
4
+ Một số cha mẹ phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em mình, chưa
có phương pháp hỗ trợ các em học tập tốt nên hiệu quả tự học chưa cao.
Như vậy, giáo viên cần có những đổi mới trong cách thức tổ chức dạy học nhằm
giúp học sinh có hứng thú, thay đổi thái độ học tập; tích cực, chủ động, sáng tạo hơn
trong học tập. Để từ đó giúp các em hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
của người học và nâng cao chất lượng học tập.
II. Lí do thực hiện sáng kiến
Giáo dục Việt Nam hiện nay đang phát triển trong bối cảnh tình hình thế giới
có nhiều sự thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Để bảo đảm phát triển bền vững,
nhiều quốc gia đã không ngừng đổi mới giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực, trang bị cho các thế hệ tương lai nền tảng văn hoá vững chắc và năng lực thích
ứng cao trước mọi biến động của thiên nhiên và xã hội. Đổi mới giáo dục đã trở
thành nhu cầu cấp thiết và xu thế mang tính toàn cầu. Nghị quyết số 29/NQ-TW với
định hướng đổi mới GD&ĐT là “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang
bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã xác định rõ những phẩm chất và
năng lực cụ thể cần phát triển cho HS. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018,
môn Giáo dục công dân đều giữ vai trò chủ đạo đối với việc giúp học sinh trực tiếp
hình thành, phát triển về ý thức và hành vi công dân. Môn học hình thành và phát
triển ở học sinh năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực phát triển bản thân, năng lực
tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội, giúp học sinh hình thành, phát triển
ý thức và hành vi của người công dân. Thông qua các bài học về lối sống, đạo đức,
pháp luật, kinh tế, môn Giáo dục công dân góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình
cảm, niềm tin, nhận thức, cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định
của pháp luật, có kĩ năng sống và bản lĩnh để học tập, làm việc và sẵn sàng thực hiện
trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc
tế. Thêm vào đó, môn Giáo dục công dân đòi hỏi cao sự gắn kết việc dạy học với
cuộc sống thực tiễn của học sinh nên học liệu dạy học cần được khai thác hiệu quả
từ nguồn học liệu chia sẻ trong cộng đồng. Việc giảng dạy bộ môn Giáo dục công
dân chú trọng nhiều nội dung giáo dục cơ bản, thiết thực và hiện đại về giá trị sống,
kĩ năng sống, đạo đức, pháp luật, kinh tế…gắn bó chặt chẽ với cuộc sống thực tiễn
của học sinh, gắn liền với các sự kiện có tính thời sự trong đời sống đạo đức, pháp
luật, kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của địa phương, đất nước và thế giới.
Truyền hình là một loại hình truyền thông đại chúng truyền tải thông tin quan
trọng trong đời sống hằng ngày và được cập nhật thường xuyên. Sự phát triển với
tốc độ như vũ bão của khoa học kĩ thuật và công nghệ, đã cho ra đời nhiều kênh
truyền hình online với nhiều nội dung giáo dục và khoa học phù hợp để giáo lựa