Giáo án th c hành
i 12. TH C HÀNH: XÁC Đ NH GIA T C R I T DO Ơ
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- C ng c ki n th c v chuy n đ ng d i tác d ng c a tr ng tr ế ướ ường
- Xác đ nh giá tr c a gia t c r i t do b ng th c nghi m ơ
- Biết nguyên lý ho t đ ng c a d ng c đo th i gian.
2. K năng
- Bi t cách dùng b cế n rung đ ng h đo th i gian đ đo kho ng th i gian
nh
- Bi t cách s d ng các d ng c đo b trí đ c thí nghi m, l p ráp đ cế ượ ượ
các thi t b thí nghi m theo s đ .ế ơ
- Nâng cao k năng làm thí nghi m, phân tích s li u, v đ th và l p báo cáo
thí nghi m đúng th i h n.
- Rèn luy n năng l c t duy th c nghi m; bi t phân tích u nh c đi m c a ư ế ư ượ
các ph ng án l a ch n; kh năng làm vi c theo nhóm.ươ
II. CHU N B
1. Giáo viên
- D ng c thí nghi m theo SGK, phòng thí nghi m, bàn gh các ph ế
ki n...
- Ti n hành làm hai ph ng án tr c khi lên l p, d đ nh m t s s li u c nế ươ ướ
thi t.ế
- Chu n b m t s đo n video v vi c h ng d n h c sinh làm thí nghi m, ướ
ho c làm thí nghi m m u.
- Chu n b m t s thí nghi m o v đo gia t c r i t do. ơ
- Chu n b m t s câu h i tr c nghi m có liên quan đ n bài h c. ế
2. H c sinh
Ôn Văn Nghĩa Trang 1
Giáo án th c hành
- Đ c tr c SGK, tìm hi u c s ướ ơ lý thuy t c a hai ph ng án thí nghi mế ươ
- Chu n b , tìm ki m m t s d ng c đ n gi n theo yêu c u c a GV. ế ơ
- Chu n b gi y đ vi t báo cáo theo m u. ế
- Xem l i bài “sai s trong thí nghi m th c hành”.
III. T CH C CÁC HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng 1 : C s lý thuy t và xây d ng ph ng án ti n hành thí nghi m.ơ ế ươ ế
Ho t đ ng c a Giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
- Quy lu t r i t do không v n t c ơ
ban đ u v i các công th c :
2
gt
s2
=
,
2s
vt
=
- Gi i thi u t t c các d ng c đã có
theo yêu c u và đã đ c chu n b ượ
tr c, gi i thi u s l c v ho tướ ơ ượ
đ ng và cách s d ng các d ng c
đó.
- Nêu yêu c u c a bài th c hành.
- Nêu câu h i: B ng m t s d ng c
đã cho và các ki n th c đã h c hãyế
đ a ra các ph ng án ti n hành thíư ươ ế
nghi m đáp ng yêu c u c a bài th c
hành.
- G i ý, d n d t HS dùng các ph ng ươ
án kh thi.
- Nêu k t lu n v các ph ng án khế ươ
thi.
- Nghe giáo viên gi i thi u v các
d ng c đo, ghi chép nh ng đi u
c n thi t. ế
- Nh l i ho t đ ng c a đ ng h
c n rung và đ ng h hi n s .
- Ghi nh yêu c u c a bài th c hành.
- Trình bày các ý t ng cá nhân.ưở
- Th o lu n.
+ Ph ng án 1: Đo gia t c r i t doươ ơ
b ng đ ng h c n rung.
+ Ph ng án 2: Đo gia t c r i t doươ ơ
b ng đ ng h hi n th s .
- Th ng nh t các ph ng án kh thi. ươ
Ho t đ ng 2 : Ti n hành làm bài th c hành.ế
Ôn Văn Nghĩa Trang 2
Giáo án th c hành
Ho t đ ng c a Giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
- T ch c ho t đ ng nhóm.
- Giao nhi m v c th cho t ng
nhóm.
- Quan sát h c sinh ti n hành làm thí ế
nghi m.
- Gi i đáp các th c m c khi c n thi t. ế
- Bao quát toàn b l p h c, theo dõi
h c sinh làm thí nghi m.
- H tr nh ng nhóm h c sinh k
năng, thao tác y u.ế
- Ki m tra toàn b d ng c thí
nghi m.
- Gi i đáp các th c m c khi c n thi t. ế
- Bao quát toàn b l p h c, theo dõi
- Ho t đ ng nhóm.
- Nh n nhi m v .
- Làm thí nghi m theo nhóm:
* Ph ng án 1ươ
+ L p ráp b c n rung đo th i gian,
treo qu n ng vào dây treo n i v i
băng gi y, lu n băng gi y qua đ ng
h c n rung, k p băng gi y l i. Đ t
b c n rung ra mép bàn, t m m c cho
đ u c n rung. N i b c n rung v i
ngu n đi n xoay chi u 220V 50Hz.
Ki m tra các ho t đ ng c a b c n
rung.
+ Ti n hành đo: Th cho qu n ngế
r i t do, băng gi y chuy n đ ng.ơ
Trên băng gi y thu đ c quãng ượ
đ ng đi trong nh ng kho ng th iườ
gian 0,02s. L p l i thí nghi m vài l n
v i các v t n ng khác nhau, l y m t
s k t qu ghi rõ nét. ế
+ Ghi k t qu thí nghi m: Thu th pế
các băng gi y, dùng th c đo các ướ
kho ng cách gi a các ch m trên băng
gi y.
- X l ư ý k t qu t m th i: Tính giaế
t c r i t do theo công th c SGK.
- Làm thí nghi m xong, thu d n d ng
c thí nghi m.
* Ph ng án 2ươ
Ôn Văn Nghĩa Trang 3
Giáo án th c hành
HS làm thí nghi m.
- H tr nh ng nhóm h c sinh k
năng thao tác y u.ế
- Ki m tra toàn b d ng c thí
nghi m.
+ L p nam châm đi n N trên đ nh giá
đ , c ng quang đi n Q d i ướ
cách N 0,8m.
+ Đi u ch nh chân giá đ , quan sát
dây r i...
+ Đ t v t n ng b ng kim lo i vào
nam châm đi n N.
+ Nh n nút r le cho c n r i. Đ c k t ơ ơ ế
qu trên đ ng h hi n th s , ghi s
li u.
+ L p l i thí nghi m vài l n v i các
kho ng cách NQ khác nhau.
+ X l ư ý s li u tính gia t c r i ơ
t do.
- Làm thí nghi m xong, thu d n d ng
c thí nghi m.
Ho t đ ng 3 : V n d ng, c ng c .
Ho t đ ng c a Giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
- Yêu c u HS tr l i các câu h i a,b
ph n 5 trong SGK.
- Nh n xét câu tr l i c a h c sinh.
- Đánh giá, nh n xét k t qu gi làm ế
th c hành.
- Suy nghĩ và trình bày câu tr l i.
- Tr l i câu h i a,b ph n 5 SGK.
- Nh n xét câu tr l i c a b n.
Ho t đ ng 4 : H ng d n v nhà.ướ
Ôn Văn Nghĩa Trang 4
Giáo án th c hành
Ho t đ ng c a Giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
- Yêu c u HS v nhà vi t báo cáo thí ế
nghi m, thông báo th i h n n p báo
cáo
- Yêu c u: HS chu n b bài sau
- Ghi k t qu thí nghi m, ghi nh yêuế
c u c a giáo viên.
- Nh ng s chu n b cho bài sau .
Ôn Văn Nghĩa Trang 5