
Giáo án th c hànhự
Bài 12. TH C HÀNH: XÁC Đ NH GIA T C R I T DOỰ Ị Ố Ơ Ự
I. M C TIÊUỤ
1. Ki n th cế ứ
- C ng c ki n th c v chuy n đ ng d i tác d ng c a tr ng trủ ố ế ứ ề ể ộ ướ ụ ủ ọ ường
- Xác đ nh giá tr c a gia t c r i t do b ng th c nghi mị ị ủ ố ơ ự ằ ự ệ
- Biết nguyên lý ho t đ ng c a d ng c đo th i gian.ạ ộ ủ ụ ụ ờ
2. K năngỹ
- Bi t cách dùng b cế ộ ần rung và đ ng h đo th i gian đ đo kho ng th i gianồ ồ ờ ể ả ờ
nhỏ
- Bi t cách s d ng các d ng c đo và b trí đ c thí nghi m, l p ráp đ cế ử ụ ụ ụ ố ượ ệ ắ ượ
các thi t b thí nghi m theo s đ .ế ị ệ ơ ồ
- Nâng cao k năng làm thí nghi m, phân tích s li u, v đ th và l p báo cáoỹ ệ ố ệ ẽ ồ ị ậ
thí nghi m đúng th i h n.ệ ờ ạ
- Rèn luy n năng l c t duy th c nghi m; bi t phân tích u nh c đi m c aệ ự ư ự ệ ế ư ượ ể ủ
các ph ng án l a ch n; kh năng làm vi c theo nhóm.ươ ự ọ ả ệ
II. CHU N BẨ Ị
1. Giáo viên
- D ng c thí nghi m theo SGK, phòng thí nghi m, bàn gh và các phụ ụ ệ ệ ế ụ
ki n...ệ
- Ti n hành làm hai ph ng án tr c khi lên l p, d đ nh m t s s li u c nế ươ ướ ớ ự ị ộ ố ố ệ ầ
thi t.ế
- Chu n b m t s đo n video v vi c h ng d n h c sinh làm thí nghi m,ẩ ị ộ ố ạ ề ệ ướ ẫ ọ ệ
ho c làm thí nghi m m u.ặ ệ ẫ
- Chu n b m t s thí nghi m o v đo gia t c r i t do.ẩ ị ộ ố ệ ả ề ố ơ ự
- Chu n b m t s câu h i tr c nghi m có liên quan đ n bài h c.ẩ ị ộ ố ỏ ắ ệ ế ọ
2. H c sinhọ
Ôn Văn Nghĩa Trang 1

Giáo án th c hànhự
- Đ c tr c SGK, tìm hi u c sọ ướ ể ơ ở lý thuy t c a hai ph ng án thí nghi mế ủ ươ ệ
- Chu n b , tìm ki m m t s d ng c đ n gi n theo yêu c u c a GV.ẩ ị ế ộ ố ụ ụ ơ ả ầ ủ
- Chu n b gi y đ vi t báo cáo theo m u.ẩ ị ấ ể ế ẫ
- Xem l i bài “sai s trong thí nghi m th c hành”.ạ ố ệ ự
III. T CH C CÁC HO T Đ NG D Y H CỔ Ứ Ạ Ộ Ạ Ọ
Ho t đ ng 1ạ ộ : C s lý thuy t và xây d ng ph ng án ti n hành thí nghi m.ơ ở ế ự ươ ế ệ
Ho t đ ng c a Giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
- Quy lu t r i t do không có v n t cậ ơ ự ậ ố
ban đ u v i các công th c :ầ ớ ứ
2
gt
s2
=
,
2s
vt
=
- Gi i thi u t t c các d ng c đã cóớ ệ ấ ả ụ ụ
theo yêu c u và đã đ c chu n bầ ượ ẩ ị
tr c, gi i thi u s l c v ho tướ ớ ệ ơ ượ ề ạ
đ ng và cách s d ng các d ng cộ ử ụ ụ ụ
đó.
- Nêu yêu c u c a bài th c hành.ầ ủ ự
- Nêu câu h i: B ng m t s d ng cỏ ằ ộ ố ụ ụ
đã cho và các ki n th c đã h c hãyế ứ ọ
đ a ra các ph ng án ti n hành thíư ươ ế
nghi m đáp ng yêu c u c a bài th cệ ứ ầ ủ ự
hành.
- G i ý, d n d t HS dùng các ph ngợ ẫ ắ ươ
án kh thi.ả
- Nêu k t lu n v các ph ng án khế ậ ề ươ ả
thi.
- Nghe giáo viên gi i thi u v cácớ ệ ề
d ng c đo, ghi chép nh ng đi uụ ụ ữ ề
c n thi t.ầ ế
- Nh l i ho t đ ng c a đ ng hớ ạ ạ ộ ủ ồ ồ
c n rung và đ ng h hi n s .ầ ồ ồ ệ ố
- Ghi nh yêu c u c a bài th c hành.ớ ầ ủ ự
- Trình bày các ý t ng cá nhân.ưở
- Th o lu n.ả ậ
+ Ph ng án 1: Đo gia t c r i t doươ ố ơ ự
b ng đ ng h c n rung.ằ ồ ồ ầ
+ Ph ng án 2: Đo gia t c r i t doươ ố ơ ự
b ng đ ng h hi n th s .ằ ồ ồ ể ị ố
- Th ng nh t các ph ng án kh thi.ố ấ ươ ả
Ho t đ ng 2ạ ộ : Ti n hành làm bài th c hành.ế ự
Ôn Văn Nghĩa Trang 2

