- Nhạc lí : NHỊP LẤY ĐÀ
- Tập đọc nhạc : TĐN SỐ 3
Âm nhạc thường thức : SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI NHẠC CỤ PHƯƠNG TÂY
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Nhận biết và làm quen với nhịp lấy đà thường gặp ở những bai hát phổ
thông - Ứng dụng bài TĐN số 3.
- Nhận biết hình dáng của mộ vài nhạc cụ phương tây phổ biến.
2- Kỹ năng: - Biết hát, đọc các bài hát có nhịp lấy đà - Áp dụng vào bài TĐN số 3
- Nhận diện nhanh và chính xác vài loại nhạc cụ phương Tây phổ
biến.
3- Thái độ: - Tiếp tục hình thành hứng thú học môn Âm nhạc, đặc biệt yêu thích
phân môn Âm nhạc thường thức.
II. CHUẨN BỊ;
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 7 - Thiết kế
bài giảng Âm nhạc 7.
- Nhạc lí cơ bản NXB Thanh niên 2000. Tủ sách kiến thức
các loại nhạc cụ phương Tây - NXB Kim Đồng.
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, băng nhạc, máy hát, bảng phụ, thanh
phách.
+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 7, thanh phách.
3. Kiểm tra bài cũ: 1- Hát kết hợp vận động nhịp nhàng bài Lí cây đa?
4
2- Nêu ý nghĩa tính chất nhịp ?
4
4
3- Áp dụng cách đánh nhịp vào bài TĐN số 2 ?
4
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
- Hát hai câu đầu của bài Mái - Lắng nghe và nhận
Nội dung 1: Nhạc lí
trường mến biết sự khác
Nhịp lấy đà
yêu và bài Lí cây đa nhau của phách đầu
tiên trong 2 bài.
Nhịp lấy đà là ô nhịp thiếu, không - Cho HS quan sát bài TĐN số 2, - Bài TĐN số 2 có đủ
đủ số phách trong ô nhịp đầu do số số 3 để thấy sự khác nhau ở ô số phách ở ô nhịp đầu
chỉ nhịp qui định, nhịp thiếu bao nhịp đầu và rút ra kết luận về - Bài TĐN số 3 thiếu
giờ cũng nằm ở đầu bản nhạc, bài nhịp lấy đà. 3 phách ở ô nhịp đầu
hát Nhịp lấy đà là ô
nhịp đầu của bài hát,
bản nhạc bị thiếu số
phách so với số chỉ
nhịp qui định.
VD: - Cho HS phân tích VD ở SGK - Phân tích ví dụ
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
- Quan sát 2 ô nhịp - Nhịp lấy đà có nhiều dạng
đầu của 2 VD về nhịp phân tích các ví dụ
lấy đà tron SGK
- Nhịp của bài TĐN? Nêu ý nghĩa - Bài TĐN số 3 được Nội dung 2: Tập đọc nhạc TĐN số
4
của nhịp? 3 viết ở nhịp
4
- Nhắc lại ý nghĩa của
4
nhịp
4
Cao độ: C - D - E - F - G - A - H/B - Nêu các cao độ có trong bài - C - D - E - F - G - A
TĐN? - H/B
Trường độ: - Trong bài có các hình nốt nào? - Có
Ký hiệu: Dấu lặng, dấu nhắc lại, - Hãy nêu các ký hiệu trong bài - Dấu lặng đen, dấu
khung thay đổi TĐN? nhắc lại, khung thay
đổi
Tiết tấu - Em có nhận xét gì về ô nhịp - Là nhịp lấy đà - bị
đầu tiên? thiếu 3 phách.
Đảo phách: - Giải thích đảo phách - là sự sê - Chú ý trong bài có
dịch trọng âm từ phách mạnh rất nhiều đảo phách
sang phách nhẹ và ngược lại. . Tập thể hiện đảo
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
phách theo GV.
- Cho HS vỗ tay, gõ phách âm - Thực hiện tiết tấu bài
hình tiết tấu của bài TĐN. TĐN, chú ý đảo
phách.
- Cho HS luyện thanh khởi động - Luyện thanh theo
giọng. đàn.
- Đàn từng câu ngắn cho HS tự - Tập đọc từng câu
tập đọc. ngắn theo đàn.
- Yêu cầu HS đọc hạc kết hợp gõ - Đọc nhạc kết hợp gõ
tiết tấu. tiết tấu.
- Luyện đọc theo - Chia nhóm, tổ luyện tập thi
nhóm, tổ đua
- Gọi một vài HS đọc kết hợp gõ - Cá nhân đọc + gõ tiết
tiết tấu. tấu bài TĐN
- Cho cả lớp ghép lời ca. - Cả lớp ghép lời ca
bài TĐN.
Nội dung 3: Âm nhạc thường
thức.
- Cho HS nghe trích đoạn độc - Lắng nghe và nhận Sơ lược về một vài nhạc cụ
tấu các nhạc cụ và nhận diện. diện các âm thanh của phương Tây
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
các nhạc cụ: Piano,
đàn violông, Giutar.
1- Pianô: (dương cầm) loại đàn - Cho HS xem tranh minh họa - Quan sát tranh minh
phím có thể hòa tấu hoặc đệm. các nhạc cụ. họa.
- Đàn Pianô giống loại đàn nào? - Pianô giống Organ
điện tử nhưng lớn
hơn, phím nhiều hơn
2- Viôlông: (vĩ cầm) có 4 dây, - Viôlông có mấy loại? - Có 2 loại: Viôlông
và Viôlông xen (xen- dùng cung kéo, gồm viôlông và
lô) - có kích thước lớn viôlông xen.
hơn Viôlông rất nhiều.
3- Giutar: Nguồn gốc từ Tây Ban - Nguồn gốc của Guitar? Phân - Từ Tây Ban Nha,
Nha, gồm 2 loại: Guitar gỗ và loại? gồm Guitar điện và
Guitar điện- có 6 dây dùng nhón Guitar gỗ.
gẩy hoặc dùng tay gẩy
4- Ăc-coóc-đê-ông: - Đàn Ắc-coóc-đê-ông giống với - Giống Pianô vì nó
(phong cầm) dùng hộp gió để điều đàn nào? Ở điểm nào? cũng có hệ thống
khiển, có phím giống Pianô nhưng phím bấm
ít hơn.
* Đánh giá kết quả học tập:
- Biết nhận diện nhịp lấy đà chính xác, và đọc nhạc đúng ở nhịp lấy
đà.
- Đọc nhạc đúng cao độ, nhưng còn một số ít HS chưa thực hiện
được đảo phách.
- HS rất hứng thú khi học về các loại đàn và nhận diện âm thanh
chính xác.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
4
1- Bài vừa học: - Đọc bài TĐN số 3 kết hợp đánh nhịp chú ý nhịp lấy đà.
4
- Nắm sơ lược về các loại nhạc cụ phương Tây đã học.
- Trả lời câu hỏi số 2 trang 20 SGK.
2- Bài sắp học: - Ộn tập và kiểm tra.
- Ôn các bài TĐN - tiết tấu và ứng dụng cách đánh nhịp.
2
3
4
- Ôn tập Nhạc lí - So sánh nhịp , và
4
4
4
V. RÚT KINH NGHIỆM: - Phân môn Âm nhạc thường thức có thể cho HS quan sát tranh
hoặc quan sát trực tiếp các nhạc cụ để từ đó rút ra khái
niệm cơ bản về các nhạc cụ.
- Cho HS thực hiện tiết tấu cũng như đọc ô nhịp đảo phách
nhiều lần.