MC LC

PHN M ĐẦU
1
I. Lý do chọn đề tài
1
II. Nhim v và mc tiêu của đề tài
2
1. Nhim v
2
2. Mc tiêu
2
III. Đối tượng nghiên cu
3
IV. Gii hn của đề tài
3
V. Phương pháp nghiên cứu
4
1. Phương pháp nghiên cứu tài liu
4
2. Phương pháp nghiên cứu thc tin
4
2.1. Phương pháp quan sát
4
2.2. Phương pháp điều tra bng câu hi
4
2.3. Phương pháp thống kê toán hc
4
PHN NI DUNG
I. Cơ sở lý lun
5
1. Khái nim giáo dc STEAM
5
2. Phân bit gia STEM và STEAM
6
3. Vai trò và ý nghĩa của giáo dc STEAM
6
4. Mt s ưu điểm và hn chế khi tiếp cn giáo dc STEAM
7
4.1. Ưu điểm
7
4.2. Hn chế
7
II. Thc trng vấn đ
8
1. Đặc điểm tình hình
8
1.1. Thun li
8
1.2. Khó khăn
8
2. Phân tích và đánh giá tình hình
8
2.1. Tình hình ging dy ca các giáo viên b môn Tiếng Anh nhng
năm gần đây
9
2.2. Tình hình thực hành kĩ năng nói Tiếng Anh ca hc sinh
9
2.3. Đánh giá khả năng tiếp cn phương pháp giáo dục STEAM
10
2.4. Tình hình s vt cht cho vic áp dụng phương pháp giáo
dc STEAM
11
III. Ni dung và hình thc của phương pháp giáo dục STEAM
12
1. Mc tiêu
12
2. Ni dung và cách thc thc hin
12
3. Một số chủ đề STEAM có thể áp dụng trong môn Tiếng Anh
16
4. Điu kiện để thc hin
16
5. d c th v vic áp dụng phương pháp giáo dc STEAM
trong môn Tiếng Anh
16
6. Kết qu ca vic áp dụng phương pháp giáo dc STEAM trong
vic nâng cao k năng nói Tiếng Anh ca hc sinh
18
PHN KT LUN VÀ KIN NGH
I. Kết lun
21
II. Kiến ngh
21
PHỤ LỤC
23
TÀI LIU THAM KHO
26

DANH MC CÁC T VIT TT

VIẾT ĐẦY Đ
VIT TT
Trung học cơ sở
THCS
Trung hc ph thông
THPT
Sách giáo khoa
SGK
Công ngh thông tin
CNTT
S ng
SL
Phần trăm
%
Phương pháp dạy hc
PPDH
Hc sinh
HS
1
PHN M ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Tiếng Anh đóng một vai trò vô cùng quan trng trong thời đại hi nhp, chính
thế chính ph và nhà nước ta đã nhận thức được tm quan trng to ln ca dy và hc
ngoi ng nói chung và Tiếng Anh nói riêng trong h thống các trường ph thông
Vit Nam. Hc s dng Tiếng Anh nmột ngoi ng s góp phn không nh
trong công cuc xây dng và phát triển đất nước, đưa đất nước bt kp vi nhng tiến
b ca nhân loi trong thế k 21.
Trong những năm gần đây, Tiếng Anh đã được đưa vào dạy bắt buộc trong các
trường THCS THPT. Ngoài ra Tiếng Anh đã được đưa vào dạy các trường Tiểu
học. Chương trình Tiếng Anh THCS mới được xây dựng theo quan điểm chủ điểm
(Thematic approach) đường hướng giao tiếp. Các chủ điểm trong chương trình Tiếng
Anh THCS mới được phân thành các chủ đề cụ thể liên tục tái sử dụng và dần dần mở
rộng theo nguyên tắc xoắn ốc giúp học sinh (HS) luôn được củng cố và phát triển nội
dung kiến thức kỹ năng ngôn ngữ đã học. Các kỹ năng được luyện tập phối hợp
trong nhiều dạng bài giúp HS phát triển kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, qua đó nâng
cao năng lực sử dụng ngôn ngữ nói chung. Việc triển khai phương pháp dạy học theo
đường hướng giao tiếp (communicative approach) đã tạo ra những giá trị nhất định đối
với học sinh. Do đó việc sử dụng tốt Tiếng Anh trong giao tiếp đang là mục tiêu hướng
đến của hoạt động dạy - học môn Tiếng Anh xuyên suốt các bậc học.