Giáo án th c hànhự
Ho t đ ng c a Giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
- T ch c ho t đ ng nhóm.ổ ứ ạ ộ
- Giao nhi m v c th cho t ngệ ụ ụ ể ừ
nhóm.
- Quan sát h c sinh ti n hành làm thíọ ế
nghi m.ệ
- Gi i đáp các th c m c khi c n thi t.ả ắ ắ ầ ế
- Bao quát toàn b l p h c, theo dõiộ ớ ọ
h c sinh làm thí nghi m.ọ ệ
- H tr nh ng nhóm h c sinh kỗ ợ ữ ọ ỹ
năng, thao tác y u.ế
- Ki m tra toàn b d ng c thíể ộ ụ ụ
nghi m.ệ
- Gi i đáp các th c m c khi c n thi t.ả ắ ắ ầ ế
- Bao quát toàn b l p h c, theo dõiộ ớ ọ
- Ho t đ ng nhóm.ạ ộ
- Nh n nhi m v .ậ ệ ụ
- Làm thí nghi m theo nhóm:ệ
* Ph ng án 1ươ
+ L p ráp b c n rung đo th i gian,ắ ộ ầ ờ
treo qu n ng vào dây treo n i v iả ặ ố ớ
băng gi y, lu n băng gi y qua đ ngấ ồ ấ ồ
h c n rung, k p băng gi y l i. Đ tồ ầ ẹ ấ ạ ặ
b c n rung ra mép bàn, t m m c choộ ầ ẩ ự
đ u c n rung. N i b c n rung v iầ ầ ố ộ ầ ớ
ngu n đi n xoay chi u 220V – 50Hz.ồ ệ ề
Ki m tra các ho t đ ng c a b c nể ạ ộ ủ ộ ầ
rung.
+ Ti n hành đo: Th cho qu n ngế ả ả ặ
r i t do, băng gi y chuy n đ ng.ơ ự ấ ể ộ
Trên băng gi y thu đ c quãngấ ượ
đ ng đi trong nh ng kho ng th iườ ữ ả ờ
gian 0,02s. L p l i thí nghi m vài l nặ ạ ệ ầ
v i các v t n ng khác nhau, l y m tớ ậ ặ ấ ộ
s k t qu ghi rõ nét.ố ế ả
+ Ghi k t qu thí nghi m: Thu th pế ả ệ ậ
các băng gi y, dùng th c đo cácấ ướ
kho ng cách gi a các ch m trên băngả ữ ấ
gi y.ấ
- X lử ư ý k t qu t m th i: Tính giaế ả ạ ờ
t c r i t do theo công th c SGK.ố ờ ự ứ
- Làm thí nghi m xong, thu d n d ngệ ọ ụ
c thí nghi m.ụ ệ
* Ph ng án 2ươ
Ôn Văn Nghĩa Trang 3

Giáo án th c hànhự
HS làm thí nghi m.ệ
- H tr nh ng nhóm h c sinh kỗ ợ ữ ọ ỷ
năng thao tác y u.ế
- Ki m tra toàn b d ng c thíể ộ ụ ụ
nghi m.ệ
+ L p nam châm đi n N trên đ nh giáắ ệ ỉ
đ , c ng quang đi n Q d i vàỡ ổ ệ ở ướ
cách N 0,8m.
+ Đi u ch nh chân giá đ , quan sátề ỉ ỡ
dây r i...ọ
+ Đ t v t n ng b ng kim lo i vàoặ ậ ặ ằ ạ
nam châm đi n N.ệ
+ Nh n nút r le cho c n r i. Đ c k tấ ơ ầ ơ ọ ế
qu trên đ ng h hi n th s , ghi sả ồ ồ ể ị ố ố
li u.ệ
+ L p l i thí nghi m vài l n v i cácặ ạ ệ ầ ớ
kho ng cách NQ khác nhau.ả
+ X lử ư ý s li u và tính gia t c r iố ệ ố ơ
t do.ự
- Làm thí nghi m xong, thu d n d ngệ ọ ụ
c thí nghi m.ụ ệ
Ho t đ ng 3ạ ộ : V n d ng, c ng c .ậ ụ ủ ố
Ho t đ ng c a Giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
- Yêu c u HS tr l i các câu h i a,bầ ả ờ ỏ
ph n 5 trong SGK.ầ
- Nh n xét câu tr l i c a h c sinh.ậ ả ờ ủ ọ
- Đánh giá, nh n xét k t qu gi làmậ ế ả ờ
th c hành.ự
- Suy nghĩ và trình bày câu tr l i.ả ờ
- Tr l i câu h i a,b ph n 5 SGK.ả ờ ỏ ầ
- Nh n xét câu tr l i c a b n.ậ ả ờ ủ ạ
Ho t đ ng 4ạ ộ : H ng d n v nhà.ướ ẫ ề
Ôn Văn Nghĩa Trang 4

Giáo án th c hànhự
Ho t đ ng c a Giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
- Yêu c u HS v nhà vi t báo cáo thíầ ề ế
nghi m, thông báo th i h n n p báoệ ờ ạ ộ
cáo
- Yêu c u: HS chu n b bài sauầ ẩ ị
- Ghi k t qu thí nghi m, ghi nh yêuế ả ệ ớ
c u c a giáo viên.ầ ủ
- Nh ng s chu n b cho bài sauữ ự ẩ ị .
Ôn Văn Nghĩa Trang 5

