intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Bảng “tần số” Các giá trị của dấu hiệu

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

263
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.Mục tiêu: Học sinh đạt được: +Hiểu được bảng “tần số” là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn. +Biết cách lập bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét. B.Chuẩn bị của

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Bảng “tần số” Các giá trị của dấu hiệu

  1. Bảng “tần số” Các giá trị của dấu hiệu A.Mục tiêu: Học sinh đạt được: +Hiểu được bảng “tần số” là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn. +Biết cách lập bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Bảng phụ ghi bảng 7/9 SGK bảng 8 và phần đóng khung trang 10 SGK. -HS: Giấy trong, bút dạ, thước thẳng có chia khoảng. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I. ổn định lớp (1 ph) II. Kiểm tra bài cũ (5 ph) -Cho số lượng HS nam của từng lớp trong một trường trung học 18 14 20 27 25 14 cơ sở được 19 lại0trong bảng dưới đây.6 ghi 2 16 18 14 1
  2. Cho biết: +Dấu hiệu là gì? Số tất cả các giá trị của dấu hiệu. +Nêu các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tìm tần số của từng giá trị đó. III. Bài mới (37 ph) -ĐVĐ: Nếu lập 1 bảng gồm 2 dòng, dòng trên ghi các giá trị khác nhau của dấu hiệu, dòng dưới ghi các tần số tương ứng ta được 1 bảng rất tiện cho việc tính toán sau này, gọi là bảng tần số. Đưa bảng kẻ sẵn lên. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Lập bảng “tần số” -Treo bảng phụ ghi bảng 7/9 SGK . 1.Lập bảng “tần số”: -Quan sát bảng 7 trên bảng phụ. ?1: -Yêu cầu làm ?1 theo nhóm x 98 99 100 101 102 n 3 4 16 4 3 N=30 - Lập bảng theo yêu cầu ?1 -Cho một vài nhóm báo cáo. x 28 30 35 50 n 2 8 7 3 N=20
  3. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Vài nhóm đứng tại chỗ trình bày nội dung bảng. -GV bổ xung thêm vào bên phải và Bảng 8 bên trái bảng cho đầy đủ. -Bảng tần số còn được gọi là bảng -Nói : Ta có bảng phân phối thực phân phối thực nghiệm của dấu nghiệm của dấu hiệu gọi tắt là bảng hiệu. “tần số” -Trở lại bảng 1, yêu cầu lập bảng “tần số”. -Cá nhân lập bảng tần số từ bảng 1. Hoạt động 2: Chú ý -Hướng dẫn HS chuyển bảng “tần 2.Chú ý: số” dạng ngang thành bảng dọc, a) Có thể chuyển thành bảng “dọc” chuyển dòng thành cột như SGK. -Hỏi: Tại sao ta phải chuyển bảng b) Bảng tần số giúp ta quan sát và “số liệu thống kê ban đầu” thành nhận xét về giá trị của dấu hiệu một bảng “tần số” ? cách dễ dàng hơn so với bảng số
  4. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Trả lời: Bảng “tần số” giúp ta quan liệu thống kê ban đầu, đồng thời sẽ sát, nhận xét về giá trị 1 cách dễ có nhiều thuận lợi trong việc tính dàng, nhiều thuận lợi trong tính toán sau này. toán. -Cho đọc chú ý b SGK. -Cho đọc phần ghi nhớ SGK Hoạt động 3: Luyện tập củng cố -Cho HS lập bảng tần số từ bảng 5 Bài 1: và bảng 6. Từ bảng 5 ta có bảng tần số sau: -2 HS lên bảng lập bảng tần số theo x 8,3 8,4 8,5 8,7 8,8 n 2 3 8 5 2 N=20 yêu cầu. -Cả lớp chia làm hai nhóm : Nhóm Từ bảng 6 ta có bảng tần số sau: 1 lập bảng tần số từ bảng 5, nhóm 2 x 8,7 9,0 9,2 9,3 n 3 5 7 5 N=20 lập bảng tần số từ bảng 6 BT 6/11 SGK: a)Dấu hiệu: Số con của mỗi gia đình Bảng “tần số”
  5. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Yêu cầu làm BT 6/11 SGK. x 0 1 2 3 4 n 2 4 17 5 2 N=30 -Cho đọc to đề bài. -Làm việc cá nhân tự lập bảng “tần số” b)Nhận xét: -Cho 1 HS lên bảng điền vào bảng -Số con của các g.đình trong thôn từ kể sẵn của GV trên bảng. 0  4. -Yêu cầu trả lời câu hỏi a, b của BT. -Số gia đình có 2 con là chủ yếu. -GV liên hệ thực tế: Chính sách dân -Số gia đình có trên 3 con chiếm số của nhà nước ta: Mỗi gia đình chỉ 23,3% có từ 1 đến 2 con. IV.Đánh giá bài dạy (2 ph). -Nắm chắc cách lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê ban đầu, thông qua bảng tần số rút ra được nhận xét chung về sự phân phối các giá trị của dấu hiệu. -BTVN: Số 4, 5, 6/4 SBT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2