intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : ĐỊNH LÝ

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

111
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : - HS biết cấu trúc của một định lý ( giả thiết , kết luận) biết thế nào là chứng minh một định lý - Biết đưa một định lý về dạng "nếu... thì ..." - Làm quen với mệnh đề lô gíc p=q . II- CHUẨN BỊ : nội dung suy luận của tính chất : hai góc đối đỉnh ( bảng phụ ) SGK; ê ke , phiếu học tập làm ?1 III

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : ĐỊNH LÝ

  1. ĐỊNH LÝ I- MỤC TIÊU : - HS biết cấu trúc của một định lý ( giả thiết , kết luận) biết thế nào là chứng minh một định lý - Biết đưa một định lý về dạng "nếu... thì ..." - Làm quen với mệnh đề lô gíc p=>q . II- CHUẨN BỊ : nội dung suy luận của tính chất : hai góc đối đỉnh ( bảng phụ ) SGK; ê ke , phiếu học tập làm ?1 III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1- Ổn định : 2- các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Ghi bảng HS Hoạt động 1: Đặt vấn đề -GV đưa bảng phụ đã chuẩn bị trước nội dung -nội dung là của
  2. ? Các em còn nhớ nội dung này bài hai góc đối là của bài học nào không? đỉnh - Đọc hình vẽ trên bảng phụ - Góc O1 và góc - Yêu cầu điều gì ? O3 là hai góc đối -GV Phần này chúng ta đã thực đỉnh hiện lần trước bây giờ các -Bằng suy luận emtheo dõi lại : GV vừa chỉ vừa hãy suy ra nói những khẳng định này đều Ô1=Ô3 ? đúng (có căn cứ ) và ta đã chứng -HS theo dõi tỏ được Ô1=Ô3 , một em hãy phát biểu khẳng định này ? -GV : một khẳng định suy ra từ - HS nêu tính những khẳng định được coi là chất 2 góc đối đúng gọi là 1 định lý - bài học đỉnh 1- Định lý : hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu *một định lý là về định lý :một tính chất được khẳng định là đúng bằng suy luận Hoạt động 2: Định lý -GV ghi đề mục -HS nhắc lại thế *Mỗi định lý
  3. ? thế nào là một định lý ? nào là một định thường được phát -Cho HS thảo luận nhóm : nêu biểu dưới dạng nếu lý một số định lý mà em đã biết - HS thảo luận ... thì ... -GV giới thiệu giả thiết , kết luận -Phần nằm giữa từ nhóm ?1 -Hướng dẫn học sinh viết về nếu và từ thì là giả dạng nếu ... thì ... thiết (GT), phần -GV giới thiệu phần giả thiết : sau từ thì là kết nằm giữa từ nếu và thì , phần kết luận (KL) luận sau từ thì  VD:SGK/100 -cho HS làm trên phiếu học tập một HS lên bảng ?2 -Cho hs nhận xét làm ?2 2- Chứng minh Hoạt động 3: Chứng minh định định lý :( là dùng lý -HS nghe GV lập luận để từ GT -GV chỉ vào phần lập luận trên giới thiệu c/m khẳng định dược bảng phụ và giới thiệu chứng định lý KL là đúng ) minh định lý -HS chứng minh  VD : SGK -yêu cầu HS thực hiện chứng định lý của ?2  Cách c/m định lý
  4. minh định lý phần ?2 gồm : - Vẽ hình -GV giới thiệu cách chứng minh - Ghi GT, KL một định lý - nêu các bước d c/m .mỗi bước gồm GT a//c ; b//c một khẳng định và a KL a//b căn cứ của khẳng b c/m: Vẽ đt d vuông định đó . c góc với c vì c//a d vuông góc với c,c//a=>? => d vuông góc dvuông với c mà c//b =>? a a và b cùng vuông với d nên có ta lại có dvuông điều gì với c mà c//b => d vuông với b Vậy a và b cùng vuông với d nên a//b Hoạt động 4: Cũng cố - Dặn dò
  5. -GV khắc sâu kiến thức bài học ( định lý - GT ,KL-chứng minh định lý ) -BVN : làm theo yêu cầu bài 49,50 mỗi định lý đều vẽ hình , ghi GT,KL - hãy nêu tất cả các định lý đã học từ đầu năm đến nay -bài 42,43 41 SBT/81 - chuẩn bị luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2