Tuy nhiên, sau một số năm học Tiếng Anh Tiểu học bốn năm học Tiếng
Anh THCS, khả năng thực hành nói Tiếng Anh của nhiều em còn rất hạn chế, chứ
chưa nói đến khả năng thuyết trình trước đám đông. Các em không thể nói nổi một vài
câu bằng Tiếng Anh, đặc biệt việc vận dụng Tiếng Anh vào thực tế giao tiếp trong
cuộc sống rất bế tắc. Các em ngại hoặc sợ nói Tiếng Anh, hoặc khi gặp tình huống cụ
thể thì thiếu tự tin, không thể giao tiếp được mặc dù các em vẫn hiểu bài, nắm được cấu
trúc câu, đọc được, viết được. Chính vì thế, đổi mới hoạt động dạy học tiếng Anh
đang là một nội dung quan trọng được quan tâm. Trong các trường THCS trên địa bàn
huyện, công tác đổi mới hoạt động dạy học nói chung đổi mới hoạt động dạy học
tiếng Anh nói riêng đã được thực hiện từ nhiều năm trước, với rất nhiều phương pháp
hiệu quả tuy nhiên việc cập nhật các phương pháp giảng dạy hiện đại, khoa học,
thích hợp với xu hướng phát triển của thế giới luôn là mục tiêu trong công cuộc cải cách
giáo dục hiện nay. Chính vì vậy trong những năm gần đây giáo dc STEM -
STEAM đã được áp dng vào vic ging dy các môn hc nói chung môn Tiếng
Anh cũng không ngoi l, nhm nâng cao kh năng vận dng nhng kiến thưc đã học
vào thc tin, gii quyết vấn đề thc tế mt cách tt nht, hiu qu nhất. Đối vi b
2
môn Tiếng Anh, hc sinh th t tin phát huy, vn dng nhng kiến thc ngôn ng
đã học, để đạt được mc tiêu giao tiếp của mình ( đc bit k năng thuyết trình).
Chính nhng lí do trên, tôi mnh dạn đưa ra đề tài nghiên cu Tiếp cận giáo dục
STEAM đnâng cao kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh ở trường THCS Nguyễn
Khuyến.
II. Nhim v và mc tiêu của đề tài
1. Nhim v
Môn Tiếng Anh mang sc thái riêng khác bit vi các môn hc khác. Nó không ch
là dy kiến thc ngôn ng mà còn bao gm c kiến thc xã hi sâu sc, phong tc, tp
quán, li sống văn hoá của nhân loại. Nó cũng không chỉ chuyn học để biết, hc
là phải tư duy và chiều sâu. Nên trong ging dy ngoi ngữ, đặc bit là Tiếng Anh
các cp ph thông, vic rèn k năng nói Tiếng Anh chưa được khai thác triệt để bi
những khó khăn như số lớp đông, trình độ bất đồng đều, động học tp ca hc
sinh không cao. Không nhng thế, giáo viên còn phi không ngng hc tp, vn dng
các phương pháp dy hc mi, sáng to linh hot vào các bài dy ca mình; thc
hin tt công tác t bồi dưỡng thường xuyên; nghiên cu, vn dụng phương pháp dạy
hc phù hp vi mọi đối tượng học sinh theo địa bàn mình đang ging dy. Cho nên,
nhim v chính của đề tài là đưa ra phương pháp và các hoạt động hc tp có tiếp cn
phương pháp giáo dc STEAM c th giúp giáo viên biết cách to tình hung, giúp hc
sinh hội được tri nghim phát triển ng lực ca mình. Hc sinh tích cc, ch
động, sáng to trong các tiết hc không cm thy nng n, quá ti.
