intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án thực hành đo gia tốc rơi tự do

Chia sẻ: Ôn Gia Bi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

245
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết cách dùng bộ cần rung và đồng hồ đo thời gian để đo khoảng thời gian nhỏ. Biết cách sử dụng các dụng cụ đo và bố trí được thí nghiệm, lắp ráp được các thiết bị thí nghiệm theo sơ đồ. Nâng cao kỹ năng làm thí nghiệm, phân tích số liệu, vẽ đồ thị và lập báo cáo thí nghiệm đúng thời hạn. Rèn luyện năng lực tư duy thực nghiệm; biết phân tích ưu nhược điểm của các phương án lựa chọn; khả năng làm việc theo nhóm....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án thực hành đo gia tốc rơi tự do

  1. Giáo án thực hành Bài 12. THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức về chuyển động dưới tác dụng của trọng trường - Xác định giá trị của gia tốc rơi tự do bằng thực nghiệm - Biết nguyên lý hoạt động của dụng cụ đo thời gian. 2. Kỹ năng - Biết cách dùng bộ cần rung và đồng hồ đo thời gian để đo khoảng th ời gian nhỏ - Biết cách sử dụng các dụng cụ đo và bố trí được thí nghiệm, lắp ráp đ ược các thiết bị thí nghiệm theo sơ đồ. - Nâng cao kỹ năng làm thí nghiệm, phân tích số liệu, vẽ đồ thị và lập báo cáo thí nghiệm đúng thời hạn. - Rèn luyện năng lực tư duy thực nghiệm; biết phân tích ưu nh ược đi ểm c ủa các phương án lựa chọn; khả năng làm việc theo nhóm. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Dụng cụ thí nghiệm theo SGK, phòng thí nghiệm, bàn ghế và các ph ụ kiện... - Tiến hành làm hai phương án trước khi lên lớp, dự định một s ố s ố li ệu c ần thiết. - Chuẩn bị một số đoạn video về việc hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm, hoặc làm thí nghiệm mẫu. - Chuẩn bị một số thí nghiệm ảo về đo gia tốc rơi tự do. - Chuẩn bị một số câu hỏi trắc nghiệm có liên quan đến bài học. 2. Học sinh Ôn Văn Nghĩa Trang 1
  2. Giáo án thực hành - Đọc trước SGK, tìm hiểu cơ sở lý thuyết của hai phương án thí nghiệm - Chuẩn bị, tìm kiếm một số dụng cụ đơn giản theo yêu cầu của GV. - Chuẩn bị giấy để viết báo cáo theo mẫu. - Xem lại bài “sai số trong thí nghiệm thực hành”. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 : Cơ sở lý thuyết và xây dựng phương án tiến hành thí nghiệm. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh - Quy luật rơi tự do không có vận tốc - Nghe giáo viên giới thiệu về các ban đầu với các công thức : dụng cụ đo, ghi chép những điều gt 2 2s cần thiết. s= , v = 2 t - Nhớ lại hoạt động của đồng hồ cần rung và đồng hồ hiện số. - Giới thiệu tất cả các dụng cụ đã có theo yêu cầu và đã được chuẩn bị - Ghi nhớ yêu cầu của bài thực hành. trước, giới thiệu sơ lược về hoạt - Trình bày các ý tưởng cá nhân. động và cách sử dụng các dụng cụ đó. - Thảo luận. - Nêu yêu cầu của bài thực hành. + Phương án 1: Đo gia tốc rơi tự do bằng đồng hồ cần rung. - Nêu câu hỏi: Bằng một số dụng cụ đã cho và các kiến thức đã học hãy + Phương án 2: Đo gia tốc rơi tự do đưa ra các phương án tiến hành thí bằng đồng hồ hiển thị số. nghiệm đáp ứng yêu cầu của bài thực - Thống nhất các phương án khả thi. hành. - Gợi ý, dẫn dắt HS dùng các phương án khả thi. - Nêu kết luận về các phương án khả thi. Hoạt động 2 : Tiến hành làm bài thực hành. Ôn Văn Nghĩa Trang 2
  3. Giáo án thực hành Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh - Tổ chức hoạt động nhóm. - Hoạt động nhóm. - Nhận nhiệm vụ. - Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng - Làm thí nghiệm theo nhóm: nhóm. * Phương án 1 - Quan sát học sinh tiến hành làm thí + Lắp ráp bộ cần rung đo thời gian, nghiệm. treo quả nặng vào dây treo nối với - Giải đáp các thắc mắc khi cần thiết. băng giấy, luồn băng giấy qua đồng hồ cần rung, kẹp băng giấy lại. Đặt bộ cần rung ra mép bàn, tẩm mực cho - Bao quát toàn bộ lớp học, theo dõi đầu cần rung. Nối bộ cần rung với học sinh làm thí nghiệm. nguồn điện xoay chiều 220V – 50Hz. Kiểm tra các hoạt động của bộ cần - Hỗ trợ những nhóm học sinh kỹ rung. năng, thao tác yếu. + Tiến hành đo: Thả cho quả nặng - Kiểm tra toàn bộ dụng cụ thí rơi tự do, băng giấy chuyển động. nghiệm. Trên băng giấy thu được quãng đường đi trong những khoảng thời gian 0,02s. Lặp lại thí nghiệm vài lần với các vật nặng khác nhau, lấy một số kết quả ghi rõ nét. - Giải đáp các thắc mắc khi cần thiết. + Ghi kết quả thí nghiệm: Thu thập các băng giấy, dùng thước đo các khoảng cách giữa các chấm trên băng giấy. - Xử lư ý kết quả tạm thời: Tính gia tốc rời tự do theo công thức SGK. - Làm thí nghiệm xong, thu dọn dụng cụ thí nghiệm. - Bao quát toàn bộ lớp học, theo dõi * Phương án 2 Ôn Văn Nghĩa Trang 3
  4. Giáo án thực hành HS làm thí nghiệm. + Lắp nam châm điện N trên đỉnh giá đỡ, cổng quang điện Q ở dưới và - Hỗ trợ những nhóm học sinh kỷ cách N 0,8m. năng thao tác yếu. + Điều chỉnh chân giá đỡ, quan sát dây rọi... + Đặt vật nặng bằng kim loại vào nam châm điện N. + Nhấn nút rơle cho cần rơi. Đọc kết quả trên đồng hồ hiển thị số, ghi số liệu. + Lặp lại thí nghiệm vài lần với các khoảng cách NQ khác nhau. + Xử lư ý số liệu và tính gia tốc rơi tự do. - Kiểm tra toàn bộ dụng cụ thí nghiệm. - Làm thí nghiệm xong, thu dọn dụng cụ thí nghiệm. Hoạt động 3 : Vận dụng, củng cố. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi a,b - Suy nghĩ và trình bày câu trả lời. phần 5 trong SGK. - Trả lời câu hỏi a,b phần 5 SGK. - Nhận xét câu trả lời của học sinh. - Nhận xét câu trả lời của bạn. - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ làm thực hành. Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà. Ôn Văn Nghĩa Trang 4
  5. Giáo án thực hành Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS về nhà viết báo cáo thí - Ghi kết quả thí nghiệm, ghi nhớ yêu nghiệm, thông báo thời hạn nộp báo cầu của giáo viên. cáo - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau Ôn Văn Nghĩa Trang 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2