ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI
TRƯỜNG THCS HOÀNG MAI
SÁNG KIN
S DNG HIU QU HC LIU
T CHƯƠNG TRÌNH TRUYNNH TRONG DY HC
MÔN GIÁO DC CÔNG DÂN LP 7
Lĩnh vực/Môn: Giáo dc Công dân
Cp hc: THCS
Tên tác gi: Vũ Th Hng
Chc danh: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trưng THCS Hoàng Mai
NĂM HỌC 2023 - 2024
1
MỤC LỤC
PHN MT: THC TRNG…………………………………………………..3
I. Các vn đề tn ti trước khi thc hin sáng kiến………………………........… 3
II. Lí do thc hin sáng kiến…………………………............................................3
III. Mục đích nghiên cứu………………………………………………………… 3
IV. Đối tượng nghiên cứu………………………………......……………………. 3
V. Phm vi nghiên cứu ………………………………………..………………… 3
VI. Phương pháp nghiên cứu …………………………………………...……….. 3
PHN HAI: NI DUNG SÁNG KIN ................................................................ 6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LUN THC TIN CA VIC S DNG HIU
QU HC LIU T CƠNG TRÌNH TRUYN HÌNH TRONG DY HC
MÔN GIÁO DC NG N LP 7.........................................................................6
1.1. sở lun ca vic s dng hiu qu hc liu t chương trình truyn hình
trong dy hc ............................................................................................................ 6
1.2. Cơ sở thc tin ca vic s dng hiu qu hc liu t chương trình truyn hình
trong dy hc ............................................................................................................ 9
CHƯƠNG 2: NI DUNG GII PHÁP VIC S DNG HIU QU HC
LIU T CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH TRONG DY HC MÔN
GIÁO DC CÔNG DÂN LP 7 ........................................................................ 12
1. Nội dung các c thc hin vic s dụng liệu truyn hình vào dy hc môn
Giáo dc Công dân lp 7 ........................................................................................ 12
2. Minh ha kế hoch bài dy s dng hc liu t chương trình truyền hình trong
dy hc Giáo dc Công dân lp 7 .......................................................................... 15
PHN BA: HIU QU MANG LI .................................................................. 22
1. Kết quả về mặt định tính .................................................................................... 22
2. Kết quả về mặt định lượng ................................................................................. 22
PHN BỐN: ĐÁNH GIÁ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CA SÁNG KIN ...... 27
1. KT LUẬN…………………………………...…………………………… …26
2. KHUYN NGH ……………………………………………………………27
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................... 29
2
CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TRONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GDPT
SGK
GDCD
GV
HS
Giáo dục phổ thông
Sách giáo khoa
Giáo dục Công dân
Giáo viên
Học sinh
3
UBND QUN HOÀNG MAI
TRƯỜNG THCS HOÀNG MAI
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
BN MÔ T NỘI DUNG CƠ BẢN CA SÁNG KIN
Tên sáng kiến: “S dng hiu qu hc liu t chương trình truyn hình trong
dy hc môn Giáo dc côngn lp 7
Tác gi: Vũ Thị Hng
PHN MT: THC TRNG
I. Các vấn đề tn ti trưc khi thc hin sáng kiến
Trong quá trình dạy học tại trường THCS Hoàng Mai, năm học 2023 - 2024 tôi
được nhà trường phân công giảng dạy lớp 7A1, 7A4 gồm 72 học sinh. Qua thời
gian nắm bắt dạy học những tiết đầu năm học tôi nhận thấy học sinh các lp
ngoan, hiền, có lễ phép với thầy cô giáo, tuy nhiên vẫn tồn tại một số hạn chế sau:
+ Đa số hc sinh còn tiếp nhn, gii quyết các vấn đ trong hc tp còn chm,
các em còn rt rèn, thiếu t tin, mnh dn.
+ Nhiu hc sinh chưa hng thú, ý thc trong hc tp.c em thiếu đng
học tp nên thái đ hc tập chưa đúng đn.
+ Đa s hc sinh năng lc t ch, t học n chưa cao n năng lc gii quyết
vấn đ sáng tạo chưa hiu qu, quá trình hc tp còn rt th động.
+ c gi hc ca các em n th đng, thiếu nh tích cc, ch đng, sáng
to trong hc tp nên hiu qu giáo dc chưa cao.
