BÀI 59 : SỰ ĐIỀU HOÀ VÀ PHỐI HỢP
HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
(cid:0) Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hoà trong hoạt
động nội tiết .
(cid:0) Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính
ổn định của môi trường trong .
2/ Kỹ năng:
(cid:0) Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .
(cid:0) Kỹ năng hoạt động nhóm .
3/ Kỹ năng:
(cid:0) Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ .
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Tranh phóng to hình 59.1 , 59.2 ; 59.3
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp
2 / Kiềm tra bài cũ :
(cid:0) Trình bày chức năng của tinh hoàn và buồng trứng ?
(cid:0) Nêu chức năng của tuyến sinh dục ? Vì sao nói tuyến sinh dục
vưà là tuyến nội tiết vưà là tuyến ngoại tiết ?
(cid:0) Nguyên nhân dẫn tới biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì ở nam và nữ ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : Cũng như hệ thần kinh , trong hoạt động nội tiết cũng có cơ chế
tự điều hoà để đảm bảo lượng hoócmôn tiết ra vưà đủ nhờ các thông tin
ngược . Thiếu thông tin này sẽ dẫn đến sự rối loạn trong hoạt động nội tiết
và cơ thể sẽ lâm vào tình trạng bệnh lý Bài hôm nay sẽ tìm hiểu sự điều
hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết .
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Điều hoà hoạt I . Điều hoà hoạt
động của các tuyến nội tiết . động của các ––– Học sinh liệt kê được
các tuyến nội tiết : Tuyến tuyến nội tiết . ––– GV yêu cầu học sinh : Kể
tên các tuyến nội tiết chịu sinh dục , tuyến giáp ,
ảnh hưởng của các hoócmôn tuyến trên thận . ––– Tuyến yên tiết
tuyến yến ? hoócmôn điều ––– 1 – 2 học sinh phát
biểu , lớp nhận xét bổ khiển sự hoạt ––– GV tổng kết lại kiến thức
. Yêu cầu học sinh rút ra kết sung . động của các
luận về vai trò tuyến yên đối tuyến nội tiết . ––– Học sinh tự rút ra kết
với hoạt động của các tuyến luận . ––– Hoạt động của
nội tiết . tuyến yên tăng ––– Học sinh nghiên cứu
thông tin , quan sát kỹ cường hay kìm ––– GV yêu cầu học sinh
nghiên cứu thông tin , quan hình 59.1 , 59.2 . Lưu ý : hãm chiụ sự chi
sát hình 59.1 và 59.2
+ Tăng cường
phối của các
trình bày sự điều hoà hoạt
+ Kìm hãm
hoócmôn do các
động của : tuyến nội tiết tiết ––– Thảo luận trong nhóm
(cid:0) Tuyến giáp thống nhất ý kiến ghi ra Đó là cơ chế
(cid:0) Tuyến trên thận ra nháp sự điều hoà hoạt tự điều hoà các
động của các tuyến nội tiết tuyến nội tiết nhờ ––– GV gọi học sinh lên trình
bày trên tranh . thông tin ngược ––– Đại diện nhóm lần
lượt trình bày trên hình ––– GV hoàn chỉnh kiến thức
59.1 và 59.2 , các nhóm II . Sự phồi hợp
khác bổ sung . hoạt động của các
Hoạt động 2 : Sự phối hợp tuyến nội tiết :
hoạt động của các tuyến nội ––– Các tuyến nội
tiết tiết trong cơ thể ––– Học sinh có thể vận
dụng kiến thức chức năng có sự phối hợp ––– GV yêu cầu học sinh trả
lời câu hỏi : của hoócmôn tuyến tụy để hoạt động đảm
(cid:0) Lượng đường trong trình bày . bảo các quá trình
máu tương đối ổn định do sinh lí trong cơ ––– Lớp theo dõi nhận xét
đâu ? bổ sung thể diễn ra bình
thường . ––– GV đưa thông tin : Trong ––– Cá nhân làm việc độc
thực tế khi lượng đường lập với SGK ghi nhớ
trong máu giảm mạnh thông tin .
nhiều tuyến nội tiết cùng ––– Trao đổi nhóm thống
phối hợp hoạt động Tăng nhất ý kiến ghi ra nháp
đường huyết . .
––– GV yêu cầu học sinh ––– Yêu cầu nêu được sự
nghiên cứu thông tin , quan phối hợp của :
sát hình 59.3 trình bày sự
+ Glucagon ( tuyến tụy )
phối hợp hoạt động của các
+ Coóctizôn ( vỏ tuyến
tuyến nội tiết khi đường trên thận )
huyết giảm ? Tăng đường huyết .
––– Ngoài ra : ––– Đại diện nhóm lên
+ Adênalin
trình bày trên tranh , các
+ Noadrênalin của phần tủy
nhóm khác bổ sung
tuyến góp phần cùng
Glucagon làm tăng đường
huyết . ––– Học sinh tự rút ra kết
+ Sự phối hoạt động của
luận
các tuyến nội tiết thể hiện
như thế nào ?
Kết luận chung : Học sinh
đọc khung ghi nhớ SGK
IV/ CỦNG CỐ:
1 . Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hoà của tuyến yên đối
với các tuyến nội tiết ?
2 . Lấy ví dụ , nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ
vững được tính ổn định của môi trường trong ?
V/ DẶN DÒ:
––– Học bài và trả lời câu hỏi SGK
––– Đọc mục : “ Em có biết ?“