intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7: ĐA THỨC

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

115
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Học sinh nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ. +Kỹ năng: HS biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi tính toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7: ĐA THỨC

  1. ĐA THỨC I.MỤC TIÊU +Kiến thức: Học sinh nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ. +Kỹ năng: HS biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi tính toán. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng phụ hình trang 36.SGK, phấn màu. 2.Học sinh. -Bảng nhóm, bút dạ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. -Kết hợp trong giờ. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Đa thức. 1.Đa thức.
  3. Đưa hình vẽ Tr.36.SGK. +Ví dụ: -Hãy viết biểu thức biểu thị diện tích 1 a) x 2 + y 2 + xy 2 của hình tạo bởi một tam giác vuông và hai hình vuông tạo bởi hai cạnh góc 52 x y + xy2 + xy + 5 … b) 3 vuông. Gọi là đa thức. Cho các đa thức: 1 c) x2y – 3xy + 3x2y – 3 + xy – x+5 52 2 x y; xy2; xy; 5 3 -Em hãy lập tổng các đơn thức đó? -Em có nhận xét gì về các phép tính trong các biểu thức trên? -Phép trừ có thể viết thành phép cộng được không? (có thể cộng với số đối). +Các biểu thức đó gọi là đa thức. *Định nghĩa: SGK.Tr.37. -Thế nào là 1 đa thức? Thực hiện ?1 -Lấy ví dụ về đa thức. 1 P = 3x3 – 5xy + xz2 – 8 là 1 đa thức; 3 +Để cho gọn, ta kí hiệu các đa thức
  4. bằng các chữ cái in hoa A, B, P,… 12 các hạng tử là 3x3, -5xy, xz , -8. 3 *Chú ý: SGk.Tr.37. Hoạt động 2. Thu gọn đa thức. 2.Thu gọn đa thức. -Trong đa thức N có những hạng tử nào 1 N = x2y – 3xy + 3x2y – 3 + xy – x+5 2 đồng dạng với nhau không? Hãy cộng Các hạng tử đồng dạng là x2y và 3x2y; - các đơn thức đồng dạng đó. 3xy và xy; -3 và 5. 1 N = (x2y+3x2y)+(xy–3xy)– x +(-3+5) -Trong đa thức N còn những hạng tử 2 nào đồng dạng với nhau không? 1 N = 4x2y – 2xy – x+2 2 +Nói đó là dạng thu gọn của đa thức N. HS thực hiện ?2
  5. 12 1 Q = 5x2y – 3xy + x y – xy + 5xy – x 2 3 Cho HS làm ?2 2 1 1 1 1 1 + x – = 5 x2y + xy + x + + 3 4 3 4 2 2 Gọi 1 HS lên bảng trình bày. Các HS khác làm vào vở, nhận xét bài làm của bạn. GV chốt lại cách làm. Hoạt động 3. Bậc của đa thức. 3.Bậc của đa thức. Cho M = x2y5 – xy4 + y6 + 1 -Đa thức M ở dạng thu gọn chưa? hạng tử x2y5 có bậc là 7 -Em hãy chỉ rõ các hạng tử và bậc của nó trong M. -xy4 có bậc là 5 y6 có bậc là 6 -Hạng tử nào có bậc cao nhất và là bao
  6. có bậc là 0 nhiêu? 1 -Bậc cao nhất là 7 của hạng tử x2y5 +Ta nói 7 là bậc của đa thức M. -Vậy bậc của đa thức là gì? -Đa thức M có bậc là 7 -Số 0 có phải là một đa thức không? *Khái niệm: SGK.Tr.38. Cho HS làm ?3 *Chú ý: SGK.Tr.38. Thực hiện ?3 3 13 Q = -3x5 – x y – xy2 + 3x5 + 2 4 2 32 1 = - x3 y – xy + 2 4 2 Bậc của đa thức Q là 4 Nhận xét bài làm của HS. 4.Củng cố. -Lưu ý trước khi tìm bậc của 1 đa thức phải thu gọn đa thức đó.
  7. 5.Hướng dẫn. -Về nhà học bài. -Làm các bài tập 24, 26, 27, 28.SGK.Tr.38. -Đọc trước bài “Cộng, trừ đa thức”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2