


M C L CỤ Ụ

DANH M C CH VI T T TỤ Ữ Ế Ắ
GV Giáo viên
HS H c sinhọ
TĐN T p đc nh cậ ọ ạ
THCS Trung h c c sọ ơ ở

Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
T c chí kim Âm nh c luôn là món ăn tinh th n không th thi uừ ổ ạ ầ ể ế
đc c a m i ng i. Ho t đng Âm nh c đã tr thành m t nhu c u, m tượ ủ ỗ ườ ạ ộ ạ ở ộ ầ ộ
quy n l i và m t nhi m v c a m i ng i trong xã h i. Giáo d c Âmề ợ ộ ệ ụ ủ ọ ườ ộ ụ
nh c trong nhà tr ng có m c đích th c hi n quy n công b ng c a tr emạ ườ ụ ự ệ ề ằ ủ ẻ
m i dân t c, m i vùng mi n là đc h c Âm nh c và tr c ti p tham giaọ ộ ọ ề ượ ọ ạ ự ế
vào các ho t đng Âm nh c. n c ta, cùng v i M thu t, Âm nh c làạ ộ ạ Ở ướ ớ ỹ ậ ạ
môn h c ngh thu t đã đc đa vào tr ng ph thông t nh ng năm 90ọ ệ ậ ượ ư ườ ổ ừ ữ
c a th k tr c, nh ng m i ch t p trung m t s trung tâm l n nh : Hàủ ế ỷ ướ ư ớ ỉ ậ ở ộ ố ớ ư
N i, Thành ph H Chí Minh,…G n 10 năm tr l i đây, môn Âm nh c đãộ ố ồ ầ ở ạ ạ
đc ph c p trong toàn qu c, đã có v trí nh các môn h c khác c aượ ổ ậ ố ị ư ọ ủ
ch ng trình giáo d c b c Trung h c c s .ươ ụ ậ ọ ơ ở
Th nh ng, m t s ít tr ng trên đa bàn huy n v n ch a đ caoế ư ộ ố ườ ị ệ ẫ ư ề
môn Âm nh c, ch a có s đu t nhi u cho môn h c này. M t s giáo viênạ ư ự ầ ư ề ọ ộ ố
ch a có s đu t nhi u trong quá trình gi ng d y, còn th c hi n các ti tư ự ầ ư ề ả ạ ự ệ ế
d y theo l i mòn, r p khuôn, thi u đi s sáng t o. H c sinh ch a th t sạ ố ậ ế ự ạ ọ ư ậ ự
h ng thú h c t p v i môn Âm nh c, t l h c sinh ch a đt k t qu theoứ ọ ậ ớ ạ ỉ ệ ọ ư ạ ế ả
yêu c u còn cao...ầ
M c khác,là giáo viên gi ng d y b môn Âm nh c trong nhi u nămặ ả ạ ộ ạ ề
qua tôi nh n th y đi đa s h c sinh nói chung, h c sinh l p 7 tr ngậ ấ ạ ố ọ ọ ớ ườ
THCS L ng Th Vinh nói riêng,tâm lý l a tu i có nhi u chuy n bi n,ươ ế ứ ổ ề ể ế
các em nh y c m, hi u đng, yêu thích ca hát. N u giáo viên gây đcạ ả ế ộ ế ượ
h ng thú trong bài d y s t o cho h c sinh s ph n ch n, hào h ng đ ti pứ ạ ẽ ạ ọ ự ấ ấ ứ ể ế
thu bài h c m t cách có hi u qu . Tuy nhiên, v n còn m t s em r t l là,ọ ộ ệ ả ẫ ộ ố ấ ơ
th đng, không chú ý, không tham gia ho c tham gia th các ho t đng,ụ ộ ặ ờ ơ ạ ộ
k năng đc nh c lý kém, k năng ca hát ch a đt. Ngoài ra tâm lý xemỹ ọ ạ ỹ ư ạ
môn Âm nh c là môn h c ph , ch a có s c g ng nhi u trong quá trìnhạ ọ ụ ư ự ố ắ ề
h c t p môn h c này, s l ng h c sinh b gi tr n ti t trong các ti t h cọ ậ ọ ố ượ ọ ỏ ờ ố ế ế ọ
Âm nh c th ng hay cao h n các môn h c khác. Do đó nh h ng l n đnạ ườ ơ ọ ả ưở ớ ế
ch t l ng h c t p c a b môn vào cu i kì, cu i năm.ấ ượ ọ ậ ủ ộ ố ố
Xu t phát t th c ti n trên, tôi đã ti n hành nghiên c u, tìm hi u,ấ ừ ự ể ế ứ ể
th c hi n và đúc rút nh ng kinh nghi m t công tác gi ng d y c a b nự ệ ữ ệ ừ ả ạ ủ ả
thân t i đn v đ th c hi n đ tài “ạ ơ ị ể ự ệ ề M t s kinh nghi m d y h c nh mộ ố ệ ạ ọ ằ
nâng cao ch t l ng môn Âm nh c l p 7 tr ng THCS L ng Thấ ượ ạ ớ ở ườ ươ ế
Vinh, th tr n Buôn Tr p, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăkị ấ ấ ệ ỉ ”.