Qua tìm hiểu tôi đã xác định được nhng nguyên nhân dẫn đến thc trng trên
như sau:
+ Nhiều giáo viên còn e ngại trong việc đổi mới phương pháp dạy học; vẫn còn
sử dụng những phương pháp dạy học thụ động nên chưa giúp học sinh phát triển
phầm chất, năng lực trong học tập và các hoạt động giáo dục.
+ Năng lực về CNTT của nhiều giáo viên còn hạn chế nên việc xây dựng bài
giảng chưa sinh động, chưa tạo hứng thú cho học sinh trong học tập.
+ Học sinh thờ ơ với việc học, các em không mục tiêu, động học tập đúng
đắn, cám dỗ từ mạng internet đã lôi cuốn các em rời xa việc học.
4
+ Một số cha mẹ phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em mình, chưa
có phương pháp hỗ trợ các em học tập tốt nên hiệu quả tự học chưa cao.
Như vậy, giáo viên cần những đổi mới trong cách thức tổ chức dạy học nhằm
giúp học sinh có hứng thú, thay đổi thái độ học tập; tích cực, chđộng, sáng tạo hơn
trong học tập. Để từ đó giúp các em hình thành phát triển phẩm chất, năng lực
của người học và nâng cao chất lượng học tập.
II. Lí do thực hiện sáng kiến
Giáo dc Vit Nam hiện nay đang phát triển trong bi cnh tình hình thế gii
nhiu s thay đổi nhanh chóng phc tp. Để bảo đảm phát trin bn vng,
nhiu quốc gia đã không ngừng đổi mi giáo dục để nâng cao cht ng ngun nhân
lc, trang b cho các thế h tương lai nền tảng văn hoá vững chắc và năng lực thích
ứng cao trước mi biến động ca thiên nhiên hi. Đổi mi giáo dục đã trở
thành nhu cu cp thiết và xu thế mang tính toàn cu. Ngh quyết s 29/NQ-TW vi
định hướng đổi mới GD&ĐT “chuyển mnh quá trình giáo dc t ch yếu trang
b kiến thc sang phát trin toàn diện năng lực và phm chất người hc”.
Chương trình giáo dục ph thông 2018 đã xác đnh nhng phm cht
năng lực c th cn phát trin cho HS. Trong chương trình giáo dc ph thông 2018,
môn Giáo dục công dân đều gi vai trò ch đạo đối vi vic giúp hc sinh trc tiếp
hình thành, phát trin v ý thc hành vi công dân. Môn hc hình thành phát
trin học sinh năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực phát trin bản thân, năng lc
tìm hiu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hi, giúp hc sinh hình thành, phát trin
ý thc và hành vi ca người công dân. Thông qua các bài hc v li sống, đạo đức,
pháp lut, kinh tế, môn Giáo dc công dân góp phn bi dưỡng cho hc sinh tình
cm, nim tin, nhn thc, cách ng x phù hp vi chun mc đạo đức và quy định
ca pháp luật, năng sống bn lĩnh để hc tp, làm vic sn sàng thc hin
trách nhim công dân trong s nghip xây dng, bo v T quc và hi nhp quc
tế. Thêm vào đó, môn Giáo dục công dân đòi hỏi cao s gn kết vic dy hc vi
cuc sng thc tin ca hc sinh nên hc liu dy hc cần được khai thác hiu qu
t ngun hc liu chia s trong cộng đồng. Vic ging dy b môn Giáo dc công
dân chú trng nhiu ni dung giáo dục cơ bn, thiết thc và hiện đi v giá tr sng,
năng sống, đạo đức, pháp lut, kinh tế…gắn bó cht ch vi cuc sng thc tin
ca hc sinh, gn lin vi các s kin tính thi s trong đời sống đạo đức, pháp
lut, kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của địa phương, đất nước và thế gii.
Truyn hình là mt loi hình truyn thông đại chúng truyn ti thông tin quan
trọng trong đi sng hằng ngày đưc cp nhật thường xuyên. S phát trin vi
tốc độ như bão của khoa học thut công nghệ, đã cho ra đi nhiu kênh
truyn hình online vi nhiu ni dung giáo dc khoa hc phù hợp đ giáo la