng lớp nhân dân. XHPK)  Dẫn tới hệ quả nào? (đấu tranh) * Hãy nêu những biểu hiện mới về kinh tế, XH ở Tây Âu trong các TK 15-17? 2/ Cách mạng Hà Lan TK XVI. - Dùng BĐTG giới thiệu vị trí vùng đất Nêđeclan (Hà Lan, Bỉ ngày nay) a/ Diễn biến: GV giảng thuật:  Vì sao c/m bùng nổ? - 8/1566: nhân dân Nêđeclan . kt Nêđeclan phát triển (đầu đấu tranh mạnh mẽ chống TK16) I Tây Âu bị TBN ngăn cản TBN  bị đàn áp đẫm máu.
  7. sự phát triển này.  Kết quả: b/ Kết quả: (Cuộc đấu tranh của nhân dân - 1581 các tỉnh miền Bắc Nêđeclan => giải phóng đất nước, thành lập nước Cộng Hòa (các thành lập nước Cộng Hòa: là cuộc tỉnh liên Hiệp) (sau gọi là Hà CMTS đầu tiên trên thế giới) Lan)  Giải thích k/n CMTS? - 1648: Hà Lan được công nhận độc lập.  Vì sao? (đánh đổ CĐPK; xây => CM Hà Lan được xem là dựng 1 XH mới tiến bộ hơn) cuộc CMTS đầu tiên trên thế giới. * Trình bày diễn biến và kết quả của CM Hà Lan? II/ CÁCH MẠNG ANH GIỮA THẾ KỈ XVII:
  8.  Hoạt động 2:______________________________________________ ________  Sự phát triển của CNTB ở Anh?  Tiến trình cách mạng ở Anh?  Ý nghĩa lịch sử cuộc cách mạng Anh? 1/ Sự phát triển của - GV gợi ý  sự phát triển của CNTB ở Anh: các công trường thủ công, ngoại - Quan hệ TBCN phát triển thương không chỉ làm cho quan mạnh:  Công trường thủ công hệ TBCN phát triển mạnh (HS nêu những sự kiện thể hiện điều ra đời.  Nhiều trung tâm lớn này)
  9. HS thảo luận: dựa vào SGK về công nghiệp, thương  QH TBCN phát triển ở mại, tài chính hình thành những điểm nào? (Luân Đôn)  Phát minh mới về kĩ - HS đọc đoạn chữ nhỏ SGK/5 - Sự phát triển của CNTB ở thuật, các hình thức tổ Anh (CT/TC và ngoại thương) chức lao động hợp lí. đưa lại hệ quả gì? - Xã hội biến đổi:  Địa chủ  quý tộc HS dựa vào SGK trả lời (phần XH biến đổi) mới.  ND cùng khổ - Tìm hiểu thuật ngữ “quý tộc mới” (SGK/156). Nêu vị trí, - Kinh tế thay đổi  TS, tính chất của tầng lớp này. quý tộc mới >< chế độ quân chủ chuyên chế. => CM  lật đổ chế độ - Vẽ sơ đồ cấu tạo XH Anh. - GV tổng kết, nhấn mạnh các PK, xác lập quan hệ sx
  10. >< CM TBCN  Trình bày sự phát triển CNTB ở Anh và những hệ quả của nó? 2/ Tiến trình cách mạng: -GV cho hs quan sát bản đồ và a/ Giai đoạn 1: (1642 – tranh (SGK), sau đó, GV trình 1648): bày diễn biến, kết quả CM. -HS: lần lượt trình bày diễn - 8/1642: nội chiến bùng biến CM (theo BĐ). Chủ yếu nổ. là nêu và so sánh lực lượng - Quân đội QH đánh bại của nhà vua với qh qua vùng quân đội nhà vua  1648 đất chiến giữ. nội chiến chấm dứt. - Tường thuật cuộc nội chiến (lược đồ) và quang cảnh xử tử
  11. vua XacLơ I để nêu rõ CM đạt đến đỉnh cao. b/ Giai đoạn 2: (1649 – 1688)  Kết quả CM? Việc xử tử - 30/1/1649: Saclơ I bị xử Saclơ I có ý nghĩa gì? (HS tử  nước Anh trở thành nước Cộng Hòa xem tranh) - GV trình bày lần lượt sự - Crôm-Oen thiết lập chế thay đổi các chế độ ở Anh sau độ độc tài quân sự. - Quần chúng bất mãn  1649. QT mới và TS khôi phục chế độ quân chủ.  Cuộc đảo chính 1688 dẫn - 12/1688: chế độ quân chủ đến kết quả gì? (CĐ/ QCLH) lập hiến ra đời.  Giải thích thế nào là
  12. QCLH? (thực chất vẫn là CĐ TB) (là chế độ chính trị của 1 nước trong đó vua ko nắm thực quyền, mọi quyền lực thuộc về TS và QT mới, quyền lực của vua bị hạn chế, hiến pháp do QH tư sản lập ra)  phải lập Vì sao CĐ/QCLH? (chống lại cuộc đấu tranh của nhân dân nhằm đẩy CM đi xa hơn, bảo vệ quyền lợi của QT mới và TS) - GV tổng kết và nhấn mạnh 1 số ý để củng cố nhận thức của
  13. hs.  Vì sao nước Anh từ CĐ Cộng hòa lại trở thành CĐ quân chủ lập hiến? 3/ Ý nghĩa lịch sử của CMTS Anh giữa thế kỉ XVIII: - GV?: cuộc CMTS Anh đưa lại quyền lợi cho ai? Ai lãnh đạo CM? CM có triệt để không? - HS đọc đoạn chữ nhỏ SGK/6 - GV?: Em hiểu ntn về câu nói trên của Mác? ( g/c TS và QT mới thắng lợi
  14. đã xác lập chế độ TB CN (hình thức là quân chủ lập hiến) sx TBCN phát triển và thoát khỏi sự thống trị của CĐ PK))  Nêu kết quả của CM TS - CMTS Anh mở đường triển Anh? cho CNTB phát mạnh; đem lại thắng lợi cho GCTS và QT mới. - Hạn chế: quyền lợi của nhân dân lao động không được đáp ứng. 4/ Củng cố: - Trình bày diễn biến, kết quả của CM Hà Lan? - Thuật lại tiến trình CM Anh? Y nghĩa lịch sử?
  15. 5/ Dặn dò: - Học thuộc bài. - Lập niên biểu CM Anh? (niên đại, các sự kiện chính) - Xem trước III/ bài 1 và lược đồ SGK/7.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2