
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI
TRƯỜNG THCS HOÀNG MAI
SÁNG KIẾN
SỬ DỤNG HIỆU QUẢ HỌC LIỆU
TỪ CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH TRONG DẠY HỌC
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7
Lĩnh vực/Môn: Giáo dục Công dân
Cấp học: THCS
Tên tác giả: Vũ Thị Hằng
Chức danh: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THCS Hoàng Mai
NĂM HỌC 2023 - 2024

1
MỤC LỤC
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG…………………………………………………..3
I. Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến………………………........… 3
II. Lí do thực hiện sáng kiến…………………………............................................3
III. Mục đích nghiên cứu………………………………………………………… 3
IV. Đối tượng nghiên cứu………………………………......……………………. 3
V. Phạm vi nghiên cứu ………………………………………..………………… 3
VI. Phương pháp nghiên cứu …………………………………………...……….. 3
PHẦN HAI: NỘI DUNG SÁNG KIẾN ................................................................ 6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG HIỆU
QUẢ HỌC LIỆU TỪ CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH TRONG DẠY HỌC
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7.........................................................................6
1.1. Cơ sở lí luận của việc sử dụng hiệu quả học liệu từ chương trình truyền hình
trong dạy học ............................................................................................................ 6
1.2. Cơ sở thực tiễn của việc sử dụng hiệu quả học liệu từ chương trình truyền hình
trong dạy học ............................................................................................................ 9
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG GIẢI PHÁP VIỆC SỬ DỤNG HIỆU QUẢ HỌC
LIỆU TỪ CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH TRONG DẠY HỌC MÔN
GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 ........................................................................ 12
1. Nội dung các bước thực hiện việc sử dụng tư liệu truyền hình vào dạy học môn
Giáo dục Công dân lớp 7 ........................................................................................ 12
2. Minh họa kế hoạch bài dạy sử dụng học liệu từ chương trình truyền hình trong
dạy học Giáo dục Công dân lớp 7 .......................................................................... 15
PHẦN BA: HIỆU QUẢ MANG LẠI .................................................................. 22
1. Kết quả về mặt định tính .................................................................................... 22
2. Kết quả về mặt định lượng ................................................................................. 22
PHẦN BỐN: ĐÁNH GIÁ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA SÁNG KIẾN ...... 27
1. KẾT LUẬN…………………………………...…………………………… …26
2. KHUYẾN NGHỊ ………………………………………………………………27
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 29

2
CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TRONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GDPT
SGK
GDCD
GV
HS
Giáo dục phổ thông
Sách giáo khoa
Giáo dục Công dân
Giáo viên
Học sinh

3
UBND QUẬN HOÀNG MAI
TRƯỜNG THCS HOÀNG MAI
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: “Sử dụng hiệu quả học liệu từ chương trình truyền hình trong
dạy học môn Giáo dục công dân lớp 7”
Tác giả: Vũ Thị Hằng
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG
I. Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến
Trong quá trình dạy học tại trường THCS Hoàng Mai, năm học 2023 - 2024 tôi
được nhà trường phân công giảng dạy lớp 7A1, 7A4 gồm có 72 học sinh. Qua thời
gian nắm bắt và dạy học những tiết đầu năm học tôi nhận thấy học sinh các lớp
ngoan, hiền, có lễ phép với thầy cô giáo, tuy nhiên vẫn tồn tại một số hạn chế sau:
+ Đa số học sinh còn tiếp nhận, giải quyết các vấn đề trong học tập còn chậm,
các em còn rụt rèn, thiếu tự tin, mạnh dạn.
+ Nhiều học sinh chưa có hứng thú, ý thức trong học tập. Các em thiếu động
cơ học tập nên thái độ học tập chưa đúng đắn.
+ Đa số học sinh năng lực tự chủ, tự học còn chưa cao nên năng lực giải quyết
vấn đề sáng tạo chưa hiệu quả, quá trình học tập còn rất thụ động.
+ Các giờ học của các em còn thụ động, thiếu tính tích cực, chủ động, sáng
tạo trong học tập nên hiệu quả giáo dục chưa cao.
Qua tìm hiểu tôi đã xác định được những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên
như sau:
+ Nhiều giáo viên còn e ngại trong việc đổi mới phương pháp dạy học; vẫn còn
sử dụng những phương pháp dạy học thụ động nên chưa giúp học sinh phát triển
phầm chất, năng lực trong học tập và các hoạt động giáo dục.
+ Năng lực về CNTT của nhiều giáo viên còn hạn chế nên việc xây dựng bài
giảng chưa sinh động, chưa tạo hứng thú cho học sinh trong học tập.
+ Học sinh thờ ơ với việc học, các em không có mục tiêu, động cơ học tập đúng
đắn, cám dỗ từ mạng internet đã lôi cuốn các em rời xa việc học.

