HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh. Nêu được
tính chất : hai góc đối đỉnh thì bng nhau
Kỹ năng : Vđược góc đối đỉnh với một góc cho trước.
Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.
Tư duy : Bước đầu tập suy luận
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : Thước thẳng , thước đo góc, giấy rời.
HS : Thước thẳng , thước đo góc, giấy rời.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. n định : (1’)
2. Kiểm tra bài cũ : (3’): Thế nào là hai góc kbù?. Nêu
tính chất hai góc kề bù.
3. Bài mi :
TL
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
10’
HĐ1: : Tiếp cận khái niệm góc
đối đỉnh.
1.
(SGK)
GV cho HS quan sát hình v 2 góc
đối đỉnh, 2 góc không đối đỉnh
trong SGK.
GV: hai góc O1 , O2 ở hình 1 gọi là
hai góc đối đỉnh.
GV: Thế nào là hai góc đối đỉnh?
GV: Cho HS làm
?1
: Nêu nhận xét
quan hệ về cạnh , về đỉnh của
1
O
3
O
trong hình 1 SGK.
GV: Khi hai góc
1
O
3
đ
ối đỉnh ta
còn nói góc O1 đối đỉnh với góc O3
hoặc góc O3 đối đỉnh với góc O1
GV : Cho HS làm
?2
HS: Quan sát hình vẽ.
HS : Tr lời.
HS : - Cạnh Ox là tia đ
ối của cạnh
Ox’
- Cnh Oy là tia đối của
cạnh Oy
HS làm trong giấy nháp
1 HS đứng tại chỗ trả lời
5’ HĐ2 : Th
ể hiện ki niệm hai góc
đối đỉnh.
GV: Cho góc xOy. Hãy vẽ góc
x’Oy’ đối đỉnh với góc xOy.
GV : Vẽhai đường thẳng cắt nhau
HS vẽ ra giấy nháp.
1 HS lên bảng vẽ.
1 HS lên bảng vẽ.
x'
x
rồi đặt tên cho hai cặp góc đối đỉnh
được tạo thành.
16’
HĐ3: Phát hi
ện tính chất của hai
góc đối đỉnh.
GV : Hãy ước lượng bằng mt s
đo của hai góc đối đỉnh
1
O
3
.
GV: Cho HS làm
?3
( Hoạt động
theo nhóm).
GV V hai đường thẳng cắt nhau
trên giấy . Gấp giấy sao cho một
góc trùng với góc đối đỉnh của nó.
GV: Hãy phát biu nhận xét về số
đo của hai góc đối đỉnh sau khi
thực nghiệm, quan sát đo đạc.
GV: Bng phương pháp suy luận
chúng ta có thể suy ra được
1
O
=
3
O
hay không?
GV:
1
O
2
O
,
3
2
quan hệ với
1 Vài HS ước lượng số đo
Mỗi nhóm nêu kết quả đo góc của
nhóm mình và dđoán kết quả.
Cả lớp tiến hành gấp giấy theo
yêu cầu GV.
Gọi 1 vài HS nêu nhận xét
HS: Là hai góc kbù.
1 HS đứng tại chỗ trả lời.
1 HS nhận t.
2)
đ
Vì
1
O
Vì
O
So sánh (1) và (2) ta có
1
O
T
Tính chaát
nhau như thế nào?
GV: Hãy so sánh (1) và (2) rút ra
kluận?
GV: Từ (3) ta suy ra điều gì?
GV: Em hãy nêu tính chất của hai
góc đối đỉnh
HS phát biểu
thì baèng nhau
9’ HÑ4: Cuûng coá
GV: Cho HS laøm baøi 1 (81) GSK
GV: Cho caû lôùp veõ hình vaø ñieàn
vaøo choå troáng treân baûng phuï.
V: Cho HS laøm baøi 2 (82) SGK.
GV treo baûng phuï ñaõ ghi saün ñeà
baøi.
C lôùp thöïc hieän theo yeâu caàu
cuûa GV
1 HS leân baûng veõ vaø ñieàn vaøo
baûng phuï.
C lôùp laøm baøi trong ít phuùt.
1 HS leân baûng ñieàn vaøo baûng
phuï.
1 vaøi HS nhaän xeùt keát quaû.
C lôùp thöïc haønh veõ ra nhaùp.
1 HS leân baûng veõ vaø vieát teân hai
Baøi 1 (81) GSK
a) Gc xOy vaø gc
gc ñoái ñænh vì caïnh Ox laø tia
ñi ca caïnh Ox vaø caïnh Oy laø
tia ñoái
b) Gc xOy vaø gc xOy’
goùc ñoái ñænh
ñi ca caïnh
x'
x
GV: Cho HS laøm baøi 3 (82) GSK
caëp goùc ñoái ñænh.
tia ñoái ca caïnh Oy.
Baøi 2 (82) SGK
a) Hai
naøy laø tia ñoái ca mt caïnh cuûa
goca kia gi laø hai gc
b) Hai ñöôøng thaúng caét nhau taïo
thaønh hai caëp gc
Baøi 3 (82) GSK:
Hai caëp gc ñoái ñænh laø:
zAt
4. Hướng dẫn về nhà:
Học bài theo SGK và vở ghi . Làm bài tập 4, 5, 6 (82, 83)
SGK
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: