intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : đa thức

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

377
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.Mục tiêu: +HS nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể. +Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức. b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Bảng phụ ghi các bài tập, vẽ hình trang 36 SGK. -HS: Bảng nhóm, bút dạ. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I. ổn định lớp(1 ph) II. Kiểm tra bài

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : đa thức

  1. đa thức A.Mục tiêu: +HS nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể. +Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức. b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Bảng phụ ghi các bài tập, vẽ hình trang 36 SGK. -HS: Bảng nhóm, bút dạ. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I. ổn định lớp(1 ph) II. Kiểm tra bài cũ (5 ph). Câu hỏi: Nêu quy tắc cộng hay trừ hai đơn thức đồng dạng. Chữa bài 21 SGK tr.36 III. Bài mới
  2. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Đa thức
  3. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Đưa hình vẽ trang 36 SGK lên 1.Đa thức: x2 + y2 + 1 xy bảng phụ. a)Ví dụ: 2 -Yêu cầu HS hãy viết biểu thức biểu x2y + xy2 + xy+ 5 thị diện tích của hình tạo bởi một x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - 1 x+ 5 2 tam giác vuông và hai hình vuông gồm các phép tính cộng trừ các đơn dựng về phía ngoài có 2 cạnh lần thức. lượt là x, y cạnh của tam giác đó. Hoặc viết x2y + (-3xy) + 3x2y + (–3) + xy + (- 1 x)+ 5 2 b)Định nghĩa: SGK Đa thức x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - 1 5 gồm các hạng tử là x2y ; -3xy x+ 2 -Cho các đơn thức x2y ; xy2 ; xy; 5 1 ; 3x2y ; –3 ; xy ; - x ;5. 2 Hãy lập tổng các đơn thức đó. ?1: VD -Có nhận xét về các phép tính trong Chú ý: + Mỗi đơn thức được coi là biểu thức sau: x2y - 3xy + 3x2y –3 + một đa thức
  4. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng xy - 1 x+ 5 +Ta thường dùng các chữ 2 cái In hoa để kí hiệu cho đa thức -Đó là những ví dụ về đa thức, trong như : A, B, M, N, P ... đó mỗi đơn thức là một hạng tử. -Vậy thế nào là một đa thức ? -Yêu cầu làm ?1 -Nêu chú ý. Hoạt động 2: Thu gọn đa thức -Trong ví dụ đa thức 1.Thu gọn đa thức: N = x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - 1 x+ a)Nhận xét: 2 N = x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - 1 x+ 5 có những đơn thức(hạng tử) nào 2 đồng dạng ? 5 1 -Hãy thực hiện cộng các đơn thức N = 4x2y - 2xy - x+ 2 2 đồng dạng trong đa thức N. là dạng thu gọn của đa thức N. -Yêu cầu 1 HS lên bảng làm. 12 +xy + 1 x+ 1 ?2: Q(x) = xy 5 2 3 4 -Hỏi có còn hạng tử nào đồng dạng nữa không?
  5. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Yêu cầu làm ?2 . Hoạt động 3: Bậc của đa thức -Cho đa thức: 3.Bậc của đa thức: -VD: M = x2y5 – xy4 + y6+ 1 -Hãy cho biết đa thức M có ở dạng Hạng tử x2y5 có bậc 7 thu gọn không? Vì sao? Hạng tử – xy4 có bậc 5 -Hãy chỉ rõ các hạng tử của đa thức Hạng tử y6 có bậc 6 M và bậc của mỗi hạng tử. -Bậc cao nhất trong các bậc đó là Hạng tử 1có bậc 0 Nói M có bậc 7 bao nhiêu? -Ta nói 7 là bậc của đa thức M. -Bậc của đa thức là bậc của hạng tử -Vậy bậc của đa thức là gì? có bậc cao nhất trong dạng thu gọn -Cho HS nhắc lại. của nó. ?3: Đa thức Q có bậc 4 -Cho làm ?3 theo nhóm. -Cho đại diện nhóm nêu kết quả. -Chú ý: SGK -Cho HS đọc phần chú ý trong SGK tr. 38.
  6. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 4: Củng cố -Yêu cầu làm BT 24/38 SGK. 1.BT 24/38 SGK: a)Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là: (5x + 8y) và (5x + 8y) là một đa thức. b)Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là: -Yêu cầu làm BT 28/38 SGK. (10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y 120x + 150y là một đa thức. 2.BT 28/38 SGK: Bạn Sơn nhận xét đúng vì đa thức M = x4y4 có bậc 8 IV. Đánh giá bài dạy (2 ph). -Cần nắm vững các kiến thức cơ bản của bài. -BTVN: số 25, 27/38 SGK. 24, 25/13 SBT và đọc bài “Cộng trừ đa thức”.
  7. -Ôn lại các tính chất của phép cộng các số hữu tỉ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0