4
+ Một số cha mẹ phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em mình, chưa
có phương pháp hỗ trợ các em học tập tốt nên hiệu quả tự học chưa cao.
Như vậy, giáo viên cần có những đổi mới trong cách thức tổ chức dạy học nhằm
giúp học sinh có hứng thú, thay đổi thái độ học tập; tích cực, chủ động, sáng tạo hơn
trong học tập. Để từ đó giúp các em hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
của người học và nâng cao chất lượng học tập.
II. Lí do thực hiện sáng kiến
Giáo dục Việt Nam hiện nay đang phát triển trong bối cảnh tình hình thế giới
có nhiều sự thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Để bảo đảm phát triển bền vững,
nhiều quốc gia đã không ngừng đổi mới giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực, trang bị cho các thế hệ tương lai nền tảng văn hoá vững chắc và năng lực thích
ứng cao trước mọi biến động của thiên nhiên và xã hội. Đổi mới giáo dục đã trở
thành nhu cầu cấp thiết và xu thế mang tính toàn cầu. Nghị quyết số 29/NQ-TW với
định hướng đổi mới GD&ĐT là “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang
bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã xác định rõ những phẩm chất và
năng lực cụ thể cần phát triển cho HS. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018,
môn Giáo dục công dân đều giữ vai trò chủ đạo đối với việc giúp học sinh trực tiếp
hình thành, phát triển về ý thức và hành vi công dân. Môn học hình thành và phát
triển ở học sinh năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực phát triển bản thân, năng lực
tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội, giúp học sinh hình thành, phát triển
ý thức và hành vi của người công dân. Thông qua các bài học về lối sống, đạo đức,
pháp luật, kinh tế, môn Giáo dục công dân góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình
cảm, niềm tin, nhận thức, cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định
của pháp luật, có kĩ năng sống và bản lĩnh để học tập, làm việc và sẵn sàng thực hiện
trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc
tế. Thêm vào đó, môn Giáo dục công dân đòi hỏi cao sự gắn kết việc dạy học với
cuộc sống thực tiễn của học sinh nên học liệu dạy học cần được khai thác hiệu quả
từ nguồn học liệu chia sẻ trong cộng đồng. Việc giảng dạy bộ môn Giáo dục công
dân chú trọng nhiều nội dung giáo dục cơ bản, thiết thực và hiện đại về giá trị sống,
kĩ năng sống, đạo đức, pháp luật, kinh tế…gắn bó chặt chẽ với cuộc sống thực tiễn
của học sinh, gắn liền với các sự kiện có tính thời sự trong đời sống đạo đức, pháp
luật, kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của địa phương, đất nước và thế giới.
Truyền hình là một loại hình truyền thông đại chúng truyền tải thông tin quan
trọng trong đời sống hằng ngày và được cập nhật thường xuyên. Sự phát triển với
tốc độ như vũ bão của khoa học kĩ thuật và công nghệ, đã cho ra đời nhiều kênh
truyền hình online với nhiều nội dung giáo dục và khoa học phù hợp để giáo lựa