2. Mc tiêu
Ngoi ng nói chung và tiếng Anh nói riêng là mt trong nhng môn hc khá khó
đối vi hc sinh bc THCS. Với đặc thù của địa phương, đặc bit các vùng nông thôn
thì môi trường để hc tp, thc hành vn dng ngôn ng còn nhiu hn chế, vic nói
tiếng Anh đối vi hc sinh bc THCS lại càng khó hơn. Làm sao đ vic dy hc
tiếng Anh có hiu qu tt, đúng theo định hướng, làm sao để to ra s say mê, hng thú
hc tp ca hc sinh? Và đc bit là làm sao để hc sinh có th t tin giao tiếp, thuyết
trình bng tiếng Anh? Đó cũng chính là mục tiêu ca vic nghiên cứu đề tài này, nhm
mục đích đạt được các hiu qu sau:
- Giúp hc sinh có th phát huy kh năng sáng to, tính t ch trong hc tp, t đó
tiếp thu kiến thc mt cách d dàng khó quên nh quá trình tìm hiu, tp hp ri
chn lc thông tin theo yêu cu ca các hoạt động tri nghim.
- Thúc đẩy vic học đi đôi với hành, tạo hi cho hc sinh được áp dng nhng
kiến thức đã học vào thc tế cuc sng, t tin trong giao tiếp bng Tiếng Anh vi bn
ca mình.
3
- Học sinh có cơ hội cng c phương pháp học tp theo nhóm. Các thành viên cùng
làm vic nhóm phi biết t chc phân công, chia s công vic, hc hi lẫn nhau, tăng
ờng tính đoàn kết, tính k lut và trách nhim.
- Học sinh được rèn luyn kh năng thuyết trình trước đám đông nhờ vậy năng sử
dng ngôn ng - đặc biệt là kĩ năng nói tiếng Anh dần được ci thin.
- Học sinh hội nâng cao năng s dng công ngh thông tin, s dng máy
tính kết nối Internet đ tìm kiếm thông tin, s dng chương trình trình chiếu Powerpoint
để thuyết trình và chia s ý tưởng ca mình.
Ngoài ra, với phương pháp tiếp cn giáo dc STEAM, hc sinh s đưc giáo viên
ng dn cách gii quyết mt vấn đề thc tế ca các em da vào các kiến thc khoa
hc trong sách giáo khoa. Nh vào vic này, hc sinh s phi t ôn li kiến thc các
môn và s dụng chúng để gii quyết vấn đề bng cách tích hp kiến thc ca các môn
hc liên quan khác. Và khi phương pháp giáo dục STEAM được vn dng và tích hp
trong bài hc thì nhn thc ca học sinh trước khi hc và sau khi hc ss thay đổi,
nhn thc thay đổi s dẫn đến các thay đổi v hành vi ca hc sinh.
Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tôi đã phân tích tổng hp các công vic c th,
đưc th hin qua các minh chng trong mi tiết dy ca mình nói riêng cũng như kết
hp vi các b môn khác nói chung. Hy vng rng những thông tin trong đề tài s hu
ích cho các nghiên cứu sâu hơn.
III. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ch yếu ca tôi hc sinh khi 6,7. T đó nêu lên mt s
hiu qu nhng khó khăn giáo viên cũng như hc sinh gp phi khi tham gia mt
hoạt đng hc tp mà trong đó tích hợp phương pháp giáo dục STEAM đồng thi
tìm ra các phương hướng bin pháp gii quyết khó khăn. T đó giúp giáo viên thiết kế
được môi trường thc hành sôi nổi đi liền vi kiến thức đã truyền ti không còn nng
n.
IV. Gii hn ca đề tài
Đề tài xoay quanh vấn đề rèn luyn k năng nói Tiếng Anh cho hc sinh thông qua
vic tiếp cn giáo dc STEAM và đồng thi rèn luyn thêm các k năng mềm cho hc
sinh bc THCS. Song phm vi nghiên cứu điển hình mà tôi đã mạnh dn áp dng
các em hc sinh khi lp 6,7 trường THCS Nguyn Khuyến, th trn Ea Kar, năm hc
2022 2023. chương trình Tiếng Anh 6,7 h 10 năm đóng vai trò cực k quan trng,
giai đoạn bước ngot khi chuyn sang một môi trường mi vi nhng yêu cu cao
hơn. Các em đã bước qua giai đoạn làm quen vi Tiếng Anh, chuyển sang giai đoạn
tích lũy, chuyên sâu về c giao tiếp, t vng, ng pháp k năng học hành thi c. Hu
hết nhng kiến thc k năng cơ bản để hc tt Tiếng Anh đều được đưa vào trong