M C L C
DANH M C CH VI T T T
GV Giáo viên
HS H c sinh
TĐN T p đc nh c
THCS Trung h c c s ơ
Ph n th nh t: M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
T c chí kim Âm nh c luôn là món ăn tinh th n không th thi u ế
đc c a m i ng i. Ho t đng Âm nh c đã tr thành m t nhu c u, m tượ ườ
quy n l i và m t nhi m v c a m i ng i trong xã h i. Giáo d c Âm ườ
nh c trong nhà tr ng có m c đích th c hi n quy n công b ng c a tr em ườ
m i dân t c, m i vùng mi n là đc h c Âm nh c và tr c ti p tham gia ượ ế
vào các ho t đng Âm nh c. n c ta, cùng v i M thu t, Âm nh c là ướ
môn h c ngh thu t đã đc đa vào tr ng ph thông t nh ng năm 90 ượ ư ườ
c a th k tr c, nh ng m i ch t p trung m t s trung tâm l n nh : Hà ế ướ ư ư
N i, Thành ph H Chí Minh,…G n 10 năm tr l i đây, môn Âm nh c đã
đc ph c p trong toàn qu c, đã có v trí nh các môn h c khác c aượ ư
ch ng trình giáo d c b c Trung h c c s .ươ ơ
Th nh ng, m t s ít tr ng trên đa bàn huy n v n ch a đ caoế ư ườ ư
môn Âm nh c, ch a có s đu t nhi u cho môn h c này. M t s giáo viên ư ư
ch a có s đu t nhi u trong quá trình gi ng d y, còn th c hi n các ti tư ư ế
d y theo l i mòn, r p khuôn, thi u đi s sáng t o. H c sinh ch a th t s ế ư
h ng thú h c t p v i môn Âm nh c, t l h c sinh ch a đt k t qu theo ư ế
yêu c u còn cao...
M c khác,là giáo viên gi ng d y b môn Âm nh c trong nhi u năm
qua tôi nh n th y đi đa s h c sinh nói chung, h c sinh l p 7 tr ng ườ
THCS L ng Th Vinh nói riêng,tâm lý l a tu i có nhi u chuy n bi n,ươ ế ế
các em nh y c m, hi u đng, yêu thích ca hát. N u giáo viên gây đc ế ế ượ
h ng thú trong bài d y s t o cho h c sinh s ph n ch n, hào h ng đ ti p ế
thu bài h c m t cách có hi u qu . Tuy nhiên, v n còn m t s em r t l là, ơ
th đng, không chú ý, không tham gia ho c tham gia th các ho t đng, ơ
k năng đc nh c lý kém, k năng ca hát ch a đt. Ngoài ra tâm lý xem ư
môn Âm nh c là môn h c ph , ch a có s c g ng nhi u trong quá trình ư
h c t p môn h c này, s l ng h c sinh b gi tr n ti t trong các ti t h c ượ ế ế
Âm nh c th ng hay cao h n các môn h c khác. Do đó nh h ng l n đn ườ ơ ưở ế
ch t l ng h c t p c a b môn vào cu i kì, cu i năm. ượ
Xu t phát t th c ti n trên, tôi đã ti n hành nghiên c u, tìm hi u, ế
th c hi n và đúc rút nh ng kinh nghi m t công tác gi ng d y c a b n
thân t i đn v đ th c hi n đ tài ơ M t s kinh nghi m d y h c nh m
nâng cao ch t l ng môn Âm nh c l p 7 tr ng THCS L ng Th ượ ườ ươ ế
Vinh, th tr n Buôn Tr p, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk ”.
Vì th i gian có h n nên b n thân tôi gi i h n đ tài trong năm 2017-
2018 và h c k I năm h c 2018-2019, áp d ng đi v i 137 h c sinh l p 7 t i
tr ng THCS L ng Th Vinh, th tr n Buôn Tr p, huy n Krông Ana t nhườ ươ ế
Đăk Lăk.
2. M c đích nghiên c u
Trên c s nghiên c u các ho t đng d y và h c môn Âm nh c l pơ
7, đ xu t m t sô kinh nghi m d y h c b môn t i kh i l p trên tr ng ườ
THCS L ng Th Vinh đ cùng chia s , trao đi v i đng nghi p nh mươ ế
nâng cao h n n a ch t l ng d y h c b môn t i đn v nói riêng và đaơ ượ ơ
ph ng nói chung. Đng th i góp ph n phát tri n toàn di n đi v i h cươ
sinh trong th i đi m i.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn Nh c l p 7 tr ng ư
THCS L ng Th Vinh th tr n Buôn Tr p huy n Krông Ana t nh Đăk Lăkươ ế
4. K ho ch nghiên c uế
- Nghiên c u c s lý lu n v d y h c môn Nh c l p 7 ơ
- Phân tích th c tr ng v d y h c môn Nh c l p 7 tr ng THCS ườ
L ng Th Vinh th tr n Buôn Tr p huy n Krông Ana t nh Đăk Lăkươ ế
- Đ xu t các bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn Nh c l p 7
tr ng THCS L ng Th Vinh th tr n Buôn Tr p huy n Krông Ana t nh ườ ươ ế
Đăk Lăk
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
5.1. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n ươ
Bao g m ph ng pháp phân tích – t ng h p lý thuy t; phân lo i, khái ươ ế
quát hóa h th ng lý lu n có liên quan đn d y h c môn Nh c l p 7. ế
Nghiên c u các văn ki n, ngh quy t c a Đng, tài li u liên quan đn xây ế ế
d ng TTSP tích c c
5.2. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
Bao g m ph ng pháp đi u tra, quan sát; ph ng pháp t ng k t kinh ươ ươ ế
nghi m; nh m kh o sát, đánh giá th c tr ng v vi c d y h c môn Nh c
l p 7 tr ng THCS L ng Th Vinh th tr n Buôn Tr p huy n Krông ườ ươ ế
Ana t nh Đăk Lăk.