intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Giá trị của một biểu thức đại số

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

308
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.Mục tiêu: -HS nắm được cách tính giá trị của một biểu thức đại số và biết cách trình bày lời giải của dạng bài toán này. b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Bảng phụ ghi các bài tập. -HS: Bảng nhóm, giấy trong, bút dạ. c.Tổ chức các hoạt động dạy học: I. ổn định lớp (1 ph) II. Kiểm tra bài cũ à

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Giá trị của một biểu thức đại số

  1. Giá trị của một biểu thức đại số A.Mục tiêu: -HS nắm được cách tính giá trị của một biểu thức đại số và biết cách trình bày lời giải của dạng bài toán này. b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Bảng phụ ghi các bài tập. -HS: Bảng nhóm, giấy trong, bút dạ. c.Tổ chức các hoạt động dạy học: I. ổn định lớp (1 ph) II. Kiểm tra bài cũ (5 ph) Làm bài tập 4/27 SGK: *Chữa BT4/27 SGK: a. Số tiền người đó nhận trong một quý lao động, đảm bảo đủ ngày công và làm việc có hiệu suất cao nên được thưởng thêm m đồng là: 3a + m (đồng) b. Số tiền người đó nhận sau hai quý lao động, và bị trừ n đồng (n < a) vì nghỉ một ngày công không phép là: 6a – n (đồng)
  2. III. Bài mới (37 ph) -ĐVĐ: Nếu lương một tháng là a = 800.000đ và thưởng là m = 100.000đ, còn phạt là 50.000đ. Em hãy tính số tiền người công nhân đó được hưởng ở câu a và câu b. Cho 2 Hs tính trên bảng, cả lớp tính ra vở sau đó nhận xét. -Ta nói 2.500.000đ là giá trị của biểu thức 3a + m tại a = 800.000đ và m = 100.000đ HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 1: giá trị của một biểu thức đại số
  3. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Cho Hs đọc VD 1 trong SGK 1.Giá trị của một biểu thức đại số *Ví dụ 1 (SGK) -Hs tự đọc VD 1 *Ví dụ 2: Tính giá trị biểu thức 3x2– -Ta nói 18,5 là giá trị của biểu thức 5x + 1 tại x = - 1 và tại x = 1 . 2m +n tại m = 9 và n = 0,5 hay còn 2 nói: tại m = 9 và Giải: -Thay x = - 1 vào biểu thức n = 0,5 thì giá trị của biểu thức 2m trên ta có : + n là 18,5. 3.(-1)2 – 5.(-1) + 1 = 9 -Cho Hs làm VD 2 SGK tr.27 Vậy giá trị của biểu thức 3x2 – 5x + -Yêu cầu 2 Hs lên bảng tính 1 -Vậy muốn tính giá trị của biểu thức tại x = -1 là 9. đại số khi biết giá trị của các biến 1 vào biểu thức trên ta -Thay x = 2 trong biểu thức ta làm thế nào ? có: -Hs trả lời theo ý hiểu của mình sau 3.( 1 )2 – 5.( 1 ) + 1 = - 3 . đó GV chỉnh lại cho đúng như SGK. 2 2 4 Vậy giá trị của biểu thức 3x2 – 5x + Để tính giá trị của một biểu thức đại số tại những giá trị cho trước 1 của các biến, ta thay các giá trị cho tại x = -1 là 3 . 4
  4. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng trước đó vào biểu thức rồi thực hiện *Khái niệm: SGK tr.28 phép tính. Hoạt động 2: áp dụng ?1 Tính giá trị biểu thức 3x2 – 9x tại -Cho Hs làm ?1 SGK -Yêu cầu 2 Hs thực hiện trên bảng x = 1 và tại x = 1 . tính giá trị của biểu thức đại số. 3 Thay x = 1 vào biểu thức ta có: -Thay x = 1 vào biểt thức ta có: 3 3.12 - 9.1 = 3 – 9 = 6. 2 1 11 2 3.    9.   3  2 Vậy giá trị của biểu thức tại x = 1 là  3 33 3 6. 1 Vậy giá trị của biểu thức tại x = là 3 -Cho Hs làm ?2 2 2 3 -Hs làm nhanh và chọn đáp án đúng -Giá trị của biểu thức x2y tại x = -4 và y = 3 là (-4)2.3 = 48.
  5. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 3: luyện tập -Tổ chức trò chơi : Gv viết sẵn bài Bài 6 SGK tr.28 N: x2 = 32 = 9 ; T: y2 = 42 = 16 tập 6 ra bảng phụ sau đó cho 2 đội Ă: 1  xy  z   1  3.4  5  8, 5 thi tính nhanh và điền kết quả vào 2 2 bảng để biết tên nhà toán học nổi L: x 2  y 2  32  42  7 tiếng của Việt Nam. M: x 2  y 2  32  42  25  5 -Mỗi đội cử lần lượt từng người Ê : 2z2 + 1 = 2.52 + 1 = 51 một, mỗi người tính giá trị của một H : x2 + y2 = 32 + 42 = 25 biểu thức rồi điền các chữ cái tương V : z2 – 1 = 52 – 1 = 24 ứng vào ô trống ở dưới. Người tính I : 2(y + z) = 2(4 + 5) = 18 sau được quyền sửa cho bạn tính trước. -Đội nào tính nhanh và đúng là đội thắng. -Gv giới thiệu về thầy LÊ VĂN THIÊM -7 51 24 8,5 9 16 25 18 51 5 L Ê V N T H I Ê M Ă
  6. LÊ VĂN THIÊM (1918 – 1991) quê ở làng Trung Lễ, huyện Đức Thọ tỉnh Hà Tĩnh, một miền quê rất hiếu học. Ông là người Việt Nam đầu tiên nhận bằng tiến sĩ quốc gia về toán của nước Pháp (1948) và cũng là người đầu tiên trở thành giáo sư toán học tại một trường Đại học ở châu Âu. Ông là người thầy của nhiều nhà toán học Việt Nam. Giải thưởng toán học Lê Văn Thiêm là giải thưởng toán học quốc gia của nước ta dành cho GV và HS phổ thông. IV. Đánh giá bài dạy (2 ph). - Đọc phần Có thể em chưa biết.: Toán học với sức khỏe con người. - Làm bài tập 7, 8, 9 SGK tr.29 và bài 8, 9, 10, 11, 12 SBT tr.10. - Đọc trước bài: Đơn thức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2