Vì th i gian có h n nên b n thân tôi gi i h n đ tài trong năm 2017-ờ ạ ả ớ ạ ề
2018 và h c k I năm h c 2018-2019, áp d ng đi v i 137 h c sinh l p 7 t iọ ỳ ọ ụ ố ớ ọ ớ ạ
tr ng THCS L ng Th Vinh, th tr n Buôn Tr p, huy n Krông Ana t nhườ ươ ế ị ấ ấ ệ ỉ
Đăk Lăk.
2. M c đích nghiên c uụ ứ
Trên c s nghiên c u các ho t đng d y và h c môn Âm nh c l pơ ở ứ ạ ộ ạ ọ ạ ớ
7, đ xu t m t sô kinh nghi m d y h c b môn t i kh i l p trên tr ngề ấ ộ ệ ạ ọ ộ ạ ố ớ ở ườ
THCS L ng Th Vinh đ cùng chia s , trao đi v i đng nghi p nh mươ ế ể ẻ ổ ớ ồ ệ ằ
nâng cao h n n a ch t l ng d y h c b môn t i đn v nói riêng và đaơ ữ ấ ượ ạ ọ ộ ạ ơ ị ị
ph ng nói chung. Đng th i góp ph n phát tri n toàn di n đi v i h cươ ồ ờ ầ ể ệ ố ớ ọ
sinh trong th i đi m i.ờ ạ ớ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn Nh c l p 7 tr ngệ ệ ả ạ ọ ạ ớ ở ườ
THCS L ng Th Vinh th tr n Buôn Tr p huy n Krông Ana t nh Đăk Lăkươ ế ị ấ ấ ệ ỉ
4. K ho ch nghiên c uế ạ ứ
- Nghiên c u c s lý lu n v d y h c môn Nh c l p 7ứ ơ ở ậ ề ạ ọ ạ ớ
- Phân tích th c tr ng v d y h c môn Nh c l p 7 tr ng THCSự ạ ề ạ ọ ạ ớ ở ườ
L ng Th Vinh th tr n Buôn Tr p huy n Krông Ana t nh Đăk Lăkươ ế ị ấ ấ ệ ỉ
- Đ xu t các bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn Nh c l p 7ề ấ ệ ệ ả ạ ọ ạ ớ
tr ng THCS L ng Th Vinh th tr n Buôn Tr p huy n Krông Ana t nhở ườ ươ ế ị ấ ấ ệ ỉ
Đăk Lăk
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
5.1. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n ươ ứ ậ
Bao g m ph ng pháp phân tích – t ng h p lý thuy t; phân lo i, kháiồ ươ ổ ợ ế ạ
quát hóa h th ng lý lu n có liên quan đn d y h c môn Nh c l p 7.ệ ố ậ ế ạ ọ ạ ớ
Nghiên c u các văn ki n, ngh quy t c a Đng, tài li u liên quan đn xâyứ ệ ị ế ủ ả ệ ế
d ng TTSP tích c cự ự
5.2. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
Bao g m ph ng pháp đi u tra, quan sát; ph ng pháp t ng k t kinhồ ươ ề ươ ổ ế
nghi m; nh m kh o sát, đánh giá th c tr ng v vi c d y h c môn Nh cệ ằ ả ự ạ ề ệ ạ ọ ạ
l p 7 tr ng THCS L ng Th Vinh th tr n Buôn Tr p huy n Krôngớ ở ườ ươ ế ị ấ ấ ệ
Ana t nh Đăk Lăk.ỉ